7 thói quen tuyệt đối không nên làm sau khi thức dậy vào buổi sáng

Không phải ai cũng rèn luyện được thói quen dậy sớm vào buổi sáng và không phải ai cũng duy trì được thói quen đọc tin tức, tắm nước mát hay nhảy múa theo giai điệu của ca khúc yêu thích để có một buổi sáng tràn đầy hứng khởi. Chính điều này khiến nhiều người dù đã dậy đúng giờ nhưng vẫn bắt đầu một ngày với cảm giác chán nản, mệt mỏi, thậm chí chỉ muốn quay trở lại chiếc giường thân yêu để... ngủ tiếp.

Dưới đây là 7 thói quen vô cùng xấu các chuyên gia cảnh báo mỗi người cần thay đổi ngay để việc dậy sớm phát huy đúng tác dụng của nó: dậy sớm để bắt đầu một ngày mới đầy nhiệt huyết và năng lượng.

1. Bật nút 'hoãn báo thức' (Snooze)


Theo chuyên gia về giấc ngủ Timothy Morgenthaler thì hầu hết các nghiên cứu về giấc ngủ đều cho rằng hoãn báo thức là điều không hề tốt.

Đó là bởi vì, một phần, nếu bạn chìm vào giấc ngủ sâu sau khi đã bật nút hoãn báo thức thì bạn lại tiếp tục đi vào các chu kỳ ngủ mà chắc chắn sẽ không thể hoàn thành. Do vậy, ngủ dậy trong tình trạng lơ mơ, chệnh choạng còn hơn là tiếp tục ngủ nướng.

2. Co mình lại


Nếu đã không bật nút hoãn báo thức thì chúc mừng bạn. Tuy nhiên, để sảng khoái hơn, đừng co mình lại hay cuộn tròn trong chăn. Theo chuyên gia tâm lý học đến từ Đại học Harvard Amy Cuddy thì việc duỗi thẳng cơ thể khi còn nằm trên giường (sau khi tỉnh dậy) là cách tuyệt vời để kích hoạt sự tự tin cho cả ngày của bạn. Cuddy cũng nói thêm rằng thói quen duỗi thẳng hai tay tạo hình chữ V còn khiến mỗi người cảm thấy vô cùng thoải mái và hạnh phúc. Ngược lại, nếu cuộn tròn người như 'tư thế bào thai' thì bạn sẽ thức dậy với tâm trạng rất căng thẳng.

3. Kiểm tra email


Theo Julie Morgenstern - tác giả của cuốn sách 'Never Check Email in the Morning' (Tạm dịch: Đừng bao giờ đọc email vào buổi sáng) trong một chia sẻ với Tạp chí The Huffington Post thì nếu bạn bắt đầu buổi sáng bằng cách này, 'bạn sẽ không bao giờ tỉnh táo được'.

4. Không dẹp giường 

Theo Charles Duhigg - tác giả của cuốn sách 'The Power of Habit' (Sức mạnh của thói quen) và 'Smarter Faster Better' (Tạm dịch: Thông minh hơn, nhanh hơn, tốt hơn) thì dọn dẹp giường sau khi ngủ có liên quan đến việc năng suất tăng trong suốt thời gian còn lại của ngày mới.


Mặc dù vẫn chưa rõ ràng cho việc gấp chăn màn sau khi ngủ dậy sẽ tăng năng suất hay những người sống có tổ chức nhiều khả năng sẽ dọn dẹp giường vào sáng sớm, tuy nhiên, Duhigg cũng chia sẻ rằng dọn dẹp giường sau khi ngủ dậy một vài phút là thói quen đóng vai trò chủ chốt 'châm ngòi' cho phản ứng dây chuyền khiến những thói quen tốt khác cũng được phát triển.

5. Uống cafe

Nếu bạn nghĩ rằng mình sẽ không thể tỉnh táo nếu không uống một ngụm cafe thì bạn cần nghĩ lại.


Cơ thể của bạn tự sản xuất ra một lượng hóc môn cortisol (hóc môn căng thẳng) giúp điều hòa năng lượng từ khoảng 8 đến 9 giờ sáng. Vì vậy, đối với hầu hết mọi người, thời gian tốt nhất để uống cafe là sau 9 rưỡi sáng.

Nếu uống cafe trước thời gian này thì cơ thể của bạn sẽ bắt đầu tự điều chỉnh bằng cách giảm lượng cortisol tạo ra vào buổi sáng sớm, điều này có nghĩa, bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi và rất khó chịu khi dậy sớm.

6. Để căn phòng quá tối


Đồng hồ sinh học trong cơ thể chúng ta rất nhạy cảm với ánh sáng và bóng tối là khẳng định của Natalie Dautovich đến từ tổ chức National Sleep Foundation trong một chia sẻ với The Huffington Post. Do vậy, nếu sau khi tỉnh dậy, căn phòng vẫn thiếu ánh sáng thì cơ thể bạn rất khó phục hồi trở lại và việc còn buồn ngủ là không thể tránh khỏi.

7. Không có kế hoạch

Có thể bạn uống nước, có thể bạn nghe một vài giai điệu nào đó và có thể bạn gọi điện cho một người bạn....

Những hoạt động này, về bản chất đều tốt. Tuy nhiên, đều tuyệt vời nhất vẫn là bạn liên kết chúng với một thói quen cụ thể, chẳng hạn: thức dậy và uống nước trong khi nghe nhạc; sau đó, mặc quần áo, đi làm và gọi điện cho bạn bè trên đường ra bến xe bus.


Các nhà khoa học nói rằng sức mạnh ý chí (Willpower) của con người có giới hạn và khi chúng ta sử dụng nó từ rất sớm vào mỗi ngày để ra quyết định nên làm gì tiếp theo thì trong phần còn lại của ngày, chúng ta sẽ cảm thấy khó khăn hơn khi cần tập trung vào công việc.

Thay vì như vậy, hãy để bộ não được vận hành một cách tự động vào buổi sáng và dự trữ tài nguyên tinh thần khi bạn thực sự cần tới chúng.

Giờ thì hãy cam kết với bản thân: không tắt nút hoãn báo thức, không đọc email, không uống cafe quá sớm, không co mình lại trên giường, gấp chăn màn sau khi đã tỉnh dậy một lúc, mở toang cửa sổ vào sáng sớm và hãy giữ cơ thể thật thoải mái trước khi bắt đầu một ngày mới để học tập và làm việc nhé. 


Cập nhật: 06/06/2016 Vân Anh - Theo Business Insider
Từ khoá : quen, tuy, sau, khi

TIN LIÊN QUAN

8 thói quen cực xấu vào buổi sáng khiến bạn mệt mỏi cả ngày

Không chỉ tìm kiếm và bắt đầu rèn luyện những thói quen tốt vào buổi sáng, chúng ta cũng phải nỗ lực để loại bỏ một số thói quen cực xấu này để khởi đầu một ngày mới hứng khởi hơn nữa.

Rèn luyện 10 thói quen này, bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người khác

Những thói quen này không giúp bạn hấp dẫn hơn về mặt hình thể mà sẽ khiến bạn trở nên lôi cuốn hơn bằng chính con người bạn.

Mercedes-Benz Citan trang bị giường ngủ cùng nhiều tiện ích cho buổi dã ngoại

Mới đây, thương hiệu ô tô Đức vừa cho ra mắt mẫu xe Mercedes-Benz Citan 2022 với một số nâng cấp về ngoại hình và trang bị tiện nghi. Mercedes-Benz Citan 2022 sở hữu chiều dài cơ sở đạt 2.716 mm, đi cùng đó là tùy chọn động cơ xăng 1.3L hoặc máy

Cách cầm điện thoại và những điều bật mí về tình duyên

Cách cầm điện thoại có thể nói lên tính cách và tình duyên của bạn. Hãy kiểm tra xem thói quen cầm điện thoại trên tay của bạn giống với hình ảnh nào dưới đây.

Sống đẹp là gì và 29 cách giúp bạn sống đẹp

Nhà thơ Tố Hữu đã từng nói rằng 'Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn?' Ai cũng muốn sống đẹp nhưng liệu mấy ai hiểu thực sự sống đẹp là gì và làm thế nào để sống đẹp?

Người dùng Windows 10 nên sử dụng Night Light hay Dark Mode?

Thực tế, Windows 10 cũng tích hợp sẵn chế độ Dark Mode, chuyển Windows 10 sáng nền tối tuyệt đẹp nhưng không được thiết kế tốt cho giấc ngủ.

Tuy khó nhưng nếu làm được 10 điều này, cuộc đời bạn chắc chắn sẽ thay đổi!

Đừng vội cho rằng 10 điều này khó đạt được bởi vì chẳng có cái gì là miễn phí cả. Thành công phải được đánh đổi bằng cả mồ hôi và nước mắt.

Cách hẹn giờ gửi tin nhắn trên Android đơn giản

Ứng dụng có tên Send It Later là ứng dụng giúp bạn có thể hẹn giờ gửi tin nhắn tới các số điện thoại khác. Nếu bạn thường xuyên quên những ngày sinh nhật của người thân, hay muốn nhắn tin tới một ai đó vào buổi sáng sớm nhưng sợ sẽ lại quên khi

THỦ THUẬT HAY

Sửa lỗi “These Items Are Too Big To Recycle” trên Windows 10

Hướng dẫn khắc phục lỗi không thể xóa file với thông báo “These Items Are Too Big To Recycle” trên Windows 10.

Cách bật màn hình 120Hz(ProMotion)trên iPhone 13 Pro và 13 Pro Max

Cách bật màn hình 120Hz (ProMotion) trên iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max, giúp cho mọi chuyển động trên iPhone của bạn trở nên mượt mà và tiết kiệm pin hơn...

7 trình duyệt web đặc biệt có lẽ bạn chưa từng khám phá

Top 7 trình duyệt đặc biệt mà có thể bạn chưa từng khám phá dưới đây mang đến cho bạn trải nghiệm duyệt web độc đáo mà bạn không thể tìm thấy trên những trình duyệt phổ biến.

Cách để chụp ảnh định vị trên điện thoại Android và iPhone cực đơn giản, nhanh chóng

Bạn là người thường xuyên sử dụng điện thoại để chụp ảnh. Bạn muốn biết thông tin về những bức ảnh của mình được chụp vào thời gian nào, địa điểm ở đâu nhưng lại không biết cách.

Vì sao màn hình độ phân giải cao của smartphone có thể làm cho hình ảnh mịn và ít rỗ hơn?

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao điện thoại của bạn có màn hình độ phân giải rất cao, 1080p, 2K, 4K, nhưng chữ nghĩa, icon và các đối tượng đồ họa trên đó không bị nhỏ xíu khó đọc hay không?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi Redmi Note 13: Ấn tượng với thiết kế và trải nghiệm độc đáo

Xiaomi Redmi Note 13 4G là mẫu smartphone tầm trung mới của Xiaomi, thuộc dòng Redmi Note nổi tiếng. Điểm đặc biệt của Redmi Note 13 4G là phiên bản 4G, rẻ nhất trong dòng Redmi Note 13. Máy vẫn giữ phong cách thiết kế

Trên tay Galaxy M32 5G: Camera 48 MP, pin 5.000 mAh, giá từ 6.5 triệu

Galaxy M32 5G đập hộp có phụ kiện ? Galaxy M32 5G cấu hình ra sao? Galaxy M32 5G giá bao nhiêu? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết trên tay Galaxy M32 5G dưới đây nhé.