Khi nào và làm thế nào để chống phân mảnh ổ đĩa cứng trên Windows 10?

Theo thời gian, các tập tin trên ổ đĩa cứng của bạn sẽ bị phân mảnh, và máy tính của bạn sẽ ngày một 'chậm dần' vì phải 'check' các tập tin ở nhiều vị trí khác nhau trên ổ đĩa cứng. Để máy tính chạy nhanh hơn và mượt hơn, bạn có thể sử dụng các công cụ có sẵn trên Windows 10 để chống phân mảnh các tập tin.

Việc chống phân mảnh tự động đồng nghĩa với việc để kéo dài tuổi thọ và hiệu suất của ổ đĩa của bạn.

Cũng giống như Windows 8 và Windows 7, Windows 10 cũng tự động chống phân mảnh các tập tin theo một lịch trình (theo mặc định, mỗi tuần một lần). Tuy nhiên, không phải lúc nào các công cụ cũng tự động chạy và chạy liên tục. Nếu để ý bạn sẽ thấy các tập tin load rất lâu hoặc sau 1 tháng (có thể lâu hơn) bạn sẽ nhìn thấy các ổ đĩa trên hệ điều hành Windows phân mảnh như thế nào?

Khi nào và làm thế nào để chống phân mảnh ổ đĩa cứng trên Windows 10?

Một điểm lưu ý về Solid State Drives (SSD): ổ SSD làm việc khác hơn so với ổ đĩa cứng truyền thống. Ổ SSD không cần phân mảnh. Tuy nhiên, Windows cũng chống phân mảnh ổ SSD mỗi tháng một lần nếu cần thiết và nếu System Restore được kích hoạt.

Với ổ SSD, bạn có thể sử dụng công cụ Optimize Drive để tối ưu hóa ổ đĩa, bao gồm cả việc gửi lệnh TRIM để tối ưu hóa hiệu suất.

Đối với ổ cứng cơ học, bạn có thể kiểm tra và khắc phục tình trạng phân mảnh bằng cách thực hiện các bước dưới đây:

1. Mở công cụ Disk Optimization bằng cách nhập từ khóa optimize hoặc defrag vào khung Search trên thanh Taskbar.

2. Trên giao diện Optimize Drives, chọn ổ đĩa cứng của bạn sau đó click chọn Analyze. Nếu bạn có ổ cứng SSD, tùy chọn sẽ có màu xám và không khả dụng.

3. Kiểm tra % các tập tin bị phân mảnh.

4. Nếu muốn chống phân mảnh ổ đĩa của bạn, click chọn Optimize.

Sau khi Windows hoàn tất quá trình, trên giao diện tiện ích Optimize Drives bạn sẽ nhìn thấy % các tập tin bị phân mảnh là 0 %. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý là cách làm này áp dụng được trên ổ cứng HDD bình thường, còn với ổ cứng SSD thì gần như không cần chống phân mảnh!

Từ khoá : Khi, Windows

TIN LIÊN QUAN

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

Chương trình Windows Insiders chính thức hỗ trợ Windows 10 S

Vào ngày hôm qua (23/08/2017), Microsoft đã công bố chính thức hỗ trợ cho Windows 10 S trên chương trình Windows Insiders. Các thiết bị chạy Windows giờ đây có thể đăng kí chương trình Windows Insiders và tải các bản build của chương trình này.

Mách bạn mẹo sửa lỗi 0x81000036 khi sao lưu Windows 11

Nhiều người dùng Windows cho biết gặp thông báo lỗi với mã 0x81000036 khi khôi phục hệ thống về điểm khôi phục trước đó. Nếu bạn là một trong số đó thì dưới đây là cách giải quyết vấn đề.

Mẹo thay giao diện volume Control trong Windows 10 như windows 7, 8

Windows 10 có rất nhiều mẹo để biến hóa. Ví dụ như bạn có thể biến windows 10 giống hệt như windows 7. Hoặc bạn có thể thay giao diện volume Control trong Windows 10 như windows 7, 8.

Hướng dẫn cách nâng cấp lên Windows 10 từ USB

Qua phần 1, mình đã hướng dẫn các bạn cách Cách nâng cấp lên Windows 10 trực tiếp trên trang chủ của microsoft. Tiếp theo, là cách nâng cấp lên Windows 10 từ USB.

Cách nâng cấp lên Windows 10 từ Windows 7 hoặc 8 (phần 1)

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn có 1 đến 2 giờ rảnh để chạy cài đặt. Mặc dù bạn có thể bỏ đi những phần lớn của quy trình, bạn có thể mong đợi tất cả việc tải xuống và sao chép tệp phải mất ít nhất 60 phút và trong trường hợp của chúng tôi, gần

Lệnh bootcfg addsw trong Windows

Lệnh bootcfg addsw thêm các tùy chọn load hệ điều hành cho một mục hệ điều hành được chỉ định. Lệnh này áp dụng cho Windows Server (Semi-Annual Channel), Windows Server 2016, Windows Server 2012 R2, Windows Server 2012.

Hướng dẫn cách khởi động lại Windows Update khi gặp lỗi

Có nhiều cách để bạn có thể khởi động lại dịch vụ Windows Update trong Services. Tuy nhiên ở bài viết này, sẽ giới thiệu đến các bạn hai cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.

THỦ THUẬT HAY

8 khác biệt chính giữa Windows và Linux

Linux và Windows có giống nhau không? Linux khác gì Windows? Đó là câu hỏi mà nhiều người băn khoăn khi lần đầu tiếp xúc với hệ điều hành Linux. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Trải nghiệm hệ thống âm thanh trên Xperia XZ2 trên bất kỳ thiết bị Android nào

Một trong số những tính năng nổi bật trên sản phẩm Sony Xperia XZ2 là hệ thống âm thanh với nhiều công nghệ độc quyền như DSEE HX, Clearaudio+, S-Force, XLOUD, Clear Phase, Clear Stereo, Clear Bass, VPT, LDAC hay tự

Làm cách nào để chỉnh thời gian tắt màn hình Win XP/7/ 8/ 8.1/ 10 nhanh nhất.

Theo như mặc định thì Windows sẽ tắt màn hình sau 10 phút, chuyển về chế độ Sleep sau 30 phút khi máy tính không làm việc nhưng bạn hoàn toàn có thể chỉnh thời gian tắt màn hình phù hợp với nhu cầu công việc hay yêu

Microsoft sẽ tối ưu hóa tính năng nén SMB của Windows 11

Vài ngày trước, Microsoft đã đẩy phiên bản cập nhật tùy chọn KB5016691 cho người dùng Windows 11 và lại mang đến bản cập nhật KB5016693 tương tự cho Windows Server 2022.

Loạt iPhone chính hãng giảm giá đến 1 triệu đồng nhân dịp noel

Loạt smartphone iPhone chính hãng đang được khuyến mãi giảm giá khi đặt mua online tại chúng tôi nhân dịp giáng sinh với mức giảm lên đến 1 triệu đồng. Cùng điểm nhanh những đặc điểm nổi bật của loạt sản phẩm này nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh nhanh cấu hình của HTC U11 và HTC U11 Plus: màn hình to và chất lượng cao hơn, pin nhiều hơn

Không chỉ có màn hình kích thước lớn hơn mà HTC U11 Plus còn có chất lượng màn hình được nâng cấp với Super LCD 6 tỷ lệ 18:9, đồng thời còn có thêm tùy chọn bộ nhớ RAM và ROM nhiều hơn. Về nền tảng thì cả 2 đều vẫn

Với mức giá 6-7 triệu đồng, Moto G5S Plus có những điểm nào mới?

Ở mức giá 6 - 7 triệu đồng hiện đang có sự cạnh tranh gay gắt của các thương hiệu lớn, luôn tung ra các sản phẩm chất lượng nhằm thống trị phân khúc này. Motorola cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi ra mắt chiếc Moto

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta