Cốt truyện Bioshock – Thành phố Rapture và hành trình từ thiên đàng đến địa ngục (P2)

Số phận thành phố Rapture trong cốt truyện Bioshock đã bước qua những ngày tháng rực rỡ nhất. Tuy nhiên đến đỉnh cao thì sẽ bắt đầu thoái trào, những hệ lụy lâu dài đến từ những sai lầm ban đã đầu bắt đầu kéo đến và nhấn chìm thành phố này từng chút một.

Phi nhân tính và toan tính

Sên biển, loài được phát hiện mang chất ADAM đầu tiên thực ra sản xuất rất ít lượng chất này ngoài tự nhiên. Để có đủ số ADAM cho công việc nghiên cứu và sản xuất theo kiểu thương mại, Fontaine Futuristics đã nghiên cứu tìm cách tăng sản lượng khai thác lên. Kết quả là tiến sĩ Tenenbaum nhận thấy việc cấy sên biển này lên người các bé gái nhỏ tuổi sẽ cho ra sản lượng ADAM dồi dào.

Cốt truyện Bioshock – Thành phố Rapture và hành trình từ thiên đàng đến địa ngục (P2)

Phác họa tiến trình cấy sên biển lên người để thu hoạch ADAM

Fontaine đã lập tức cho thành lập một trại trẻ mồ côi nấp dưới mục đích từ thiện nhận nuôi các bé gái mồ côi tại Rapture với tên gọi Little Sister’s Orphanage, các bé gái ở đây sẽ được cấy ghép và khai thác ADAM cho Fontaine Futuristics sử dụng. Fontaine đã biến một trại trẻ mồ côi thành một trang trại “vắt ADAM” ra từ các bé gái như người ta nuôi bò sữa. Thậm chí khi nhu cầu lên quá cao, không đủ trẻ mồ côi, một số bé gái đã bị bắt cóc để biến thành Little Sister.

Chân dung một Little Sister với đôi mắt đã đổi màu

Tuy nhiên đó không phải là nhà từ thiện duy nhất mà Fontaine xây, ông ta còn tiếp tục xây một nhà từ thiện khác dành cho người nghèo Fontaine’s Center for the Poor với vẻ ngoài là một hành động đầu tư cho hình ảnh doanh nghiệp. Sự thực phía sau việc này là âm mưu của Fontaine muốn lợi dụng nhà từ thiện này thu hút những người nghèo, những người không còn khả năng cạnh tranh và bị rơi khỏi xã hội để chuẩn bị lực lượng cho cuộc nổi loạn của mình. Với việc ra vào thành phố bị cấm, những người nghèo hầu như chẳng còn nơi để về, họ phải ở lại dưới sự che chở của Fontaine cùng sự uất hận trước chính sách “kẻ có tài thì làm vua” của Ryan.

Trung tâm từ thiện cho người nghèo của Fontaine

Sau vài năm điều hành, Andrew Ryan ngày càng đối mặt với nhiều vấn đề từ hệ lụy của lý tưởng “tự do hết cỡ” của ông ta. Ngày càng nhiều người chỉ trích chính sách của ông còn những người nghèo thì hết kiên nhẫn với ông vì họ chẳng còn đường sống. Frank Fontaine, kẻ mà ông từng cho là người giỏi làm ăn đáng nêu gương giờ đây bị ông phát hiện là đường dây buôn lậu lớn kinh khủng.

Lo sợ thành phố sụp đổ, Andrew Ryan ra lệnh cho cảnh sát có quyền giết chết ngay tại chỗ bất kỳ kẻ nào phạm tội buôn lậu vì đây là trọng tội. Lệnh này tiếp tục vấp phải phản ứng của nhiều người có “vai vế” trong Rapture. Tuy nhiên nhờ đó ông tiêu diệt được Frank Fontaine trong một trận đấu súng giữa cảnh sát và băng nhóm buôn lậu. Ryan tịch thu công ty Fontaine Futuristics cùng những tài sản khác của Fontaine để lại, một động thái tiếp tục bị ném đá bởi công luận.

Những kẻ buôn lậu (smuggler) bị giết tàn bạo khiến dư luận bất bình

Ryan cũng phát hiện ra nguồn khai thác ADAM của Fontaine nhưng lúc này hàng đang sốt, nếu cắt ngay sẽ khiến Rapture bất ổn vì vậy ông ta nhắm mắt cho các Little Sister tiếp tục bị khai thác. Sau đó sự việc bại lộ và ông ta phải cho dừng làm thêm các Little Sister và chuyển số còn lại vào một viện chăm sóc đặc biệt.

Nghiện ngập, bất mãn và nội chiến

Tiến sĩ Tenenbaum vẫn tiếp tục làm việc cho Fontaine Futuristics sau khi nó về tay Ryan và bà đã phát hiện ra một tác dụng phụ kinh hoàng của ADAM: nó gây nghiện. Người dùng trong thời gian dài sẽ bị nghiện và tiếp tục phải sử dụng liên tục, nếu dừng sử dụng sẽ có biểu hiện của người nghiện như bứt rứt khó chịu. Tuy nhiên nếu tiếp tục sử dụng người dùng sẽ dần dần biến thành Splicer, những kẻ mất hết lý trí mang trong người sức mạnh siêu phàm của ADAM lang thang giết người khắp thành phố.

Splicer có nhiều loại khác nhau, một số có thể sử dụng súng

Việc này cùng với cảm giác hối hận trước những gì diễn ra cho các Little Sister, tiến sĩ Tenenbaum đã xin nghỉ việc và khi việc khai thác ADAM bị bại lộ, công luận ném đá bà ta như một nhà khoa học điên, một mụ tâm thần. Ryan đã cố tìm cách bưng bít sự việc này nhưng không để ngăn được sự phẫn nộ của dư luận. Trong thời gian ở ẩn, tiến sĩ Tenenbaum bắt tay vào nghiên cứu cách chữa nghiện ADAM và cách để hồi phục các Little Sister về trạng thái các bé gái thông thường. Đồng thời bà cũng đi “bắt cóc” các Little Sister về để giải phóng, chữa trị và nuôi dưỡng.

Tiến sĩ Tenenbaum lui về ở ẩn và tìm cách khắc phục hậu quả những phát minh của mình

Trong khi đó, một kẻ có danh xưng Atlas nổi lên sau cái chết của Fontaine tiếp tục hiệu triệu những người bất mãn chống lại Andrew Ryan, những bất đồng nhỏ dần tích thành một cuộc đối đầu lớn. Nội chiến chính thức nổ ra vào tiệc năm mới năm 1958 khi Atlas cho quân tấn công vào buổi tiệc dự kiến có Ryan tham dự nhưng vì Ryan mải làm việc nên đến trễ và thoát được cuộc tấn công. Ryan lập tức cho lực lượng cảnh sát vào cuộc truy tìm những kẻ tấn công khủng bố.

Kéo theo cuộc chiến đó là nhu cầu về Plasmid gia tăng kỷ lục khi một số Plasmid bắt đầu được sản xuất để làm công cụ chiến đấu. Ryan cũng được tiến sĩ Yi Suchong gợi ý một “trò đểu” là chỉnh sửa các Plasmid bán ra thị trường để thêm tính năng “điều khiển bằng pheromone” vào đó. Theo đó, người dùng sẽ bị điều khiển bởi một chủ nhân mang gen di truyền đặc biệt được quy định trước, nói cách khác Ryan giờ đây có quyền sai khiến tất cả những ai có sử dụng Plasmid được sản xuất sau này. Nó phá bỏ hoàn toàn ý tưởng xây dựng thế giới tự do của Ryan ban đầu.

Little Sister giờ được trang bị một ống tiêm đặc biệt để rút ADAM ra khỏi các xác chết

Lượng ADAM sản xuất không tài nào đáp ứng nổi nhu cầu của cuộc chiến vì thế Yi Suchong tiếp tục đưa ra “tối kiến” là bắt các Little Sister đi ra ngoài khai thác ADAM bằng cách… rút nó từ máu của các Splicer đã chết rải rác khắp thành phố. Để bảo vệ cho các Little Sister khi di chuyển và làm việc, Suchong đã cải tiến Big Daddy từ phục vụ công việc sửa chữa bảo trì thành phố trở thành một cỗ máy chiến đấu bảo vệ Little Sister.

Các Big Daddy vốn là con người được “nâng cấp” các khả năng lên cao và cấy ghép vĩnh viễn vào một bộ giáp nặng hoạt động như một người máy ở những nơi môi trường khắc nghiệt. Để tăng sự bảo vệ của Big Daddy với các cô gái nhỏ, Suchong đã chỉnh sửa để các Big Daddy có mối gắn kết tinh thần với các Little Sister mà nó bảo vệ. Mối liên kết này rất mạnh nên Big Daddy luôn nổi giận tấn công điên cuồng khi có bất cứ điều gì đe dọa Little Sister mà nó đang bảo vệ.

Mối quan hệ giữa Big Daddy và Little Sister được thiết kế như quan hệ giữa bố và con gái

Đối với Little Sister, chúng vốn là những bé gái nhỏ vì vậy việc bảo chúng làm một việc kinh dị là đi tìm các xác chết để rút ADAM là điều không thể. Yi Suchong đã nghĩ ra một cách là chỉnh sửa tâm thần các Little Sister để chúng luôn trong tình trạng như phê cần, nhìn thế giới một cách khác. Chúng sẽ nhìn thế giới điêu tàn của Rapture như một thế giới tươi sáng của trẻ em, các xác chết là những thiên thần đang ngủ và cái ống tiêm trên tay chúng là những ống tiêm đồ chơi. Chúng sẽ “chích thuốc” cho các thiên thần như một trò chơi trẻ con.

Cuộc chiến xoay chiều và “lá bài tẩy” cuối cùng

Với những trò “bẩn” mà Yi Suchong cố vấn, Ryan có trong tay một quân đội vừa nghiện vừa khùng là Splicer và một nguồn ADAM dồi dào do các Little Sister đi “tái chế ve chai” mang về. Không quá khó khăn để nhận ra ông ta thắng thế trong cuộc nội chiến này.

Kế hoạch tối hậu của Fontaine

Atlas và những người của mình bị dồn vào thế bí và bị cô lập trong một khu vực của thành phố. Lúc này Atlas quyết định sử dụng con bài tẩy mà mình và Yi Suchong đã chuẩn bị bấy lâu nay, đó là gọi Jack trở về Rapture. Với lợi thế mang bộ gen của Ryan, Jack có thể vượt qua được rất nhiều thứ bị khóa bằng mã gen của Ryan, kể cả quả cầu đưa người ngoài vào Rapture giấu dưới hải đăng.

Từ đây, phần chính của cốt truyện Bioshock có sự tham gia của người chơi trong vai Jack bắt đầu.

Nguồn : https://motgame.vn/cot-truyen-bioshock-thanh-pho-rapture-va-hanh-trinh-tu-thien-dang-den-dia-nguc-p2.game

TIN LIÊN QUAN

Cốt truyện Bioshock – Thành phố Rapture và hành trình từ thiên đàng đến địa ngục (P1)

Sau khi đã xem qua cốt truyện Bioshock phần diễn biến chính, hẳn bạn sẽ có nhiều câu hỏi như Rapture từ đâu mà ra, cuộc chiến giữa Andrew Ryan và Atlas (Frank Fontaine) là như thế nào, Little Sister và Big Daddy tại sao lại đi theo cặp… Phần tư

Cốt truyện Bioshock – Con người lựa chọn, nô lệ phục tùng

Cốt truyện Bioshock bắt đầu vào một ngày đen tối của năm 1960, một chiếc máy bay thương mại bị rơi và đâm xuống biển Đại Tây Dương. Người sống sót duy nhất là Jack bơi được vào một ngọn hải đăng ở gần đó.

Cốt truyện Bioshock Infinite – Mồ chôn giữa biển khơi (P1)

Như chúng ta đã biết, ở phần cốt truyện chính, Booker Dewitt đã hy sinh mạng sống để kết thúc tất cả các Comstock ở các thế giới sinh ra sau khi được rửa tội. Tuy nhiên ở Burial at Sea chúng ta sẽ gặp một Booker Dewitt khác, một Booker lưu lạc

Cốt truyện Bioshock Infinite – Mồ chôn giữa biển khơi (P2)

Elizabeth bắt đầu một buổi sáng tại thành phố Paris hoa lệ đầy yên bình, một khung cảnh mà cô mơ ước ngay từ những ngày còn sống tại Columbia. Cô đi dạo trên con phố bên bờ sông Seine nhìn lên tháp Eiffel xa xa và chào hỏi các cư dân nơi đây như

Cốt truyện Bioshock Infinite – Comstock, Lutece và thành phố Columbia

Chuyến du hành “phá hoại” của Booker thực ra chỉ là một phần góp vào lịch sử thành phố Columbia trong cốt truyện Bioshock Infinite. Nếu ở phần trước của loạt bài về cốt truyện Bioshock Infinite bạn đã biết về hành trình chính diễn ra trong game gắn

Cốt truyện Bioshock Infinite – Mỗi lựa chọn là một thế giới! (phần 2)

Tháng 7 năm 1912, Booker DeWitt được Robert Lucete và Rosalind Lucete đưa đến một ngọn hải đăng ở vùng vịnh Maine (tại tiểu bang New England của nước Mỹ).

Cốt truyện Bioshock Infinite – Kẻ phàm trần giữa thành phố bay

Trải dài theo cốt truyện Bioshock Infinite sẽ là hành trình của “người lạ mặt” Booker DeWitt thực hiện một nhiệm vụ mông lung nhằm xóa đi số nợ khổng lồ của mình. Nhưng càng dấn sâu vào nó anh càng nhận ra nó vốn được dành riêng cho mình hơn là một

Cốt truyện Gears of War 3 – Một nền hòa bình trọn vẹn

Dù đau lòng trước sự hy sinh của Dom, nhưng Marcus đành phải tiếp tục lên đường để sự hy sinh này không vô ích. Không lấy được nhiên liệu, Marcus và cả nhóm buộc phải di chuyển đến Char để xem có thể đổi được nhiên liệu với các cư dân ở nơi đây

THỦ THUẬT HAY

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Cách đóng ứng dụng bị treo trên hệ điều hành macOS đơn giản

Hệ điều hành macOS mặc dù ổn định hơn so với Windows, tuy nhiên vì một vài lí do mà trong quá trình đôi lúc sẽ xảy ra tình trạng ứng dụng bị treo và hoàn toàn không thể sử dụng. Lúc này, đa số người dùng sẽ chọn cách

Hướng dẫn sửa lỗi "Verifying Update" trong quá trình cập nhật iOS 10.3

Sau một thời gian kể từ khi được chính thức phát hành, một số người dùng vẫn chưa thể nâng cấp lên bản cập nhật iOS 10.3 vì bị kẹt ngang bước 'Verifying Update'. Nếu bị mắc phải lỗi này thì hãy khắc phục như sau.

Cập nhật trend mới: Messenger thêm 2 tính năng mới trong đoạn chat, bạn nên thử ngay bây giờ

Mới đây, Messenger đã mang đến cho người dùng 2 tính năng, giúp bạn trò chuyện với bạn bè, người thân trong nhóm chat sẽ trở nên thú vị và bất ngờ hơn. 2 tính năng này hiện đã được giới thiệu trên nền tảng điện thoại.

8 lý do vì sao muốn kinh doanh thành công, đừng để “cái tôi” lấn át

Muốn kinh doanh thành công, hãy gạt bỏ 'cái tôi' sang một bên và tập trung vào làm!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A5 2017

Ngoài các cải tiến về thiết kế và hiệu năng, so với thế hệ 2016 Galaxy A5 2017 cũng...

Đánh giá Asus ROG Zephyrus S GX531: Laptop chuyên game siêu mỏng

Ngay từ thời điểm ra mắt, chiếc máy này đã được nhiều chuyên gia, các trang mạng công nghệ đánh giá đây là mẫu laptop gaming mỏng nhất thế giới, hay chính xác hơn là mẫu laptop gaming 15 inch mỏng nhất thế giới tại