Giờ xanh trong nhiếp ảnh là gì? Liệu có khác với Giờ vàng?

Thường thì chúng ta chỉ nghe đến khái niệm ' giờ vàng' trong cuộc sống và kể cả trong máy ảnh. Khung giờ vàng trong máy ảnh được coi là thời điểm được cho là anh sáng tốt nhất trong ngày. Tuy nhiên, bạn đã bảo giờ nghe đến khái niệm giờ xanh hay chưa?

Giờ xanh là một khái niệm có thể quen mà cũng có thể lạ với dân chụp ảnh. Giờ xanh để chỉ khoảng thời gian trong ngày khi bầu trời sẽ chyển sang các tông màu khác nhau, tạo độ bắt mắt khi chụp hình. Người chụp hình sẽ không lo đến vấn đề ánh sang quá gắt hay bóng đổ, làm ảnh hưởng đến màu sắc của tấm hình. Để hiểu rõ hơn về khái niệm Giờ xanh và cách chụp ảnh Giờ xanh, bạn đọc hay tham khải bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Giờ xanh trong nhiếp ảnh là gì?

Giờ xanh có thể được định nghĩa là khoảng thời gian trong ngày khi màu sắc của bầu trời dao động từ màu xanh sang xanh tối, tiếp theo là bầu trời màu đen hoặc ngược lại, tùy thuộc vào thời gian trong ngày diễn ra (bình minh hay hoàng hôn). Được gọi là ' giờ xanh' bởi vì hiệu ứng màu xanh trên bầu trời kéo dài khoảng một giờ. Trong thực tế có thể nó chỉ kéo dài khoảng từ 30-40 phút. Thời gian của Giờ xanh cũng phụ thuộc vào vị trí địa lý và thời gian trong năm. Trong khoảng thời gian này, bầu trời có thể chuyển sang các tone màu xanh hay cam, vàng, hồng và tím.


Đây là thời điểm rất tốt để chụp ảnh phong cảnh, cảnh quan thành phố, cảnh bãi biển hay những danh lam thắng cảnh. Điều quan trọng là chủ thể trong bức ảnh phải có một số đèn chiếu sáng hoặc vùng sáng để giúp chúng nổi bật hơn. Tuy nhiên, các vùng sáng mạnh sẽ bị dễ bị cháy khi chụp trong trường hợp này.

Để có thể bắt gặp được trời xanh, bạn cần lựa chọn các địa điểm thích hợp, quan sát bầu trời tại 2 thời điểm nói trên và lên kế hoạch cho mình. Ngoài ra, có một trang web có thể xác định chính xác khoảng thời gian có giờ xanh dựa vào vị trí hiện tại của bạn

2. Làm sao để có được bức ảnh đẹp trong Giờ xanh?

1. Chụp ở chế độ ưu tiên tốc độ màn trập

Trong khoảng giờ xanh, bầu trời sẽ tương đối tối vì mặt trời lúc này nằm phía dưới đường chân trời. Bạn sẽ cần phải sử dụng tốc độ màn trập đủ chậm để giúp bức ảnh có đủ sáng.

Lựa chọn chế độ ưu tiên tốc độ màn trập (S/Tv) trên máy ảnh sẽ giúp bạn có thể tùy chỉnh bằng tay tốc độ màn trập. Thông thường, tốc độ trong khoảng từ 1s – 6s là đủ để bạn có được những bức ảnh đẹp.


2. Sử dụng dây bấm mềm hoặc hẹn giờ chụp:

Như đã đề cập đến ở trên, việc sử dụng tốc độ màn trập chậm đồng nghĩa với việc bạn cần sử dụng thêm một chân máy, hoặc ít nhất nên để máy tại một địa điểm vững chắc và bằng phẳng. Nếu không sử dụng, bạn sẽ rất khó có những bức ảnh đẹp và và sắc nét nhất.


Giờ xanh trong nhiếp ảnh là gì? Liệu có khác với Giờ vàng?

3. Sử dụng chân máy (Tripod):

Như đã đề cập đến ở trên, việc sử dụng tốc độ màn trập chậm đồng nghĩa với việc bạn cần sử dụng thêm một chân máy, hoặc ít nhất nên để máy tại một địa điểm vững chắc và bằng phẳng. Nếu không sử dụng, bạn sẽ rất khó có những bức ảnh đẹp và và sắc nét nhất.


4. Chụp ở chế độ RAW:

Hãy thử chụp ảnh ở định dạng RAW thay vì JPEG, điều này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn khi giữ lại chi tiết của hình ảnh nhất, cũng như có thể dễ dàng tinh chỉnh khi xử lý hậu kỳ hình ảnh. Trong trường hợp chẳng may bức ảnh có hơi tối hay quá sáng, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa lại với ảnh RAW.

Tuy nhiên, khi đã nắm rõ được những thao tác khi chụp giờ xanh, bạn vẫn có thể chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp ở định dạng JPEG.

5. Giúp ảnh lung linh hơn với ánh đèn điện:

Khi chụp trong giờ xanh, nếu bạn có thể thêm các yếu tố như ánh đèn điện từ cột đèn, các phương tiện giao thông, các tòa nhà sẽ giúp bức ảnh thú vị và lung linh hơn. Tuy nhiên, nếu đứng quá gần với các nguồn sáng, chúng có thể gây ra hiện tượng flare, cháy sáng hay một vài điểm sáng không rõ ràng sẽ xuất hiện trên ảnh của bạn.


Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn! 


Cập nhật: 21/07/2016 Nguyễn Trang (tham khảo vnreview)
Từ khoá : xanh, trong, nhi

TIN LIÊN QUAN

App xanh là gì?Cách để có app xanh, app vàng, app đỏ Covid-19

Cụm từ app xanh, app vàng và app đỏ Covid-19 đang được tìm kiếm nhiều. Vậy app xanh là gì? Cách để có app xanh, app vàng, app đỏ Covid-19 như thế nào? Mời bạn xem bài viết...

Cách loại bỏ ánh sáng màu xanh với Windows 10 vào ban đêm

Các nghiên cứu cho thấy ánh sáng màu xanh phát từ màn hình sáng (chẳng hạn như màn hình trên máy tính xách tay hoặc thiết bị di động) làm giảm khả năng ngủ nhanh và gây mỏi mắt. Ánh sáng này thực sự làm cho bộ não của chúng ta tin rằng đó là thời

3 cách ẩn thông tin cá nhân trên thẻ xanh Covid bằng điện thoại

Thông tin cá nhân của bạn được tích hợp trong mã QR trên thẻ xanh Covid. Sau đây là 3 cách ẩn thông tin cá nhân trên thẻ xanh Covid bằng điện thoại của bạn nhé...

Hhướng dẫn cách bấm dây mạng chuẩn nhất với vài bước nhanh gọn

Cách bấm dây cáp mạng phải tuân thủ theo một số nguyên tắc cơ bản với 2 chuẩn thông dụng nhất hiện nay đó là chuẩn T568A (gọi tắt là chuẩn A) và T568B (gọi tắt là chuẩn B). Việc bấm lại dây mạng cũng là một trong những cách tăng tốc độ mạng rất

Vô hiệu hóa biểu tượng mũi tên màu xanh trên các thư mục và tập tin trong Windows 10

Trong Windows 10, bạn có thể nhận thấy một biểu tượng mũi tên màu xanh che phủ cho một số thư mục và tập tin. Nó trông giống như một cặp mũi tên màu xanh chỉ tay vào nhau.

Chi tiết cách dùng app VNEID để khai báo y tế và khai báo di chuyển nội địa

VNEID là một ứng dụng được giới thiệu bởi Công an và Bộ Y tế, nó được triển khai để người dân có thể cập nhật đầy đủ thông tin. Khi đó, ứng dụng này sẽ giống như Thẻ thông hành.

Các ứng dụng lọc ánh sáng xanh có thực sự đem lại hiệu quả?

Có một sự thật không thể bàn cãi đó chính là việc nhìn quá lâu vào màn hình (có thể là điện thoại, máy tính, TV) trước khi đi ngủ sẽ mang lại rất nhiều tác hại cho mắt và chất lượng của giấc ngủ.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo Hyperlink để liên kết bảng tính trong Excel

Khi tạo Hyperlink trên Excel, chúng ta có thể liên kết các bảng dữ liệu với nhau hoặc truy cập tới một file bảng tính nhanh chóng.

Cách điều chỉnh âm lượng báo thức trên iPhone cực kỳ đơn giản

Cách điều chỉnh âm lượng báo thức trên iPhone của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả giúp bạn không còn bị khó chịu khi âm lượng báo thức của mình quá nhỏ hay quá lớn.

Hướng dẫn kiểm tra tình trạng pin laptop trên Windows 11

Laptop là công cụ làm việc, giải trí của hầu hết các bạn học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng. Sau một thời gian sử dụng sức khỏe pin laptop sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, kiểm tra tình trạng pin laptop trên Windows 11

Đăng ký hộp thư SMS Quốc tế miễn phí

Rất nhiều dịch vụ đăng ký Hosting, Domain, vps cho đăng ký miễn phí, thế nhưng điều oái ăm của nhà cung cấp xác minh danh tính của bạn bặng sms với số điện thoại quốc tế như : USA, Canada ... Với chung ta để có một số

Những ứng dụng trừ tiền 3G nhanh nhất mà bạn chưa biết

Một số ứng dụng như iMessage/ WhatsApp hay Snapchat tỏ ra khá 'vô hại' với tài khoản smartphone của bạn cùng hóa đơn 3G, tuy nhiên bạn nên cẩn thận với những cái tên như Facebook, Instagram hay Spotify.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Nova 2i, cấu hình mạnh mẽ, camera kép, chụp ảnh xoá phông

Sở hữu nhiều điểm nhấn ấn tượng như thiết kế kim loại nguyên khối sang trọng, màn hình tràn viền đẹp mắt, camera kép xóa phông ấn tượng cùng hiệu năng mạnh mẽ, có thể nói Huawei Nova 2i là một trong những smartphone tầm

Trên tay Vivo X70 Pro+: Thiết kế mới lạ, màn hình tuyệt đẹp, hiệu năng mạnh mẽ với mức giá từ 19,4 triệu đồng

Điểm nhấn nổi bật trên mặt lưng của X70 Pro+ chính là cụm camera chính sử dụng ống kính của ZEIZZ có thiết kế khá hầm hố và được hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS.

Đánh giá chất lượng hình ảnh chụp từ camera Xiaomi Mi A2

Cả hai thiết bị này sẽ được bán tại hơn 40 thị trường trên toàn thế giới trong những tháng tới, dự kiến Mi A2 sẽ ra mắt tại Ấn Độ vào ngày 8/8. Thiết bị này được trang bị chipset Snapdragon 660, RAM lên tới 6 GB, ROM