Xuất hiện hệ thống đánh giá game cực HOT

Hiện có vài hệ thống đánh giá game, nhưng giới hạn trên từng nền tảng cũng như bị hạn chế ở một số mặt. GUESS là hệ thống đánh giá mới, tỏ ra hoàn thiện và bao quát hơn.

Overwatch có phải là game thú vị hay không? Đúng. Còn Aliens: Colonial Marines? Có vẻ như game thủ chuyên nghiệp sẽ đồng thanh là 'không'. Cả hai đều là game bắn súng góc nhìn thứ nhất, nhưng điều làm nên một tựa game đẳng cấp được mọi người yêu mến là gì?

Chúng ta có thể đánh giá game dựa vào hình ảnh, engine cho đến cảm giác chơi game. Nhưng những yếu tố này vẫn chưa đủ tốt đối với khoa học. Vì vậy, một đội ngũ chuyên viên từ nhiều trường đại học cùng ngồi lại với nhau để dưa ra những công cụ 'mang tính khoa học', nhằm định lượng sự thỏa mãn trong chơi game của người chơi.

GUESS đưa ra điểm số đánh giá dựa trên phản hồi của game thủ với 9 tiêu chí phụ khác nhau.


Dựa trên yếu tố con người, gồm nghiên cứu về thiết kế sản phẩm, hệ thống hay các quy trình, với góc nhìn làm thế nào con người tương tác với game, nhóm các nhà nghiên cứu gồm Mikki H. Phan và Barbara S. Chaparro (Đại học Wichita) và Josseph R. Keebler (Đại học Embry-Riddle Aeronautical) cùng cộng tác để tạo ra hệ thống đánh giá game tên là GUESS - Game User Experience Satisfaction Scale.

Thang đánh giá này được thiết kế nhằm giúp các nhà phát triển game thu thập được phản hồi từ game thủ chơi thử và đánh giá game khác. Công cụ cũng được áp dụng cho game console, thu thập dữ liệu game của người chơi, từ đó xác định bất kỳ game nào là hay hay dở.

GUESS được chia thành 9 mục nhỏ: tính dễ chơi, tường thuật, tính thu hút, tính giải trí, tính tự do sáng tạo, âm thanh, mức độ hài lòng cá nhân, kết nối mạng xã hội và tính thẩm mỹ về hình ảnh.

Trong hệ thống này, các nhà nghiên cứu cho rằng họ đã thu thập phản hồi của hơn 450 tựa game thương mại hóa, với hơn phản hồi từ 600 game thủ. Khảo sát cũng hỏi người chơi đánh giá game theo chọn lựa của mình. Bạn có thể tham khảo thêm phương pháp thực hiện khảo sát game của GUESS tại đây.

Tổng cộng có 55 câu hỏi đặt ra, với mỗi tập phản hồi sẽ được bổ sung vào dữ liệu của hệ thống. GUESS có thể được áp dụng cho bất kỳ cấp độ chơi nào, từ dễ đến cực khó, và phủ hầu hết mọi thể loại game.

Hiện thời, hệ thống đánh giá game GUESS được cung cấp miễn phí, dựa trên giấy phép bản quyền Creative Commons (CC BY-ND 4.0). Điều này có nghĩa là bạn có thể tự do sao chép, tái phân phối và thậm chí bán lại, miễn là giữ nguyên nội dung gốc của hệ thống.

Theo các nhà nghiên cứu GUESS, sắp đến hệ thống này sẽ được xuất bản trên tạp chí Human Factors.

Nguồn : Gamesao

Từ khoá : game, HOT

TIN LIÊN QUAN

Game bắn súng Tốc Chiến Mobile sẽ chính thức ra mắt game thủ vào 12/09

Game bắn súng lấy đề tài zombie Tốc Chiến Mobile đến từ NPH myG sẽ chính thức ra mắt game thủ Việt vào ngày 12/9 tới đây

Overwatch đã sở hữu cộng đồng hơn 15 triệu game thủ

Nhờ Overwatch mà số lượng game thủ của các tựa game khác thuộc Bliazzrd như World of Warcraft hay Hearthstone cũng tăng chóng mặt theo.

Overwatch sắp cho game thủ chơi miễn phí cuối tuần tới

Game online bắn súng hàng hot một thời Overwatch sẽ mở cửa cho game thủ vào chơi miễn phí vào cuối tuần tới, cụ thể từ ngày 17 - 20/11/2017.

Bái phục trước hệ thống VR chơi game Overwatch của học sinh trung học tự làm

Nếu chờ đợi sản phẩm mà mình yêu thích từ nhà sản xuất quá lâu thì không bằng cứ tự tạo cho riêng mình một cái để chơi.

PUBG bổ sung tính năng đánh giá “nhân phẩm”, khuyến khích mọi người làm game thủ thiện lành

Từ nay game thủ PUBG nào mà toxic là hạ hạnh kiểm nhé! Tựa game bắn súng PlayerUnknown’s Battlegrounds đình đám vừa mới cập nhật tính năng khá là hay ho, cho phép người chơi sử dụng hệ thống đánh giá “phẩm chất” (reputation system) để nhận xét về

Trẻ em nên chơi game 1 ngày bao nhiêu giờ là tốt

Giới hạn thời gian chơi game trong ngày của con có thể áp dụng quy tắc khi uống rượu vang: một chút thì tốt, quá nhiều lại có vấn đề.

Tại sao Overwatch nên trở thành game miễn phí?

20 USD hay 40 USD vẫn là quá đắt khi mà game online miễn phí đang trở thành xu hướng.

THỦ THUẬT HAY

Tips “ngon” tải Office 2016 full product key thành công 100%, hoạt động vĩnh viễn

Bộ ứng dụng văn phòng mới nhất hiện nay đó là Office 2016, được thiết kế để phục vụ cho những người đã quen thuộc với các phiên bản trước đó. Nó có nhiều cải tiến mạnh mẽ về chức năng và giao diện, đáp ứng đầy đủ nhu

Hướng dẫn giới hạn và tiết kiệm dung lượng Internet trên Windows 10

Mới đây, Microsoft đã tung ra bản cập nhật lớn cho Windows với tên “Windows 10 April 2018 Update”. Bản cập nhật này mang đến rất nhiều cải tiến và tính năng mới, trong đó có một tính năng rất đáng chú ý là “giới hạn và

Hướng dẫn bạn cách đăng ký tạm trú Online cực dễ

Chỉ với vài thao tác đơn giản thông qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, bạn có thể ngồi ở nhà để đăng ký tạm trú Online vô cùng dễ dàng.

Cách trải nghiệm "ké" ứng dụng Floating Bar LG V30 trên các thiết bị Android

Với chức năng tương tự Edge Screen của Samsung, thanh quản lý Floating Bar trên LG V30 được thiết kế để chứa những phím tắt giúp truy cập nhanh...

Biến iPhone thành webcam độ phân giải cao cho máy tính với iVCam_v3.5

Tương tự, điện thoại của chúng ta cũng sẽ phải cài đặt một phần mềm có tên là iVCam – Webcam for PC. Bạn có thể tìm kiếm phần mềm này trên App Store của điện thoại iPhone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony Xperia XZ: tinh tế, chất lượng và... hơi đắt

Thiết kế Xperia XZ vẫn có chất quý phái riêng và thiết kế khó nhầm lẫn của Sony....

Đánh giá máy in Canon ImageClass LBP843Cx – In khổ A3, công suất lớn, giá 95,8 triệu đồng

LBP843Cx thuộc dòng in laser màu khổ A3, thiết kế hướng đến các văn phòng hiện đại và cơ sở in ấn chuyên nghiệp với công suất có thể đạt đến 120.000 trang mỗi tháng.

‘iPhone 8 Plus tốt hơn máy ảnh chuyên nghiệp’

Phóng viên của Mashable có 2 tuần trải nghiệm chụp hình bằng iPhone 8 Plus và rút ra nhiều điểm ưu việt của nhiếp ảnh di động so với sử dụng camera chuyên nghiệp.