Khi nào thì thay nhớt xe mô tô và chọn nhớt như thế nào?

Không thể phủ nhận rằng mô tô pkl hiện tại đang trở nên rất phổ biến đối với các biker Châu Á. Do đó, điều cần quan tâm nhất khi sử dụng chiếc xe là cách chăm sóc, cụ thể hơn là vấn đề thay nhớt dành cho anh em chưa biết và còn đang thắc mắc, hãy cùng thảo luận chủ đề này nhé.

Khi nào thì thay nhớt xe mô tô và chọn nhớt như thế nào?

Khi nào thì thay nhớt xe mô tô và chọn nhớt như thế nào?
​Dầu động cơ (nhớt) là yếu tố quan trọng giúp giữ cho động cơ hoạt động trơn tru. Nên kiểm tra mức dầu động cơ sau mỗi 100 km và thông thường nên thay dầu động cơ sau mỗi 2.000 - 3.000 km, nhưng nếu ít sử dụng thì nên thay trong khoảng thời gian từ 6 tháng - 1 năm.
Dầu động cơ (nhớt) được chia thành 3 loại chính:Dầu động cơ thông thường (Synthetic) hay còn gọi là dầu gốc khoáng: là loại dầu nhớt được sử dụng phổ biến nói chung, giá thành hợp lý, dùng cho các loại xe máy 2 bánh sử dụng làm phương tiện đi lại hằng ngày, không đòi hỏi hiệu suất chất lượng cao. Loại dầu này nên thay sau mỗi 1.000 km.
Dầu động cơ bán tổng hợp (Semi-synthetic) là dầu động cơ có chất lượng tốt hơn dầu động cơ thông thường. Tuổi thọ dài hơn thích hợp cho các biker sử dụng mong muốn hiệu suất hoạt động của chiếc xe tốt hơn. Loại dầu động cơ này nên được thay sau mỗi 1.500 - 2.000 km.
Dầu động cơ tổng hợp hoàn toàn (Fully Synthetic) là loại dầu động cơ dành cho những anh em biker muốn sử dụng động cơ xe hoạt động một cách tối đa hiệu quả. Tuổi thọ của dầu nhớt dài và giá cũng đắt hơn 2 loại vừa nêu trên. Loại dầu nhớt này nên được thay sau mỗi 2.000 - 3.000 km.

Tiêu chuẩn SAE do HIỆP HỘI CÁC KỸ SƯ Ô TÔ XE MÁY (Society of Automotive Engineers) đưa ra nhằm phân cấp độ nhớt.
​Các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp như SAE 10W-30 ; 15W-40 và 20W-50 được phát triển và đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi. Chữ W được cho là viết tắt của “Winter – mùa đông” chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhớt đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt phù hợp để bôi trơn tốt động cơ ở nhiệt độ cao vừa bảo đảm nhớt không quá đặc ở nhiệt độ thấp nhằm giúp xe dễ khởi động và vận hành.
Ở dầu nhớt đa cấp, chữ số đứng trước “W” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy số trước W trừ đi 30, ví dụ:
  • 5W = có thể khởi động ở khoảng -25 độ C.
  • 10W = có thể khởi động ở khoảng -20 độ C.
  • 15W = có thể khởi động ở khoảng-15 độ C.
  • 20W = có thể khởi động ở khoảng -10 độ C.
Số sê-ri sau ví dụ '40' là giá trị độ dầu nhớt. Những con số càng lớn thì Độ đặc của dầu nhớt càng lớn. Do đó, dầu động cơ cần được lựa chọn phù hợp với tình trạng của động cơ. Và điều kiện hoạt động của dầu động cơ phải ở mức thích hợp.
Vì vậy, chúng ta nên tham khảo để chọn một số dầu động cơ và hỏi thợ máy ở trung tâm bảo hành hoặc một kỹ thuật viên chuyên nghiệp đáng tin cậy, để có được thông số kỹ thuật dầu động cơ mong muốn và phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng chiếc xe.
Điều không thể thiếu là kiểm tra loại dầu động cơ đạt tiêu chuẩn bằng cách xem giá trị của JASO và API.
  • MB : Động cơ có hệ thống ly hợp khô
  • MA : Động cơ có hệ thống ly hợp ướt
  • MA2 : thế hệ động cơ xăng mới với ly hợp ướt có hệ thống lọc khí thải.
API : là chứng nhận quan trọng của Viện Hóa Dầu Hoa Kỳ cho các thương hiệu dầu nhờn nổi tiếng và phổ biến trên thế giới. Chất lượng API được phân cấp từ S (spark) cho động cơ xăng, C (compress) cho động cơ diesel, và GL (gear lubricants) đối với dầu truyền động, hộp số.
  • Cấp độ S tăng dần từ SF,SG, SJ, SL, SM đến cao nhất là SN. Trong khi đó, cấp độ C sẽ tăng tiến từ CD, CF, CG-4,CH-4,CI-4 đến CJ-4 còn GL tăng từ GL1, 2, 3, 4 lên GL5.
  • JASO là từ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization. Đây là Cơ quan Tiêu chuẩn Phương tiện Cơ giới Nhật Bản. Cơ quan này đưa ra các tiêu chuẩn riêng của mình về qui cách chất lượng và phạm vi ứng dụng cho các động cơ xăng dầu Nhật Bản.

Khi kiểm tra xong thông số kỹ thuật dầu nhớt để chọn, chúng ta nên lựa những thương hiệu nổi tiếng được quốc tế công nhận. Chọn loại nào thì tùy thuộc vào túi tiền của từng biker. Hi vọng những chia sẻ hôm nay sẽ giúp anh em lựa chọn sử dụng dầu nhớt phù hợp cho chiếc xe của mình.
Nguồn: motowish

TIN LIÊN QUAN

Thay nhớt tại nhà, anh em cần CHÚ Ý điều gì?

