8 cách đơn giản để duy trì suy nghĩ tích cực về cuộc sống

Cuộc sống có quá nhiều điều bất ngờ khiến chúng ta khó có thể kiểm soát được cảm xúc của mình. Thế nên, chẳng có ai lúc nào cũng vui và chẳng có ai lúc nào cũng buồn được.

Ngày hôm nay, bạn buồn nhưng chắc chắn, nỗi buồn đó không kéo dài mãi mãi.

Ngày hôm nay, bạn vui nhưng chắc chắn niềm vui đó sớm muộn rồi cũng sẽ bị cắt ngang bởi một biến cố bất ngờ mà bạn không lường trước được.

Ngày hôm nay, bạn cười nói nhưng rồi một ngày, bạn chỉ muốn thu mình lại, trầm ngâm và suy tư về một thứ gì đó mà mãi không thể dứt ra được.

Chúng ta không thể nào ngăn những tình huống không mong muốn xảy ra và đó là quy luật của cuộc sống. Cuộc sống phải có những lúc thăng, lúc trầm và đó chính là trải nghiệm mà mỗi người cần phải vượt qua, 'được' trải qua để có thể trưởng thành hơn nữa.

It's not what happens to you, but how you react to it that matters – Epictetus.

Điều quan trọng không nằm ở chuyện gì xảy ra với bạn mà là cách bạn phản ứng với nó.

Dưới đây là 10 cách đơn giản giúp bạn luôn duy trì suy nghĩ tích cực mỗi ngày. Hãy nhớ rằng cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra thì bạn cũng không thể nào thay đổi được điều đó. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát nó bằng cách chấp nhận và điều chỉnh phản ứng của mình.


1. Gặp gỡ, trò chuyện với những con người lạc quan

Đa phần những người thành công và các tỷ phú trên thế giới đều có chung một bí quyết là họ luôn giao du, kết bạn với những người có tư duy tích cực. Càng ở cạnh những người này, họ càng được lan tỏa nhiệt huyết sống, sự vui vẻ, lạc quan và đó chính là nền tảng để mỗi khi thất bại, họ cũng không bao giờ bỏ cuộc.

Xem thêm: 10 suy nghĩ giúp tăng hiệu quả làm việc của những người thành công

Nếu khi buồn bã, chán nản và thất vọng về cuộc sống, bạn vẫn cứ mãi ở cạnh những con người tiêu cực và lắng nghe họ than vãn về những bất công trong cuộc đời thì làm sao bạn có thể thoát khỏi 'nhà tù' tinh thần đó? Nếu không chịu thay đổi thì sao bạn có thể đủ sức chống chọi với những biến cố khắc nghiệt hơn trong tương lai?

2. Nhận ra vấn đề và học cách chịu trách nhiệm

Muốn tư duy tích cực thì trước hết bạn cần nhận ra yếu tố tiêu cực nào đang nhấn chìm bạn và chấm dứt ngay việc nghĩ rằng bạn là nạn nhân của một tình huống éo le nào đó. Bởi lẽ, càng nghĩ mình là nạn nhân bạn chỉ càng thấy sự bất công mà thôi.

Xem thêm: 15 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang sống quá tiêu cực

Hiểu rõ vấn đề, nguyên nhân và ai là người phải chịu trách nhiệm? Nếu trách nhiệm thuộc về bạn, hãy sẵn sàng nhận lỗi và lên kế hoạch sửa chữa ngay lập tức. Nếu trách nhiệm thuộc về người khác, đầu tiên hãy ngừng việc đổ lỗi cho họ (bởi vì khi bạn đổ lỗi cho người khác nghĩa là bạn cũng đang gieo rắc suy nghĩ tiêu cực cho họ và làm cho vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn) và xem thử liệu bạn có thể làm gì để cứu vãn?

Hãy nhớ rằng mọi chuyện trên đời xảy ra đều có lý do và bất cứ một trải nghiệm nào cũng sẽ mang đến cho bạn những bài học nhất định. Điều quan trọng là bạn có nhận ra được những giá trị đó hay không mà thôi?

3. Giúp đỡ người khác

Thành công hay niềm vui không chỉ nằm ở việc bạn nhận được gì, bạn làm được gì mà đó còn ở việc bạn cho đi bao nhiêu nữa. Bởi vì những gì bạn có được cũng chính là nhờ người khác 'cho' bạn.


Bạn không thể nói bạn giàu có là do bạn trong khi nếu không có nhân viên và khách hàng thì sao bạn có thể duy trì công ty lớn mạnh? Bạn không thể nói bạn tự tạo ra hạnh phúc trong khi những lúc buồn bã, bạn đều tìm đến những người bạn thân của mình để dốc bầu tâm sự?

