Làm thế nào để kiểm tra và phát hiện các sự cố RAM và phần cứng trên máy tính Windows của bạn?

Windows Memory Diagnostic là một trong những công cụ miễn phí để kiểm tra tình trạng RAM trên máy tính của người dùng. Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng, cũng như cách kiểm tra tình trạng RAM trên máy tính của mình, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của Quản trị mạng.

Phần 1: Kiểm tra sự cố RAM trên máy tính Windows của bạn


1. Chạy Windows Memory Diagnostic

Để chạy công cụ Windows Memory Diagnostic, đầu tiên bạn mở Start Menu, sau đó nhập Windows Memory Diagnostic vào khung Search trên Start Menu rồi nhấn Enter.


Hoặc cách khác là nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập mdsched.exe vào cửa sổ lệnh Run rồi nhấn Enter.

Bạn sẽ phải khởi động lại máy tính của mình để thực hiện quá trình kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, bạn không được sử dụng máy tính của mình.

Để thực hiện quá trình, bạn click chọn Restart now and check for problems (recommended). Máy tính của bạn sẽ khởi động lại ngay lập tức.


Sau khi máy tính của bạn khởi động xong, cửa sổ Windows Memory Diagnostics Tool sẽ xuất hiện. Quá trình kiểm tra sẽ diễn ra trong khoảng vài phút. Trong suốt quá trình bạn sẽ nhìn thấy một thanh progress và các thông báo tại mục Status sẽ thông báo cho bạn các vấn đề, sự cố mà công cụ phát hiện được trong quá trình kiểm tra.

Sau khi quá trình kết thúc, máy tính của bạn sẽ tự động khởi động lại và trở về màn hình Desktop. Sau khi đăng nhập xong, kết quả kiểm tra sẽ hiển thị trên màn hình.


Giả sử nếu kết quả kiểm tra không tự động hiển thị trên Windows 10, khi đó bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây để tìm kết quả:

Đầu tiên mở Event Viewer bằng cách kích chuột phải vào nút Start => Event Viewer. Nếu sử dụng Windows 7, bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập eventvwr.msc vào cửa sổ lệnh Run rồi nhấn Enter.


Tiếp theo trên cửa sổ Event Viewer, bạn tìm Windows Logo => System. Lúc này bạn sẽ nhìn thấy danh sách các event. Click Find ở khung bên phải.


Nhập MemoryDiagnostic vào khung Find sau đó click chọn Find Next và xem kết quả hiển thị ở góc dưới cùng cửa sổ.


2. Khởi động và chạy MemTest86

Nếu đang tìm kiếm công cụ kiểm tra RAM, bạn có tể tải MemTest86 về máy cài đặt và sử dụng. MemTest86 được phát triển bởi Microsoft, do đó công cụ này sẽ hoạt động trên hệ thống khi kích hoạt Secure Boot. 

Tải MemTest86 về máy và cài đặt tại đây.

Ngoài ra bạn có thể tải và sử dụng MemTest86+. Tuy nhiên công cụ này dường như không được phát triển thêm, và không hoạt động trên một số dòng máy tính mới.

MemTest86 cung cấp cả ISO image mà bạn có thể burn sang một ổ CD hoặc DVD và một USB image bạn có thể sao chép sang ổ USB. Chỉ cần chạy file .exe mà bạn tải về và cung cấp một ổ USB để tạo một ổ USB bootable. Quá trình này sẽ xóa sạch toàn bộ nội dung trên ổ đĩa.


Sau khi đã tạo xong Bootable media, tiến hành khởi động lại máy tính của bạn và máy tính của bạn có thể khởi động lại từ ổ USB hoặc ổ đĩa bạn sao chép từ các công cụ kiểm tra bộ nhớ.

Công cụ sẽ khởi động lại và tự động quét bộ nhớ của bạn, chạy, kiểm tra và thông báo cho bạn biết các sự cố, vấn đề mà công cụ phát hiện ra. Sau khi hoàn tất, bạn chỉ cần nhấn phím Esc để thoát và khởi động lại máy tính của mình.


Nếu sau quá trình kiểm tra mà phát hiện các sự cố, rất có thể RAM của bạn đã bị lỗi và cần thay thế RAM mới.

Tuy nhiên trong một số trường hợp có thể là do RAM không tương thích với motherboard (bo mạch chủ)...

Phần 2: Kiểm tra sự cố phần cứng trên máy tính Windows 

Để kiểm tra các sự cố phần cứng trên máy tính Windows của bạn, cách đơn giản nhất là cài đặt và sử dụng Hardware Identify.


3. Cài đặt phần mềm Hardware Identify

1. Tải Hardware Identify về máy và cài đặt.

Tải Hardware Identify về máy và cài đặt tại đây.

2. Tiếp theo mở ứng dụng mà bạn vừa tải về và cài đặt.


Cách sử dụng Hardware Identify:

Sau khi đã cài đặt chương trình thành công, bạn tiến hành mở Hardware Identify lên và sử dụng. Lúc này trên màn hình bạn sẽ nhìn thấy 4 thẻ xuất hiện. Tuy nhiên bạn chỉ cần chú ý đến 2 thẻ là No Drivers InstalledHardware With Problems để kiểm tra các thành phần phần cứng trên máy tính của bạn được cài đặt đúng cách hay chưa hoặc có sự cố gì về phần cứng hay không?


Ở phía dưới cùng bên tay phải, bạn click chọn Update để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng phiên bản dữ liệu mới nhất. Ngoài ra bạn có thể lựa chọn Improve Database để xem nếu có bất kỳ một thiết bị nào được thêm vào cơ sở dữ liệu mà người dùng khác chia sẻ.

Nếu phát hiện thấy bất kỳ lỗi nào trên phần cứng, bạn kích chuột phải vào đó trên danh sách. Lúc này trên màn hình xuất hiện một Menu có hàng loạt các tùy chọn để bạn lựa chọn:


Làm thế nào để kiểm tra và phát hiện các sự cố RAM và phần cứng trên máy tính Windows của bạn?

Không giống như Device Manager của Windows, Hardware Identify cho phép bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các Driver mới. Click chọn tùy chọn Search Google For Drivers để chạy Google Search. Nếu không cung cấp những gì mà bạn đang tìm kiếm, Hardware IDs là lựa chọn tiếp theo mà bạn nên thử.


  • Máy tính của bạn cần RAM bao nhiêu GB là đủ?
  • Thay đổi kích thước bộ nhớ ảo (Virtual Memory) trên hệ điều hành Windows

Chúc các bạn thành công!


Cập nhật: 21/07/2016 Dương Huyền (Theo Howtogeek & Maketecheasier)
Từ khoá : tra, RAM, Windows

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn kiểm tra lỗi RAM trên Windows đơn giản nhất

Nếu máy tính của bạn thường xuyên bị khởi động lại, hoặc gặp màn hình xanh,... thì nhiều khả năng RAM bị lỗi chính là nguyên nhân của tất cả các vấn đề này. Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra và check lỗi RAM đơn giản nhất.

Cách thức kiểm tra phần cứng trên Windows 10 mà bạn nên biết

Nếu bạn đã từng tháo tung chiếc máy tính của mình ra thì hẳn sẽ thấy rằng có rất nhiều các linh kiện phần cứng trong đó. Tất cả hoạt động một cách thống nhất thì chắc hẳn sẽ không có gì đáng lo ngại, tuy nhiên nếu như một thành phần nào đó gặp vấn

Kiểm tra máy tính Windows 10 có hỗ trợ Miracast hay không

Miracast là công nghệ không dây tiên tiến có thể giúp kết nối laptop với tivi, chiếu màn hình máy tính Windows 10 trực tiếp lên TV, máy chiếu, màn hình và các thiết bị phát trực tuyến khác hỗ trợ Miracast. Nếu mới mua máy tính Windows 10, dòng vừa

Công cụ kiểm tra phần cứng laptop Surface hiện đã có mặt trong Windows Store

Công cụ kiểm tra phần cứng Surface chính thức của Microsoft - Surface Diagnostic Toolkit hiện đã có sẵn trong Windows Store. Hãy cùng xem ứng dụng này có gì đặc biệt nhé!

Hướng dẫn gỡ bỏ tùy chọn All apps trên Start Menu Windows 10

Trên Windows 10, Start Menu được thiết kế khá hiện đại và thân thiện. Ở khung bên trái, người dùng sẽ nhìn thấy một số chương trình hữu ích cùng các tùy chọn truy cập nhanh và tùy chọn All Apps. Khi bạn click vào tùy chọn All Apps trên Start Menu,

Cách ẩn file và thư mục trên Windows 10 search

Đôi khi trong một số trường hợp nào đó bạn muốn đảm bảo các file và thư mục quan trọng của mình không hiện thị trên Windows 10 search (bao gồm Start Menu / Taskbar / Cortana search) vì lý do bảo mật.

Mách bạn 5 cách tắt máy tính trên Windows 11 nhanh nhất

Nếu biết nhiều cách tắt máy tính khác nhau sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng, đặc biệt khi xảy ra sự cố. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn những cách tắt máy tính trên Windows 11 vô cùng đơn giản để phục vụ cho quá trình sử

Mách bạn cách sửa lỗi Windows Defender không hoạt động trên Windows 11

Microsoft Defender là một trong những chương trình đáng tin cậy nhất để bảo vệ thiết bị khỏi phần mềm độc hại. Nhưng phải làm thế nào nếu Windows Defender bỗng dưng không hoạt động?

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký Apple Music miễn phí 6 tháng để nghe nhạc chất lượng cao

Apple hiện đang tặng 6 tháng dùng thử Apple Music miễn phí cho các bạn đang sở hữu các sản phẩm AirPods và Beats đủ điều kiện. Sau đây là cách đăng ký Apple Music miễn phí 6 tháng...

Hướng dẫn bạn cách cập nhật CH Play lên phiên bản mới nhất, hãy thử ngay

CH Play cũng giống như những ứng dụng khác khi Google liên tục giới thiệu phiên bản mới cho nó sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, cách cập nhật CH Play lên phiên bản mới không giống như cập nhật các ứng dụng khác.

3 thư mục email nên có giúp bạn sắp xếp inbox gọn gàng

Thật dễ quên tác vụ mà email yêu cầu ngay khi bạn nhấp vào nó. Khi nó được chôn trong danh sách dài hộp thư đến, bạn ắt hẳn phải mất một lúc mới tìm thấy nó phải không? Đó là lý do tại sao bạn cần một thư mục có tên

Hướng dẫn cách tạo tài khoản cá nhân trên smart tivi LG

Tạo tài khoản cá nhân trên smart tivi LG sẽ giúp người dùng làm chủ được chiếc tivi của mình, có thể tải thỏa thích các ứng dụng trên LG Store, quản lý đăng nhập của tivi.

2 cách cập nhật Firefox 54 cho máy tính của bạn

Firefox là một trong những trình duyệt chịu có sửa lỗi và cập nhật các phiên bản mới nhất đến người sử dụng. Khi bạn tiến hành cập nhật Firefox 54, phiên bản mới nhất giành cho máy tính của bạn lên sẽ thấy được sự khác

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với mức giá 6-7 triệu đồng, Moto G5S Plus có những điểm nào mới?

Ở mức giá 6 - 7 triệu đồng hiện đang có sự cạnh tranh gay gắt của các thương hiệu lớn, luôn tung ra các sản phẩm chất lượng nhằm thống trị phân khúc này. Motorola cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi ra mắt chiếc Moto

Subaru Forester 2019: Trải nghiệm xe sang nhưng giá bán rất mềm

Subaru Forester là cái tên khá lạ lẫm tại thị trường Việt Nam nhưng trên bình diện thế giới, đây là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản. Tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số Forester thậm