Những điều cần biết về Mount&Blade II (P3) – 3 mảnh của Đế Quốc

Sự khởi đầu của đế quốc Calradia

Hàng ngàn năm trước, Calradoi là một trong hàng trăm tộc nhỏ sống trên những ngọn đồi nằm giữa biển nam và những cánh rừng Battania. Nhưng tham vọng của người Calradoi khiến họ rời khỏi những ngọn đồi này, chinh phạt các bộ lạc nhỏ hơn. Thôn tính và dùng vũ lực ép các tộc khác hình thành nên cái gọi là “thành phố” mà sau này phát triển hơn gần như trở thành “tiểu bang”. Tiền đề cho sự phát triển của người Calradoi tới từ truyền thống không giống ai của họ, đó là một tộc người “không có vua” hay các chức danh tương tự thế.

Điều này được duy trì kể từ khi người anh hùng Echerion tiêu diệt bạo chúa Cypegos, chế độ quân chủ bị cấm. Điều này thúc đẩy sự phát triển của người Calradoi, mọi người được tự do bày tỏ ý kiến của mình. Một hội đồng tập hợp các trưởng lão và những người sở hữu khối tài sản lớn (thời điểm này đa số là địa chủ) sẽ hội họp, xử lý các vấn đề phát sinh cũng như phê duyệt đường lối phát triển, và hơn hết, họ không có vua nhưng có vị trí hoàng đế – đây là người cuối cùng sẽ phê duyệt các vấn đề mà hội đồng trưởng lão không xử lý được, cũng như có quyền huy động quân đội gần như là cách mà đế quốc La Mã từng dùng để trị vì và phát triển nhất là mối quan hệ giữa “viện nguyên lão” và hoàng đế. 

Viện nguyên lão của đế quốc khá giống viện nguyên lão của Rome

Và vì không theo chế độ quân chủ không bị bó buộc trong đầu óc hạn hẹp của vua hay nữ hoàng nào, người Calradoi nhanh chóng phát triển mạnh cả về kinh tế và quân sự tỉ lệ thuận với tham vọng chinh phạt của họ. Lấy những ngọn đồi làm trung tâm, người Calradoi chinh phạt ra tứ phương. Quân đội và chiến tranh nuôi dưỡng đất nước và ngược lại, tấn công-cướp phá-chinh phạt- mở rộng lãnh thổ. Thủ đô của họ được di dời mỗi khi đế quốc của người Calradoi tiếp quản hay chiếm được 1 vùng lãnh thổ rộng lớn nào đó, biến vương quốc của người Calradoi  ngày một to lớn hơn.

Dần dần Đế Quốc ra đời, không còn chỉ là đất nước của riêng người Calradoi. Mọi chủng tộc bị chinh phạt và đồng hóa đều là con dân của Đế Quốc.Tuy nhiên đế quốc không phải không có khiếm khuyết nào, và như mọi đất nước khác việc truyền ngôi từ hoàng đế cho kẻ kế vị luôn là “vấn nạn lịch sử”. Hoàng đế chọn là người kế vị, và nếu đại đa số quân chúng nhân dân (thật ra chỉ là một thiểu số người đứng đầu quân đội và viên nguyên lão) đồng thuận thì người kế vị lên ngôi. Nhưng không phải khi nào cũng suôn sẻ và hầu hết đều kết thúc bằng xung đột-nội chiến với quy mô to nhỏ khác nhau.

Căn nguyên của sự sụp đổ

12 năm trước, một vị tướng có tên Arenicos đã khoác lên mình tấm áo choàng màu tím dành cho hoàng đế và vòng nguyệt ghế được đặt lên đầu ông (đại diện cho vương miện của vua) bằng tài năng quân sự, ông dẹp bỏ tất cả những quan lại cũng như tướng lãnh biến chất. Bằng tài hùng biện của mình, viện nguyên lão gần như đồng ý với mọi chiến dịch quân sự của ông. Chưa hết, Arenicos còn lấy một công chúa từ tiểu vương quốc nằm phía đông đế quốc, thắt chặt tình giao hảo mở ra con đường thông thương quan trọng.

