Những nhân tố không ngờ có thể khiến bạn trượt phỏng vấn xin việc (phần 1)

Nhà tuyển dụng thường đánh giá đơn xin việc (résumé) của ứng viên để quyết định xem liệu họ có đủ phẩm chất cho công việc hay không và buổi phỏng vấn sẽ quyết định xem họ có phải là người phù hợp nhất với vị trí đang cần tuyển người hay không. Hầu hết mọi người đều xem trọng quá trình này bằng cách tới đúng giờ, trang phục hoàn hảo không chê vào đâu được và trả lời các câu hỏi cực kì thông minh.

Thế nhưng hóa ra mọi chuyện không chỉ đơn giản là xuất hiện và thể hiện tốt nhất mà còn có cả hàng tá những chi tiết nhỏ khác có thể tác động (dù hoàn toàn hiển nhiên hay chỉ trong suy nghĩ) tới cách mà nhà tuyển dụng nhìn nhận bạn. Hãy cẩn thận với tất cả những vấn đề dưới đây để đảm bảo bạn không bị 'đánh trượt' chỉ vì 1 vài lý do ngớ ngẩn không liên quan.


1. Thời gian phỏng vấn

Thông thường thì 10:30 sáng thứ Ba là khoảng thời gian tốt nhất để lên lịch phỏng vấn, đó là lời khuyên từ Glassdoor. Mọi người thường hoạt động năng suất hơn vào thứ Ba và không cảm thấy vội vã khi gặp bạn vào thời điểm này. Thời gian này cũng đủ để bên phỏng vấn có thời gian kiểm tra email, uống cà phê và chuẩn bị sẵn sàng cho sự xuất hiện của bạn.

Chắc chắn bạn cũng không muốn trở thành người cuối cùng bên tuyển dụng gặp trong ngày bởi nhiều khả năng là họ không còn giữ được sự chú ý. Có thể họ sẽ nghĩ tới những việc mình sẽ làm khi tan sở, ví dụ như ăn tối hay dạy con cái học bài...Ngoài ra bạn cũng nên tránh khoảng thời gian ngay trước và sau bữa trưa bởi thời gian có thể bị rút ngắn hoặc bạn sẽ phải chờ đợi lâu hơn.

2. Thời tiết vào ngày phỏng vấn

Nhà nghiên cứu Donald Redelmeier và Simon D. Baxter đến từ đại học Toronto chỉ ra rằng các ứng viên trường y phỏng vấn vào ngày mưa thường thể hiện không tốt so với những người được phỏng vấn vào ngày nắng. Họ nói rằng: 'Kết quả chung thì những người được phỏng vấn vào ngày mưa có điểm thấp hơn 1% so với nhóm phỏng vấn vào ngày nắng'. Điều này đúng với cả những người phỏng vấn cấp cao và cấp thấp.

Sau đó chúng tôi sử dụng phương pháp hồi quy logic để phân tích các quyết định chấp nhận sinh viên vào trường. Mức chênh lệch tương đương với 10% trên tổng số điểm đối với bài kiểm tra Medical College Admission Test (bài kiểm tra đầu vào dành cho sinh viên trường y)'. Các dữ liệu này được thực hiện trên gần 3,000 ứng viên trong giai đoạn hơn 6 năm.


3. Bạn đến sớm tới mức nào

Có lẽ bạn nghĩ đến sớm thì tốt nhưng nếu đến sớm quá mức cần thiết thì bạn có thể làm tổn hại đến cơ hội được chọn của mình. Lynn Taylor - chuyên gia nhân lực và là tác giả của cuốn sách 'Tame Your Terrible Office Tyrant: How to Manage Childish Boss Behavior and Thrive in Your Job' cho biết: 'Tất nhiên đến sớm vài phút thì cũng tốt và chắc chắn là tốt hơn đến muộn nhưng đừng đến sớm nửa tiếng đồng hồ. Điều này có thể khiến bạn trông quá lo lắng hoặc đặt áp lực lên người phỏng vấn. Nếu có thời gian thừa thì hãy sắp xếp lại ý nghĩ hoặc đi dạo bộ xung quanh để lấy lại năng lượng'.

4. Các ứng viên khác có phỏng vấn cùng ngày hay không

Có thể hơi khó để biết liệu các ứng viên khác có phỏng vấn cùng ngày không nhưng nếu may mắn biết được thì bạn nên chọn ngày phỏng vấn khá. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc đánh giá bạn có đủ phẩm chất cho công việc hay không còn phụ thuộc vào việc còn ai khác đang ứng tuyển cho vị trí đó.

Một nghiên cứu trên tờ Psychological Science cho biết: 'Đánh giá quá nhiều ứng viên trong 1 ngày có thể tạo ra thành kiến với người đến sau, đặc biệt là bị so sánh với các ứng viên rất tiềm năng khác'. Tuy nhiên so sánh này chỉ diễn ra trong ngày, có nghĩa là bạn sẽ chỉ bị so sánh với những ứng viên phỏng vấn trong cùng ngày mà thôi.


