Cách chọn mua điện thoại tốt lại bền dùng được lâu

iOS, Android, Windows Phone và BlackBerry - mỗi nền tảng đề có ưu điểm, nhược điểm và sức hút riêng, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

Thế mạnh của iOS là hệ sinh thái được tích hợp tốt, kho ứng dụng rất phong phú và giao diện khá trực quan. Tuy vậy, nếu chọn iPhone, bạn sẽ bị lệ thuộc vào iTunes trong việc tải nội dung về cho điện thoại.
Android có lẽ là hệ điều hành cho phép người dùng tự tùy chỉnh nhiều nhất. Tuy nhiên, hầu như mỗi nhà sản xuất điện thoại đều chỉnh sửa hệ điều hành theo cách riêng của họ. Điều này có thể khiến hệ điều hành chậm được cập nhật. Ngoài ra, đối với người mới sử dụng, giao diện của Android có thể không dễ làm quen bằng giao diện của iOS.
Windows Phone 8 được phát triển với nhiều tính năng phù hợp cho những chiếc điện thoại cao cấp. Giao diện mới mẻ và đơn giản của Windows Phone 8 được đánh giá là khá hấp dẫn. Tuy nhiên, những người thành thạo về smartphone sẽ thấy hệ điều hành này không sâu và kém linh hoạt. Kho ứng dụng nhỏ hơn hẳn các đối thủ như Android, iOS cũng là điểm yếu của Windows Phone 8.
Hệ điều hành BlackBerry 10 mới ra mắt có khả năng giành lại nhiều “fan” hâm mộ “Dâu đen” nhờ các tính năng bảo mật, email và tính năng liên lạc phong phú. Tuy nhiên, hệ thống điều hướng dựa trên thao tác cử chỉ của BlackBerry 10 chưa phải trực quan nhất. Hơn nũa, hệ điều hành này chưa có một tính năng “sát thủ” để lôi kéo người dùng từ các hệ điều hành khác.
Cách chọn mua điện thoại tốt lại bền dùng được lâu

Trước khi lựa chọn hệ điều hành, có một số vấn đề bạn cần lưu ý:
Đặc biệt với điện thoại Android, hãy chú ý tới phiên bản hệ điều hành và mức độ tùy biến phần mềm. Điện thoại Android bị phân mảnh khá trầm trọng vì các nhà sản xuất smartphone và nhà mạng đều bổ sung các lớp phần mềm riêng.
Hãy chọn smartphone chạy Android 4.2 hoặc Android 4.1. Android 4.0 Ice Cream Sandwich là phiên bản cũ nhất mà bạn nên lụa chọn.
Các tín đồ Android nên mua Nexus 4 - điện thoại Nexus mới nhất chạy hệ điều hành Android 4.2. Các mẫu điện thoại cao cấp, đặc biệt là Google Nexus, thường là những máy đầu tiên nhận được bản cập nhật hệ điều hành.
Ngoài ra, hãy bỏ qua những mẫu điện thoại chạy Windows Phone 7, ngay cả khi chúng có giá phải chăng. Thay vào đó, hãy mua thiết bị Windows Phone 8. Điện thoại Windows Phone 8 không những được cập nhật hệ điều hành mà còn thường có vi xử lý nhanh hơn, màn hình sắc nét hơn.
Các thế hệ iPhone thường được cập nhật hệ điều hành mới cùng một lúc. iOS phiên bản mới nhất thường được phát hành cho nhiều thiết bị. Ví dụ, iOS 10 hoạt động trên cả iPhone 7, iPhone 6S và iPhone 6
Dưới đây là gợi ý mà tạp chí Cnet đưa ra về các mẫu smartphone hàng đầu chạy một số hệ điều hành phổ biến:
Smartphone iOS tốt nhất: iPhone 7
Smartphone Android tốt nhất: HTC One, Samsung Galaxy S4, LG Nexus 4, LG Optimus G Pro.
Smartphone Windows Phone tốt nhất: Nokia Lumia 928, Nokia Lumia 920, HTC Windows Phone 8X.
Smartphone BlackBerry tốt nhất: Nếu bạn thích bàn phím QWERTY, hãy chọn BlackBerry Q10. Nếu thích màn hình cảm ứng cỡ lớn, hãy chọn BlackBerry Z10.
Smartphone cao cấp, tầm trung hay loại cơ bản?
Khi chọn mua điện thoại, hãy xác định mục đích sử dụng chính. Bạn muốn dùng smartphone để chụp ảnh, chơi game đồ họa đẹp, lưu trữ nhiều ảnh, video, ebook và file audio hay lướt web hàng giờ? Trong trường hợp này, bạn nên mua một chiếc smartphone cao cấp.
Những chiếc điện thoại cao cập thường có màn hình to độ nét cao, bộ nhớ lớn, camera phân giải cao, pin khỏe và vi xử lý tốc độ lớn. Tất nhiên, máy cấu hình mạnh sẽ đi kèm giá bán cao.
Nếu bạn không có khả năng mua những smartphone tốt nhất nhưng vẫn muốn chạy được tất cả các ứng dụng tương tự, hãy lựa chọn những mẫu tầm trung. Còn nếu chủ yếu chỉ dùng điện thoại để gọi điện, nhắn tin, bạn có thể chọn những mẫu thuộc loại cơ bản.

Samsung Gusto 2

Smartphone cao cấp tốt nhất: iPhone 5, Galaxy S4, HTC One, LG Nexus 4.
Smartphone tầm trung tốt nhất: Galaxy S3, Motorola Droid Rarz M, Pantech Discover, Nokia Lumia 820/Nokia Lumia 822/Nokia Lumia 810, HTC One X.
Smartphone loại cơ bản tốt nhất: Samsung Gusto 2, Kyocera DuraXT, LG Rumor Reflex, Samsung T159.

Bạn thích smartphone có thiết kế phong cách?
Trong khi điện thoại Pantech Discover có những đường cong lạ mắt, HTC One tuyệt đẹp với phần thân hoàn toàn bằng kim loại và màn hình sang trọng. Lumia 920 nhìn rất hiện đại và cung cấp nhiều lựa chọn màu sắc.
iPhone của Apple cũng được đánh giá cao về kiểu dáng công nghiệp thanh lịch, trong khi Galaxy S4 mỏng và có những đường cong mềm mại.

Nokia Lumia 920

Những smartphone phong cách nhất hiện nay:
HTC One , HTC Droid DNA, HTC Windows Phone 8X, Motorola Droid Razr M, Pantech Discover, Nokia Lumia 920.
Bạn thích màn hình cỡ lớn, vừa hay nhỏ?
Hầu hết những điện thoại có màn hình lớn nhất đều chạy Android, trong đó “khổng lồ” nhất là phablet (smartphone lai tablet) Ascend Mate 6,1 inch, Galaxy Note 2 5,5 inch. HTC One có màn hình 5 inch độ phân giải HD 1080p (440 ppi).
Samsung Galaxy S4, Nokia Lumia 920, BlackBerry Z10 và LG Nexus 4 cũng có màn hình độ phân giải cao cỡ 4 inch hoặc lớn hơn. Motorola Droid Razr M có màn hình 4,3 inch rực rỡ kiểu edge-to-edge (gần như không có cạnh). Như bạn có thể tưởng tượng, trải nghiệm lướt web, duyệt ảnh và xem phim trên những thiết bị này thực sự tuyệt vời.
Đối với những người có bàn tay nhỏ, BlackBerry Q10 3,1 inch là một lựa chọn tốt. BlackBerry Q10 sở hữu màn hình OLED có độ tương phản cao, chạy phần mềm BlackBerry 10, bàn phím QWERTY được thiết kế tốt. Một sản phẩm tuyệt vời nữa có màn hình cỡ nhỏ là iPhone 4S.

Samsung Galaxy Note 2

Smartphone màn hình nhỏ tốt nhất (dưới 4 inch): BlackBerry 10, iPhone 4S.
Smartphone màn hình cỡ vừa tốt nhất: Motorola Droid Razr M, Apple iPhone 5, BlackBerry Z10.
Smartphone cỡ lớn (4,7 inch tới 5,5 inch): Samsung Galaxy Note 2, Samsung Galaxy S4, HTC One, Nokia Lumia 920, Nokia Lumia 928, LG Optimus G Pro.
Smartphone có camera tốt

Camera của Nokia Lumia 928 có khả năng chụp ảnh và quay phim tốt trong điều kiện thiếu sáng.

Điện thoại của Nokia, Samsung, Apple và HTC thường được đánh giá cao về chất lượng camera.
Ví dụ, Nokia Lumia 928 chụp ảnh và quay phim tốt trong điều kiện thiếu sáng. Camera 13 megapixel của Samsung cũng cho chất lượng ảnh đẹp và ổn định, ngay cả khi chụp ở chế độ tự động.
Camera của iPhone 5 cũng thuộc hàng cao cấp, cho chất lượng ảnh đẹp và ổn định, đặc biệt là ảnh cận cảnh và ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng . iPhone 5 cũng được đóng gói chế độ chụp toàn cảnh với độ phân giải 28 megapixel.
Camera “Ultrapixel” của HTC chụp ảnh với tốc độ cực nhanh, cho chất lượng ảnh tốt và màu sắc tự nhiên. Camera của dế HTC chưa thuộc hàng tốt nhất nhưng vẫn vượt trội hơn hẳn camera của một số đối thủ, ví dụ như Motorola.
Những điện thoại có camera tốt nhất hiện nay: Apple iPhone 5, Samsung Galaxy S4, HTC One, Nokia Lumia 928.
Thời lượng pin

Motorola Droid Razr Maxx HD đứng đầu danh sách về thời lượng pin smartphone.

Khi chọn mua điện thoại, rất nhiều người quan tâm tới thời lượng pin, đặc biệt là những người thường xuyên chơi game, lướt web hay xem phim trên đường di chuyển.
Những mẫu điện thoại có thời lượng pin “khủng” nhất hiện nay: Motorola Droid Razr Maxx HD, Kyocera DuraPlus, Pantech Discover.
Smartphone có bàn phím vật lý


BlackBerry Q10

Sau khi BlackBerry Q10 ra mắt, những người yêu thích bàn phím QWERTY đã có thể lựa chọn một chiếc smartphone cao cấp có bàn phím vật lý.
Tuy nhiên, nếu BlackBerry không phải sở thích của bạn, mọi việc sẽ trở nên khó khăn vì số lượng smartphone có bàn phím vật lý đang ngày càng giảm. Hầu như không có mẫu smartphone chạy Windows Phone nào có bàn phím QWERTY, hoặc nếu có thì bàn phím có chất lượng kém.
Những smartphone có bàn phím vật lý tốt: BlackBerry Q10, Motorola Photon Q 4G LTE, Motorola Droid 4.

TIN LIÊN QUAN

Game rắn săn mồi cổ điển trên Nokia cập bến iOS, Android và Windows Phone

Là trò chơi cổ điển gây nghiện từng làm mưa, làm gió trên các dòng điện thoại Nokia một thời, mới đây, nhà phát triển game di động Rumilus Design đã chính thức phát hành game rắn săn mồi dành cho iOS, Android và Windows Phone.

Asphalt 8 Airborne được phát hành miễn phí trên Windows Phone và Windows 8

Hiện nay, Asphalt 8 Airborne đã hoàn toàn miễn phí trên hệ điều hành di động của Microsoft.

Bỏ rơi Android và iOS, FIFA 17 phát hành trước trên Windows Phone

Hiện tại FIFA 17 hay FIFA Mobile Soccer, đã chính thức phát hành trên Windows 10 Mobile, trong khi chưa có tín hiệu gì trên Android và iOS.

Windows Phone chính thức bị Gameloft "ghẻ lạnh" khi không còn được hỗ trợ các dòng game ăn khách nữa

Gameloft - Hãng phát triển, phát hành game nổi tiếng của nước Pháp - vừa chính thức công bố về quyết định từ ngừng hỗ trợ cho một vài tựa game ăn khách của họ trên nền tảng Windows Phone. Thực chất thì quyết định này cũng không mấy bất ngờ vì thông

Game xếp bài kinh điển trên Windows đã xuất hiện trên di động

Huyền thoại game bài Solitare trên hệ điều hành Windows đã được Microsoft đưa lên iOS và Android, tiếc là không có trên Windows Phone.

Nokia trình làng smartphone đầu tiên sau khi tái xuất

Nokia 6 chạy hệ điều hành Android thay vì Windows Phone, sở hữu màn hình lớn như iPhone 7 Plus nhưng có giá tầm trung 245 USD.

Candy Crush Saga đã có mặt trên điện thoại Windows Phone

Cuối cùng, những thiết bị chạy hệ điều hành Windows Phone đã có thể tải về game Candy Crush Saga. Trò chơi nổi tiếng được phát triển bởi King bây giờ đã có trong kho ứng dụng Windows Phone.

Chơi Angry Birds miễn phí trên nền tảng Windows Phone

Một trò chơi cổ điển dựa trên nền cảm ứng được xây dựng trên Windows Phone

THỦ THUẬT HAY

7 ứng dụng iOS trị giá 40 USD đang được miễn phí

Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực

Hướng dẫn chép nhạc từ máy tính qua iPhone bằng iTunes

Nếu muốn sử dụng một bản nhạc MP3 bất kỳ làm nhạc chuông cho iPhone bạn cần thực hiện khá nhiều bước. Theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để biết cách thao tác nhé.iTunes là chiếc cầu nối thiết yếu giữa máy tính

Nox App Player chạy chậm, thêm RAM cho NoxPlayer

Tuy nhiên, khác với BlueStacks , Nox App Player có thể thiết lập lại số lượng RAM sử dụng ngay trong giao diện cài đặt của mình mà không cần truy cập vào Registry của máy tính như BlueStacks.

Concept camera kép được trang bị trên iPhone 7

Apple đang cần phải làm mới các mẫu iPhone nhằm theo kịp các đối thủ bên phía Android. Mới đây, nhiều thông tin khẳng định iPhone 7 sẽ sở hữu một cụm camera kép.

Cách lên lịch nhắc gửi tin nhắn trên iPhone bằng Scheduled

Scheduled là ứng dụng nhắc nhở gửi tin nhắn tới số liên lạc bất kỳ trên thiết bị iOS chưa Jailbreak. Chúng ta có thể sử dụng cho tin nhắn trên iMessage/SMS, Facebook Messenger, Whatsapp,… để không bỏ lỡ những tin nhắn

ĐÁNH GIÁ NHANH

“Mổ xẻ” và khám phá bên trong AirPods 3, có nhiều điểm khác biệt so với AirPods Pro

AirPods 3 đã chính thức được ra mắt sau nhiều ngày mong đợi. Thiết kế mẫu tai nghe mới này được đánh giá tương tự AirPods Pro. Tuy nhiên, khi “mổ bụng” và xem bên trong AirPods 3 thì lại có nhiều điểm không giống bản

Đánh giá hiệu năng của Lenovo Yoga Book: Đáp ứng mọi nhu cầu giải trí

Lenovo Yogabook là thiết bị được lai giữa tablet và laptop, không chỉ đẹp – độc đáo mà hiệu năng cũng khá tốt so với các thiết bị cầm tay hiện tại. Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá hiệu năng của sản phẩm tablet đến...

Mở hộp và đánh giá nhanh KEF Porsche Design Space One: Một chiếc tai nghe chống ồn chủ động đẹp

Khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh có uy tín, KEF có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của nhiều nhiều mà đa phần sẽ là Bose, là Sony vì họ có một loạt các sản phẩm phù hợp cho nhiều đối