Có 3 cách chính để bạn cài ứng dụng vào Windows

Có 3 cách chính để bạn cài ứng dụng vào Windows, hay như mấy anh cài Win dạo thường nói vui là 'cài phần mềm'.
Có 3 cách chính để bạn cài ứng dụng vào Windows

Cách thứ nhất, chạy file cài đặt dạng *.exe do nhà phát triển cung cấp. Cách thứ hai, copy file chạy vào một chỗ lưu trữ nào đó và chạy thôi, cái này khá tiện. Và cách thứ ba, áp dụng với bạn nào đang sử dụng Windows 8 hoặc Windows 10, đó là cài qua kho ứng dụng Windows Store / Microsoft Store có sẵn trong hệ điều hành. Ngoài hướng dẫn cơ bản, mình cũng có chia sẻ một số kinh nghiệm đau thương để anh em lưu ý. Mời các anh em khác chia sẻ thêm để những bạn mới tiếp cận với Windows có thể tham khảo nhé.

Với cách thứ nhất, cũng là cách phổ biến nhất, bạn sẽ download bộ cài từ trên mạng về hoặc lấy từ đĩa CD hoặc chép từ bút nhớ USB vào máy tính rồi chạy. Thường những file này có tên là _Install.exe hoặc _Install.msi, nhưng cũng có một số lập trình viên chọn tên đơn giản là install.exe mà thôi. Tất cả những gì bạn cần làm double click vào file đó và làm theo các bước hướng dẫn trên màn hình.

Khi cài phần mềm bằng file exe, có 1 thứ quan trọng nhất bạn cần chú ý: đường dẫn cài phần mềm. Đường dẫn này thường mặc định là C:Program Files và bạn cũng có thể đổi nó sang cài đặt ở một nơi khác. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình, bạn nên để đường dẫn này mặc định vì lỡ có cần cài add-on hay các bản patch thì không cần chỉnh sửa hay làm thủ công nhiều. Các phần mềm cũng thường đặt nhiều file vào các thư mục khác nhau chứ không chỉ là C:Program Files nên trong đa số các trường hợp cài lại máy, bạn vẫn phải cài lại phần mềm mà thôi. Việc cài nó qua một ổ đĩa hay thư mục khác sẽ làm vấn đề phức tạp thêm.

Với cách thứ hai, bạn chỉ việc copy file *.exe download về máy tính của mình là dùng được ngay. Điển hình của loại phần mềm này là GoTiengViet hoặc những ứng dụng nhỏ không cần nhiều file để chạy. Mình thích kiểu này, rất đơn giản và dễ tiếp cận ngay cả với người mới. Bạn nhớ lưu file *.exe đó vào một thư mục cố định để khi nào cần có thể kiếm lại nhanh chóng, đừng để trên desktop vì sẽ lỡ tay xóa mất. Cứ cất nó vào nơi an toàn, ví dụ C:UsersduyluanProgram Files chẳng hạn, rồi click phải chuột tạo shortcut ra Desktop.

Lưu ý: một số phần mềm tuy chỉ cần file *.exe là chạy nhưng nó vẫn dùng thêm một số tập tin thiết lập và vài dạng data file có liên quan. Những thứ này thường được đặt cùng folder với file *.exe sau khi giải nén. Nếu bạn thấy phần mềm bạn sử dụng có những file khác đi kèm thì hãy để chúng yên ở đó, khi di chuyển thì di chuyển cả 1 folder nguyên vẹn luôn nhé.

Cách thứ ba, dễ nhất và tiện nhất: lên Windows Store cài. Sau này Microsoft đã cập nhật và đổi tên cửa hàng của họ thành Microsoft Store rồi. Trong kho app này, anh em cần phần mềm nào thì chỉ việc gõ tên vào rồi cài đặt hoặc mua, rất dễ dàng, không phức tạp và nhiều bước như hai cách trên. Tuy nhiên, không phải phần mềm nào cũng được đưa lên Store và đa phần những ứng dụng lớn, ứng dụng dùng cho công việc vẫn chưa có trên này.

Ngoài ra, ở cái thời mà Internet phát triển, một số ứng dụng như Chrome, Microsoft Office còn chơi chiêu tải bộ cài *.exe về máy, khi bạn chạy bộ cài này lên thì chúng mới bắt đầu download những file chính cần để phần mềm chạy. Đó là lý do file *.exe dạng này rất nhỏ gọn và thường được gọi là 'Downloader'. Cái này cần Internet nhanh và ổn định, chứ không thôi trong quá trình download cứ bị lỗi hoài. Vụ này hơi khó chịu, nhưng nhiều khi cũng tiện lắm vì Downloader đã làm hầu hết việc cho bạn.

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn tải file ISO của Windows 10 về máy tính

Dưới đây là các bước hướng dẫn để tải file ISO Windows 10 chính thức từ Microsoft về máy tính.

Hướng dẫn tải file ISO Windows 7

Tải Win 7 dưới dạng file ISO sẽ giúp bạn có thể tạo USB boot, USB cài Win 7. Đây là một số nguồn tải file ISO Win 7 để bạn tải Win 7 về máy.

Cách Xóa file Windows.old đơn giản nhất dành cho bạn

Nếu bạn nâng cấp từ Windows 7 hoặc 8 lên Windows 10, chương trình cài đặt sẽ giữ một bản sao của phiên bản Windows trước đó của bạn, chỉ trong trường hợp bạn muốn quay trở lại. Tuy nhiên, những tệp đó, nằm trong một thư mục có tên Windows.old,

Cách gỡ cài đặt Microsoft Edge khỏi Windows 11

Bạn muốn xóa và gỡ cài đặt vĩnh viễn trình duyệt Microsoft Edge khỏi Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn bạn hai cách để thực hiện.

Cách lưu ảnh chụp màn hình bằng file PDF trên Windows 10, 11 cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách lưu ảnh chụp màn hình bằng file PDF để phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn trên Windows 10, 11 một cách đơn giản. Click xem ngay nhé!

Sửa lỗi Windows Store You’ll need a new app to open this ms-windows-store

Giả sử trong quá trình mở Windows Store trên Windows 10 để tải ứng dụng hoặc game và trên màn hình bạn nhận được thông báo lỗi: You’ll need a new app to open this ms-windows-store. Bạn không biết áp dụng cách nào để sửa lỗi Windows Store: You’ll

Tải Ubuntu ngay trong Windows Store thôi anh em

Microsoft đã công bố tại hội nghị phát triển Build 2017 vào đầu năm nay rằng người dùng có thể tải Ubuntu trực tiếp từ Windows Store, và bây giờ distro Linux phổ biến nhất này đã có sẵn để tải về.

Hướng dẫn chạy Photo Slideshow từ File Explorer trên Windows 10

Trong các phiên bản trước của Windows như Millenium Edition hay Windows ME, bạn có thể chạy Photo SlideShow trong thư mục My Pictures. Tuy nhiên, trong Windows 10, mọi thứ sẽ hơi khác một chút. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chọn ảnh và

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn các bước xoá ứng dụng trên tivi LG 2018

Các Smart tivi hiện nay cho phép tải và cài đặt đa dạng các ứng dụng, tuy nhiên khi không sử dụng chúng nữa sẽ gây tốn bộ nhớ thiết bị.

Hãy thử làm 13 điều này mỗi khi bạn cảm thấy bế tắc trong công việc và cuộc sống

Hãy làm mới bản thân bất cứ lúc nào bạn cảm thấy mệt mỏi, chán nản và thiếu động lực sống bằng 13 cách cách đơn giản này nhé.

Hướng dẫn bạn cách để dịch tin nhắn trên Messenger

Bạn đang sử dụng ứng dụng Messenger và muốn nhắn tin với người nước ngoài nhưng không giỏi ngoại ngữ? Không sao hết, trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách để chat với người nước ngoài dễ dàng thông qua việc dịch tin

Cách bảo vệ mắt của trẻ nhỏ khi cho trẻ sử dụng smartphone

Safety Screen là một ứng dụng giúp bạn có thể bảo vệ đôi mắt của chính mình và người thân.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá V-MODA Crossfade Wireless: tai không dây tuyệt vời cho fan Hip-hop, EDM

Đây có lẽ là chiếc tai nghe không dây tuyệt vời nhất dành cho các fan của Hip-hop và EDM vào lúc này.

Đánh giá viên pin 5.000 mAh trên Moto E4 Plus

Moto E4 Plus là chiếc smartphone pin trâu - giá rẻ phân khúc dưới 5 triệu đang được quan tâm của người dùng.

Đánh giá laptop chơi game ASUS ROG G703 Chimera giá 90 triệu

Trước hết mình xin được khẳng định đây là... laptop mượn. 90 triệu vượt quá ngân sách của mình dành cho laptop, và có lẽ rất nhiều bạn đọc bài viết này.