Hướng dẫn sử dụng CrystalDiskInfo để kiểm tra ổ cứng máy tính, laptop

CrystalDiskInfo là phần mềm sẽ giúp bạn kiểm tra tình trạng ổ cứng một cách chính xác nhất, nếu ổ cứng của bạn thường xuyên sử dụng chương trình Ghost hoặc cài đặt lại Windows, thì ổ cứng sẽ rất nhanh bị Bad, tình trạng này sẽ dẫn đến tốc độ cho, nhận dữ liệu của ổ cứng giảm đi rất nhiều.

 

Dù ổ cứng của bạn cũ hay mới thì bạn phải luôn luôn kiểm soát tình trạng của nó như thế nào khi hoạt động, điều này sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro và sẽ 'bắt bệnh' được ổ cứng nếu chúng có vấn đề, nhất là khi trên ổ cứng của bạn chứa những dữ liệu quan trọng.

 

Và để giúp bạn kiểm soát vấn đề đó thì hôm nay Download.com.vn đã làm một vài hướng dẫn sử dụng chi tiết CrystalDiskInfo qua bài viết dưới đây, hãy theo dõi để biết cách kiểm tra ổ cứng, kiểm soát ổ cứng thường xuyên nhé. Trước đó bạn hãy xem thêm bài viết Hướng dẫn tải và cài đặt CrystalDiskInfo trên máy tính để biết cách cài đặt phần mềm này lên máy tính của mình nhé.

 

CrystalDiskInfo


1. Kiểm tra sức khỏe ổ cứng

Sau khi cài đặt phần mềm xong, hãy khởi động CrystalDiskInfo lên và tại giao diện chính bạn sẽ thấy các thông số cần phải chú ý như sau:

 

 

Hướng dẫn sử dụng CrystalDiskInfo để kiểm tra ổ cứng máy tính, laptop


Trạng thái sức khỏe (Health Status): Khi khởi chạy, trạng thái ổ đĩa của bạn sẽ thông báo 4 trạng thái, cụ thể là:
Tốt (Màu xanh): Trạng thái này hiển thị thông báo rằng ổ cứng của bạn còn tốt và chưa gặp phải vấn đề gì.
Cảnh báo (Màu vàng): Ổ cứng của bạn đang gặp phải vấn đề.
Xấu (Màu đỏ): Trạng thái xấu nhất, có thể đầu đọc hoặc motor bị mòn, bề mặt bị trầy xước, hoặc ổ đĩa quá nóng...
Xám (Màu xám): Nếu có trạng thái này là ổ cứng của bạn đang gặp vấn đề, nhưng phần mềm không xác định được chính xác những gì mà ổ cứng của bạn đang gặp phải.
Nhiệt độ (Temperature): Nếu nhiệt độ hiển thị dưới 49 độ là bình thường, bắt đầu từ 50 đến 55 bạn có thể gắn thêm một cái quạt mát bên trong thùng máy, hoặc sử dụng những phương pháp tản nhiệt khác. Còn nếu trên 55 độ thì ổ cứng của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng, có thể có một bộ phận nào đó trong ổ cứng đang chịu ma sát rất lớn, ổ cứng của bạn có thể chết bất cứ lúc nào.
Phần mềm điều khiển (Firmware): Hiển thị phiên bản của phần mềm lõi được ép sẵn trong ổ cứng, phần mềm này sẽ được kích hoạt khi vừa có đủ điều kiện ổ cứng, tiến trình này xảy ra trước khi bạn khởi động hệ điều hành.
Cỡ bộ nhớ đệm (Butter Size): Cho biết dung lượng vùng nhớ đệm của ổ cứng, nhiệm vụ của vùng nhớ này là lưu các dữ liệu được truy xuất gần đây nhất từ đĩa cứng. Khi chương trình nào cần truy xuất dữ liệu từ ổ đĩa ra ngoài, nó sẽ kiểm tra trước tiên trong vùng nhớ đệm xem dữ liệu mình đang cần có sẵn hay không, cơ chế này sẽ làm tăng sức mạnh và tốc độ của hệ thống.
2. Menu trong CrystalDiskInfo và cách sử dụng

I. Menu chỉnh sửa sao chép

 

Đầu tiên là menu Tập tin, menu này chỉ có một mục con đó là thoát chương trình, bạn có thể bấm phím tắt Alt + F4 để thoát chương trình ra.

 

 

 

Menu thứ 2 là menu Chỉnh sửa với tính năng sao chép, trong menu Chức năng sao chép bạn sẽ được tùy chọn các tích chọn như xác định thiết bị, đọc dữ liệu một cách thông minh, ngưỡng đọc thông minh, cuối cùng là xem kiểu ASCII (mã ký tự dựa trên chữ cái la-tinh) .

 

 

 

II.Menu Chức năng của phần mềm

 

Menu Chức năng bao gồm những chức năng tự động tác động vào ổ cứng. Chúng ta sẽ bắt đầu với mục Làm mới trong menu này nhé.

 

Bạn có thể chỉnh định mức thời gian tự động làm mới CrystalDiskInfo để thay đổi thông số hiển thị trên phần mềm theo mốc thời gian nhất định, hoặc bạn có thể bấm F5 để làm thủ công.

 

 

 

Mục tiêu làm mới ở đây bạn có thể chọn những ổ cứng bạn muốn làm mới, nếu bạn có nhiều ổ cứng trên máy tính, bạn có thể tích chọn các ổ cứng trong danh sách ổ cứng đang có trên máy tính của bạn và bấm chọn Làm mới tất cả các ổ đĩa.

 

Còn tùy chọn Làm mới tất cả các ổ đĩa không được chọn sẽ làm mới những ổ cứng không được tích chọn trong danh sách.

 

 

 

Dưới đó bạn có thể xem biểu đồ hoạt động của ổ đĩa, ẩn số serial, resident là ẩn icon vào thanh taskbar, startup là khởi động cùng hệ thống.

 

 

 

Ngoài ra menu Alert Features còn cho phép bạn gửi thông báo tình trạng của ổ cứng đến hòm thư email của bạn. Qua đó bạn có thể kiểm soát tình hình ổ cứng của bạn.

 

 

 

Ở đây bạn có thể dùng giao thức SMTP để thực hiện gửi mail đến hòm thư của bạn. SMTP là một giao thức truyền tải thư điện tử đơn giản và nhanh chóng. Bạn có thể tìm hiểu thêm ở trên các diễn đàn về cách sử dụng SMTP để gửi mail thông báo cho bạn.

 

 

 

Hộp Chức năng Mở Rộng này sẽ có rất nhiều những tùy chọn Bạn có thể sử dụng điều khiển AAM (giảm tiếng ồn cho ổ cứng), APM (chế độ tiết kiệm năng lượng, tự động nghỉ ổ cứng khi không dùng đến). Cài đặt trạng thái ổ đĩa. Ngoài ra bạn có các tùy chọn như:


Định dạng nhiệt độ: Định dạng nhiệt độ thành độ C hoặc độ F, bạn quen định dạng nào thì để định dạng đó.
Tự động phát hiện: Đặt thời gian phát hiện tình trạng ổ cứng gặp vấn đề
Danh sách giá trị nguyên: Đặt hệ số đếm theo DEC và HEX.
Thời gian chờ khởi động: Đặt thời gian chờ khởi động của ổ cứng.
Kiểu resident: Chọn ẩn hoặc hiện kiểu resident ở thanh taskbar

Ngoài ra bạn có thể ẩn thông tin S.M.A.R.T, cài đặt thêm Gadget của phần mềm...

 

 

 

Đây là menu AAM và AMP, bạn có thể tùy chọn hoặc để tự động để ổ cứng tự động đặt chế độ AAM và AMP.

 

 

 

Menu Cài đặt trạng thái ổ đĩa, bạn có bấm vào Tiêu chuẩn để tự chọn cài đặt tự động và bấm Áp dụng. Ở đó có các tùy chọn là:


Reallocated Sectors Count: Số Sector đã đếm.
Current Pending Sector Count: Số Sector hiện tại đang chờ xử lý.
Uncorrectable Sector Count: Số Sector không điều chỉnh được.

 

 

Ngoài ra bạn còn có thể xem chi tiết ổ cứng của bạn và dung lượng của các phân vùng bằng mục Mở quản lý ổ đĩa.

 

 

 

Hoặc mở cả trình quản lý thiết bị phần cứng bằng Mở trình quản lý thiết bị.

 

 

 

III. Chỉnh sửa giao diện, danh sách ổ cứng và ngôn ngữ

 

Menu Giao diện gồm những tùy chọn liên quan đến kích cỡ và màu sắc của trạng thái ổ cứng, kích cỡ chữ, font chữ...

 

 

 

Menu Ổ đĩa sẽ hiển thị số ổ cứng mà máy tính của bạn đang sử dụng.

 

 

 

Menu Trợ giúp sẽ cho bạn một số thông tin liên quan đến CrystalDiskInfo, ban có thể nhận sự trợ giúp từ trang web của phần mềm. Trên Wikimedia...

 

 

 

Cuối cùng là menu ngôn ngữ, số lượng ngôn ngữ hỗ trợ của CrystalDiskInfo không nhiều nhưng mà các bạn có thể sử dụng tiếng Việt trong đó.

 

 

 

Trên đây là một vài hướng dẫn sử dụng CrystalDiskInfo của Download.com.vn, hy vọng với những cách hướng dẫn ở trên bài sẽ giúp bạn kiểm tra được tình trạng ổ cứng của mình một cách chính xác, từ đó bạn sẽ ngăn ngừa được những vấn đề không đáng có trên ổ cứng của bạn.

TIN LIÊN QUAN

Phần mềm kiểm tra ổ cứng bị bad sector tốt nhất hiện nay

Phần mềm CrystalDiskInfo là phần mềm kiểm tra ổ cứng có khả năng đánh giá tình trạng “sức khỏe” của ổ cứng, đặc biệt kiểm tra ổ cứng bị bad.

5 cách kiểm tra ổ cứng máy tính đơn giản, dễ thực hiện

Ổ cứng là linh hồn của máy tính, nó giúp chúng ta lưu trữ được mọi dữ liệu quan trọng. Vì vậy các bạn không nên thờ ơ với nó, hãy thường xuyên kiểm tra để đảm bảo ổ cứng luôn hoạt động bình thường. Nếu bạn chưa biết cách kiểm tra ổ cứng máy

3 cách kiểm tra tình trạng ổ cứng Windows dễ làm

Ổ cứng là thành phần quan trọng nhất của máy tính. Chẩn đoán bệnh tình cũng như sức khỏe của ổ cứng sẽ giúp người dùng hạn chế tình trạng hư hỏng, mất dữ liệu sớm nhất có thể.

Làm thế nào để kiểm tra tuổi thọ ổ SSD?

Với bất cứ linh kiện nào cũng đều có một tuổi sử dụng nhất định và ổ SSD cũng không ngoại lệ.

Có nên thường xuyên cài lại hệ điều hành Windows hay không? Đây là câu trả lời!

Sử dụng máy tính một thời gian sẽ làm cho hệ điều hành Windows chậm lại. Đa số người dùng đều khắc phục điều này bằng cách cài đặt lại Windows.

Cách thức kiểm tra phần cứng trên Windows 10 mà bạn nên biết

Nếu bạn đã từng tháo tung chiếc máy tính của mình ra thì hẳn sẽ thấy rằng có rất nhiều các linh kiện phần cứng trong đó. Tất cả hoạt động một cách thống nhất thì chắc hẳn sẽ không có gì đáng lo ngại, tuy nhiên nếu như một thành phần nào đó gặp vấn

Cách thiết lập quyền kiểm soát của phụ huynh trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn các bước thiết lập kiểm soát của phụ huynh trên Windows 11 để hạn chế quyền truy cập vào trang web, giới hạn thời gian sử dụng thiết bị và bật một số biện pháp bảo mật để bảo vệ trẻ nhỏ hoặc các tài khoản khác.

Hai cách kiểm tra ổ cứng laptop đơn giản và nhanh chóng

Kiểm tra ổ cứng laptop không khó nhưng không phải ai cũng biết, đặc biệt các dòng máy chạy Windows hay hệ điều hành khác sử dụng cả chuẩn GPT mới và MBR cũ để phân chia dữ liệu. Vậy làm cách kiểm tra ổ cứng laptop nào vừa dễ vừa nhanh chóng? Laptop

THỦ THUẬT HAY

9 thiết lập ẩn bạn nên thay đổi trên trình duyệt Chrome

Trang công nghệ MakeUseOf mới đây đã tổng hợp 9 tính năng ẩn trên trình duyệt Chrome bạn nên thay đổi để sử dụng một cách hiệu quả, thú vị hơn.

Cách kiểm tra chất lượng Smartphone cũ dành cho người mới

Việc mua điện thoại cũ đang là lựa chọn của nhiều người, vì điện thoại cũ qua sử dụng có giá rẻ hơn rất nhiều, có khi chỉ bằng một nửa so với mua mới.

Vừa xem Youtube vừa lướt web chưa bao giờ dễ như vậy

Bạn rất thích xem Youtube nhưng lại vừa muốn vừa lướt web, vừa có thể thưởng thức những video trên ứng dụng này. Vì vậy, mình xin giới thiệu các...

Vài mẹo nhỏ giúp quay phim trên những chiếc smartphone tốt hơn

Những mẹo này được tổng hợp từ Youtuber Kai Wong để giúp mọi người có thể quay những video độc đáo bằng smartphone mà không cần tốn qua nhiều tiền để đầu tư phụ kiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

[Đánh giá] Razer Lancehead TE: đối xứng và đằm tay, cảm biến xịn, phần mềm chưa hoàn chỉnh, giá cao

Razer Lancehead Tournament Edition (Lanchead TE) có thiết kế mới mẻ, thể hiện sự trở lại của đội 3 đầu rắn xanh với form đối xứng (ambidextrous) và sử dụng cảm biến tương tự DeathAdder Elite. Như tên gọi Tournament

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim