Hacker tấn công tài khoản Facebook của bạn như thế nào và làm thế nào để ngăn quá trình này?

Facebook là một trong những trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay với hơn 500 triệu người dùng. Do đó việc các hacker tấn công tài khoản Facebook của người dùng là điều không có gì phải bàn cãi.

Các hacker có thể tấn công tài khoản Facebook của bạn thông qua nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như tấn công địa chỉ email bạn sử dụng để tạo tài khoản Facebook, Phishing…. Để hiểu rõ hơn về cách thức mà các hacker sử dụng để tấn công tài khoản Facebook của bạn cũng như các giải pháp để ngăn chặn quá trình này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của Quản trị mạng.

Nếu chẳng may tài khoản Facebook của bạn có bị hack, bạn có thể tham khảo một số cách lấy lại tài khoản Facebook bị hack của mình tại đây.

1. Tấn công địa chỉ email

Tất cả những gì mà một hacker cần có đó là tên của bạn, sau đó truy cập profile để tìm địa chỉ email mà bạn sử dụng để tạo tài khoản Facebook và tiến hành các bước để tấn công tài khoản Facbook của bạn.

Về vấn đề mật khẩu, nếu bạn tạo mật khẩu yếu, khi đó các hacker sẽ dễ dàng đoán ra được mật khẩu hoặc có thể trả lời các câu hỏi bảo mật để lấy mật khẩu tài khoản Facebook của bạn.

Làm thế nào để để bảo vệ địa chỉ email của bạn an toàn?

Để bảo vệ địa chỉ email của bạn an toàn, thực hiện theo các bước dưới đây:

1. Ẩn địa chỉ Email của bạn với mọi người bằng cách truy cập Edit profile => Contact Information => chọn biểu tượng bên cạnh địa chỉ email => chọn Only me (chỉ mình tôi).

2. Thay đổi địa chỉ email chính của bạn bằng một địa chỉ email khác mà chỉ có bạn biết bằng cách truy cập Account Settings => Email => Thay đổi địa chỉ email chính của bạn bằng một địa chỉ email mới chỉ có bạn biết và xóa địa chỉ email trước đi.

3. Để tăng cường thêm độ bảo mật, trên trang Account Settings đánh tích chọn Secure browsingSend me an email when a new computer or mobile device logs into this account, sau đó click chọn Save.

2. Phishing

Phishing là một trong những cách đơn giản nhất để 'đánh lừa' người dùng cung cấp các thông tin đăng nhập của họ.

Tất cả những gì các hacker cần làm là thiết lập một trang web tương tự như thiết kế trang chủ Facebook, đính kèm server sided script (ngôn ngữ kịch bản trên server) để theo dõi tên người dùng (username) và mật khẩu đăng nhập lưu trữ trong 1 đăng nhập của họ. Gửi cho người dùng các email nói rằng có ai đó đã tag họ vào một bức ảnh nào đó trên Facebook và gửi cho người dùng một liên kết chứa phising.

Trong một số trường hợp, một số ứng dụng spam Facebook như các ứng dụng nói cho bạn biết ai là người đã xem profile Facebook của bạn... sẽ tự động gửi các link đến các trang web lừa đảo. Đây là một xu hướng mới mà các phisher sử dụng để 'đánh cắp' thông tin đăng nhập của người dùng.

Làm thế nào để bảo vệ tài khoản Facebook của bạn khỏi Phishing?

Tất cả những gì bạn cần làm là “tránh xa” các đường link 'lạ'. Thêm nữa trước khi tiến hành đăng nhập cần kiểm tra URL trên thanh địa chỉ.

Tránh xa các trang web và blog yêu cầu đăng nhập thông qua tài khoản Facebook của bạn. Thay vào đó chỉ đăng nhập duy nhất trên trang chủ Facebook. Trong quá trình tìm kiếm, luôn luôn sử dụng Safe Search (tìm kiếm an toàn).

3. Keylogging thông qua Keylogger

Keylogger là một dạng virus, là một chương trình máy tính ban đầu được viết nhằm mục đích theo dõi và ghi lại mọi thao tác thực hiện trên bàn phím vào một tập tin nhật ký (log) để cho người cài đặt nó sử dụng.

Làm thế nào để ngăn chặn keylogger?

Để ngăn chặn keylogger, cách tốt nhất là cài đặt một chương trình diệt virus 'hiệu quả' trên máy tính của mình và cập nhật thường xuyên. Đừng bao giờ click chuột vào bất cứ một liên kết 'lạ' nào và tránh tải các phần mềm không rõ nguồn gốc về máy và cài đặt.

Ngoài ra tránh cài đặt các toolbar miễn phí và các phần mềm spam khác. Luôn luôn 'quét' ổ USB và Pendrive trước khi cắm vào máy tính sử dụng.

4. Social Egineering

Social Engineering là phương pháp phi kỹ thuật đột nhập vào hệ thống hoặc mạng công ty. Đó là quá trình đánh lừa người dùng của hệ thống, hoặc thuyết phục họ cung cấp thông tin có thể giúp chúng ta đánh bại bộ phận an ninh

Social Egineering liên quan đến việc sử dụng bất kỳ một thủ thuật nào đó để đánh lừa người dùng vào điểm dễ bị khai thác. Điều này liên quan đến việc gửi các email giả mạo từ Facebook, thông báo cho bạn rằng để thay đổi mật khẩu của bạn thành 12345678 bạn sẽ phải trả lời các câu hỏi bảo mật....

Làm thế nào để ngăn chặn Social Engineering?

Sử dụng các câu hỏi bảo mật khó và tốt nhất là đừng bao giờ tiết lộ câu trả lời cho bất kỳ một người nào. Thêm nữa một điều mà bạn cần chú ý là Facebook hay bất kỳ một công ty nào khác sẽ chẳng bao giờ yêu cầu bạn thay đổi mật đăng nhập của mình thành chuỗi mật khẩu 12345678 hoặc các mật khẩu tương tự.... Do đó hãy luôn suy nghĩ cẩn thận trước khi thực hiện bất cứ yêu cầu nào từ Facebook.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

  • Hướng dẫn thiết lập tự động trả lời tin nhắn trên Fanpage Facebook
  • Làm sao để biết ai đó đã đọc tin nhắn của bạn trên Facebook Message hay chưa?
  • Cách xác định địa chỉ IP đăng nhập trái phép tài khoản Facebook của bạn

Chúc các bạn có những phút giây vui vẻ!


Cập nhật: 18/06/2016 Dương Huyền (Theo Tweakandtrick)

Từ khoá : Hacker, facebook

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn nhận biết tài khoản Facebook của bạn đã bị hack và giải pháp

Có rất nhiều mục đích để một hacker đoạt tài khoản Facebook của bạn, nhưng chủ yếu là để tăng lượng tương tác, tăng follow cho một trang cá nhân hoặc trang xã hội, để soi mói tin nhắn, bài viết trong các nhóm mật... hay thậm chí là những thông tin

Hướng dẫn cách để lấy lại tại khoản Facebook nếu có bị hack

Để khắc phục vấn đề này, Facebook đã có hướng dẫn cụ thể về các thao tác người dùng cần làm trong trường hợp tài khoản bị chiếm đoạt. Cụ thể, nếu người dùng không có quyền truy cập vào tài khoản Facebook của mình, có khả năng hacker đã xóa phiên

Facebook hỗ trợ mở khóa tài khoản bằng tính năng nhận dạng khuôn mặt

Như chúng ta đều biết, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,... là nơi chúng ta có thể kết nối với mọi người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tin tặc luôn sử dụng những kĩ thuật khác nhau để hack tài khoản của chúng ta. Vậy làm sao

Phải làm gì khi bạn bị hacker chiếm đoạt tài khoản?

Như rất nhiều những ứng dụng khác, Facebook có thể là mục tiêu tấn công của hacker. Việc kẻ xấu đột nhập vào tài khoản của bạn và ngăn bạn đăng nhập tài khoản của mình thật không dễ chịu chút nào.

Mẹo không cho tìm mail trên Facebook, chặn tìm fb theo mail

Địa chỉ email bạn đăng ký tài khoản Facebook có thể là công cụ để người khác tìm ra Facebook của bạn. Với việc nhập email đó vào phần tìm kiếm trên Facebook, bạn sẽ bị lộ địa chỉ Facebook của mình. Thực hiện theo mẹo không cho tìm mail trên

Cách chặn tìm kiếm tài khoản Facebook qua email

Để tạo tài khoản Facebook, việc sử dụng địa chỉ email là cách làm phổ biến nhất. Và theo mặc định, địa chỉ email đăng ký Facebook sẽ để ở chế độ công khai, để bất kỳ ai cũng có thể tìm kiếm tài khoản Facebook của bạn thông qua đó.

Cách bảo vệ Facebook một cách an toàn nhất, hạn chế bị khóa tài khoản do báo cáo

Hiện tại có khá nhiều trường hợp người dùng bị hacker tấn công dẫn đến việc tài khoản facebook bị khóa, không biết phải làm sao để bảo vệ tài khoản cá nhân của mình. Một số trường hợp mất tài khoản là do bị giả mạo thông tin và report (báo cáo)

Cách tạo tài khoản Facebook mới an toàn bằng số điện thoại hay email

Hãy cùng chúng tôi thực hiện tạo tài khoản Facebook mới an toàn bằng số điện thoại hay email một cách nhanh chóng trên điện thoại, máy tính nhé! Đặc biệt đối với người mới lần đầu sử dụng sẽ không bị gặp rắc rối hay khó khăn.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục các lỗi cơ bản trên iOS

Hệ điều hành iOS 10 đã được Apple cho ra mắt cách đây vài tháng, tuy đã trải qua khá nhiều bản cập nhật nhưng chắc chắn sẽ tồn tại nhiều lỗi và lỗ hổng nhỏ mà Apple chưa thể xử lý hết.

Mẹo vặt giúp cài đặt phần mềm an toàn cho máy tính

Mẹo vặt giúp bạn cài đặt phần mềm tối ưu, chuẩn, an toàn trên máy tính.

Thủ thuật giúp tăng hiệu suất chơi game trên Windows 10

Windows 10 là một hệ điều hành phổ biến hiện nay cho tất cả mọi người, nó cũng là hệ điều hành khá phổ biến trong giới game thủ để trải nghiệm các tựa game. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một dàn máy

Cách tạo ảnh động trực tuyến bằng Makeagif

Để tạo ảnh động, ảnh gif trực tuyến người dùng có thể sử dụng trang web Makeagif, với nhiều nguồn tạo ảnh động khác nhau.

Lấy lại tính năng Night Light cho Android 8.0 Oreo trên Nexus

Thật thiệt thòi cho những người sử dụng phiên bản Android 8.0 Oreo trên thiết bị Nexus vì nó thiếu một số tính năng. Một trong những tính năng mà Pixel sở hữu nhưng Nexus lại không có đó chính là 'Night Light'.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus 9 Pro: Camera Hasselblad, sạc nhanh 65W, giá xách tay 22 triệu

OnePlus đã cho ra mắt OnePlus 9 Series và nhận được sự 'đón nhận nồng nhiệt từ người dùng'. Trong đó, OnePlus 9 Pro là một trong những phiên bản nhận được nhiều sự quan tâm nhất. OnePlus 9 Pro là phiên bản cao cấp nhất

Đánh giá Samsung Gear Fit 2: Đẹp và thông minh hơn, giá từ 3.9 triệu đồng

Gear Fit 2 là thiết bị theo dõi sức khỏe thứ 2 của Samsung kể từ khi model đầu tiên ra mắt năm 2014. So với các thiết bị đeo thông minh như smartwatch thì Gear Fit 2 chuyên về đo lường, tracking hơn

Trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro: Giá hơn 5 triệu với thiết kế độc đáo, chip Dimensity 920 và camera 108MP

Ngày 28/10 vừa qua, Xiaomi đã trình làng dòng sản phẩm Xiaomi Redmi Note 11 Pro với thiết kế bắt mắt và mới lạ, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho giới công nghệ. Sau đây, bạn hãy cùng mình trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro