Cộng đồng dậy sóng trước nghiên cứu sai lệch về bạo lực trong game

'Bạo lực trong game dẫn đến hành vi xấu ngoài đời ' luôn là câu nói mà chúng ta nghe thấy thường xuyên từ xã hội ngoài kia. Đó luôn là lý do mà những phương tiện truyền thông sử dụng để đổ lỗi cho game nếu chẳng may xảy ra một câu chuyện thương tâm nào đó. Nhưng bất chấp mọi định kiến, nghiên cứu của các nhà khoa học lại chỉ ra điều ngược lại. Bằng các cuộc kiểm tra sâu sát, họ chứng minh bạo lực trong game lại giúp con người nhận thức được tác hại của hành vi bạo lực trong cuộc sống, từ đó cố gắng tránh xa chúng.

Tuy nhiên một nghiên cứu được tiến hành cách đây 5 năm, lại cố gắng bác bỏ thành quả ấy. Mang cái tít hết sức vui tai 'Boom, Headshot!', bản báo cáo của Giáo sư Brad Bushman tại trường đại học Bang Ohio cố gắng chứng minh việc bắn súng trong game sẽ cho người ta khả năng bắn súng tốt hơn trong đời thật. Điều này, theo vị giáo sư trên là lý do cổ súy cho hành vi bạo lực. Giáo sư Brad Bushman cũng không phải là người xa lạ với chủ đề này khi ông cũng từng thực hiện một bản báo cáo cho rằng bạo lực trong thể loại giải trí nói chung sẽ dẫn đến các hành vi hung bạo ngoài cuộc sống.

Tuy nhiên, lập luận của vị giáo sư này ngay lập tức bị phản kháng bằng một nghiên cứu khác của Giáo sư tâm lý học Patrick Markey ở Đại học Villanova và Malte Elson ở Ruhr University Bochum, Đức. Hai nhà nghiên cứu này cho rằng kết quả trên thực tế chỉ ra điều hoàn toàn ngược lai. Theo đó, khi số lượng game bán ra đạt mức cao nhất, tỷ lệ phạm tội lại có xu hướng giảm đi. Điều này ldiễn ra theo một quy luật nhất định trong nhiều năm liền.


Chưa hết, hai nhà nghiên cứu này mới đây còn đóng vai trò then chốt trong việc chỉ ra sự bất thường trong kết quả nghiên cứu của Giáo sư Brad Bushman. Theo đó, khi nhận ra sự không đồng nhất và thiếu thuyết phục trong dữ liệu mà 'Boom, Headshot' đề ra, hai người đã đề nghị nhà xuất bản Communication Research kiểm tra lại kết quả.


Trùng hợp thay, nhà xuất bản này cho hay nghiên cứu của Giáo sư Brad Bushman đã bị trường đại học Bang Ohio, nơi vị giáo sư này công tác, rút lại vì 'dữ liệu báo cáo đã bị mất'. Điều này chỉ được thông báo khi Patrick Markey và Malte Elson đề nghị kiểm tra, khiến cộng đồng nghi ngờ về sự không minh bạch trong hành động của phía Giáo sư Brad Bushman.
Trên hết, việc lấy lý do bị mất dữ liệu cũng khiến nhiều người không đồng tình. Với một nhà nghiên cứu việc lưu trữ dữ liệu là một điều hết sức quan trọng và việc quản lý chiếm phần lớn thời gian nghiên cứu, nên việc dữ liệu bỗng dưng biến mất quả là một điều khó tin.


Tất cả những điều này dẫn đến sự bức xúc và lo ngại trong cộng đồng, rằng sẽ ra sao nếu những nghiên cứu sai lệch về bạo lực trong game vẫn đang nhởn nhơ ngoài kia. Bạn có thể xem thông báo rút lại 'Boom, Headshot' tại đây:
http://retractionwatch.com/2017/01/20/boom-headshot-disputed-video-game-paper-retracted/

TIN LIÊN QUAN

Các game thủ được cai nghiện game theo cách như thế này đây!

Thu “học phí” bằng hình thức “cai nghiện” game cho các “học sinh” bị gia đình bắt ép phải vào trường, các trường cai nghiện game hàng năm vẫn nhận không ít đơn đăng ký, tiếp tục nghiên cứu và phát triển nên các phương pháp khủng hoảng tinh thần

Boom Bá Online thu hút game thủ chỉ vì gợi nhắc về Boom Online?

Dù phải cạnh tranh với những tựa game kiếm hiệp, tiên hiệp sử dụng đồ họa đẳng cấp, không thể phủ nhận sức hút của những tựa game đặt bom đơn giản như Boom Bá Online.

Bó tay với nam game thủ Việt lên lẹo mắt vẫn cố chỉnh tâm súng lệch 1 cm để... ngắm bắn chuẩn hơn

Game thủ này đang bị lên lẹo mắt và không thể nhìn được bằng cả 2 mắt mà vẫn muốn ngồi chơi điện tử.

Don't Starve - Siêu game gây nghiện chính thức phát hành Mobile

Don't Starve: Pocket Edition - Phiên bản Mobile của tựa game từng một thời điên đảo cộng đồng, đã chính thức phát hành trên Mobile.

VTV làm phóng sự về game thủ Đột Kích bị rối loạn tâm thần do nghiện game

Trong bản tin thời sự, đài truyền hình VTV đã làm phóng sự về một game thủ Đột Kích đã phải vào viện tâm thần vì chơi quá đà.

LMHT: Quá mải mê bê trụ, nam game thủ bị người yêu “đá” sấp mặt

“Mông lung như một trò đùa”, không ngờ vì quá mải mê bê trụ để rồi cuối cùng phải đánh đổi tình yêu hơn 3 năm có lẻ của mình. Đúng là chẳng cái dại nào như cái dại nào.

Trải nghiệm Gunpow – Game bắn súng tọa độ “gây nghiện” của VNG

Gunpow là một trong những tựa game bắn súng tọa độ đáng chơi nhất hiện nay của làng game mobile Việt.

Boom 3D – Game đặt bom vừa dễ thương vừa kích thích

Nhìn qua có vẻ cực kỳ dễ thương và “hiền lành” nhưng Boom 3D khiến không ít game thủ phải “nảy đom đóm” với những trận chiến gay cấn và kích thích.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo tài khoản người dùng cục bộ trên Windows 11

Với nhiều lý do khác nhau, nhiều người dùng vẫn muốn sử dụng tài khoản cục bộ trên Windows 11 thay vì tài khoản Microsoft. Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo tài khoản cục bộ mới dễ dàng.

Hướng dẫn đổi các font chữ lạ trên bài đăng Facebook

Hiện tại, Facebook và Instagram đang là 2 mạng xã hội được sử dụng rất nhiều tại Việt Nam. Và nếu bạn muốn những bài đăng của mình tại đây trở nên nổi bật với các font chữ lạ, bạn đọc có thểm tham khảo bài viết bên

Cách quay màn hình iPhone, iPad không cần jailbreak

Quay video màn hình trên iPhone chưa bao giờ đơn giản đến như thế với 1 ứng dụng miễn phí có thể tải ngay trên Appstore, người dùng không cần Jailbreak máy hay hàng loạt bước cài đặt phức tạp như trước đây.

Hướng dẫn cách xóa tin nhắn nhanh và đơn giản nhất trên điện thoại và máy tính

Khi tin nhắn đã đầy và nhiều, bạn cần lọc tin nhắn để xóa bớt đi mà chưa biết cách thực hiện, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xóa tin nhắn nhanh và đơn giản nhất trên điện thoại và máy tính.

Mẹo giúp bạn sử dụng 4G mà không muốn tốn quá nhiều data

Với tốc độ 4G hiện tại, khi vừa bấm vào một trang web nào đó. Việc trang web tự load hết tất cả các quảng cáo cũng như video sẽ 'uống' khá nhiều...

ĐÁNH GIÁ NHANH

LG V40 ThinQ: Điện thoại 5 camera đầu tiên có những gì đặc biệt?

Đúng như những thông tin rò rỉ trước đây, LG V40 ThinQ được trang bị lên đến camera ở mặt sau gồm: 1 ống kính góc siêu rộng 107 độ, 1 ống kính chụp bình thường 78 độ và ống kính chụp xa 45 độ và có khả năng zoom quang

Hyundai Grand i10 2021 - mới hơn, trẻ hơn, đỡ giống taxi hơn

Với hàng loạt những nâng cấp về thiết kế, cũng như bổ sung thêm trang bị, bản nâng cấp facelift 2021 mới thực sự đã khiến Hyundai Grand i10 trở nên mới mẻ hơn, tuy nhiên liệu đây đã phải là tất cả những gì người tiêu

Trên tay máy bơm lốp "dạo" tích hợp nguồn dự phòng Campbell Hausfeld CC2300

Điểm đặc biệt về chiếc máy bơm lốp di động Campbell Hausfeld CC2300 này là nó có tích hợp một bộ pin 12V, 7Ah để giúp nó có thể hoạt động một cách độc lập, thay vì phải đi dây loằn ngoằn để lấy nguồn từ lỗ mồi thuốc