Khắc phục nhanh khi bị đổ nước hay chất lỏng vào máy tính

Điều cần thiết khi laptop bị dính nước là phản ứng nhanh của bạn. Việc đầu tiên bạn hãy tắt máy ngay và rút dây nguồn, tháo pin. Sau đó, bạn thực hiện tiếp các bước tiếp theo:

Trường hợp khẩn cấp :

1. Tháo rời các phần có thể tháo rời được: Tháo chuột, các dây cap, ổ đĩa và các bộ phận có thể tháo rời khác.

2. Lau khô phía ngoài laptop: Mở lap rộng hết cỡ, giữ máy theo hướng màn hình, lau khô bề mặt bị ướt bằng khăn hay bằng các loại vải thấm nước khác. Bạn nên chú ý đến các loại chất lỏng. Nước là loại ít hại máy tính nhất. Nước đường hoặc rượu là chất lỏng dễ làm máy của bạn bị hư nhất. Nhìn chung bạn nên lau khô các loại chất lỏng để ngăn chặn việc chúng sẽ gây hại cho máy tính.

Giải quyết vấn đề theo hai cách.

Cách thứ nhất: Bạn có thể mang máy tới các cửa hàng bảo hành hay sửa chữa.

Cách thứ hai: Bạn tự cứu chiếc laptop của mình bằng cách tự tháo máy ra. Tuy nhiên, nếu máy của bạn vẫn còn trong thời gian bảo hành, tháo laptop ra để tự sửa chữa có thể khiến sản phẩm của bạn sẽ không được bảo hành nữa.

Tháo tung laptop:

Sau đây là một vài bước hướng dẫn các bạn tháo tung laptop để xem máy bị hư hại tới mức nào.Trước tiên bạn phải lập tức tháo pin của máy khi máy bị nước đổ vào. Sau đó, bạn nên tháo bàn phím, khung viền màn hình, ổ cứng , ổ đĩa, RAM rồi tới các bo mạch chủ.Nếu máy của bạn có kèm hướng dẫn tháo lắp thì bạn nên thực hiện theo hướng dẫn đó, nếu không bạn nên thực hiện theo các bước sau:


1. Bạn cần có một cái tua vít và một con dao cắt bơ hay một dụng cụ nhỏ, dẹt và mỏng . Chúng ta sẽ sử dụng tua vít để tháo các con ốc và dùng dao cắt bơ để tháo vỏ máy.


2. Có nhiều loại máy cho phép người dùng cạy nắp đậy giữa bàn phím màn hình. Nếu máy của bạn thuộc loại này, hãy tháo rời các ốc bằng tua vít một cách cẩn thận nhưng hãy làm thật nhẹ nhàng để tránh làm hỏng các dây nối.


3. Sau khi tháo bàn phím, hãy cẩn thận tháo nắp đậy bằng con dao cắt bơ, tránh sử dụng lực mạnh. Nếu không tháo được, bạn hãy xem mình có bỏ sót con ốc nào không. Nếu phần nắp được nối với thân máy bằng một dây cáp, bạn hãy tháo dây cáp này ra.


4. Tháo rời bàn phím một cách cẩn thận , tránh làm đứt các cáp nối. Các cáp nối bàn phím thường có các lẫy nhỏ để tháo rời.


5. Sau khi tháo bàn phím, bạn nên quan sát xem bo mạch chủ có bị ướt hay không. Nếu có, bạn nên tháo rời nó ra. Trước tiên, bạn nên đeo găng tay để tránh làm hư hại các linh kiện. Thứ hai, bạn tháo các cáp nối trên bo mạch chủ. Tiếp theo, bạn tháo các ốc vít và các dây cáp gắn bo mạch chủ với bo mạch nguồn.


Lau khô linh kiện :

Kiểm tra xem các phần bạn vừa tháo rời có bị ướt hay bị ăn mòn hay không. Bộ phận nào bị ướt thì cần được làm khô ngay. Nếu chất lỏng đó không phải là nước, bạn nên dùng tăm bông tẩm cồn isopropyl 99 độ vì loại cồn này không gây hại cho linh kiện, bốc hơi nhanh mà không để lại vết trên bề mặt linh kiện.Nếu bạn thấy dấu vết bộ phận nào đó bị ăn mòn do chất lỏng dây vào, bạn nên nhúng một chiếc bàn chải đánh răng vào loại cồn này rồi cọ sạch. Với màn hình, bạn nên trộn hỗn hợp cồn và nước cất với tỉ lệ 50:50.Tránh sử dụng nước ở vòi vì nó chứa các chất khoáng có thể gây chập điện. Sau đó, bạn sử dụng khăn mềm, thấm dung dịch nào để lau. Ngoài ra bạn có thể sử dụng bình xịt khí nén để xịt vào các chỗ vừa lau để giúp cho cồn bốc hơi nhanh. Sau đó, bạn phải để các bộ phận này ở chỗ khô thoáng khoảng 2-3 ngày. Quạt có thể giúp quá trình khô nhanh hơn nhưng tuyệt đối không sử dụng máy sấy tóc để hong khô vì nó có thể gây ra một số vấn đề nguy hại cho các linh kiện.


Lắp máy:

Tháo rời các bộ phận và làm khô , bạn sẽ thực hiện các bước tiếp theo để lắp lại máy để xem bạn có cứu được em laptop yêu quý của mình hay không. Nếu bạn không đủ khả năng thực hiện, bạn nên đem máy tới các trung tâm sửa chữa máy tính. Thậm chí khi máy của bạn hoạt động nhưng có thể bàn phím sẽ bị hư hại và cần được thay do tác hại của chất lỏng.Bạn có thể tìm kiếm và tự thay bàn phím laptop của mình. Bạn có thể mua online với giá từ 30 USD tới 60 USD.

Bạn muốn cứu bàn phím của máy, bạn có thể rửa nó bằng nước ấm hay xà phòng rồi để bàn phím khô trong vòng 1 tuần trước khi lắp lại.

Với MacBook Air hay một loại máy tính không thể được tháo rời các bộ phận được. Trong trường hợp này, cách duy nhất là bạn nên mang máy tới trung tâm bảo hành hay trung tâm sửa chữa laptop.

Trước khi mang máy đi sửa, trước tiên bạn nên lật úp máy và lau khô bề mặt bằng các loại khăn thấm nước. Sau đó, để máy ở chỗ khô thoáng. Cách tốt nhất là đặt máy vào thùng đựng gạo vì gạo hút ẩm tốt giúp hút toàn bộ nước đã xâm nhập vào bên trong máy. Bạn hãy dùng một bịch gạo lớn và đặt cả máy và bịch gạo trong một căn phòng rộng và khô thoáng. Bạn nên chú ý không để gạo lọt vào các khe của máy.


Lựa chọn chống nước cho laptop:

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm giúp bạn có thể bảo vệ laptop của mình khỏi chất lỏng. Phổ biến nhất là vỏ bọc bàn phím bằng silicone, một loại vỏ bảo vệ cho cả phần trên và phần dưới của thân máy và vỏ bảo vệ màn hình. Bạn có thể sắm cho laptop một loại túi chống nước. Bạn không nên bịt các lỗ tản nhiệt của máy.

Long Nhãn

TIN LIÊN QUAN

Cách xử lý khi lỡ đổ nước vào laptop

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu trong quá trình sử dụng máy tính bạn lỡ tay làm đổ nước vào máy và thảm họa hơn nếu máy đang chứa rất nhiều dữ liệu quan trọng, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau để cấp cứu máy nhanh.

Cách tháo pin laptop không thể đơn giản hơn

Trong vài trường hợp bạn cần tháo pin laptop để vệ sinh máy hay sử dụng nguồn điện trực tiếp. Nhưng bạn không muốn nhờ đến sự trợ giúp các trung tầm thì đâu là cách?

Cách khắc phục pin laptop bị chết hiệu quả nhất

Pin là một trong những bộ phận giúp cho laptop có tính di động. Tuy nhiên, dù được bảo quản tốt thế nào thì sau một vài năm sử dụng, pin laptop có thể gặp một trong những dấu hiệu như bị chai pin, sạc mãi không đầy pin laptop bị gạch chéo đỏ

Hướng dẫn vệ sinh màn hình laptop sạch sẽ như mới mua tại nhà cực đơn giản và dễ dàng

Vệ sinh màn hình laptop tại nhà như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cách làm đơn giản và dễ thực hiện nhất ngay trong bài viết này.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng pin laptop sạc không vào, báo lỗi "Plugged in not charging"

Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng muốn sạc pin laptop mà không vào, báo hiện lỗi 'Plugged in not charging' trên màn hình chưa? Khi đó bạn xử lý thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục để không bị ảnh hưởng đến việc sử dụng

Xử lý chất lỏng đổ vào máy tính xách tay thế nào?

Nếu vô tình để chất lỏng như café tràn lên bàn phím máy tính xách tay, nó có thể làm hư hỏng các thành phần bên trong. Lúc này hãy nhanh chóng sơ cứu nó như trong video hướng dẫn.

Nguyên nhân và cách khắc phục việc pin laptop sạc không vào, báo lỗi "Plugged in not charging"

Có thể nguồn điện của bạn bị tắt, hỏng hóc, không có điện khiến cho laptop không sạc được. Hãy cắm các thiết bị điện khác vào nguồn để kiểm tra xem thử nguồn điện có vấn đề không nhé!

Hướng dẫn vệ sinh nồi chiên không dầu đúng cách và an toàn

Để nồi chiên không dầu có thể hoạt động bền bỉ nhất và không làm ảnh hưởng tới mùi vị món ăn trong mỗi lần nấu, bạn cần biết cách vệ sinh nồi sau cho đúng cách và sạch sẽ nhất.

THỦ THUẬT HAY

Tự động tắt âm thanh khi tháo tai nghe trên Windows

Bạn thường xuyên nghe nhạc cũng như xem phim trên máy tính, laptop tuy nhiên, mỗi lần bạn rút tai nghe ra là âm thanh lại cứ thế tiếp tục phát hoặc phát trên loa ngoài khiến bạn và người xung quanh khó chịu (đặc biệt

Cách khởi động và thiết lập lại Apple Watch

Việc thiết lập, khởi động lại thiết bị đôi khi là cách tốt nhất để khắc phục sự cố ngay cả trên Apple Watch. Hãy đọc bài viết này để biết cách khởi động và thiết lập lại Apple Watch nhé!

Hướng dẫn cách cài đặt file XAPK cho điện thoại Android

Nếu cài file APK cho máy Android cần tới Astro File Manager hoặc ES File Explorer cho Android thì khi cài file xapk vào máy Android cũng cần tới phần mềm hỗ trợ tương ứng. Công cụ mà chúng ta sẽ sử dụng ở đây là

Hướng dẫn đăng ký và sử dụng dịch vụ Vietcombank Internet Banking

Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến, trong đó có cả Vietcombank.

Hướng dẫn cập nhật ứng dụng mặc định của Windows 10 Mobile

Microsoft đã chính thức xác nhận rằng Windows 10 Mobile sẽ không đi kèm tính năng Skip Ahead và hệ điều hành này sẽ chuyển sang nhánh Feature2.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi Black Shark 4S: Thiết kế hầm hố, mạnh mẽ, sạc siêu nhanh

Xiaomi Black Shark 4S được thiết kế với phong cách hầm hố và hướng tới các game thủ mobile. Không chỉ sở hữu cấu hình mạnh mẽ, máy còn được trang bị hai vùng cảm ứng riêng biệt cho các phím chức năng. Cầm trên tay

Đánh giá camera Infinix Hot S: Lựa chọn camera phone tốt trong tầm giá 3 triệu đồng

Infinix Hot S sở hữu camera chính 13MP, hỗ trợ chỉnh tay thông số, camera selfie 8MP tích hợp flash led cho khả năng selfie tốt trong mọi điều kiện ánh sáng.

Đánh giá Masstel Spinner: điện thoại kiêm Spinner, kiêm tai nghe Bluetooth, giá 500k

Masstel Spinner là một chiếc điện thoại kiêm spinner của Masstel có giá chỉ 500k. Spinner đã không còn sức hút như lúc đầu cho nên bỏ tiền mua một chiếc Spinner chắc chắn sẽ khiến bạn phân vân.