Cách thực hiện Clean Boot (khởi động sạch) trên Windows 10 / 8 / 7

Clean Boot State trên Windows 10/8/7 là gì? Làm thế nào để thực hiện Clean Boot (khởi động sạch)? Chế độ Safe Mode và Clean Boot State trên hệ điều hành Windows khác nhau như thế nào? Để trả lời cho các câu hỏi này, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của Quản trị mạng.

Người dùng Windows không còn xa lạ gì với chế độ Safe Mode. Trong quá trình khởi động máy tính Windows, bạn chỉ cần nhấn phím F8 để khởi động vào chế độ Safe Mode. Khi ở chế độ Safe mode người dùng có thể khắc phục được một số sự cố xảy ra trên hệ thống.

1. Clean Boot State

Clean Boot State được sử dụng để chẩn đoán và khắc phục các sự cố trên Windows. Nếu máy tính của bạn không thể khởi động bình thường hoặc nếu trong quá trình khởi động mà bạn nhận được thông báo lỗi, khi đó bạn có thể cân nhắc thực hiện 'Clean Boot' (khởi động sạch).

Khi khởi động Clean Boot (khởi động sạch), máy tính Windows của bạn sẽ khởi động bằng cách sử dụng các thiết lập driver có sẵn và chương trình Startup. Và khi máy tính của bạn khởi động cùng các thiết lập driver có sẵn, một số chương trình sẽ hoạt động không như bạn mong muốn.

Clean-boot troubleshooting được thiết kế tách biệt với các vấn đề về hiệu suất. Để thực hiện Clean-boot troubleshooting, bạn phải thực hiện thêm một số bước và sau mỗi bước đều phải tiến hành khởi động lại máy tính của mình.

2. Làm thế nào để thực hiện Clean Boot?

Để thực hiện Clean Boot State (môi trường khởi động sạch), đầu tiên bạn nhập msconfig vào khung Search trên Start Menu, sau đó nhấn Enter để mở System Configuration Utility.

Trên cửa sổ System Configuration Utility, bạn click chọn thẻ General rồi click chọn Selective Startup.


Cách thực hiện Clean Boot (khởi động sạch) trên Windows 10 / 8 / 7

Bỏ tích mục Load Startup Items. Đảm bảo rằng bạn đã đánh tích chọn 2 mục Load System ServicesUse Original boot configuration.

Bước tiếp theo click chọn thẻ Services, đánh tích chọn Hide All Microsoft Services, sau đó click chọn Disable all.


Click chọn Apply/OK, sau đó khởi động lại máy tính của bạn. Lúc này Windows sẽ khởi động vào Clean Boot State, khi đó bạn có thể tìm, phát hiện các ứng dụng, chương trình hoặc phần mềm nào là 'thủ phạm' gây ra lỗi và tìm cách khắc phục các vấn đề, sự cố mà bạn đang gặp phải.

Ngoài ra tại thẻ General bạn có thể bỏ tích mục Load System Services, sau đó click chọn Apply/OK và khởi động lại máy tính của mình.

Để cấu hình Windows về trạng thái khởi động bình thường, bạn chỉ cần hoàn tác lại các thao tác.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

  • Khắc phục sự cố System Restore không hoạt động trên Windows 10/8/7
  • Tất tần tật về khởi động Windows ở chế độ Safe Mode
  • Khởi động Windows 7, 8, 10 ở chế độ Safe Mode không cần phím F8

Chúc các bạn thành công!


Cập nhật: 16/06/2016 Dương Huyền (Theo Thewindowsclub)
Từ khoá : Clean, Boot, Windows

TIN LIÊN QUAN

Chi tiết về "clean boot" và cách sử dụng trên Windows 8 và 8.1

'Clean boot' là một phương pháp giúp giải quyết xung đột giữa các phần mềm sau xảy ra trong quá trình sử dụng hệ điều hành Windows. Trong phần trước, mình đã nêu chi tiết về clean boot, tầm quan trọng của nó, cách thực hiện trên Windows 10. Nay

Chi tiết về "clean boot", tầm quan trọng của nó, cũng như cách thực hiện trên Windows 10

Theo Trang hỗ trợ của Microsoft, 'clean boot' khi dịch sang Việt ngữ sẽ được gọi là 'thực hiện khởi động sạch' (bởi mình cũng không có cách nào dịch sát nghĩa hơn, mà tốt hơn hết mình sẽ gọi là 'clean boot' xuyên suốt series này nhé).

Tích hợp Safe Mode vào Boot Menu

Kích hoạt Fast Startup trên Windows 10 Chống rò rỉ thông tin cá nhân từ hình ảnh trên Windows 10 Mở nhanh thư mục trên Windows bằng nút cuộn chuột 5 thói quen khiến máy tính...

Cách tạo USB Boot, USB cài Windows bằng Rufus

Mặc dù với dung lượng rất nhỏ nhưng Rufus có thể đáp ứng hầu hết những thứ bạn cần. So sánh về tốc độ thì Rufus nhanh hơn 2 lần so với UNetbootin, Universal USB Installer và Windows 7 USB download tool.

Sửa lỗi ISO image extraction failure khi tạo USB Boot bằng Rufus

Khi bạn USB Boot bằng phần mềm Rufus đề cài Windows hoặc các phần mềm khác sẽ xuất hiện thông báo lỗi Error: ISO image extraction failure.

Windows 10 cũng có tính năng Clean Up làm sao để kích hoạt?

Thế giới di động - Sau một thời gian, chiếc máy tính chạy Windows 10 của bạn bắt đầu có triệu chứng chậm chạp và giật/lag. Giải pháp được nhiều bạn lựa chọn là quét...

Nhận miễn phí bản quyền trọn đời Windows Boot Genius trị giá 64.95 USD

Windows Boot Genius là phần mềm có khả năng chẩn đoán và sửa chữa rất nhiều lỗi khởi động của hệ điều hành Windows (bao gồm cả những lỗi thường gặp như màn hình xanh hay boot-loop). Hiện phần mềm tiện ích có giá 64.95 USD này đang được miễn phí

Phím tắt vào Bios, chọn Boot, Recovery máy tính Asus, Dell, Hp, Sony Vaio, Acer

Phím tắt vào Bios Asus, Dell, Hp, Sony Vaio, Acer. Các bước vào Bios, chọn Boot hay Recovery đều làm khi các bạn bật máy lên và nhấn luôn nhé, không có tác dụng khi đã vào win. Trước khi cài lại hay repair windows việc thiết lập boot là rất quan

THỦ THUẬT HAY

16 game đố chữ học tiếng Anh hiệu quả trên Android và iOS

Bạn thường nghĩ rằng trò chơi chỉ mang tính chất giải trí đơn giản. Tuy nhiên 5 tựa game dưới đây sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp chúng ta khá nhiều trong việc học và nâng cao trình độ từ vựng tiếng Anh.

Hướng dẫn xuất bookmarks trên Safari ra máy tính Windows/Mac

Safari, một trình duyệt web khá tốt của Apple, vậy làm thế nào để xuất bookmark trên Safari ra các máy tính Windows/Mac? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Làm thế nào để tắt chế độ hạn chế YouTube?

Chế độ hạn chế YouTube sẽ được kích hoạt trong trường hợp bạn muốn lọc bớt nội dung không lành mạnh và chỉ để lại những gì mình muốn xem. Vậy làm thế nào để tắt chế độ hạn chế YouTube này?

Đăng nhập Mac hoặc PC mà không cần mật khẩu

Không thể đăng nhập máy tính vì quên mật khẩu? Thật bực bội khi không mở được máy tính của chính mình, đặc biệt là khi bạn cần xem các tệp quan trọng. May mắn thay, chúng ta có vài cách để đăng nhập Mac hoặc PC không

Cách làm bánh mì tại nhà bằng nồi chiên không dầu

Với hầu hết các nồi chiên không dầu hiện nay, bạn đều có thể tự làm cho mình những chiếc bánh mì thơm phức ngay tại nhà một cách rất dễ dàng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mercedes A45 tại VN - xe thể thao cho người trẻ

A45 trang bị khối động cơ 376 mã lực, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,2 giây, chở được 5 người lớn cùng hành lý, đủ linh hoạt và dễ điều khiển để có thể sử dụng hàng ngày.

Trên tay Nokia 8: nhiều cảm xúc và trải nghiệm sử dụng rất tốt

Chỉ mới cầm Nokia 8 được ít lâu, bài đánh giá nhanh của @vyvy1908 cũng mới xuất hiện gần đây, nhưng mình không thể không chia sẻ với anh em những cảm xúc của mình khi sử dụng Nokia 8.

So sánh Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G: Flagship nào đáng mua nhất?

Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G là hai thiết bị cùng phân khúc được nhiều người quan tâm, thử mang lên bàn cân xem flagship nào đáng sở hữu nhất.