Chuyển đổi số là một trong những cơ hội đại dịch COVID-19 mang lại cho Singapore

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Gan Kim Yong của Singapore cho biết đại dịch COVID-19 đã mang lại cho các quốc gia trên thế giới cơ hội về CĐS và phát triển tính bền vững. Singapore có thể tận dụng cơ hội này để vươn lên mạnh mẽ hơn trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với 'những thách thức đáng kể'.

Phát biểu tại cuộc đối thoại kinh tế thường niên của Bộ ngày 27/8, ông Gan lưu ý rằng đại dịch đã thúc đẩy một số thay đổi chính trong nền kinh tế toàn cầu, như thay đổi cán cân toàn cầu, tăng tốc CĐS và đổi mới, cũng như việc các quốc gia tăng cường tập trung vào tính bền vững. Những thay đổi này đặt ra những thách thức đáng kể cho nền kinh tế Singapore nhưng cũng mang đến những cơ hội mới.

Số hóa là một trong những cơ hội mà đại dịch đã cho toàn cầu thấy quan trọng của thế giới ảo. Bộ trưởng cho biết Singapore sẽ phải tạo ra “những biên giới mới trong thế giới ảo” để vượt qua những hạn chế về quy mô và ranh giới thực của mình.

Ví dụ, Singapore có thể thiết lập một thị trường hàng hóa và dịch vụ ảo để cho phép các doanh nghiệp (DN) thâm nhập thị trường mới này và tiếp cận khách hàng từ khắp nơi trên thế giới.

Theo ông Gan, tính bền vững và nền kinh tế xanh mang đến cơ hội thứ hai, và Singapore có thể “nắm bắt lợi thế người đi đầu” trong các lĩnh vực như thương mại và dịch vụ, công nghệ phát thải khí các-bon thấp, tài chính xanh và cơ sở hạ tầng bền vững.

Các ngành công nghiệp hiện tại cũng sẽ có cơ hội chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải carbon thấp hơn, cũng như giúp các công ty tạo ra các sản phẩm và giải pháp bền vững mới.

Một số “kỳ lân” tự phát triển - thuật ngữ chỉ các công ty khởi nghiệp đạt mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên - đã xuất hiện trong những năm qua, đơn cử như Grab và Razer.

Bộ trưởng của Singapore cho biết những DN này có tiềm năng mở rộng hơn nữa và cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, thách thức phía trước với Singapore là cần phải có những chính sách chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo của các “kỳ lân” tương lai. Bộ trưởng cho biết đây là một lĩnh vực quan trọng, mang đến cho người Singapore những cơ hội mới và thú vị trong nhiều năm tới.

Nền kinh tế Singapore đã suy giảm chưa từng có, sụt giảm 5,4%, trong năm ngoái do hậu quả của đại dịch, đánh dấu cuộc suy thoái tồi tệ nhất của đất nước kể từ khi độc lập.

Ông Gan cho biết đã có “những dấu hiệu phục hồi đầy hứa hẹn” trong năm nay và lưu ý rằng nền kinh tế đã tăng trưởng 14,7% so với cùng kỳ năm trước trong quý II. Con số này nhanh hơn nhiều so với mức tăng 1,5% trong ba tháng đầu năm.

Các nhà hoạch định chính sách cũng đã nâng dự báo tăng trưởng chính thức cho năm 2021. Nền kinh tế hiện dự kiến sẽ tăng trưởng từ 6 đến 7%, so với mức dự báo trước đây là 4 đến 6%.

“Chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế Singapore sẽ tiếp tục phục hồi dần dần trong nửa cuối năm, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang trong quá trình phục hồi. Với tình hình COVID-19 trong nước vẫn ổn định và tỷ lệ tiêm chủng tiếp tục được cải thiện, chúng tôi cũng sẽ có thể dần dần nới lỏng các biện pháp đóng cửa biên giới và giãn cách xã hội trong thành phố”, Bộ trưởng Gan nói.

Tuy nhiên, sự phục hồi có thể vẫn không đồng đều vì tác động của COVID-19 khác nhau giữa các lĩnh vực.

Ví dụ, các lĩnh vực liên quan đến du lịch và hàng không dự kiến sẽ phục hồi chậm và kéo dài. Thế giới vẫn áp dụng những chính sách hạn chế đi lại, nhu cầu đi lại cũng có thể sẽ chậm lại trong bối cảnh xuất hiện các chủng virus mới dễ lây lan hơn.

Mặt khác, các lĩnh vực hướng ra bên ngoài như sản xuất, thương mại bán buôn, tài chính và bảo hiểm lại ghi nhận mức tăng trưởng lành mạnh trong năm nay. 

“Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn cuộc sống, việc làm và nền kinh tế của chúng tôi. Nhưng cũng có những điểm sáng và cơ hội mới để chúng tôi hướng tới ”, ông Gan nói tại cuộc đối thoại trực tuyến.

