Có nên tuyển dụng những người đã rời công ty và sau đó, lại muốn quay trở lại làm việc?

Khi một nhân viên bị nghỉ việc, hầu hết các ông chủ đều cho rằng (hoặc cố tình thể hiện ra rằng) họ không bao giờ muốn gặp lại hay nghe bất kỳ một thông tin nào đó liên quan đến nhân viên đó nữa, ngay cả khi họ vẫn luôn nhắc nhở mình rằng cần phải cư xử một-cách-chuyên-nghiệp-và-thân-thiện. Chính vì điều này mà việc có ai đó chủ động rời bỏ công ty và sau đó khi công ty tuyển dụng lại nộp CV ứng tuyển trở thành một sự kiện gây 'sốc'.

Trong khi nhiều người giữ vững quan điểm rằng 'một đi không bao giờ trở lại' thì quả thật hiện tượng sau đây không phải không phổ biến: Một nghiên cứu cho thấy những người lao động khá cởi mở trong việc 'reapply' (nộp lại hồ sơ) vào công ty mà họ đã từng làm việc và đa phần nhà tuyển dụng luôn dang rộng hai tay chào đón họ.



Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là liệu rằng tuyển dụng các nhân viên kiểu 'boomerang' (Boomerang Employee) như vậy có phải là lựa chọn đúng đắn?

Chiếc boomerang là dạng que ném dẹt hình chữ 'V' xuất xứ từ Châu Úc với đặc tính là luôn tự bay trở về sau khi ném. Nhân viên kiểu 'boomerang' ám chỉ những người đã từng rời khỏi công ty và sau đó, muốn quay trở lại làm việc.

Nhân viên kiểu Boomerang:

  • Những người đã từng rời công ty để đi tìm công việc phù hợp với mong muốn sự nghiệp của họ, chẳng hạn như học kỹ năng mới và các trải nghiệm mới mà với vị trí hiện tại họ không thể có được.
  • Những người rất nóng lòng tạo sự đột phá trong công việc và điều này buộc họ phải rời bỏ công ty để biến ước mơ thành hiện thực, chẳng hạn như ra nước ngoài du học hay mở công ty riêng.
  • Những người vì lý do cá nhân nên phải nghỉ việc, chẳng hạn như bệnh tật hay chăm sóc gia đình.
  • Những người làm việc theo mùa vụ tại công ty và họ có nhu cầu quay trở lại khi đến đúng thời điểm mà công ty cần nhân sự có kỹ năng như họ.

Những người đã bị sa thải vì một lý do nào đó (nghiêm trọng hoặc không nghiêm trọng) thường không được gọi là boomerang vì khả năng họ được nhận trở lại hoặc 'dũng cảm' ứng tuyển vào công ty cũ rất thấp.

Bất kể họ đã phải nghỉ việc vì lý do gì thì việc tuyển dụng những người đã từng làm việc tại công ty cũng sẽ có một vài thuận lợi nhất định. Amber Hyatt – chuyên viên nhân sự cấp cao và là giám đốc phòng Marketing sản phẩm của SilkRoad (một công ty chuyên cung cấp các giải pháp quản lý nhân sự) cho hay, nhân viên kiểu 'boomerang' đã nắm được những thông tin cơ bản và khá quan trọng về tình hình của tổ chức.



'Thuê những người đã từng làm việc nghĩa là họ đã quen với công ty của bạn, bao gồm cả sứ mệnh, văn hóa, giá trị, con người, quá trình đào tạo và cơ cấu tổ chức – tất cả, họ đều đã nắm được'. Sự quen thuộc này rõ ràng rất có lợi cho doanh nghiệp.

Judson Van Allen – giám đốc bộ phận tuyển dụng của Computer Task Group cũng nhấn mạnh: 'Bởi vì mất ít thời gian vào việc giúp họ làm quen với công ty nên bạn sẽ tập trung được nhiều hơn vào việc đào tạo kỹ năng, mục tiêu và nhiệm vụ cho vị trí mới'.

Samantha Lambert – giám đốc bộ phận nhân sự của Blue Fountain Media còn khẳng định: 'Thế hệ boomerang có thể khích lệ tinh thần cho các nhân viên đang làm việc tại tổ chức. Họ chính là 'bằng chứng' cho sự cải thiện trong quá trình làm việc, chất lượng công việc và đội ngũ quản lý kể từ khi họ lần đầu tiên bước vào doanh nghiệp của bạn'.

Theo Hyatt, một nhân viên cũ quay trở lại cũng có hiệu quả làm việc cao hơn so với nhân viên cũ bởi vì trong thời gian rời công ty, họ đã tích lũy được thêm những kinh nghiệm, kỹ năng và có nhiều góc nhìn mới.

Quyết định tuyển 'boomerang' có luôn là sự lựa chọn đúng đắn?

Ở một khía cạnh khác, 'boomerang' không phải tự động được quay trở lại làm việc chỉ bởi vì họ đã từng làm việc ở đó. Giống như các ứng viên khác (những người chưa từng làm tại công ty), nhà tuyển dụng cũng cần áp dụng quy trình lọc hồ sơ, phỏng vấn và test để đảm bảo rằng họ sẽ phù hợp với vị trí mà công ty đang cần.

'Đừng đốt cháy giai đoạn chỉ bởi vì ứng viên dó được biết đến với năng lực tốt', Van Allen nói, 'Boomerang cần trải qua tất cả các giai đoạn tuyển dụng tương tự như những ứng viên khác. Điều này cũng có nghĩa là, bộ phận nhân sự phải chứng thực rằng nhân viên đó đủ tư cách để được thuê lại'.

Theo Hyatt, nhà tuyển dụng cũng cần phải cân nhắc về lý do mà nhân viên đó đã quyết định rời khỏi công ty để đảm bảo rằng họ sẽ ở lại và cống hiến hết mình cho công ty khi được nhận trở lại.



'Có rất nhiều lý do tại sao một nhân viên lại nghỉ việc, bao gồm cả trách nhiệm gia đình, chuyển nhà hay mong muốn được trải nghiệm những thử thách và học hỏi kỹ năng mới', Hyatt nói, 'nhiều câu hỏi cần được xem xét khi đánh giá 'boomerang' để đảm bảo không lặp lại những điều đã xảy ra trong quá khứ: Họ đã làm việc hiệu quả như thế nào trước đó? Họ đã rời khỏi công ty như thế nào? Quan trọng hơn, tại sao họ lại nghỉ việc? Liệu tình huống này có nguy cơ xảy ra lần nữa không?'.

Nếu cuối cùng vẫn quyết định tuyển dụng 'boomerang' thì Lambert khuyên các chủ doanh nghiệp cần trình bày rõ các thay đổi trong chính sách và quy định của công ty kể từ khi họ nghỉ việc để đảm bảo rằng họ nắm được và chắc chắn về quyết định muốn 'đầu quân' trở lại.

Ngoài ra, việc tận dụng những kinh nghiệm của họ và điều chỉnh sao cho phù hợp với vị trí mới là lợi thế mà các doanh nghiệp không nên bỏ lỡ.

'Đặc biệt là trong trường hợp những nhân viên xuất sắc thì tổ chức càng có cơ hội lớn để ngay lập tức khai thác sự tự tin về khả năng của các thành viên này trong Team mới, bao gồm cả việc họ nắm rõ văn hóa tổ chức như thế nào và biến họ trở thành những đại sứ thương hiệu'. Hyatt cũng bổ sung thêm rằng 'boomerang là minh chứng thực tế đối với những nhân viên hiện tại rằng cỏ ở ngoài hàng rào không phải lúc nào cũng xanh hơn', thế nên, đừng đứng núi này trông núi họ mà hãy làm thật tốt ở vị trí mà bạn đang đảm nhận.


Cập nhật: 04/07/2016 Vân Anh - Theo Business News Daily
Từ khoá : tuy, sau, quay

TIN LIÊN QUAN

CV là gì?Tại sao đi xin việc lại cần CV

Bạn là người đang quan tâm đến vấn đề tuyển dụng và tìm việc làm thì chắc hẳn bạn đã nghe đến khái niệm CV xin việc hoặc Curriculum Vitae. Vậy CV xin việc là gì và tại sao khi đi xin việc lại cần CV? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời cho câu hỏi

8 “trò chơi tâm lý” nhà tuyển dụng áp dụng để đánh giá thực lực của ứng viên trong buổi phỏng vấn

Hãy tỉnh táo để không bị dính 'bẫy' của nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn.

3 cách đơn giản giúp bạn dễ dàng bắt chuyện với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn

Cảm thấy khó khăn khi nói chuyện một cách tự nhiên với nhà tuyển dụng? Cổ họng như thể bị bóp nghẹt, hơi thở dồn dập và tim đập liên hồi khi nhận được câu hỏi đầu tiên? Đừng lo, vì 3 bí kíp này sẽ giúp bạn đánh tan những cảm giác khó chịu khi bước

Cách lắp đặt bộ định tuyến thứ 2 vào mạng gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ

Nếu bạn muốn cho nhiều máy tính hay thiết bị khác sử dụng mạng gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ nhưng không còn dư cổng kết nối, hãy thử dùng bộ định tuyến thứ 2. Ngoài việc thêm cổng kết nối, bạn có thể đặt bộ định tuyến thứ 2 ở khu vực Wi-Fi “mất

Bí quyết trả lời 15 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất

Không có công thức chung cho tất cả các câu trả lời nhưng ý định của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi thường có thể đoán trước.

Tìm lại và xóa tài khoản trực tuyến đã đăng ký nhưng không còn sử dụng

Về cơ bản đây là một thủ thuật nhỏ do Mihir Patkar, thành viên trang thành viên Lifehacker chia sẻ nhằm giúp cho những ai muốn tìm lại và xóa các tài khoản trực tuyến đã tạo trước đó nhưng không còn sử dụng nữa.

Trả lời thế nào khi nhà tuyển dụng hỏi về thu nhập hiện tại?

'Mức lương hiện tại hay thu nhập hiện tại của bạn là bao nhiêu?' không phải là câu hỏi dễ trả lời đối với mọi ứng viên trong buổi phỏng vấn xin việc. Liệu có nên thổi phồng hay tìm cách né tránh?

Đây chính là 6 lý do khiến công ty bạn mãi vẫn không tuyển được người tài

Vấn đề không phải do “nhân tài như lá mùa thu” mà là do sự chuẩn bị sơ sài trong khâu tuyển dụng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt Win bằng Bootcamp lên MacBook hay iMac

MacBook và hệ điều hành MacOS thực sự rất hấp dẫn đối với nhiều người. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng Windows 10 trên chiếc laptop mang thương hiệu “quả táo cắn dở”, bài viết bên dưới sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc

Cách lấy lại mật khẩu Facebook bị mất bằng email hoặc số điện thoại

Nếu bạn quên mật khẩu Facebook nhưng vẫn duy trì được tình trạng đăng nhập trên 1 thiết bị nào đó mà không nhớ email hoặc số điện thoại thì cách giải quyết vấn đề đơn giản hơn rất nhiều.

Hướng dẫn tải hàng loạt video Youtube theo Playlist

Trong quá trình sử dụng Youtube, rất nhiều bạn thường xuyên lưu lại các video thú vị, bản nhạc hay vào Playlist của cá nhân. Vậy có cách nào để tải tất cả các video này về điện thoại, máy tính? Rất đơn giản, cùng tìm

4 chiến thuật truyền “lửa” cho đội Sale nhà quản lý cần biết

Đây là 4 chiến thuật đã được chứng minh là rất hiệu quả mà bất kỳ trưởng phòng Sale hay quản lý bán hàng nào cũng cần biết.

12 tiện ích mở rộng mà “dân nghiện” Facebook cần phải có

Facebook hiện nay được xem là một phần không thể thiếu trong nhịp sống hiện đại của giới trẻ hiện nay. Và người dùng có thể truy cập Facebook bằng rất nhiều cách nhưng trải nghiệm trên máy tính vẫn được xem là tốt hơn

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone X và Galaxy S8, bạn lựa chọn sản phẩm nào?

Cùng có màn hình 5,8' nhưng chiều dài của iPhone X ngắn hơn của Galaxy S8. Dù vậy vẫn rất khó để bạn chạm tới phần trên của màn hình chỉ bằng một tay.

TOP 3 smartphone chơi game tầm giá 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại chơi game được trang bị cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng tốt, có khả năng chiến mọi thể loại game nhưng với mức giá bán vừa phải. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 3 smartphone chơi

Tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay vì đặt thẳng như iPhone 12?

iPhone 13 ra mắt với thiết kế không có quá nhiều thay đổi so với iPhone 12. Điểm thay đổi lớn nhất là phần notch tai thỏ nhỏ hơn 20% và cụm camera có cách bố trí khác. Vậy tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay