Cách kiểm tra và truy cập cài đặt UEFI trên Windows 10

Nếu muốn truy cập cài đặt UEFI firmware để thay đổi thứ tự khởi động mặc định hoặc thiết lập mật khẩu UIFI mà bạn chưa biết cách thực hiện. Bạn có thể tham khảo các bước thực hiện để truy cập cài đặt UEFI trong bài viết dưới đây của Quản trị mạng.

1. Kiểm tra máy tính của bạn có hỗ trợ UEFI hay không?

Để kiểm tra xem máy tính của bạn đang sử dụng BIOS hay UEFI (EFI), thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1:

Mở máy tính của bạn lên và tiến hành đăng nhập tài khoản của bạn.

Bước 2:

Mở ổ cài đặt Windows (thường là ổ C).

Bước 3:

Trên ổ cài đặt Windows 10/8, mở thư mục Windows, sau đó tìm và mở thư mục có tên Panther, sau đó mở file text có tên Setupact trên Notepad.


Cách kiểm tra và truy cập cài đặt UEFI trên Windows 10



Bước 4:


Trên file Notepad, bạn tìm kiếm mục có tên Detected Boot Environment. Bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Windows + F để tìm kiếm mục Detected Boot Environment nhanh chóng.

Phía cuối mục Detected Boot Environment sẽ hiển thị BIOS hoặc UEFI. Nếu máy tính của bạn hỗ trợ UEFI, bạn sẽ nhìn thấy Detected Boot Environment: UEFI.

2. Truy cập cài đặt UEFI trên Windows 10

2.1. Cách 1

Bước 1:

Lưu tất cả các hoạt động và đóng tất cả các chương trình đang chạy trên máy tính Windows 10 của bạn.

Bước 2:

Mở ứng dụng Settings trên máy tính Windows 10 của bạn bằng cách click vào biểu tượng Settings trên Start Menu hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + I.


Bước 3:

Trên cửa sổ Settings click chọn biểu tượng Update & security, sau đó click chọn Recovery.



Bước 4:

Dưới mục Advanced startup, click chọn Restart để khởi động lại máy tính của bạn.


Bước 5:

Khi xuất hiện màn hình Choose an option, click chọn Troubleshoot để truy cập màn hình Troubleshoot.


Bước 6:

Trên màn hình Troubleshoot, click chọn Advanced options.


Bước 7:

Khi xuất hiện màn hình Advanced options, click chọn UEFI Firmware Settings.


Lưu ý: Nếu không xuất hiện tùy chọn UEFI Firmware Settings đồng nghĩa với việc máy tính của bạn không hỗ trợ UEFI.

Bước 8:

Cuối cùng khi màn hình UEFI Firmware Settings xuất hiện, kèm theo thông báo “Restart to change UEFI firmware settings”, click chọn Restart để khởi động lại máy tính của bạn và truy cập cài đặt UEFI firmware.


 

2.2. Sử dụng Command Prompt để truy cập cài đặt UEFI

Bước 1:

Kích chuột phải vào nút Start trên thanh Taskbar để mở Menu Power User, sau đó click chọn Command Prompt (Admin) để mở Command Prompt dưới quyền Admin.


Khi cửa sổ thông báo User Account Control xuất hiện, click chon Yes.

Bước 2:

Trên cửa sổ Command Prompt, nhập dòng lệnh dưới đây vào rồi nhấn Enter:

shutdown.exe /r /o


Lúc này bạn sẽ nhìn thấy thông báo “You are about to be signed off”, máy tính của bạn sẽ khởi động lại trong ít phút.

Bước 3:

Sau khi máy tính của bạn đã khởi động xong, thực hiện tương tự bước 5,6,7 và bước 8 như ở cách 1 để truy cập cài đặt UEFI.


2.3. Cách khác

Bước 1:

Mở Start Menu, sau đó click vào Nút Nguồn, nhấn và giữ phím Shift sau đó click chọn nút Restart.


Bước 2:

Sau khi máy tính của bạn khởi động xong, lúc này bạn đang ở màn hình Choose an option, thực hiện các bước 5,6,7 và bước 8 tương tự như trên cách 1 để truy cập cài đặt UEFI.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

  • Làm thế nào để re-activate (kích hoạt lại) Windows 10 sau khi thay đổi phần cứng?
  • Kích hoạt chế độ 'God Mode' trên Windows 10, 8 và 7
  • Hướng dẫn sửa lỗi không tắt được máy tính, laptop Windows 10

Chúc các bạn thành công!


Cập nhật: 02/07/2016 Dương Huyền (Theo Intowindows)
Từ khoá : tra, truy, UEFI, Windows

TIN LIÊN QUAN

Những điều cần lưu ý khi sử dụng UEFI thay cho BIOS

Các máy tính Windows 8 mới không sử dụng BIOS truyền thống mà thay vào đó là firmware UEFI giống như các máy Mac đã có nhiều năm trước. Làm thế nào bạn có thể thực hiện các nhiệm vụ hệ thống thông thường đã thay đổi.

Hướng dẫn làm USB Boot chuẩn Legacy và UEFI với DLCBoot 2017 v3.4

Dù bạn là một kỹ thuật viên máy tính hay sửa Windows dạo, hoặc chỉ đơn thuần là người thích vọc vạch thì USB cứu hộ vẫn là một thứ không thể thiếu được. Hôm nay, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách để tạo một chiếc USB Boot chuẩn Legacy và UEFI với

UEFI là gì?nó có gì khác so với BIOS?

BIOS hay còn gọi là Basic Input/Output System là phần mềm hoạt động ở mức thấp. Nó là một nhóm lệnh được lưu trữ trên một chip Firmware nằm ở trên bo mạch chủ (motherboard) của máy tính. Với mỗi dòng laptop có những cách vào Bios khác nhau, các

Cách bật Intel VT-x trong BIOS hoặc UEFI

Các CPU hiện đại có các tính năng ảo hóa phần cứng giúp tăng tốc các máy ảo được tạo trong VirtualBox, VMware, Hyper-V và các ứng dụng khác. Nhưng những tính năng này không phải lúc nào cũng được bật ở chế độ mặc định.

Cách cài hệ điều hành Windows bằng USB hết sức đơn giản

Sau một thời gian dài sử dụng Windows, bạn sẽ cảm thấy rất chán vì hệ điều hành mình đã quá cũ và nhiều lỗi. Vậy thì còn chờ gì nữa mà không thay cho mình một hệ điều hành mới.

5 mẹo sử dụng BIOS giúp bạn làm chủ máy tính

Hầu hết người dùng máy tính thường không mấy quan tâm đến BIOS. Tuy nhiên khi vấn đề xảy ra, bạn cần phải tinh chỉnh một thiết lập và không biết phải làm thế nào. Bạn sẽ tự hỏi BIOS là gì? Thực sự cần phải biết về nó không?

Những điều cần làm trước khi cập nhật lên Windows 11

Nếu có kế hoạch nâng cấp Windows hiện tại của mình lên Windows 11 thì dưới đây là danh sách các bước cần chuẩn bị để đảm bảo bạn cài đặt Windows 11 thành công.

Đây là cách gỡ bỏ cài đặt Windows 10 để trở về sử dụng Windows 7 hoặc 8.1

Giả sử vì một lí do nào đó mà bạn không muốn sử dụng hệ điều hành Windows 10 nữa, chẳng hạn như trong quá trình sử dụng Windows 10 bạn hay gặp phải một số lỗi nào đó, … Bạn hoàn toàn có thể hạ cấp từ Windows 10 xuống Windows 7 hoặc Windows 8.1.

THỦ THUẬT HAY

Cách mới để chuyển hình ảnh thành file PDF trên iPhone

Trong thời buổi học online như hiện nay, đôi khi bạn cần gửi hình ảnh bài tập hoặc bài thi dưới dạng file PDF trực tiếp trên iPhone thay vì sử dụng các phần mềm bên thứ ba. Bạn muốn thực hiện chuyển hình ảnh thành file

Cách tắt AirDrop trên iPhone, iPad

Bạn đang sử dụng điện thoại trên xe bus, trong một quán cà phê hay một nơi công cộng nào đó đột nhiên có một hình ảnh không mong muốn xuất hiện trên điện thoại của bạn. Hiện tượng này được gọi là bluejacking (tạm dịch

Có nên thường xuyên cài lại hệ điều hành Windows hay không? Đây là câu trả lời!

Sử dụng máy tính một thời gian sẽ làm cho hệ điều hành Windows chậm lại. Đa số người dùng đều khắc phục điều này bằng cách cài đặt lại Windows.

Hướng dẫn chi tiết 5 cách tải video trên Instagram

Bạn muốn tải video yêu thích trên Instagram về máy tính hoặc điện thoại nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn một số cách để thực hiện.

Cách tạo hiệu ứng phối màu nền PowePoint

Trên PowerPoint có sẵn bộ hình nền cho slide để bạn sử dụng hoặc chúng ta có thể tạo những hiệu ứng phối màu để áp dụng cho slide PowerPoint.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nhờ bậc thầy trải nghiệm Galaxy A03s, cả lớp xa mặt nhưng không cách lòng năm học mới với pin khủng 5000mAh

Mùa tựu trường năm nay thật khác biệt, khi mà học sinh ở nhiều nơi không đến trường mà phải thực hiện “tựu trường trực tuyến”. Cũng bởi vì thế mà các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính hay smartphone lại được rất

Mở hộp Galaxy J7 Pro xanh ánh bạc - smartphone tầm trung khẩu độ f/1.7 "khủng" nhất hiện nay

Mặc dù phải đến ngày 7/7/2017 thì những chiếc J7 Pro mới đến tay khách hàng đầu tiên nhưng hôm nay TECHRUM đã có trên tay phiên bản thương mại của sản phẩm này. Mời các bạn cùng xem một số hình ảnh mở hộp và cận cảnh

Đánh giá Samsung Gear 360: Thiết kế đẹp, ảnh 360 độ ấn tượng

Là thiết bị về nước muộn nhất trong hệ sinh thái di động được Samsung giới thiệu tại MWC 2016, máy ảnh Gear 360 nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới công nghệ....