Thủ thuật ngăn Windows tự động update các driver cụ thể

Trên hệ điều hành Windows, đặc biệt là Windows 10 thường tự động cài đặt update driver (cập nhật driver) cho các phần cứng ngay cả khi được yêu cầu hay không yêu cầu. Nếu không muốn tự động cập nhật dirver, bạn có thể tiến hành chặn ngăn Windows tự động update driver. Nếu đang sử dụng Windows phiên bản Pro hoặc Enterprise, bạn có thể sử dụng Group Policy Editor để ngăn Windows tự động update driver.


Bước 1: Tìm IDs phần cứng của thiết bị trên Device Manager

Bước đầu tiên mà bạn cần làm là tiến hành tìm IDs phần cứng (Hardware IDs) của thiết bị mà bạn muốn chặn cập nhật (updates) trên Device Manager.

Để làm được điều này, bạn click chọn Start, sau đó nhập device manager vào khung Search trên Start Menu rồi nhấn Enter hoặc click chọn Device Manager.


Trên cửa sổ Device Manager, tìm thiết bị mà bạn muốn chặn cập nhật (updates). Kích chuột phải vào thiết bị rồi chọn Properties.


Thủ thuật ngăn Windows tự động update các driver cụ thể

Tiếp theo trên cửa sổ Properties, bạn click chọn thẻ Details.


Từ Menu Property, bạn chọn Hardware IDs để hiển thị IDs liên quan đến thiết bị.


Cuối cùng tiến hành Note lại các IDs này bằng cách sao chép và dán vào Notepad, sau đó lưu file Notepad để sử dụng sau.

Bước 2: Ngăn cài đặt và update thiết bị trên Group Policy Editor

Bây giờ bạn đã có trong tay IDs phần cứng, bước tiếp theo bạn cần làm là sử dụng Group Policy Editor để thực hiện thay đổi.

Lưu ý rằng Group Policy Editor chỉ sử dụng được trên phiên bản Windows Pro hoặc Enterprise. Phiên bản Windows Home không có Group Policy Editor.

Đầu tiên đăng nhập tài khoản Admin của bạn và mở Group Policy Editor bằng cách click chọn Start, sau đó nhập gpedit.msc vào khung Search rồi nhấn Enter.


Trên cửa sổ Group Policy, ở khung bên trái, mở rộng:

Computer Configuration > Administrative Templates > System > Device Installation > Device Installation Restrictions

Ở khung bên phải, bạn tìm mục Prevent installation of devices that match any of these devices IDs và kích đúp chuột vào đó.


Trên cửa sổ Prevent installation of devices that match any of these devices IDs, bạn chọn tùy chọn Enabled rồi click chọn nút Show.


Tiếp theo trên cửa sổ Show Contents bạn tiến hành thêm IDs phần cứng của thiết bị. Bạn chỉ có thể thêm từng ID một, do đó bạn có thể sao chép từng ID một và dán vào các dòng có sẵn tại khung Value. Sau khi đã thêm tất cả ID phần cứng, bạn click chọn OK.


Lưu ý rằng bạn đang chặn cập nhật (updates) cho nhiều hơn một thiết bị, do đó bạn có thể thêm các ID phần cứng trên cửa sổ Show Content cho đến khi hoàn tất.

Trở lại trang Policy, bạn đánh tích chọn Also apply to matching devices that are already installed rồi click chọn OK.


Bước tiếp theo là thoát khỏi Group Policy Editor.

Bạn có thể kiểm tra các thiết lập mới bằng cách thử cài đặt update một driver. Hoặc cách đơn giản hơn là truy cập lại Device Manager để xem các thay đổi. Trên cửa sổ chính Device Manager, bạn sẽ nhìn thấy thiết bị mà bạn đã chặn được liệt kê trong phần Other devices với một biểu tượng cảnh báo.

Nếu bạn mở trang thuộc tính của thiết bị, bạn có thể nhìn thấy cài đặt đã bị cấm bởi chính sách hệ thống.


Ngoài ra, Windows Update vẫn có thể tải về bản cập nhật driver mới cho thiết bị. Tuy nhiên nó sẽ không thể cài đặt cập nhật driver này, thay vào đó nó sẽ hiển thị thông báo lỗi cài đặt trên cửa sổ Windows Updates.

Giả sử trong trường hợp nếu muốn cho phép update (cập nhật) thiết bị một lần nữa, bạn có thể mở Group Policy Editor và tiến hành vô hiệu hóa Policy. Bạn sẽ phải làm điều này ngay cả khi bạn chỉ muốn cho phép cập nhật một driver.

Cảnh báo, nếu bạn vô hiệu hóa policy (hoặc thiết lập là 'Not Configured'), tất cả các ID phần cứng mà bạn đã thêm vào policy sẽ bị xóa sạch. Nếu bạn muốn kích hoạt lại policy một lần nữa, bạn sẽ phải nhập lại tất cả các ID phần cứng.

