Cáp Ethernet và cách thức hoạt động của nó

Cáp Ethernet là một trong các dạng cáp mạng phổ biến nhất được sử dụng cho các mạng dây. Cáp Ethernet kết nối thiết bị với nhau trong mạng cục bộ như máy tính, router và thiết bị chuyển mạch. 

Đây là dây cáp vật lý, chúng có những hạn chế về khoảng cách có thể kéo dài, vận chuyển tín hiệu và độ bền. Đây là một trong những lý do có nhiều loại cáp Ethernet khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ nhất định trong các tình huống cụ thể.

“Diện mạo” của cáp Ethernet

Cáp Ethernet gần giống như một dây cáp điện thoại nhưng lớn hơn và có nhiều dây hơn. Cả hai loại cáp đều có hình dáng và phích cắm tương tự nhau nhưng cáp Ethernet có tám dây và một ổ cắm lớn hơn so với dây cáp điện thoại bốn dây. Cáp Ethernet được cắm vào các cổng Ethernet, một cổng Ethernet trên máy tính có thể truy cập qua card Ethernet trên bo mạch chủ. Cáp Ethernet có nhiều màu khác nhau nhưng cáp điện thoại thường chỉ có màu xám.

Cáp Ethernet và cách thức hoạt động của nó

Các loại cáp Ethernet

Cáp Ethernet thường hỗ trợ một hoặc nhiều chuẩn công nghiệp như cáp mạng CAT 5 và cáp mạng CAT 6. Cáp chéo là một loại cáp Ethernet đặc biệt được thiết kế để kết nối hai máy tính với nhau. Ngược lại, hầu hết các loại cáp Ethernet được thiết kế để kết nối một máy tính với một router hoặc thiết bị chuyển mạch.

Cáp Ethernet có hai dạng là lõi đặc (solid) và lõi bện (stranded). Cáp Ethernet lõi đặc có hiệu suất tốt hơn và được cải thiện để tránh nhiễm điện. Cáp này thường được sử dụng cho mạng doanh nghiệp, đi dây bên trong các bức tường văn phòng, hoặc dưới sàn phòng thí nghiệm đến các vị trí cố định. Cáp Ethernet lõi bện ít bị nứt và vỡ khiến chúng phù hợp cho khách du lịch hoặc trong các thiết lập mạng gia đình.

Hạn chế của cáp Ethernet

Cáp Ethernet đơn giống như dây nguồn điện, có khoảng cách tối đa giới hạn, chính là giới hạn về thời gian trước khi mất tín hiệu (gọi là hiện tượng suy giảm). Điều này là do đặc tính truyền tải điện của chúng và bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự giao thoa xung quanh cáp.

Cả hai đầu của dây cáp phải đủ gần để nhận tín hiệu nhanh chóng, nhưng đủ xa để tránh nhiễm điện. Tuy nhiên, điều này không giới hạn kích thước của một mạng bởi vì phần cứng như router hoặc hub có thể được sử dụng để kết nối nhiều cáp Ethernet với nhau trong cùng một mạng.

Khoảng cách giữa hai thiết bị này được gọi là đường của kính mạng (network diameter). Chiều dài tối đa của một cáp CAT5, trước khi xảy ra sự suy giảm là 324 feet. CAT6 có thể lên đến khoảng 700 feet. Lưu ý, cáp Ethernet có thể dài hơn nhưng bị mất tín hiệu, đặc biệt nếu có các thiết bị điện khác đi qua.  Lưu ý: Chiều dài cáp Ethernet sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng loại cáp mỏng, chuẩn 10 base 2 hoặc cáp dày, 10 base 5. Loại cáp cũ không thể dài hơn 600 feet trong khi các loại cáp mới có thể đạt được độ dài khoảng 1.640 feet. Một vấn đề khi sử dụng cáp ngắn là có thể xảy ra hiện tượng phản xạ. Tuy nhiên, một số người dùng đã báo cáo không có vấn đề với độ dài cáp 4 inch. Có nhiều loại đầu nối RJ-45 khác nhau, một loại được thiết kế để sử dụng với cáp lõi bện, nói chung là không tương thích với cáp lõi đặc. Các loại đầu nối RJ-45 khác có thể làm việc với cả cáp lõi đặc và lõi bện.

Các lựa chọn thay thế cáp Ethernet cho mạng máy tính

Các công nghệ không dây như Wifi và Bluetooth đã thay thế cáp Ethernet trên nhiều mạng gia đình và doanh nghiệp.

Nguồn : http://quantrimang.com/cap-ethernet-va-cach-thuc-hoat-dong-cua-no-143081

TIN LIÊN QUAN

Cách tắt Wi-Fi khi kết nối Ethernet trong Windows 10

Việc sử dụng Wi-Fi trên các thiết bị di động và máy tính cực kì tiện lợi nhưng mặt trái của nó là rất ngốn pin. Do đó, bất cứ khi nào bạn có thể sử dụng mạng Ethernet (mạng có dây) thì bạn nên tận dụng triệt để. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là Windows

Cách sửa lỗi "Ethernet doesn’t have a valid IP configuration" trên Windows

Do Router hay địa chỉ IP mà người dùng thường gặp lỗi 'Ethernet doesn’t have a valid IP configuration' trên Windows. Khi gặp tình trạng này, các bạn nên sử dụng một số cách sửa lỗi 'Ethernet doesn’t have a valid IP configuration' trên Windows để

Tắt Wi-Fi khi kết nối mạng dây trên Windows 10

Giống như hầu hết mọi người, bạn có thể có kết nối Ethernet chuyên dụng và sử dụng cả Wi-Fi ở nhà. Nhưng Wi-Fi gây hao pin, vì vậy bạn nên tắt nó đi khi bạn đang sử dụng mạng dây.

Bật máy tính từ xa: Cài đặt máy tính của bạn để sử dụng tính năng Wake-On-LAN.

Bạn có nhiều máy tính tại nhà, tất cả đều kết nối với cùng một mạng? Giả sử bạn muốn truy cập vào một máy tính đang tắt, nhưng không muốn mất công phải đi đến nó chỉ để bật nó lên. Cài đặt Wake-on-LAN là hoàn hảo cho tình huống đó - với công nghệ

Hướng dẫn cấu hình IPv6 trên Windows Server

Gán địa chỉ trên mạng IPv6 có một chút khác biệt so với IPv4. IPv6 có thể được gán cho một Interface theo 4 cách trong bài viết cách cấu hình IPv6 này.

Hướng dẫn cấu hình Router Cisco 1800 series(Cisco 1801, 1802, 1803, 1811, 1812 )

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách cấu hình router Cisco 1800 series (Cisco 1801, 1802, 1803, 1811, 1812) chi tiết từ cài đặt thông số Global, các giao thức định tuyến, Interface, và truy cập dòng lệnh.

Hướng dẫn bạn 5 cách để ngăn Windows 11 cập nhật

Mặc định Windows 11 sẽ được tự động cập nhật trong nền. Tuy nhiên nếu vì lý do nào đó mà bạn không muốn nhận các bản cập nhật từ Microsoft thì dưới đây là cách để ngăn Windows 11 cập nhật.

THỦ THUẬT HAY

Avertas: Tinh chỉnh mang cử chỉ đa nhiệm gần giống với iPhone X dành cho iOS 11

Về cơ bản, tinh chỉnh Avertas cho phép người dùng thực hiện thao tác vuốt từ góc dưới màn hình thiết bị để chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng đang hoạt động trong chế độ chạy nền, ngoài ra còn có thể sử dụng để khóa

Hướng dẫn sao lưu dữ liệu ổ đĩa cứng trên máy tính vào một ổ cứng khác

Chuyện hư ổ cứng hay mất dữ liệu trên PC rất thường xảy ra, và việc bạn nên làm là tạo một bản sao lưu đầy đủ ổ đĩa cứng của mình sang ổ cứng phụ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sao lưu một cách đơn giản và an

6 trình giả lập iOS cho windows trên PC tốt nhất

Trình giả lập iOS là một phần mềm giúp bạn có thể chạy các chương trình, ứng dụng hay trò chơi của iPhone, iPad ngay trên chiếc laptop của mình mà không cần mua thêm 1 thiết bị iOS để trải nghiệm những tính năng này.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Mời tất cả các bạn bè của mình Thích trang chỉ bằng một cú nhấp chuột

Ở bài viết này, TCN sẽ hướng dẫn bạn một thủ thuật cho phép bạn mời tất cả các bạn bè của mình Thích trang chỉ bằng một cú nhấp chuột. Việc này sẽ tiết kiệm thời gian rất lớn khi bạn có một danh sách dài các bạn bè

ĐÁNH GIÁ NHANH

Genesis GV70 2022 - Đối trọng của Mercedes-AMG, BMW và Audi

Với Genesis GV70 2022, nhà sản xuất xe Hàn Quốc đang dần chứng tỏ được năng lực của mình trong cuộc chạy đua khốc liệt với những thương hiệu tên tuổi đến từ Đức.

Trên tay OPPO A93s: Smartphone tầm trung sở hữu màn hình 90Hz, chip Dimensity 700, pin khủng 5000 mAh

Mới đây, OPPO đã tung ra một mẫu điện thoại tầm trung hoàn toàn mới tại thị trường Trung Quốc có tên là OPPO A93s. Sản phẩm có thiết kế khác biệt so với OPPO A93 hiện đang bán tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, các

Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không?

Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không là câu hỏi của rất nhiều người khi tìm hiểu thiết bị này. Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời chi tiết dành cho bạn. Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không? Theo nguồn tin từ