8 cách để ghi nhớ mọi thứ bạn muốn

Học thuộc lòng là cách ghi nhớ phổ biến, tuy nhiên đây không phải là cách học hiệu quả, trong mọi trường hợp.

Đọc đi đọc lại nhiều lần sẽ giúp bạn ghi nhớ nhưng liệu bạn có đủ kiên nhẫn để đọc lại những cuốn sách dài hàng trăm trang hay các cuốn giáo trình chuyên ngành như kỹ thuật, khoa học, điện tử... hay không? Câu trả lời chắc chắn là không!

Và lẽ dĩ nhiên là không thể nào chỉ đọc một lần mà bạn đã có thể ghi nhớ, trừ khi bạn sở hữu một 'bộ óc' thiên tài hay biết sử dụng một loại 'phép thuật ghi nhớ' nào đó.

Vậy không còn cách nào khác để ghi nhớ hay sao? Tất nhiên là có, đó chính là 8 bước được hướng dẫn trong bài viết này, nhưng cần nhấn mạnh rằng bạn cần kiên trì luyện tập và áp dụng mỗi ngày thì mới có thể nhìn thấy kết quả. Bằng không thì dù bạn có cố cũng chắng nhớ được gì đâu.

Xem thêm: Tuyệt chiêu để ghi nhớ 90% những gì bạn học

Trước khi bắt đầu, bạn cầm kiểm tra xem thính giác, thị giác và kinh nghiệm học tập của bạn như thế nào? Nếu là người có thói quen học bằng cách lắng nghe thì cách hiệu quả nhất để bạn có thể nắm bắt thông tin là lắng nghe trực tiếp người/phương tiện truyền tải thông tin đó. Nếu bạn có khả năng tưởng tượng tốt thì phương pháp học hiệu quả nhất sẽ thiên về trực quan, quan sát để tìm hiểu hay dựa vào các dụng cụ minh họa. Còn nếu chỉ ghi nhớ tốt nhất khi thông tin được diễn tả, minh chứng bởi các sự kiện thực tế thì cách học của bạn là dựa trên kinh nghiệm.

Đến lúc này, đừng cố giải mã bạn thuộc vào một cách duy nhất nào, bởi lẽ, đa phần chúng ta đều áp dụng ít nhất hai trong số các phương pháp trên. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tối đa hóa lợi ích của chúng để ghi nhớ mọi kiến thức cần nhớ.

1. Chuẩn bị

Lựa chọn môi trường học tập/đọc sách/đọc tài liệu. Nhiều người ghi nhớ thông tin tốt hơn khi làm việc ở khu vực yên tĩnh, số khác lại thấy hiệu quả nếu môi trường có một chút tiếng ồn như nhạc không lời, tiếng mưa rơi, quán café, thư viện... Hãy tìm cho mình một môi trường mà bạn cảm thấy phù hợp nhất.


Tiếp theo, hãy bắt đầu buổi học bằng cách uống một chút trà. Nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định rằng trà xanh được xem như là một chất xúc tác tự nhiên giúp cải thiện trí nhớ. Nói một cách chuyên môn hơn nghĩa là khả năng gợi nhớ thông tin của chúng ta được kết nối với các tế bào thần kinh trong não bằng các 'khớp thần kinh'. Bạn càng luyện tập nhiều cho các khớp này (lặp đi lặp lại các thông tin cần nhớ) thì chúng càng trở nên mạnh mẽ, dẻo dai hơn, góp phần làm tăng khả năng ghi nhớ.

Càng lớn tuổi, các hóa chất độc hại sẽ gây tổn hại tế bào thần kinh và các 'khớp thần kinh' dẫn tới khả năng ghi nhớ giảm và một số bệnh như Alzheimer hay mất trí nhớ. Việc uống trà xanh khi đọc sách, làm việc hay đọc tài liệu sẽ ngăn chặn các độc tính này và cải thiện hoạt động của các tế bào não.

2. Ghi âm lại những gì bạn cần nhớ

Phương pháp này rất phù hợp nếu bạn đang ở trong một lớp học, hội nghị, hội thảo... và cách học của bạn chủ yếu dựa vào thính giác. Bằng cách sử dụng máy ghi âm để ghi lại những gì bạn được nghe, sau đó, hãy nghe đi nghe lại nhiều lần và bạn sẽ thấy khả năng ghi nhớ được cải thiện đáng kể.


Đối với những người đang cố gắng để ghi nhớ một bài phát biểu, tài liệu hay một đoạn thông tin nào đó bạn muốn nhớ, hãy đọc to chúng lên và ghi âm giọng nói của mình. Sau đó, hãy dành thời gian nghe lại (lúc đi tắm, giặt quần áo, dọn nhà, nấu cơm...) và bạn sẽ thấy bạn có thể ghi nhớ nhiều thông tin hơn bạn nghĩ đấy.

3. Hãy viết ra thứ cần nhớ

Không chỉ ghi âm, việc viết ra những thứ bạn đã đọc được cũng là cách hiệu quả để tăng khả năng ghi nhớ. Bạn có thể vừa nghe băng ghi âm, vừa chép lại hoặc sau khi đọc một cuốn sách xong, hãy ghi ra giấy những ý chính mà bạn không muốn bỏ qua. Nếu kiên trì áp dụng thì bạn sẽ thấy cách học này vô cùng thú vị.

Cách học này phù hợp nhất với những người học dựa vào kinh nghiệm.

4. Sắp xếp các ghi chú

Sau khi đã chép thông tin cần nhớ vào các ghi chú, hãy chia chúng ra thành nhiều phần có liên quan đến nhau và đánh dấu bằng các mã màu để phân biệt chủ đề. Điều này lý tưởng cho những người học bằng thị giác và giúp chia nhỏ các thông tin đang được ghi lại trong bộ não của bạn.

5. Áp dụng phương pháp lặp đi lặp lại thông tin


Đối với mỗi dòng văn bản, hãy cố gắng lặp đi lặp lại nó một vài lần trong đầu và tập ghi nhớ nhanh không cần nhìn vào giấy. Khi đã nhớ được từng phần của văn bản, hãy tiếp tục nạp thêm thông tin mới vào bộ não.

6. Hãy viết ra những thứ bạn đã nhớ

Viết ra giấy những thứ vừa đọc được nhưng cũng đừng quên dành thời gian chép lại thông tin bạn đã nhớ nhé. Mỗi tuần, bạn có thể sắp xếp một khoảng thời gian nào đó để viết ra tất cả những gì bạn đã nhớ từ bộ nhớ của mình. Nhờ đó, bạn sẽ củng cố lại kiến thức đã học, liên tưởng chúng tới các tình huống bằng cách tạo ra các bối cảnh mới có liên quan chứ không còn phụ thuộc vào quan điểm của tác giả nữa.

7. Dạy lại cho người khác


Một trong những phương pháp học và ghi nhớ hiệu quả nhất đó là truyền đạt lại thông tin đã học được cho người khác. Lúc này, bạn chẳng khác gì một 'người thầy' đang cố gắng sử dụng các ngôn từ của mình để diễn giải lại kiến thức cho 'học sinh' hiểu. Bạn không nhất thiết phải học thuộc lòng hay đọc nguyên văn tất cả nội dung trong sách. Đơn giản chỉ cần nhớ các ý quan trọng là được.

8. Nghỉ ngơi

Đừng liên tục nhồi nhét vào đầu các kiến thức mới. Thay vào đó, hãy dành một khoảng thời gian ngắn không nghĩ về việc học và tất nhiên sau khoảng thời gian nghỉ ngơi bạn sẽ lại quay trở lại việc học. Đầu óc thư thái sẽ giúp bạn biết được những gì mình còn yếu để tập trung vào.

Ngoài những cách này thì phương pháp ghi nhớ của Tony Buzan thông qua việc hình ảnh hóa các thông tin bằng cách lập bản đồ tư duy Mind map cũng là một cách học hiệu quả.


Cập nhật: 19/07/2016 Vân Anh - Theo Udemy
Từ khoá : ghi

TIN LIÊN QUAN

Rèn luyện 10 thói quen này, bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người khác

Những thói quen này không giúp bạn hấp dẫn hơn về mặt hình thể mà sẽ khiến bạn trở nên lôi cuốn hơn bằng chính con người bạn.

10 bí quyết giúp học và ghi nhớ nhanh mọi thứ bạn muốn

Nếu đang gặp khó khăn khi phải thu nạp kiến thức mới, thông tin mới hay rèn luyện một kỹ năng mới thì bài viết này sẽ gỡ rối cho bạn.

Những trang web tốt nhất để tải và đọc truyện tranh

Nếu là người đam mê đọc truyện tranh thì dưới đây là 6 trang web tốt nhất để có thể tìm kiếm, tải về các cuốn truyện yêu thích của mình thuộc nhiều thể loại từ cũ tới mới nhất không thể bỏ qua.