5. Bạn có cảm thấy tràn đầy năng lượng hay không

Không chỉ năng lực hay sự tự tin mà cảm giác có năng lượng cũng ảnh hưởng tới kết quả tuyển dụng của bạn. Bạn có cảm thấy mình có thể gây ảnh hưởng lên người khác? Nếu không thì hãy tạo tư thế tự tin (power pose) trong 2 phút trước khi phỏng vấn. Đó là lời khuyên của giáo sư Amy Cuddy đến từ Havard. Hãy đứng thẳng, chống hai tay vào mạng sườn và ngẩng cao cằm.

Theo Cuddy điều này sẽ giúp tăng khả năng suy nghĩ trừu tượng, khả năng chịu đau, mức độ chấp nhận rủi ro và nồng độ testosterone - loại hormone chính khiến bạn cảm thấy tự tin và tràn đầy năng lượng. Nhiều năng lượng sẽ giúp bạn quyết đoán hơn, bình tĩnh chấp nhận khi bị chỉ trích, bài nói lôi cuốn, nhiệt huyết hơn và nhìn chung là biến 'màn trình diễn' của bạn trở nên ấn tượng hơn. Bạn có thể thực hiện tư thế này trong thang máy hay thậm chí là WC. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang ở 1 mình để có thể tập trung vào những thay đổi trong cơ thể.

6. Bạn làm gì trong khi chờ đợi

Taylor cho biết: 'Uống cà phê, ăn, nói chuyện điện thoại không phải là ấn tượng đầu tiên mà bạn muốn tạo ra với người sắp thuê mình - hoặc ngay cả với nhân viên tiếp tân'. 'Bạn sẽ không biết được chính xác khi nào thì người phỏng vấn xuất hiện, vậy nên hãy chuẩn bị sẵn sàng'. Cô gợi ý hãy để 1 tay của bạn tự do thoải mái để dễ dàng bắt tay mà không rơi vào tình huống kì cục nào. 'Trông bạn phải thật chỉnh tề và gây chú ý'.

'Ngoài ra, trong khi chờ đợi, hãy nói chuyện với tiếp tân (nếu họ có thể nói chuyện), xem lại ghi chú từ sổ của mình hoặc xem các tài liệu mà công ty trao cho khách tới. Hãy luôn duy trì nụ cười và thể hiện các cử chỉ tích cực'.


7. Cách bạn đối đãi với tiếp tân hoặc lái xe

Nhà tuyển dụng muốn biết cách bạn thường ứng xử với người khác nên một chiến thuật khá được dùng là họ sẽ hỏi nhân viên tiếp tân về bạn. CEO của Zappos - Tony Hsieh nói trong 1 buổi phỏng ván với tờ The Wall Street Journal rằng ông sẽ hỏi người lái xe đã đón ứng viên xem anh ta là người lịch sự hay thô lỗ.

Hsieh cho biết: 'Rất nhiều ứng viên ở xa nên chúng tôi tới đón họ từ sân bay bằng xe riêng của Zappos, đưa họ đi dạo rồi tới phỏng vấn. Vào cuối ngày, người tuyển dụng sẽ hỏi lại người lái xa xem ứng viên đã cư xử ra sao. Cho dù buổi phỏng vấn có tốt thế nào thì nếu như anh ta không cư xử tử tế với người lái xe thì chúng tôi cũng sẽ không thuê'.

8. Cách bạn bắt tay

Trong các tình huống kinh doanh hay khi networking thì một cái bắt tay yếu và không dứt khoát cho thấy sự không tự tin. Taylor nói 'cử chỉ đó cũng là một phần quan trọng trong ấn tượng đầu tiên mà bạn tạo nên'. Hãy đảm bảo bạn truyền tải sự tự tin của mình với 1 cái bắt tay đủ chặt, 1 nụ cười trên môi và đừng sợ hãi khi là người bắt tay trước.


9. Bạn có nhận lời mời uống cà phê hay không

Nếu họ mời bạn uống gì đó bên cạnh nước trắng, đặc biệt là cà phê, thì đừng chấp nhận. Người phỏng vấn bạn không muốn dành 10 phút để pha cà phê cho bạn. Đó là lời khuyên của John B. Molidor và Barbara Parus trong cuốn sách 'Crazy Good Interviewing: How Acting A Little Crazy Can Get You The Job'. Điều này đặc biệt đúng nếu họ có 1 ngày bận rộn trước mặt, bởi còn phải dành nhiều thời gian hơn dự kiến để pha cà phê cho bạn.