Thế nên, hãy sẵn sàng giúp đỡ những người khác, tham các các hoạt động tình nguyện hay bảo vệ môi trường mỗi khi bạn bắt đầu có những suy nghĩ tiêu cực? Một việc làm dù nhỏ nhưng nó sẽ tạo ra hiệu ứng vô cùng lớn giúp bạn biết trân trọng cuộc sống của mình hơn và không còn cảm thấy chán nản nữa.

4. Đọc sách/xem phim/video truyền cảm hứng

Đọc sách, xem phim hay xem các video về sống ý nghĩa, sống vui, sống đẹp, tạo động lực hay truyền cảm hứng là một trong những cách tuyệt vời nhất để lấy lại niềm vui và năng lượng tích cực. Nếu chưa bao giờ thử cách này thì đã đến lúc, bạn nên dành ra một khoảng thời gian nhất định trong ngày để thư giãn bằng cách thưởng thức chúng rồi đấy.

5. Nghĩ về mục tiêu

Người có mục tiêu thường ít bi quan về cuộc sống hơn những người không có. Đơn giản bởi vì cho dù thất bại hay chán nản, họ cũng đều nghĩ về thứ mình mong muốn đạt được để tiếp tục đứng dậy. Họ luôn tâm niệm không có thứ gì có thể đánh bại mình trừ khi chính họ cho phép điều đó xảy ra và đây cũng chính là động lực lớn nhất khiến họ trở thành những chiến binh trong cuộc đời họ.

Nếu có mục tiêu, hãy luôn hướng về mục tiêu của bạn khi bắt đầu suy nghĩ tiêu cực. Chắc chắn là bạn không thể nào gục ngã được khi vẫn còn quá nhiều thứ chưa hoàn thành và bạn luôn khát khao nó.

6. Ghi ra những điều khiến bạn biết ơn


Có một cuốn sổ biết ơn và ghi vào đó những gì bạn có để những lúc buồn bã, xem lại và bạn sẽ thấy mình 'giàu có' đến mức nào là cách tuyệt vời để đẩy lùi suy nghĩ tiêu cực. Rất nhiều người đã lập cho mình cuốn sổ này và họ đang sống rất vui vẻ, vậy tại sao bạn lại không?

7. Lập sổ thành công

Sổ thành công hoặc Done List là cuốn sổ ghi lại những gì bạn đã làm được. Tương tự sổ biết ơn, sổ thành công cũng sẽ tạo ra những hiệu ứng vô cùng tuyệt vời nếu bạn biết tận dụng nó.

Hãy ghi lại những thành tích của bạn, dù lớn hay nhỏ. Đó có thể là tìm được câu trả lời của một câu hỏi mà bạn phải suy nghĩ trong nhiều ngày, giải được một câu đố IQ, giúp đỡ ai đó trên đường về nhà, ngày hôm nay bạn khiến đồng nghiệp vui, được sếp khen ngợi vì hoàn thành công việc đúng hạn hay bất cứ điều gì khác. Sau đó, những lúc buồn bã, tự ti, hãy xem lại cuốn sổ này, bạn sẽ thấy mình làm được rất nhiều thứ đấy.

8. Dậy sớm

Thường khi buồn bã, chán nản, rất nhiều người có thói quen nằm ì trên giường và suy nghĩ. Đây là thói quen vô cùng xấu và càng khiến bạn trở nên mệt mỏi hơn trước.

Từ hôm nay, mỗi khi có những suy nghĩ tiêu cực trong đầu thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là dậy sớm, có thể dậy sớm hơn ngày thường và bắt đầu vận động. Hãy đi ra ngoài tập thể dục, hít thở không khí trong lành, dọn nhà hay tập thiền, yoga... để cơ thể không còn 'nhớ' cảm giác được nằm trên giường nữa.


Cập nhật: 24/07/2016 Vân Anh - Theo Tiny Buddha
Từ khoá : duy, suy, ngh

TIN LIÊN QUAN

Lời xin lỗi người yêu, bạn gái hay

Nếu như, trong cuộc sống, bạn gây ra những chuyện khiến người mà mình yêu thương phải buồn, phải suy nghĩ, các bạn có thể gửi đến họ một lời xin lỗi để họ có thể nhận ra là bản thân cô ấy quan trọng với bạn như thế nào, vì vậy, tổng hợp những lời

5 bài học về kỷ luật trong cuộc sống từ diễn viên múa ballet

Nếu muốn rèn luyện tính kỷ luật, hãy học múa ballet và bạn sẽ thấy cuộc đời mình thay đổi như thế nào.