Arenicos cũng nhờ thế mà gầy dựng hẳn một đội cận vệ thiện chiến chỉ tuân lệnh một mình ông ta. Để củng cố quyền lực của mình, Arenicos kết thân với các địa chủ, cho họ thấy một tương lai tươi sáng hơn của viện nguyên lão, trong khi một mặt thúc đẩy sức mạnh quân sự và bộ tham mưu phục vụ mình một mặt giúp đất nước phát triển. Với bảng thành tích như vậy không thể ngạc nhiên khi rất nhiều giáo phái hay dân chúng xem ông như một vị thánh sống, một lãnh tụ tinh thần của toàn dân.

 Tuy nhiên không có triều đại nào bền vững trước thời gian, với Arenicos cũng vậy. Vào thời điểm chọn người kế vị, Arenicos không tìm ra được bất kì ai có thể thấy được tầm nhìn cũng như đủ trình độ để tiếp quản những thứ ông đang dang dở. Theo thông lệ, hoàng đế sẽ phải chọn 1 người xuất thân trong 3 tầng lớp chính để làm người kế vị, đầu tiên là từ các thành viên trong gia đình (thường sẽ là những người kiệt xuất đủ tài năng và danh tiếng) hoặc là một thành viên của viện nguyên lão, và nếu cả hai trường hợp trên đều không đạt, hoàng đế sẽ chọn từ nhóm tướng lĩnh mình “ưng ý” nhất, tuy nhiên Arenicos lại không may mắn như vậy.

Đứa con duy nhất của Arenicos lại là Ira một bé gái, hơn nữa cô bé khá “hoang dã” và tối dạ trong các chuyện chính trị. Đứa trẻ này lại được nuôi dưỡng bởi ý chí “thống trị” của người mẹ, công chúa Rhagaea. “Hãy để đứa con vinh danh cha mình” là cách mà Rhagaea nuôi dưỡng cô bé. Mặt khác từ phía viện nguyên lão do những lời hứa cũng như thành công trong việc khôi phục quyền lực viện nguyên lão. Họ đòi hỏi người kế vị nên là thành viên của viện theo như luật lệ cũ và “quyền lực về tay nhân dân”. Từ phía quân đội lại có đề nghị khác, tướng Garios – người anh hùng trong cuộc chiến chống lại sự xâm lăng từ Battania và Aserai muốn người kế vị phải là một trong các tướng lãnh, vị tướng này kích động quân lính “Hãy để những người lính, những người đã đổ máu và hy sinh vì đất nước này được tham gia quyết định vận mệnh đất nước”

3 thế lực, 3 lý lẽ và cũng là 3 mối đe dọa tới sự tồn vong của đế quốc. Arenicos ngày càng già đi, mệt mỏi, kiệt sức và rồi người ta tìm được ông đã chết trong vũng máu, Arenicos một hoàng đế anh minh, vị thánh sống của dân chúng một thiên tài quân sự kiệt xuất đã bị ám sát ngay trước khi chọn được người kế vị (theo cách nào đó, chúng ta có thể thấy Arenicos và Julius Caesar có những nét tương đồng nhất định).

Ngay khi biết tin, Lucon của viện nguyên lão đã tập hợp người tại căn cứ phía đông và tự xưng là hoàng đế, Garios mắc kẹt ở tiền tuyến Battania nhưng binh lính nhất tề ủng hộ ông và đòi dẫn quân tiến về thủ đô đế quốc. Còn Rhagaea? Không chần chừ, công chúa của tiểu vương quốc phương đông huy động dân chúng và binh lính ủng hộ bà thề quyết tìm ra kẻ thủ ác báo thù cho chồng, đáp ứng lời cầu khẩn của người dân, Rhagaea hoàn toàn có thể trở thành nữ hoàng của đế quốc. 3 thế lực trỗi dậy, ngang tài ngang sức làm cuộc nội chiến bùng phát mạnh mẽ hơn bao giờ hết và đẩy đế quốc vào sự tan rã. 

Bản đồ mô phỏng vị trí các quốc gia của vùng Calradia trong Mount&Blade II

Đế quốc cũng là phe cuối cùng trong danh sách các phe/tiểu vương quốc của game Mount&Blade II, hay có thể nói là “3 phe phái cuối cùng” (Western Empire, Northern Empire và Southern Empire) được sinh ra từ cuộc nội chiến này.

Quân sự và văn hóa của đế quốc

Thông qua lịch sử và nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của đế quốc, ít nhiều chúng ta cũng nhận ra Taleworlds xây dựng hình ảnh Đế Quốc dựa vào đâu. Trang phục và hình mẫu binh lính hoàn toàn được phục chế và lấy cảm hứng từ quân đội Đông La Mã trong khoản thế kỉ 9 tới thế kỉ 11. Quân đội đông La Mã nổi danh với kị binh cataphracts, người ngựa đều bận kín giáp, xông vào địch với trường thươơng, kiếm cong và chùy dài. Ngoài cataphracts, quân đội Đông La Mã còn có đủ các loại kỵ binh từ kỵ nhẹ tới kỵ cung, chưa kể sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh quân sự và chiến lược. 

Kị binh Cataphracts

Vào game, đế quốc sẽ có thể sử dụng gần như hoàn toàn sức mạnh quân sự của đế quốc Đông La Mã với kị binh cataphracts, bộ binh kết hợp chưa kể yếu tố tinh thần trong game sẽ giúp các “chiến lược gia” phô diễn chiến thuật của mình. Nói thêm về hệ thống sĩ khí, từ chiến thuật nếu người chơi có thể tiêu diệt gọn hay một số lượng lớn quân địch từ các cú đột kích, đâm sườn sẽ tạo hiệu ứng sĩ khí tăng cao cho phe nhà và suy giảm sĩ khí địch dẫn tới việc xoay chuyển bố cục trận đấu.

Và cũng như La mã, Đế Quốc được miêu tả trong game là một vương quốc thịnh vượng giàu có, các thành phố sầm uất phát triển không hề có dấu vết của chiến tranh. Cũng vì vậy mà mọi kiến trúc của Đế Quốc trong game và nền kinh tế sẽ khá là ổn định nếu so với các tiểu vương quốc bên kia biên giới. 

Tái hiện lại văn hóa Đông La Mã trong Mount&Blade II

Tại thế giới Calradia, Đế Quốc sẽ trông rất hoành tráng nếu so với các tiểu vương quốc khác. Ngoài ra vùng biên ải cũng sẽ là một mớ hỗn độn giao tranh liên tục với các quốc gia khác trái ngược với sự yên bình của trung tâm Đế Quốc.

Người chơi có thể chọn cho mình điểm xuất phát, nhưng Taleworlds cũng khẳng định để tận hưởng cái hay và đi xuyên suốt game, kiểu gì người chơi cũng sẽ phải đương đầu với tình hình rối rắm tại Đế Quốc. Và phò tá người nào, giúp đỡ phe phái nào hay thậm chí tự thân lập quốc đều là lựa chọn của người chơi.

Nguồn : https://motgame.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-mountblade-ii-p3-3-manh-cua-de-quoc.game

TIN LIÊN QUAN

Những điều cần biết về Mount&Blade II (P2)

Những tên đánh thuê khét tiếng, những người Vlandia đầu tiên đã vượt biển tới Calradia, họ là những kẻ đánh thuê và các đoàn phiêu lưu thám hiểm, nhận bạc của đức vua để chống lại những tộc rợ và kẻ thù xâm lăng.

Những điều cần biết về Mount&Blade II (P1)

Đây là một dự án có thời gian thai nghén khá lâu tới nay vẫn chưa có thông tin cụ thể về ngày ra mắt, nhưng đội ngũ phát triển Mount&Blade II Bannerlord đã đưa nhiều thông tin cũng như những buổi ra mắt khá hấp dẫn.

Steam – lịch sử của một nền tảng thống trị PC Game

Vào những năm 2002, Valve nhận thấy sự cấp thiết trong nhu cầu phải có một client cho phép các nhà sản xuất game tải lên các bản vá của họ lẫn nhu cầu lưu trữ dữ liệu của người dùng bao gồm cả save của game lẫn

Mount&Blade II – Những thay đổi sẽ khiến bạn phải bất ngờ

Ở phiên bản trước, Mount&Blade đã bị giới hạn về việc thể hiện vũ khí thông qua vẻ ngoài của nhân vật, điều này sẽ làm người chơi “hơi chán” vì họ không thể vào quán rượu và khoe “xem kiếm tôi đẹp chưa này”. Nếu

Cốt truyện Metal Gear Solid 3 – Sự khởi đầu của cuộc chiến

Từ thời xa xưa, hiền triết vốn được chỉ những người có học vấn sâu rộng và ở một mức nào đó, ở cái ngưỡng được “vạn chúng tôn sùng”. Thế nhưng trong cốt truyện Metal Gear Solid, cái danh “những nhà hiền triết” lại

Cốt truyện Metal Gear Solid 3 – Chiến dịch “kẻ ăn rắn”

Cùng năm 1964, Snake được hồi phục thương tích bằng một thiết bị đặc biệt và được cử quay lại Nga thực hiện “chiến dịch Snake Eater”, lần này nhiệm vụ đã khác: giết The Boss và thu hồi những gì thuộc về nước Mỹ. Thiếu tá Zero

Call of Duty: Vanguards Multiplayer hiện đang được cung cấp miễn phí trong tuần này

Người chơi sẽ có quyền truy cập vào tất cả các chế độ và bản đồ trong chế độ Multiplayer của Call of Duty Vanguard từ ngày 18/5 đến 24/5/2022. Khoảng thời gian truy cập miễn phí này trùng với thời điểm giới thiệu bản đồ ra mắt Phần 3, Mayhem. Bản

Chim Sẻ Đi Nắng tung clip cực nhắng mừng Tết Nguyên Đán: "Thưởng em đâu sếp?"

Nhân dịp Tết đến Xuân về, ekip Media GameTV cùng toàn bộ thành viên của đội GameTV đã gửi đến các khán giả, người hâm mộ một clip ngắn cực kỳ vui nhộn để chào mừng năm mới 2017.

THỦ THUẬT HAY

Cách phục chế ảnh đen trắng sang ảnh màu miễn phí bằng Image Colorizer

Image Colorizer được biết tới là công cụ tối ưu nhất giúp chỉnh màu đẹp cho ảnh cũ, tô màu ảnh trắng đen. Để có những bức ảnh mới đầy màu sắc so với ảnh cũ, thì các bạn có thể sử dụng tool Image Colorizer. Cùng với

Hướng dẫn gỡ bỏ triệt để phần mềm, ứng dụng trên Windows

Tuy nhiên, cùng với thời gian sử dụng, chiếc máy tính ấy sẽ được hàng trăm phần mềm, ứng dụng và tiện ích khác nhau, khiến máy tính trở nên quá tải.

Cách tắt/ẩn nick Facebook ngay cả khi đang online

Chỉ với một vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể ẩn mình mặc dù đang online trên Facebook, có thêm không gian riêng tư và tránh bị làm phiền.

Jailbreak là gì? Có nên Jailbreak cho iPhone, iPad?

Những người đã và đang sở hữu một chiếc iPhone hoặc iPad chắc hẳn đều một lần nghe tới thuật ngữ Jailbreak. Điều này được nhiều người xem là chìa khóa để giúp cho việc trải nghiệm thiết bị được thú vị hơn. Nhưng, sự

6 cách để gỡ cài đặt ứng dụng trên Windows 11 bạn nên lưu ngay

Bạn muốn gỡ cài đặt các ứng dụng đã tải xuống trước đó hoặc cài đặt sẵn cùng Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Vậy hãy chọn một trong 6 cách dưới đây để thực hiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu U20: smartphone đẹp nhất trong tầm giá dưới 3 triệu đồng?

Meizu U20 vừa được giảm giá xuống còn 2.990.000 đồng tại tặng thêm phiếu mua hàng 100.000 đồng nếu đặt mua Online. Nghĩa là bạn chỉ phải trả 2.890.000 đồng cho sản phẩm này

10 Máy ảnh DSLR đánh giá tốt nhất năm 2014

Nếu bạn có niềm đam mê về nhiếp ảnh và bạn đang muốn mua một chiếc máy ảnh DSLR nhưng vẫn chưa chọn cho mình một chiếc máy ảnh ưng ý ! Sau đây TCN sẽ điểm qua những chiếc máy ảnh tốt nhất và được nhiều người dùng chuyên

Đánh giá máy tính bảng Kingcom Piphone Pluto: thiết kể đơn giản, hiệu năng đủ dùng

Kingcom Piphone Pluto là mẫu máy tính bảng chạy vi xử lý Intel SoFIA và có khả năng hỗ trợ nghe gọi, đàm thoại như những smartphone thông thường.