Mua xe đã mệt mỏi chuyện tiền bạc, chạy xe bảo trì xe lại càng khó khăn hơn. Đặc biệt là việc thay nhớt tại nhà bởi chúng ta quá bận rộn nên không có thời gian để đi ra cửa hàng thay được, vậy mình cần chú ý những điều gì khi tự thay nhớt tạo nhà?

Bơm nhớt Exciter 150 mạnh tới đâu?

Nói tới vấn đề nhớt dùng để bôi trơn cho các dòng xe nói chung và dòng Yamaha Exciter 150 nói riêng cực kỳ quan trọng. Không chỉ quan trọng về nhớt mà kết cấu bơm nhớt bên trong động cơ cũng quan trọng không kém. Vậy bơm nhớt Exciter 150 mạnh tới

Xe không chạy nhưng vẫn phải thay nhớt - sự thật nghiệt ngã

Có một sự thật là dù xe bị đắp mền dài hạn thì anh em vẫn phải thay nhớt định kỳ cho xe, nói điều này ra nhiều anh em sẽ cảm thấy khó hiểu nhưng nhớt...

Sao xe tay ga với xe số phải chia ra hai loại nhớt riêng ?

Hôm qua mình mới đi thay nhớt chiếc Vision cho chị hàng xóm, mình lựa chai nhớt bình thường mình thay thì được nhân viên bán hàng nhắc là xe tay ga...

Xe chạy đường dài có phải nên đổ nhớt đặc

Nhiều anh em vẫn đang truyền tai nhau rằng việc sử dụng nhớt đặc hơn một cấp sẽ giúp động cơ hoạt động êm ái máy mát hơn trên những chặng đường dài,...

Bạn đã biết cách thay nhớt xe máy đúng hay chưa?

Việc thay thế nhớt hợp lý và đúng định kỳ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chiếc xe của bạn như việc xe sẽ bốc hơn, sẽ ít hao xăng hơn, đỡ nóng hơn.

Exciter 155 VVA - Chiếc xe côn tay đổ nhớt ít nhất phân khúc

Exciter 155 VVA ngoài sở hữu những trang bị tân tiến ra thì xung quanh nó còn có rất nhiều điều thú vị làm cho người tiêu dùng cảm thấy bất ngờ khi có dịp tìm hiểu. Ví dụ như chuyện bảo dưỡng và thay nhớt của nó, khi Exciter 155 đang là chiếc xe có

Những lưu ý quan trọng khi thay dầu nhớt cho xe máy

Trước khi thay nhớt cho xe máy, bạn nên để động cơ nghỉ ngơi từ 30 cho đến 60 phút. Sau đó dùng dụng cụ chuyên dụng hoặc dạng que kiểm tra xem xe còn nhớt hay không. Nếu nhớt còn màu vàng nhạt, loãng to ra từ từ là còn sử dụng được. Ngược lại, nhớt

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chuyển dữ liệu WhatsApp từ iPhone sang thiết bị Galaxy

Bạn đang muốn chuyển đổi các dữ liệu của WhatsApp từ iPhone sang thiết bị Galaxy? Vậy đâu là cách thực hiện nhanh chóng và tiện lợi nhất? Hãy để giúp bạn nhé!

Lỗi nghiêm trọng của Windows 10 version 2004 và 20H2 khiến PC bị màn hình xanh

Một lỗ hổng nghiêm trọng mới trong Windows 10 phiên bản 2004 và phiên bản 20H2 đang khiến một số PC, Laptop của người dùng bị lỗi màn hình xanh khi chạy lệnh chkdsk. Cho những ai chưa biết thì chkdsk hay còn được gọi

11 thủ thuật tăng tốc tối đa cho máy tính

Cùng với thời gian, những chiếc PC hoạt động chậm lại nhưng với 11 thủ thuật sau đây tốc độ của chúng sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

5 mẹo âm thanh Zalo mà nếu bạn biết sẽ sử dụng tuyệt vời hơn rất nhiều

Âm thanh của ứng dụng Zalo khi có tin nhắn hay nhạc chuông cuộc gọi chắc hẳn đã rất quen thuộc với mọi người. Vậy mọi người có biết những mẹo âm thanh Zalo này không...

Cách ghép ảnh trực tuyến trên FotoJet miễn phí

FotoJet là dịch vụ chỉnh sửa hình ảnh trực tuyến hoàn toàn miễn phí, trong đó có việc ghép ảnh với nhiều khung hình ghép ảnh khác nhau.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera 360° Ricoh Theta V: Có đáng để nâng cấp với giá 10,99 triệu đồng

Theta V là chiếc camera 360° mới nhất, là bản nâng cấp đáng giá và được mong đợi nhất của chiếc Theta S và nó cũng là chiếc camera 360° dòng cao nhất của Ricoh cho đến bây giờ.

Đánh giá Nokia 2.4: Sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, pin trâu dùng cả ngày, giá chỉ hơn 2 triệu đồng

Sự xuất hiện của Nokia 2.4 mới đây sẽ cho người dùng phổ thông thêm một sự lựa chọn trong giỏ hàng tham khảo. Máy sở hữu ngôn ngữ thiết kế nổi bật, ấn tượng trong mức giá hơn 2 triệu đồng. Vậy hãy cùng trải nghiệm và

Đánh giá OPPO Find X: Đối thủ đáng gờm của Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp

Nếu như trước đây các mẫu smartphone của OPPO đều có thiết kế và cấu hình “cầm chừng” ở mức đủ dùng thì nay với siêu phẩm Find X, hãng đã đem tới một diện mạo hoàn toàn đột phá với màn hình không viền thật sự, có tỷ lệ