“Miễn là chúng ta duy trì tinh thần lạc quan, luôn nhanh nhẹn và thích ứng, đồng thời tiếp nhận những ý tưởng và sự đổi mới, tôi tin tưởng rằng Singapore sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ”./.


Theo channelnewsasia

TIN LIÊN QUAN

Singapore phát triển mô hình máy tính dự đoán để giảm thiểu ca nhiễm, tử vong do COVID-19

Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Nanyang Singapore NTU đã phát triển một mô hình máy tính dự đoán. Kết quả thử nghiệm trên dữ liệu dịch COVID-19 thực tế tại 4 quốc gia cho thấy mô hình này đã góp phần làm giảm tỷ lệ ca nhiễm và tử

Trở thành quốc gia thông minh nhờ siêu kết nối

Siêu kết nối sẽ giúp Singapore trở thành quốc gia bền vững và thông minh.

Startup Edtech Singapore tìm kiếm cơ hội ở Việt Nam để bứt phá

Đối mặt với đại dịch COVID-19, thế giới đã có những đột phá khi chuyển đổi phương thức giảng dạy sang trực tuyến.

AWS đã vận hành vùng sẵn sàng mới tại Singapore

Ông Nick Walton, Tổng giám đốc AWS khu vực Đông Nam Á cho biết việc đưa vào hoạt động trung tâm dữ liệu mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại mỗi quốc gia trong khu vực.

Singapore ứng dụng robot, tự động hóa trong xây dựng được hỗ trợ tới 80% kinh phí

Robot và tự động hóa được áp dụng đúng cách sẽ là giải pháp tuyệt vời cho vấn đề thiếu hụt nhân sự hiện nay của ngành công nghiệp xây dựng. Đây chính là chiếc chìa khóa mà công nghệ mang tới nhằm nâng cao chất lượng và năng suất của ngành.

Singapore thông báo thành lập Học viện An ninh Mạng

Ngày 19/9, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng điều phối an ninh quốc gia Singapore Tiêu Chí Hiền thông báo nước này sẽ thành lập Học viện An ninh Mạng để đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ phục vụ chiến lược xây dựng quốc gia thông minh, cũng như đối phó với

Việt Nam và 03 thách thức hậu COVID-19

PGS.TS. Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu Đại học Quốc gia Singapore nhấn mạnh những thách thức mà Việt Nam phải đối đầu trong tình hình làn sóng COVID-19 lần thứ 4 đang trở lại.

ASEAN tăng cường đối phó với các nguy cơ tấn công mạng về kinh tế

Ngày 18/9, tại Singapore đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về an ninh mạng (AMCC) lần thứ hai để thảo luận về vấn đề hợp tác, tăng cường đối phó với các nguy cơ tấn công mạng trong lĩnh vực kinh tế.

THỦ THUẬT HAY

14 lý do làm iPhone của bạn tụt pin chóng mặt

iPhone vẫn được cải tiến qua từng thế hệ nhưng có vẻ như pin của dòng máy này chưa bao giờ thực sự ấn tượng. Vậy tại sao iPhone nhanh hết pin, bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Brian Tracy: Làm thế nào để sử dụng tư duy sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề như một thiên tài?

Những tư tưởng sáng tạo chính là 'chủ sở hữu' của những đột phá, đổi mới và cải tiến vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Họ biết rằng đôi khi một ý tưởng tốt là tất cả những gì cần nắm lấy để thay đổi sự nghiệp kinh doanh

3 cách sử dụng Realme C25Y để đáp ứng tốt cho bạn các tác vụ hàng ngày

Với chiếc Realme C25Y sẽ có một số tính năng mà có thể bạn không quan tâm nhưng hãy cùng mình tìm hiểu cách sử dụng Realme C25Y xem nó có tính năng gì đáng giá.

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Asus Zenfone 3 Laser: FullHD, 4GB RAM, camera rất ổn trong tầm 6 triệu

Asus Zenfone 3 Laser là chiếc điện thoại hợp lý nhất trong số tất cả các máy Zenfone 3 . 6 triệu đồng nhưng bạn có một cấu hình rất ổn với 4GB RAM, camera ổn và thiết kế khá đẹp....

Đánh giá Lenovo Yoga 920: Sở hữu hàng loạt nâng cấp mới

Thừa hưởng từ Yoga 910, Lenovo Yoga 920 tiếp tục sở hữu thiết kế 2 trong 1 với phần bản lề dạng dây đồng hồ rất đẹp mắt. Sản phẩm được hoàn thiện từ khung nhôm chắc chắn, viền màn hình được làm rất mỏng nhưng cụm

AirPods 3 có gì mới để bạn bỏ ra hơn 4 triệu đồng mua về?

Mới đây, Apple đã cho ra mắt tai nghe AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với giá từ 4,07 triệu đồng. Vậy, ở lượt nâng cấp này, AirPods 3 có gì mới để bạn bỏ ra hơn 4 triệu đồng mua về. Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới