Bạn có biết "Nước thánh" trong phim Tây Du Ký 1986 thực chất là gì không?

Cụm từ 'nước thánh' mà giới trẻ hay dùng ngày nay xuất phát từ tập phim 'Đấu phép tam quái', tuy nhiên sự thực là ba tên yêu quái đã phải uống... nước tiểu thật?

Nếu là thế hệ 8x hay 9x đời đầu, chắn hẳn ai ai trong chúng ta cũng không thể quên được cảm giác háo hức chờ đợi đến 18h hằng ngày để đón xem những tập phim Tây Du Ký cực hấp dẫn, với mỗi tập phim là một kiếp nạn gian nguy của 4 thầy trò Đường Tăng. Cho dù trong suốt nhiều năm liền bộ phim đều được chiếu đi chiếu lại đều đặn, nhưng sự háo hức, mong chờ ấy vẫn không hề thay đổi trong lòng khán giả nhiều thế hệ.


Dẫu hầu hết khán giả đều có thể nhớ tên hết các nhân vật trong phim hay đọc vanh vách 81 kiếp nạn, tuy nhiên vẫn có những sự thật xung quanh bộ phim này mà ngay cả những fan trung thành nhất cũng chưa chắc đã biết. Đó là những câu chuyện về vai diễn, về cuộc đời diễn viên, về những ghi chép trong sử sách hay thậm chí là những khó khăn mà đoàn làm phim đã từng trải qua trong suốt nhiều năm bươn trải khắp các tỉnh thành Trung Quốc để hoàn thiện từng cảnh quay.

Đường Tam Tạng là có thật

Trần Huyền Trang là nhân vật có thật trong lịch sử. Ông tên là Trần Huy, sinh vào khoảng năm 600 đời Tùy Văn Đế tại huyện Câu Thị, nay là tỉnh Hà Nam – Trung Quốc. Khoảng đầu thế kỷ thứ 7, kinh sách Phật giáo của Trung Quốc có vô số bản dịch và văn bản chữ Hán đại diện cho nhiều quan điểm đối chọi nhau, mỗi bản giải thích một kiểu gây nhiều bất đồng, nhầm lẫn.


Tìm hiểu nguyên nhân, Huyền Trang phát hiện ra rằng, Kinh điển nhà Phật được truyền sang Trung Quốc vẫn chưa được dịch hết, trong khi đó những đại sư thế hệ trước của Trung Quốc lại chủ yếu dịch theo ý nghĩa là chính nên mỗi người giải thích theo một cách. Để giải quyết tình trạng này, thống nhất cách hiểu Phật giáo Kinh điển tại nước nhà, chỉ có một cách là toàn bộ chúng phải được dịch chính xác và đầy đủ từ các bản tiếng Phạn. Vì lẽ đó, Huyền Trang đã thực hiện một chuyến du học sang Ấn Độ, vượt qua 128 quốc gia và kéo dài tới 17 năm.

Nguồn gốc Tôn Ngộ Không

Dựa vào đâu mà tác giả Ngô Thừa Ân lại nghĩ ra nhân vật Tề Thiên Đại Thánh? Đến nay gốc gác của Mỹ Hầu Vương vẫn còn là một ẩn số. Có người nói Ngộ Không là người Cam Túc, người khác lại nói là gốc Ấn Độ.

Tượng Tôn Ngộ Không trong một đền thờ ở Ấn Độ.


Nhưng trong phát hiện của phương tiện truyền thông hiện nay, các chuyên gia đã dựa trên bức vẽ “Đường Tăng thỉnh kinh đồ” tại hang đá rừng cây du của tỉnh Cam Túc, đặc biệt trong bức họa có nhân vật đi sau Đường Tăng và con ngựa mang nét mặt của khỉ. Từ quai hàm nhọn, mũi thấp đến cái đầu lông lá y hệt tạo hình của Tề Thiên.


Ông Đoàn Văn Kiệt – Viện trưởng Viện nghiên cứu Đông Hoàng đã nói rằng người khỉ trong bức vẽ tên là Thạch Bàn Đà, quê ở thành phố Tỏa Dương, huyện An Tây, Tỉnh Cam Túc bây giờ, nên nhiều khả năng Ngộ Không là người Cam Túc.

Có tới 3 Tam Tạng trong phim

Đường Tăng là nhà sư có diện mạo khôi ngô, tuấn tú và phúc hậu, tuy nhiên diễn viên đóng vai này cũng bị thay đổi tới 3 người. Diễn viên đầu tiên được chọn là Uông Việt – một chàng có gương mặt thư sinh đang học năm cuối khoa diễn xuất. Sau khi khởi quay được ba tập phim Tây Du Ký, Uông Việt cảm thấy nản vì mục tiêu anh muốn nhắm tới là phim điện ảnh chứ không phải loại truyền hình chiếm nhiều thời gian này. Đạo diễn Dương Khiết chấp thuận nguyện vọng cho anh rút lui.

Diễn viên Uông Việt


Sau đó nữ đạo diễn chọn Từ Thiếu Hoa, vốn dĩ được phân đóng vai Đông Hải Long Vương, kiêm thêm Bạch Long Mã, nhưng khi Uông Việt bỏ vai thì đạo diễn cho anh làm Tam Tạng luôn. Nhưng lại một lần nữa Từ Thiếu Hoa cũng không thể đến “Tây Trúc thỉnh kinh” vì quyết định học tiếp đại học, anh chỉ đóng được 8 tập phim sau đó chuyển qua Trì Trọng Thoại.

Diễn viên Từ Thiếu Hoa


Đối với Trì Trọng Thoại, trong cuộc đời diễn xuất của anh chưa đến 10 vai diễn nhưng với hóa thân thành Tam Tạng Huyền Trang đã giúp anh tỏa sáng và trở thành ngôi sao nổi tiếng Trung Quốc.

Diễn viên Trì Trọng Thoại


Tiết lộ về bảy yêu tinh nhền nhện

Trong tập 21 – Rơi vào động Bàn Tơ, đạo diễn Dương Khiết yêu cầu các con nhện phải có 7 màu sắc khác biệt trùng với trang phục 7 yêu nữ nhền nhện đang mặc. Bên cạnh đó các chú nhện phải thật sống động, các hoạt động phải ăn khớp với động tác của các diễn viên.


Sau khi áp dụng phương án dùng động cơ điện đặt dưới bụng của các chú nhện mô hình, hay lắp bộ phận ròng rọc để có cử động như thật nhưng không khả thi và rắc rối, thì đoàn làm phim quay lại với cách làm thủ công là sử dụng cần câu và dây câu cá để làm dụng cụ điều khiển các con nhện khổng lồ, kết hợp với chất liệu tạo hình các con nhện từ khung tre, dây thép, vải nỉ sơn màu khác nhau thì đã có một bầy nhện hoàn hảo, có con nhỏ, con lớn, không con nào giống con nào. Đủ sức thuyết phục người xem rồi!

Nước thánh là bia hơi

Trong tập phim “Đấu phép hạ tam quái”, người xem chắc chắn không ít có những tràng cười đau bụng khi ba đồ đệ Ngộ Không, Bát Giới, Sa Tăng đại náo điện Tam Thanh. Nhất là chi tiết ba huynh đệ tè vào ba chiếc bình để ban 'nước thánh' cho ba yêu đạo là Hổ Lực, Dương Lực và Lộc Lực nhưng sau đó phát hiện ra đây chỉ là nước tiểu của khỉ và heo (của Tề Thiên và Bát Giới tè vào). Sự thật thì nước thánh đó là bia hơi vì có màu vàng cộng với bọt khí hao hao như nước tiểu.

3 vại 'nước thánh' trong tập phim 'Đấu phép hạ Tam quái'


Phụ đề phim là chữ viết tay

Thêm một sự thật có thể bạn chưa biết về Tôn Ngộ Không và Tây Du Ký do phó quay phim Đường Kế Toàn tiết lộ nữa là việc soạn thảo đề mục, font chữ tên đoàn phim, diễn viên, đạo diễn, ê kíp hậu trường, lời bài hát chạy lên ở đầu và cuối phim đều thực hiện thủ công. Đối với ngày nay thì công việc này thực hiện trên máy tính bằng phần mềm rất dễ dàng. Còn ngày đó phương tiện và công nghệ còn thô sơ, nên phải chơi chiêu “chế đồ”. Như với font chữ, họ mời một nhà viết thư pháp tới hỗ trợ.

Nghệ nhân này sẽ viết những nội dung yêu cầu lên một tờ giấy kiếng trong suốt, sau đó áp lên trên màn ảnh cho khán giả đọc


Do đó, toàn bộ chữ từ đầu tới cuối phim đều là chữ viết tay. Đây cũng là một bí ẩn hết sức thú vị và ngạc nhiên hơn nữa, nghệ nhân thư pháp tài hoa lại là thư ký trường quay Mã Lệ Châu được đạo diễn Dương Khiết mời đến làm trợ thủ đắc lực.

BI VI

Nguồn : Gamesao

Từ khoá : trong, phim

TIN LIÊN QUAN

Những bí mật có thể bạn chưa biết về phim hoạt hình kinh điển: Người đẹp và quái vật

Belle không hề biết rằng cô ấy đang đọc câu chuyện của chính mình. Trong bài đầu tiên khi Belle đang đọc một cuốn sách bên đài phun nước, cô ấy hát về một cô gái gặp gỡ hoàng tử nhưng không hề biết thân phận thật của anh ta cho tới chương thứ 3.

Những yêu quái xinh đẹp nhất trong phim truyền hình kinh điển Tây Du Ký

Những nữ yêu trong Tây Du Ký không những phép thuật cao cường mà nhan sắc cũng thuộc hàng tuyệt mỹ.

Câu chuyện về những ca nhập viện vì xem phim kinh dị

Phim kinh dị luôn ẩn chứa một sức cuốn hút vô cùng đặc biệt, mặc dù hồi hộp đến đứng tim nhưng nhiều người bất chấp nỗi sợ hãi của mình để xem. Chính vì lẽ đó nhiều tai nạn bất ngờ đã xảy ra xoay quanh những bộ phim kinh dị.

Tròn 25 năm cho một bộ phim hoạt hình kinh điển: Người đẹp và quái vật

Đã tròn 25 năm kể từ ngày công chiếu bộ phim hoạt hình kinh điển 'Người Đẹp & Quái Vật', hãy cũng nhìn lại những câu chuyện mà đến bây giờ đoàn làm phim mới tiết lộ.

Những bộ phim ma quái dài chưa đến 10 phút nhưng đủ khiến bạn "rợn tóc gáy"

Những tác phẩm phim ngắn này có thời lượng cực ít nhưng đủ đáng sợ khiến bạn xem xong mất ngủ nhiều đêm.

Liệu bạn còn nhớ đến phân cảnh kết thúc kinh điển của Xác Ướp Ai Cập?

Cảnh kết thúc khi các nhân vật giết chết Vua Bọ Cạp trong Xác Ướp Ai Cập được coi là một trong những cảnh kinh điển nhất của phim. Hãy cùng chúng tôi xem lại cảnh này nhé.

‘Xe tải quái vật’ - Xe tải siêu đáng yêu dành cho thiếu nhi trong tháng 2 này

Sở hữu nhân vật quái vật Creech dễ thương, nhưng “Monster Trucks” lại chứa đựng phần kịch bản không quá đặc sắc, khiến tác phẩm mới chỉ có thể chinh phục các em nhỏ.

Hãy cẩn thận với bàn phím máy tính, đây là ổ bệnh cực kỳ nguy hiểm

Trong đó có đến 2 loại vi khuẩn kháng thuốc cực kì nguy hiểm, hầu hết các vi khuẩn còn lại đều không gây hại đáng kể nhưng nếu bạn bị trầy xước ngón tay thì chắc chắn chúng có thể gây nhiễm trùng.Trong một cuộc khảo sát khác gồm 4000 người thì chỉ

THỦ THUẬT HAY

3 cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip để bạn bắt đầu sử dụng ngay

Sau khi nhận thẻ ATM gắn chip mới từ ngân hàng, bạn cần kích hoạt thẻ và đổi mã PIN để bắt đầu sử dụng. Sau đây là hướng dẫn cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip...

5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook

Đừng bỏ qua top 5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook dưới đây mà chúng tôi gợi ý dưới đây để sẵn sàng lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất vào Tết này nhé!

Bản quyền miễn phí FolderMatch sẽ giúp bạn đơn giản hoá việc quản lý thư mục

Nếu bạn cần đến một phần mềm hỗ trợ quản lý tệp tin, thư mục thì FolderMatch là một phần mềm phù hợp nhất dành cho bạn khi chương trình tặng bản quyền miễn phí FolderMatch đang được diễn ra. Ngoài chứng năng sao lưu,

5 tính năng hấp dẫn trên Windows 10 Creators Update có thể bạn chưa biết

Vào tháng 10 năm ngoái, Microsoft đã cho biết nhiều tính năng hấp dẫn trong bản cập nhật Windows 10 Creators Update, nhưng có vẻ đó chỉ là lời hứa mà thôi, và không phải tất cả đều xuất hiện trong bản cập nhập này.

4 tiện ích mở rộng tốt nhất tốt nhất giúp tăng cường bảo mật cho trình duyệt Chrome

Một trong những tính năng nổi bật nhất của trình duyệt Google Chrome là các Extension (Tiện ích mở rộng) nhằm mở rộng các tính năng cần thiết cho trình duyệt. Dưới đây là top 4 extension tốt nhất để bạn có thể tăng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Ideapad 700-15ISK: laptop chơi game gọn nhẹ, năng động

Ideapad 700-15ISK là mẫu laptop cao cấp chuyên dành cho mục đích chơi game, được Lenovo giới thiệu ra thị trường vào đầu năm 2016.

Giữa một dàn sao phân khúc 5 triệu, đâu là lý do nên mua OPPO A55?

OPPO vừa chính thức ra mắt smartphone tầm trung dòng A mang tên OPPO A55 và được bán với giá chưa đến 5 triệu đồng. Mức giá mềm chưa thể đủ sức thuyết phục người dùng xuống tiền giữa một dàn sao thuộc phân khúc 5