Điều này đặc biệt quan trọng cần lưu ý nếu bạn nhập ID phần cứng cho nhiều thiết bị. Nếu bạn muốn kích hoạt lại bản cập nhật cho chỉ một thiết bị, tốt nhất là  xóa policy và xóa bỏ ID phần cứng cụ thể của driver này.


  • Cách ẩn hoàn toàn một thư mục bằng một câu lệnh duy nhất trên Windows
  • Làm thế nào để kiểm tra và phát hiện các sự cố RAM và phần cứng trên máy tính Windows của bạn?

Chúc các bạn thành công!


Cập nhật: 26/07/2016 Dương Huyền (Theo Howtogeek)
Từ khoá : thu, Windows, update, driver

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn sửa lỗi Bluetooth peripheral device driver not found trên máy tính Windows

Bluetooth peripheral device driver not found là lỗi thường thấy khi lần đầu tiên bạn kết nối thiết bị Bluetooth với máy tính Windows.

Cài đặt lại driver Wifi trên Windows 10

Bạn đang gặp phải các vấn đề với Wifi trên máy tính Windows 10 của mình. Máy tính Windows 10 của bạn không thể kết nối Wifi, không thể truy cập mạng. Để khắc phục tình trạng này bạn có thể cài đặt lại driver Wifi trên máy tính Windows 10 của mình.

8 lỗi thường gặp về Wifi trên Windows 10 và cách khắc phục

Vấn đề liên quan đến Wi-Fi là một trong những điều gây bực bội nhất cho người dùng. Dưới đây TECHRUM sẽ tổng hợp toàn bộ những bước cần làm khi Wi-Fi gặp vấn đề trên Windows 10.

Cách cập nhật đúng Driver cho máy tính trên Windows

Sử dụng công cụ Windows Update được tích hợp sẵn để cập nhật Driver là cách an toàn nhất. Bởi vì các gói Driver dùng để cập nhật cho các thiết bị đã được xác minh và ký kết bởi Microsoft.

Cách sửa lỗi unknow USB device

Lỗi unknow USB device hay USB Device not reconized sẽ xuất hiện khi máy tính không nhận được kết nối với USB của bạn dù bạn đã cắm USB vào cổng trên máy.

Tổng hợp một số cách sửa lỗi USB Device Not Recognized trên Windows

Lỗi 'USB Device Not Recognized' là một trong những lỗi khá phổ biến, thường xuất hiện trong quá trình bạn kết nối ổ USB trên Windows XP, Windows 7, 8 và thậm chí là cả Windows 10. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ giới thiệu và hướng dẫn cho

5 cách cơ bản để update, cập nhật driver cho máy tính

Trình điều khiển (driver) của các thiết bị phần cứng trên máy tính được sử dụng để giao tiếp với hệ điều hành. Nhưng nếu bạn đang gặp phải rắc rối hệ thống như máy in không hoạt động, không thể kết nối mạng ... sau khi cập nhật hệ điều hành thì có

Hướng dẫn sửa lỗi No Audio Output Device is Installed trên Windows 10

Theo Microsoft, driver audio Intel kết nối không chính xác tới các thiết bị qua Windows Update, driver âm thanh không tương thích có thể là một trong số nguyên nhân ngay ra sự cố này. Dưới đây là một số giải pháp giúp lấy lại âm thanh cho máy tính.

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Hướng dẫn thiết lập tính năng Live Stream Video Facebook trên di động, máy tính bảng

Người dùng Facebook nói chung luôn được tận hưởng những tính năng công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, dù ở bất kỳ nền tảng nào. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập,

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Làm thế nào để dò kênh trên smart tivi Sharp 2018 chạy hệ điều hành Easy Smart?

Để có thể thưởng thức được nhiều kênh truyền hình miễn phí hơn thông qua đầu thu DVB-T2 được tích hợp sẵn trên các mẫu tivi Sharp thì người dùng cần phải thực hiện thêm thao tác dò kênh. Vậy làm thế nào để dò kênh trên

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc cho trình duyệt Cốc Cốc

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bạn cảm thấy trình duyệt web của mình chạy chậm đi rất nhiều, làm ảnh hưởng tới công việc cũng như gây ức chế mỗi khi sử dụng. Vậy phải làm sao để khắc phục được tình trạng này đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Google Pixel 6 và Apple iPhone 13: Chênh lệch có thật sự lớn?

Thử so sánh oogle Pixel 6 với Apple iPhone 13 để xem những gì mà nhà sản xuất Google trang bị có đủ sức đánh bại siêu phẩm nhà Táo Khuyết không nhé.

Cận cảnh Xiaomi CIVI – Smartphone hơn 9 triệu có camera selfie chụp ảnh cực đỉnh

Xiaomi vừa trình làng mẫu smartphone tầm trung mới có tên Xiaomi CIVI. Đây là mẫu điện thoại rất phù hợp cho các bạn trẻ, đặc biệt là phái nữ yêu thích chụp selfie. Các bạn cùng mình đi ngắm nhìn cận cảnh Xiaomi CIVI