Đoàn xe mô tô người Việt đầu tiên chinh phục Tây Tạng và Everest Base Camp(Kỳ 3 )

Sau một hành trình đầy vất vả nhưng được bù lại bằng những khoảng khắc chìm mình trong phong cảnh thiên đường nơi hạ giới ở Shangri-La, đoàn biker chúng tôi tiếp tục tiến đến Lhasa – thủ đô truyền thống của Tây Tạng, và được coi là trung tâm linh thiêng nhất Tây Tạng.

Đoàn xe mô tô người Việt đầu tiên chinh phục Tây Tạng và Everest Base Camp(Kỳ 3 )

Cung điện Potala ở Lhasa, Tây Tạng
Đây không phải là tour chinh phục Tây Tạng đi từ Việt Nam lần đầu tiên bằng phương tiện xe. Trước đây, đã có đoàn caravan của Việt Nam qua chinh phục Tây Tạng và Everest Base Camp. Nhưng đoàn đi bằng mô tô này là đoàn đầu tiên, và khó khăn cũng không hề đơn giản như mọi người có thể tưởng tượng. Đi mô tô thì ai cũng biết, nắng gió đều trực tiếp ảnh hưởng, thời tiết và đường xá cũng không hề ưu ái con người. Các biker không tưởng tượng ra được khó khăn gian nan đến như vậy, dù đã có nhiều sự chuẩn bị từ trước. Thời tiết liên tục thay đổi nhiệt độ giữa vùng này đến vùng kia. Ngay cả cùng một nơi nhiệt độ cũng thay đổi từ 40 độ C, xuống hẳn -5 độ C. Đường cao tốc lại chỉ dành cho xe 4 bánh, phương tiện 2 bánh phải đi bằng đường quân sự, qua nhiều điểm kiểm tra gắt gao, với tốc độ yêu cầu là 60 km/h. Những chiến mã mạnh mẽ 1.200cc cứ phải đi tàng tàng ở tốc độ “ru ngủ”, khiến chúng tôi không khỏi mệt mỏi. 

Đoàn biker Việt dừng lại tại trạm kiểm soát
Đường nhiều đoạn quá xấu (có đoạn liên tục offroad đến hơn 100km) khiến cơ thể rệu rã. Hàng ngày chúng tôi đến khách sạn đều khá trễ, rồi lại khởi hành khá sớm. Cộng thêm độ cao mấy ngàn mét so với mực nước biển khiến mọi người thiếu Oxi và bị “hiệu ứng cao nguyên”, đầu óc nhức mỏi, có khi bỏ luôn cả ăn sáng để khởi hành luôn cho kịp về đến khách sạn trước khi trời quá tối (bên Tây Tạng nhiều nơi 9h tối vẫn sáng như 4h chiều, nhiệt độ sẽ xuống rất nhanh và rất lạnh). Cả ngày trời, chúng tôi uống bao nhiêu là Nescafe Cafe Việt gói pha sẵn để tỉnh táo xử lý đường khó với tốc độ tàng tàng như vậy, lại thêm thiếu ngủ. Quả thật, hành trình gian nan và đoạn đường lại rất dài như một cuộc “hành hương” đích thực, nên có khi nhiều biker quá mệt, ngồi ăn cơm mặc luôn cả áo giáp để lấy sức. Hay những đoạn offroad khó khăn, một số xe gặp vấn đề, chúng tôi cùng nhau sửa xe, tình anh em biker nhờ gian nan như vậy càng trở nên sâu sắc.

Đoàn biker Việt phải vượt qua các đoạn đường offroad trong điều kiện sương mù lạnh giá

Anh em trong đoàn hỗ trợ cùng nhau sửa xe
Khó khăn là vậy, nhưng quả thực không ngoài sự định liệu. Đi thì phải có động lực mới dũng mãnh như vậy cho đến nay, đoàn biker quyết tâm thực hiện cho được “tour để đời” này. Chúng tôi được thiên nhiên làm cho “mãn nhãn”. Cảnh đẹp Tây Tạng quả thực mê người, cứ như đưa chúng tôi từ Châu Á núi rừng trùng điệp hùng vĩ, đến Châu Âu Thuỵ Sĩ đồi núi và nhà nhà mọc lên giữa chốn nên thơ với bầu trời trong xanh đến lặng người. Chúng tôi còn được ngắm nhìn từ độ cao mấy ngàn mét xuống những vùng trũng, cảnh thiên nhiên Tây Tạng như bức tranh vẽ cảnh thiên thượng ở hạ giới vậy. Thật không từ ngữ hay hình ảnh nào diễn tả được cho hết đôi mắt thưởng thức đã đời của các anh em biker.

Cảnh đẹp thiên nhiên Tây Tạng hùng vĩ
Chúng tôi được chiêm ngưỡng đầu nguồn sông Trường Giang,  con đường huyền thoại “Trà – Mã Cổ Đạo” liên thông Trung Quốc và Tây Tạng cùng chùa Phi Lai – ngôi chùa nhỏ của người Tạng được xây vào năm 1614. Tại đây,du khách có tầm nhìn tuyệt vời để ngắm núi tuyết Mai Lý – cũng là một điểm nổi bật nhất trong hành trình này, cũng là nơi hành hương của cư dân địa phương. Núi tuyết Mai Lý có hơn 20 đỉnh núi với tuyết bao phủ vĩnh cửu, bao gồm sáu đỉnh cao trên 6.000 m. Trong đó đỉnh Kawagebo là một trong những ngọn núi thiêng nhất của Phật giáo Tây Tạng như là ngôi nhà của các vị thần của Phật giáo ở Tây Tạng trú ngụ. Hành trình này của các anh em biker Việt không chỉ dừng lại ở việc chinh phục mảnh đất nóc nhà thế giới mà còn là cuộc hành hương về nơi linh thiêng trong Phật giáo.

Anh em dừng chân ngắm con đường “Trà-Mã cổ đạo”

Cảnh vật thiên nhiên Tây Tạng huyền bí
Tiếp tục đi từ Deqin, chặng đường đến với Xương Đô chỉ dài 380km nhưng đẩy cả đoàn lên giới hạn độ cao 5.100m, tức ngang với điểm đích đến Everest Base Camp. Đây có thể xem là chặng “tập luyện” cho độ cao 5100m tại Everest Base Camp sắp đến. Dù phải đi qua nhiều loại địa hình offroad, đèo dốc và thậm chí gặp phải đá lở nhưng đoàn vẫn an toàn tiếp tục hành trình.

Những con đường offroad khó khăn đoàn phải vượt qua
Bước qua ngày thứ 7 của chuyến đi, cả đoàn sẽ từ hồ Ranwu về thành phố Lâm Chi (LinZhi) hay còn gọi là Giang Nam của Tây Tạng với tuyến đường dài và đẹp nhất Trung Quốc. Cung đường được xem là cực kỳ ấn tượng trong lộ trình vì đường nhỏ và hẹp, thực sự thử thách các tay lái.


Những con đường offroad khó khăn đoàn phải vượt qua
Được chiêm ngưỡng, ngắm nhìn và ghé thăm những điểm đến đặc biệt như vậy, mà những mệt mỏi vì thế cũng tiêu tan. Hành trình đã đến ngày thứ 9 mà chúng tôi vẫn phăng phăng chiến mã, quyết tâm đi cho tới Everest Base Camp. Hành trình hôm nay đã đến Lhasa – thủ phủ huyền bí linh thiêng của đất Tạng.

Đoàn biker Việt chụp hình trước cung điện Potala, Lhasa
Để đến được Lhasa, đoàn đã chinh phục ngọn núi tuyết cao 5.200m, sau đó là chạy offroad 30km ở độ cao 4500m. Đây được coi là thử thách đáng nhớ với đoàn mô tô Việt Nam khi có một biker cần sự hỗ trợ từ đồng đội mới có thể vượt qua. Tình trạng thiếu oxi trở nên nghiệm trọng từ độ cao trên 4.000m, đặc biệt là sau khi phải gồng mình sau nhiều chặng offroad. Dù trải qua bao thử thách, đoàn vẫn an toàn đến được Lhasa.


Nếu như Shangri-La là nơi thiên đường về phong cảnh, thì Lhasa chính là thánh địa Phật giáo. Nơi đây có lâu đài Potala – hay còn gọi là “Cung Điện Mùa Đông” của Đạt Lai Lạt Ma, một di sản văn hóa được cả thế giới mong muốn được chiêm ngưỡng tận mắt. Cung điện nằm ở vị trí cao nhất trên thế giới, biểu tượng của Tây Tạng, là nơi phát nguyên ra nhiều huyền thoại kỳ bí của người Tây Tạng. Cả đoàn ở lại Lhasa thêm một ngày để tham quan nhiều điểm hơn và nghỉ ngơi nhằm chuẩn bị sức khoẻ tốt nhất cho cuộc hành trình với một trong những cột mốc quý giá trong hành trình lần này: Everest Base Camp!


Hành trình để đến với Everest Base Camp ở độ cao 5.150m – một trong những đích đến quan trọng của hành trình chinh phục Tây Tạng sẽ được chúng tôi cập nhật chi tiết trong kỳ tới.

TIN LIÊN QUAN

Đoàn xe mô tô người Việt đầu tiên chinh phục Tây Tạng và Everest Base Camp(Kỳ 4 )

Trải qua không ít khó khăn từ những ngày đầu tiên xuất phát như cái nắng nóng ở Lào, những đoạn đường offroad bào mòn sức lực, hay hội chứng sốc độ cao mệt mỏi; giờ đây, những kẻ đam mê xê dịch, đam mê ngắm nhìn núi non trên chiến mã của mình như

Kinh nghiệm đi phượt Tây Tạng bằng xe máy moto pkl

Kinh nghiệm đi phượt Tây Tạng bằng xe máy moto pkl. Hành trình chinh phục “nóc nhà thế giới” đầu tiên bằng mô tô của đoàn Việt Nam đã kết thúc sau 23 ngày ròng rã. Là những người tiên phong, hiển nhiên các anh đã gặp nhiều khó khăn không lường

Đừng đánh đồng những Biker chân chính với bọn'trẻ trâu'mang mác PHƯỢT THỦ

Không biết từ khi nào mà những hình ảnh đẹp thân thiện của đoàn xe đi tour lại trở thành hình ảnh xấu trong mắt nhiều người ? Có người cho rằng do tiếng nẹt pô ầm ỉ, có người bảo rằng đó là những đoàn xe làm ảnh hưởng giao thông… Tuy nhiên, hơn ai

Hàng trăm Biker tham gia hành trình thiện nguyện lớn nhất năm 2021

Cuối tuần qua, hành trình thiện nguyện Christmas Charity Ride 2021 đã chính thức lăn bánh trên mọi nẻo đường từ Tp.Hồ Chí Minh đến thành phố biển xinh...

Pre-tour chuẩn bị cho hành trình Christmas Charity Ride 2021

Sáng chủ nhật ngày 12/12, 4 hãng xe mô tô gồm Harley-Davidson, Triumph Motorcycles, KTM và Husqvarna Motorcycles đã tổ chức một buổi ‘Pre-tour’ ngay...

Toàn cảnh Ducati Dream Tour với hành trình Sài Gòn - Phan Thiết

Với mong muốn tạo nên một cộng đồng, một sân chơi dành cho những anh em Ducatista trên khắp dải đất hình chữ S, Ducati Việt Nam đã và đang bắt đầu với một loạt các chuỗi hoạt động thiết thực sau khi về ngôi nhà mới của CT-Wearnes. Mới đây, hành

Honda Việt Nam xây dựng tin thần BIKER như thế nào?

Honda Biker Day là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong kế hoạch dài hạn của Honda Việt Nam để tiếp cận, phát triển và kết nối những anh em biker trong cộng đồng chơi xe phân khối lớn tại Việt Nam. Honda Việt Nam xây dựng tinh thần BIKER như thế

Tham quan nhà máy GIVI Việt Nam cùng đoàn biker Hành Trình Tam Giác Vàng

Nhà máy GIVI Việt Nam toạ lạc tại địa chỉ 2B Đức Hòa Hạ, Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Vào ngày thứ 6 của chuyến Hành Trình Tam Giác Vàng (The Golden Triangle Adventure) do GIVI Explorer tổ chức, 30 biker quốc tế bao gồm:

THỦ THUẬT HAY

Phải làm gì khi bạn bị hacker chiếm đoạt tài khoản?

Như rất nhiều những ứng dụng khác, Facebook có thể là mục tiêu tấn công của hacker. Việc kẻ xấu đột nhập vào tài khoản của bạn và ngăn bạn đăng nhập tài khoản của mình thật không dễ chịu chút nào.

Nên mua iPhone 7 hay iPhone 7 Plus?

chọn mua iPhone 7 hay iPhone 7 Plus cũng là một câu hỏi đang được khá nhiều khách hàng băn khoăn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để có được sự lựa chọn đúng đắn nhé.

Microsoft đem phần mềm cơ sở dữ liệu SQL Server lên Linux

Động thái này không chỉ là một sự chuyển hướng về chiến lược kinh doanh của Microsoft, mà còn là một canh bạc của ông Nadella.

Đây là 5 cách khắc phục ứng dụng Samsung Notes bị lỗi đơn giản, hiệu quả

Samsung Notes được biết đến là một ứng dụng không thể thiếu đối với những Samfan hay ghi chú trên điện thoại Samsung. Trong quá trình sử dụng bạn thường hay gặp một số lỗi phát sinh như: lỗi không vào được ứng dụng,

Hướng dẫn tạo poster từ bức ảnh và lời bài hát theo ý thích

Trước hết, bạn hãy chuẩn bị một tấm ảnh đủ lớn và một lời bài hát hay hoặc nội dung yêu thích để sử dụng cho tấm poster. Công cụ LyricsPoster thực hiện khá dễ dàng, bạn có thể tuỳ chỉnh font chữ, cỡ chữ,… để tấm poster

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung CHG90 - màn hình cong 49 inch đắt nhất hiện nay

Nhưng không chỉ có các bạn chuyên chơi game mới cần đến nó mà ngay cả những người dùng cho nhu cầu khác cũng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm này. Tất nhiên, đó là khi bạn đủ tài chính để bỏ ra số tiền khoảng 50 triệu

Đánh giá laptop Dell Inspiron 15 7570 với vi xử lý Intel là i7-8550U

Phần cứng khác bao gồm ổ cứng SSD M.2 128GB và HDD 1TB 5400rpm, hỗ trợ khe cắm M.2 SATA/NVMe, màn hình Full HD IPS 15,6 inch và GPU rời GeForce MX150. Tuy nhiên, có rất nhiều chi tiết khác mà các tờ thông số kỹ thuật

Đánh giá Yamaha TFX 150: Nakedbike dáng ngon, hợp túi tiền

Sở hữu một chiếc môtô thể thao 150 phân khối giờ đây đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để làm bật được nên cái tôi và cá tính mạnh mẽ của chủ nhân lại là câu chuyện khác, và Yamaha đã làm được điều đó với TFX 150.