Cập nhật: 11/07/2016 Ban Chi Hoa - Theo Business Insider
Từ khoá : khi, xin

TIN LIÊN QUAN

3 cách đơn giản giúp bạn dễ dàng bắt chuyện với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn

Cảm thấy khó khăn khi nói chuyện một cách tự nhiên với nhà tuyển dụng? Cổ họng như thể bị bóp nghẹt, hơi thở dồn dập và tim đập liên hồi khi nhận được câu hỏi đầu tiên? Đừng lo, vì 3 bí kíp này sẽ giúp bạn đánh tan những cảm giác khó chịu khi bước

8 “trò chơi tâm lý” nhà tuyển dụng áp dụng để đánh giá thực lực của ứng viên trong buổi phỏng vấn

Hãy tỉnh táo để không bị dính 'bẫy' của nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn.

Một câu hỏi phỏng vấn vô cùng đơn giản nhưng liệu bạn có đủ bình tĩnh để trả lời?

Một câu hỏi đơn giản thôi nhưng đủ để nhà tuyển dụng đánh giá khả năng xử lý tình huống của bạn.

Cách viết CV hiệu quả để “hấp dẫn” nhà tuyển dụng trong 6 giây đầu tiên

Nhà tuyển dụng chỉ dành 6 giây để xem một CV, vậy ứng viên phải viết CV như thế nào để được lọt vào danh sách những người được gọi đến phỏng vấn?

8 lỗi sai khi viết CV khiến bạn có nguy cơ thất nghiệp dài dài

CV là 'chiếc chìa khóa' giúp bạn có cơ hội bước vào phòng phỏng vấn nên hãy dành thời gian chuẩn bị thật kỹ lưỡng.

TP.HCM: Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

Lý do tăng vốn “khủng” được TP. HCM đưa ra là do điều chỉnh thiết kế cơ sở do biến động giá nguyên vật liệu, tăng lương tối thiểu từ năm 2010 đến năm 2017; tăng chi phí giải phóng mặt bằng do đơn giá bồi thường phải được tính toán theo giá thị

Đây chính là 6 lý do khiến công ty bạn mãi vẫn không tuyển được người tài

Vấn đề không phải do “nhân tài như lá mùa thu” mà là do sự chuẩn bị sơ sài trong khâu tuyển dụng.

Xe container đầu kéo trượt bánh trên Quốc lộ 5 rồi tông vào dải phân cách đường

Vụ tai nạn được camera hành trình của một ô tô khác ghi nhận xảy ra vào khoảng 12h23 phút trưa ngày 5 tháng 5 trên tuyến Quốc lộ 5, Thành phố Hải Phòng. Cụ thể vào thời điểm trên, một xe container kéo theo rơ-móoc lưu thông trên Quốc lộ 5, hướng

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải hình ảnh trên Google Docs về máy tính

Đây là cách nhanh nhất, tuy nhiên chất lượng và kích thước hình ảnh sẽ bị thay đổi. Xem những cách chụp ảnh màn hình nhanh: Không sử dụng phần mềm – Sử dụng phần mềm

Hướng dẫn chuyển thư mục sang ổ đĩa khác trên Windows 10

Để dọn dẹp phân vùng C:, với những tập tin, thư mục rời rạc như văn bản Word hay tập tin nén WinRAR, Ultra ISO chẳng hạn, bạn hoàn toàn có thể di chuyển chúng đến bất kỳ phân vùng khác mà mình muốn, miễn là có đủ dung

G-Sync Và FreeSync khác nhau như thế nào ?

Khi mua màn hình máy tính để chơi game, bạn cần phân biệt được công nghệ G-Sync và FreeSync. Cả hai công nghệ này đều giúp cải thiện hiệu năng chơi game bằng cách đồng bộ hóa tần số quét giữa màn hình và card đồ họa.

Hướng dẫn cách cài đặt đồng hồ Garmin trên máy tính

Việc đầu tiên khi bạn sở hữu chiếc đồng hồ Garmin là cần phải tạo tài khoản và thiết lập các tính năng cho thiết bị. Để làm được điều này chúng ta phải biết cách cài đặt đồng hồ Garmin trên máy tính. Vậy bạn hãy làm

Thử ngay tính năng lời nhắc với Cortana Reminders trong trình duyệt web Microsoft Edge

Để giúp cho quá trình làm việc trên trình duyệt web Microsoft Edge trở thuận tiện và hiệu quả hơn, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo lời nhắc đính kèm liên kết, nhắc nhở hoặc bất kỳ nội dung nào mà bạn muốn với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Asus ZenBook Flip S: Ultrabook cao cấp với màn hình 4K OLED, Core i7 gen 11, giá 40 triệu

Asus ZenBook S là dòng sản phẩm UltraBook cao cấp nhất của Asus ra mắt trong năm nay. Ngoài thiết kế cao cấp, hoàn thiện ấn tượng hay cấu hình CPU Core i Thế hệ 11 mới nhất thì việc được trang bị màn hình OLED chất

Review OPPO Find N2 Flip: Thiết kế độc đáo, tính năng ấn tượng, nên mua hay không?

OPPO Find N2 Flip mới vừa được ra mắt tại Việt Nam và gây ấn tượng mạnh với người dùng nhờ vào thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, màn hình phụ lớn và phần cứng thú vị. Máy được tích hợp giải pháp màn hình gập hoàn chỉnh

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.