Sử dụng máy hiệu quả hơn khi lên đời Android 8 Oreo

Giờ nhiều anh em đã lên Android 8 rồi nên mình sẽ viết bài này để chia sẻ với anh em thủ thuật sử dụng sao cho hiệu quả hơn cái máy yêu dấu mà anh em đang cầm trong tay. Mình sẽ hướng dẫn anh em một vài thứ quan trọng liên quan đến hệ thống notification vừa được nâng cấp, cách dùng video Picture in Picture, tính năng Google Play Protect chống phần mềm mã độc / virus. Anh em thấy mình còn chưa nói tới cái gì thì comment vào nhé, mình sẽ bổ sung lại vào bài của mình. Cảm ơn anh em.

Kiểm soát thông báo mạnh hơn

Với một số app, giờ đây bạn có thể tùy chỉnh những gì được thông báo. Ví dụ nhé, với Gmail trước giờ cái gì nó cũng báo ra notification hết, nhưng bạn hoàn toàn chỉnh lại về việc chỉ thông báo một số hộp thư thường dùng mà thôi (lúc trước phải cấu hình từ phía Gmail, mất công hơn). Hay như trong YouTube, giờ bạn có thể tắt bật thông báo về việc download video để xem offline, các loại thông báo khi có video mới thì vẫn giữ nguyên. Đây là cách mà Android 8 tổng hợp tất cả mọi tùy chỉnh thông báo về một chỗ cho bạn dễ kiểm soát.

Cách dùng: có 2 cách để kiểm soát thông báo:

  • Cách 1: trên thanh thông báo, kéo nhẹ ngón tay sang trái hoặc phải ở một thông báo bất kì. Nhấn vào biểu tượng hình cái bánh răng
  • Cách 2: vào Cài đặt > Âm thanh & Thông báo > Nâng cao > Thông báo

Chọn app muốn chỉnh, bật tắt những cái bạn mong muốn

Hoãn thông báo, chút nữa nhắc lại sau

Không phải lúc nào bạn cũng tiện xem thông báo ngay. Có những lúc bạn đang bận họp, bạn đang thuyết trình, đang nói chuyện với đối tác, đang tán tỉnh bạn gái... thì thông báo cần phải để sau. Mà để sau thì lại quên mất, nó đâu có báo lại đâu, chỉ nằm đó im lặng trên thanh notification mà thôi. Android 8 giải quyết vấn đề này bằng cách cho phép báo lại thông báo!

Để sử dụng:

  • Ở thông báo bạn muốn nhắc, kéo nhẹ ngón tay sang trái hoặc phải, ấn biểu tượng đồng hồ
  • Chọn thời điểm để nhắc là xong

Cách xem video Picture in Picture

Một trong những tính năng hay nhất của Android 8 là Picture in Picture (PiP), cho phép bạn xem video dạng cửa sổ thu nhỏ vừa sử dụng một app khác. Hiện chưa có nhiều app hỗ trợ chức năng này, chỉ mới có Chrome, YouTube (cần mua bản Red, không có cho Việt Nam), VLC, Google Maps... VLC thì dễ, có sẵn nút để thu nhỏ luôn, vậy còn khi dùng với Chrome thì sao? Giả sử bạn muốn chạy PiP để xem clip YouTube nhúng trên Tinhte.vn, hoặc xem một đoạn video trực tiếp ngay từ YouTube nền web thì sao? Cách làm như sau:

  • Vào trang web có nhúng video bạn muốn xem
  • Nhấn vào nút menu của Chrome (biểu tượng 3 dấu chấm), chọn Request Desktop Site
  • Chờ trang web load xong, bấm play vào video bạn muốn xem
  • Khi nó bắt đầu Play, nhấn vào biểu tượng phóng to fullscreen

Lúc này hãy ấn phím home, Chrome sẽ biến mất, nhưng video của bạn vẫn sẽ còn trên màn hình. Chạm vào video để phóng to ra, kéo thả nó để di chuyển đến vị trí bạn mong muốn, có đủ nút play, back các thể loại cho anh em luôn.

Lưu ý: có thể khi bạn thu nhỏ video, có thể nó sẽ đi kèm theo phần thu nhỏ của web nên nhìn khá là khó chịu. Hiện tại mình không đánh giá cao việc hỗ trợ PiP của Chrome vì nó vẫn còn bị vấn đề này.

Bật Notification Dot

Notification Dot là những chấm nhỏ thông báo khi app có thông báo mới, thường hiện ra ở màn hình home giống iPhone. Nova Launcher và một số app bên thứ ba đã hỗ trợ vụ này từ lâu, nhưng bản thân Android giờ mới tích hợp vào hệ điều hành. Để thấy được các chấm này, bạn sẽ cần dùng Pixel Launcher (download ở đây), sau đó vào mục Cài đặt > Âm thanh và Thông báo > Chấm thông báo (hoặc Cho phép huy hiệu) > bật nó lên.
Lưu ý: nếu bạn đang dùng máy của HTC, Sony, Samsung hay dùng Nova Launcher, khả năng cao là bạn không cần bật gì thêm, tự nó đã chạy rồi.

Đừng quên dùng Google Play Protect

Từ Android 7.0 trở lên, Google có tích hợp một chức năng khá hay vào hệ điều hành để giúp bảo vệ bạn tốt hơn trước tình trạng phần mềm mã độc ngày càng nhiều. Với tên gọi Google Play Protect, nó sẽ kiểm tra các app một cách chặt chẽ trước khi download từ Play Store, kiểm tra những phần mềm mã độc từ các nguồn khác nhau để đối chiếu, đồng thời thông báo cho bạn biết nếu bạn có cài một app đáng ngờ nào đó trên điện thoại của mình.

Cách bật Google Play Protect:

  • Chạy Play Store (CH Play) > nhấn nút menu > Play Protect
  • Nếu bạn không thấy Play Protect trong Play Store, hãy vào Cài đặt > Google > Google Play Protect, bật hai thanh gạt ở cuối màn hình

Tại đây bạn cũng sẽ thấy tình trạng thiết bị của mình có an toàn hay không, có vấn đề gì cần xử lý hay không.

TIN LIÊN QUAN

Xem video Picture-in-Picture với trình duyệt Chrome trên Android 8 Oreo

Một trong những tính năng hay nhất của Android 8 là Picture in Picture (PiP), cho phép bạn xem video dạng cửa sổ thu nhỏ vừa sử dụng một app khác. Hiện chưa có nhiều app hỗ trợ chức năng này, chỉ mới có Chrome, YouTube (cần mua bản Red, không có

Google triển khai add-on cho Gmail trên Android và trang web

Hồi tháng 3, Google đã thông báo rằng các tiện ích bổ sung được tìm thấy trong các ứng dụng Google Drive sẽ được chuyển đến Gmail. Và hiện nay, tiện ích bổ sung của Gmail chính thức được đưa ra trên cả web và ứng dụng Android.

YouTube Go: ứng dụng xem YouTube rất gọn nhẹ, chạy cực nhanh

Nhưng không nhất thiết phải có máy yếu mới được xài, YouTube Go có thể chạy với bất kì thiết bị Android nào và mình thậm chí còn thích nó hơn so với app YouTube gốc vì nó rất nhẹ và chạy cực nhanh, nó làm đúng những gì bạn thường hay làm nhất trên

Hướng dẫn sử dụng chế độ picture-in-picture trên Android Oreo

Hai năm trở lại đây, Google đã giới thiệu tới người dùng chế độ Picture-in-Picture trong ứng dụng YouTube. Đây là tính năng tuyệt vời và hiện nay nó đã có mặt trên các thiết bị sử dụng Android Oreo. Dưới đây là cách hoạt động của chế độ này.

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

Kích hoạt tính năng Gmail offline để sử dụng khi mất kết nối internet

Để sử dụng tính năng này trước tiên bạn phải đảm bảo đang sử dụng bản Gmail mới nhất, nếu vẫn sử dụng giao diện cũ bạn chỉ cần chọn biểu tượng bánh răng góc bên phải trong Gmail và chọn Thử Gmail mới.

Gmail cho iOS cập nhật phiên bản mới bổ sung thêm 3 tính năng

Sau khi được cập nhật cho Android , phiên bản nâng cấp của ứng dụng Gmail đã chính thức đặt chân lên iOS thông qua App Store , hỗ trợ đồng thời cho cả iPad và iPhone . Phiên bản cập nhật mới sẽ mang cung cấp 3 tính năng chính.

Cách bật thông báo Gmail trên điện thoại, máy tính đơn giản nhất

Hướng dẫn bạn cách bật thông báo Gmail trên điện thoại, máy tính để tránh bỏ lỡ những thông báo quan trọng được gửi đến hộp thư của bạn. Click xem ngay nhé!

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách dùng app VNEID giúp bạn vừa khai báo y tế vừa khai báo di chuyển

Công an phối hợp Bộ Y tế vừa giới thiệu một ứng dụng mới có tên VNEID. Ứng dụng được xây dựng và phát triển nhằm giúp người dân cập nhật các thông tin và trở thành thẻ thông hành trong tình hình dịch bệnh Covid-19 căng

Những lưu ý lựa chọn mua một chiếc Laptop tốt cho mình

Hôm nay, mình chia sẻ đến các bạn một số kiến thức giúp những ai đang có nhu cầu chọn mua laptop mới có thể tìm được cho mình một chiếc laptop giá rẻ, cấu hình tốt và quan trọng hơn là đáp ứng được nhu cầu công việc

Chia sẻ cách tạo avatar trong suốt trên TikTok độc đáo siêu đơn giản

Tạo Avatar trong suốt trên Tik Tok đang là trends siêu hot trong thời gian gần đây. Ảnh đại diện trong suốt tạo cho Tiktok của bạn trở lên độc dáo, thu hút được nhiều người theo dõi hơn. Vậy làm cách nào để tạo được

3 cách giúp kiểm tra pin iphone bị chai

Cách làm này sẽ hơi mất thời gian một chút, cụ thể là có thể lên tới 2 ngày chờ đợi từ sever của Apple để phản hồi. Nhưng bù lại, bạn sẽ có được một kết quả chuẩn xác về tình trạng pin của thiết bị.

Thay đổi màu thanh Taskbar trên Windows 7, 10 thật dễ

Cá nhân hóa Windows 10 bằng cách thay đổi màu của menu Bắt đầu, thanh tác vụ, và trung tâm hành động.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm nhanh camera kép trên Galaxy J7 Duo

Nói là chụp ban ngày nhưng trong chuyến đi này bầu trời tại Vịnh Hạ Long ngày đầu đến khá âm u, rất ít nắng, có thể nói là điều kiện ánh sáng không lý tưởng. Dù cảnh rất đẹp nhưng hình ảnh ghi lại không được tươi, qua

Đánh giá nhanh Kia Rondo - Mẫu xe gia đình tại Việt Nam

AutoExpress - Mẫu xe MPV Kia Rondo được giới thiệu tại Việt Nam để thay thế cho dòng xe Carens với giá bán từ 690 triệu đồng.

Toyota Rush và Mitsubishi Xpander - đâu là lựa chọn tốt hơn?

Trong thời gian gần đây, Mitsubishi Xpander và Toyota Rush là 2 cái tên được quan tâm nhiều nhất trong phân khúc xe 7 chỗ nhỏ hơn Toyota Innova. Vậy đâu là lựa chọn phù hợp nhất với bạn?