Xem ngay cách sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí cho học sinh

Một trang web của Nhà xuất bản giáo dục đã được ra mắt nhằm cung cấp cho học sinh những thông tin bổ ích trong mùa học tập online này. Trong đó, học sinh dễ dàng sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí bằng máy tính hoặc điện thoại khi có kết nối

Cách viết CV hiệu quả để “hấp dẫn” nhà tuyển dụng trong 6 giây đầu tiên

Nhà tuyển dụng chỉ dành 6 giây để xem một CV, vậy ứng viên phải viết CV như thế nào để được lọt vào danh sách những người được gọi đến phỏng vấn?

Sửa lỗi con lăn chuột bị lỗi cuộn hiệu quả và nhanh chóng

Việc con lăn chuột đột ngột bị lỗi cuộn là điều bình thường. Trước khi ném chuột vào thùng rác, bạn có thể làm theo một số mẹo khắc phục sự cố dưới bài viết này để xem có thể hoạt động trở lại hay không nhé.

8 cách đơn giản để duy trì suy nghĩ tích cực về cuộc sống

'Điều quan trọng không nằm ở chuyện gì xảy ra với bạn mà là cách bạn phản ứng với nó'.

Mẹo hay và thủ thuật hấp dẫn của Samsung Galaxy Z Flip3: 12 tính năng ấn tượng bạn nên thử

Galaxy Z Flip3 gồm những mẹo hay nào mà người dùng nên thử? Hãy cùng tìm hiểu 12 tính năng thú vị nhất của sản phẩm tại bài viết này.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra nhanh điện thoại, SIM, nơi bạn sống có hỗ trợ 4G

Viettel vừa công bố giá của gói cước 4G, thật bất ngờ khi chúng lại rẻ hơn rất nhiều so với 3G hiện nay. Tuy nhiên, để sử dụng được các gói cước mới này thì điện thoại, sim, nơi bạn sống phải hỗ trợ 4G. Thật may mắn là

Cách xem nhật ký hoạt động của iPhone và iPad trên Mac

iPhone và iPad tạo bản ghi về một số hoạt động hệ thống, bao gồm các sự cố ứng dụng và các dữ liệu thú vị hoặc hữu ích khác. Bằng cách kết nối thiết bị iOS với máy tính Mac, bạn có thể xem lại các nhật ký đó.

Cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại, máy tính đơn giản

Hướng dẫn bạn cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại và máy tính cực đơn giản và bạn cũng có thể xem lại danh sách những tài khoản Facebook mà mình đã từng chặn trước đây. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn khắc phục lỗi không kết nối được loa bluetooth với laptop Win 7

Nhu cầu thưởng thức âm nhạc bằng cách kết nối loa bluetooth với laptop win 7 vẫn luôn được người dùng ưa chuộng vì tính tiện dụng của loại hình kết nối không dây này. Vậy nếu một ngày gặp lỗi không kết nối được thì

Sổ tay sử dụng Youtube trên Android

Nhiều người dùng YouTube trên Android chỉ với mục đích xem video và đăng ký kênh để theo dõi. Nhưng bạn không biết rằng, có nhiều tính năng trên YouTube mà bạn chưa khám phá hết. Hãy cùng xem bạn đã bỏ lỡ những gì nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Audi A8 2019 về nội ngoại thất và giá bán chính thức

Audi A8 2019 sở hữu chiều dài 5.172 mm, rộng 1.945 mm và cao 1.473 mm. Trong khi đó chiều dài cơ sở đạt 2.998 mm, còn với phiên bản A8L thì hai trục cách nhau 3.122 mm., Có thể nói nếu Audi A8 2019 không phải là chiếc

Đánh giá 2 bom tấn Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus ngay từ những tin đồn

Dù phải còn vài tháng nữa, 'hai bom tấn' của nửa cuối năm 2016 gồm Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus mới được Samsung với Apple chính thức giới thiệu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, toàn bộ thông số kỹ thuật của hai máy

So sánh nhanh Xperia XA2 và XA2 Ultra với các đối thủ tầm trung khác

Như vậy là sau một thời gian xuất hiện dưới dạng tin đồn thì mới đây, bộ đôi smartphone tầm trung Xperia XA2 và XA2 Ultra cũng được Sony chính thức trình làng tại sự kiện CES 2018 đang diễn ra tại Mỹ.