Tuy khó nhưng nếu làm được 10 điều này, cuộc đời bạn chắc chắn sẽ thay đổi!

Đừng vội cho rằng 10 điều này khó đạt được bởi vì chẳng có cái gì là miễn phí cả. Thành công phải được đánh đổi bằng cả mồ hôi và nước mắt.

Sống đẹp là gì và 29 cách giúp bạn sống đẹp

Nhà thơ Tố Hữu đã từng nói rằng 'Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn?' Ai cũng muốn sống đẹp nhưng liệu mấy ai hiểu thực sự sống đẹp là gì và làm thế nào để sống đẹp?

Tại sao chúng ta nên học cách im lặng nhiều hơn và khi nào thì cần im lặng?

Đôi khi, im lặng còn quan trọng hơn rất nhiều so với những gì bạn nói ra đấy.

10 bài học cuộc sống bạn không được dạy ở trường

Dưới đây là 10 bài học bạn không được dạy ở trường nhưng chắc chắn là những điều vô cùng quan trọng mà bất kì ai cũng nên biết để có được một cuộc sống đẹp và trọn vẹn.

Hãy rèn luyện 7 phẩm chất này để vượt qua mọi sóng gió

Nhiệt huyết, trí tò mò, sự gấp rút, động lực, tập trung, sự đồng cảm và điềm tĩnh là 7 chìa khóa giúp bạn có thể đánh bại mọi thử thách cả trong công việc lẫn cuộc sống.

Hạnh phúc đơn giản lắm, chỉ cần học cách quên và tha thứ thôi

'Xuân có hoa bách hợp, thu có trăng. Hạ có gió mát, đông có tuyết. Trong lòng không có việc phải phiền lo mới chính là mùa đẹp của nhân gian. Nhớ những cái cần nhớ, quên những cái nên quên, sống cuộc sống cởi mở, trong lòng không vướng mắc thì cuộc

THỦ THUẬT HAY

Có được tấm ảnh xóa phông xuất thần chỉ bằng một cú click chuột

Không sở hữu một chiếc điện thoại mắc tiền hay khả năng Photoshop điêu luyện, vậy làm sao để có được tấm ảnh xóa phông xuất thần nhất? Bí kíp nằm trong bài viết sau đây, tham khảo ngay nhé!

Cách xem ảnh đã ẩn trên Facebook của người khác

Tính năng này có tên là Graph Search – khá nhiều người đã biết đến tính năng này và từng gây bão ở Mỹ khi Facebook tung ra. Ở Việt Nam thì tính năng này vẫn chưa thực sự được nhiều người biết đến.

File MP4 là gì?Làm thế nào để mở file MP4?

File có phần mở rộng .mp4 là định dạng file video MPEG-4. MP4 là một trong những định dạng file video phổ biến, được dùng để tải và stream video từ Internet.

4 tiện ích mở rộng tốt nhất tốt nhất giúp tăng cường bảo mật cho trình duyệt Chrome

Một trong những tính năng nổi bật nhất của trình duyệt Google Chrome là các Extension (Tiện ích mở rộng) nhằm mở rộng các tính năng cần thiết cho trình duyệt. Dưới đây là top 4 extension tốt nhất để bạn có thể tăng

Hướng dẫn tắt bong bóng chat head khi có tin nhắn trên Messenger

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách một tính năng trên Messenger để máy đỡ lag và chậm hơn trên các thiết bị Android cấu hình hạn chế. Đó chính là bong bóng chat head khi có tin nhắn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Vivo Y51 – sát thủ phân khúc 3 triệu đồng

Cùng đánh giá Vivo Y51 để xem chiếc smartphone này có xứng đáng là một trong những model smartphone tầm trung đáng sở hữu không nhé!

Đánh giá Huawei GR5 2017: Thiết kế sang trọng, trang bị camera kép, pin trâu

Huawei GR5 2017 là chiếc điện thoại tầm trung nhưng có đầy đủ những tính năng của một smartphone cao cấp như vỏ nhôm nguyên khối, màn hình FullHD, chip xử lý khá ổn, 3GB RAM, cảm biến vân tay, và đặc biệt là được...

So sánh cấu hình, hiệu năng Snapdragon 625 và Exynos 7872: Lựa chọn nào tốt hơn?

Mới đây, Samsung vừa chính thức ra mắt bộ vi xử lý mới thuộc phân khúc tầm trung của hãng là Exynos 7872 và nó đã được trang bị trên chiếc smartphone vừa mới ra mắt của Meizu là M6s.