Biker với 9 thao tác kiểm tra xe có thể tự thực hiện

Ngoài ra, 9 thao tác kiểm tra sau mà bạn có thể tự thực hiện thường xuyên để đảm bảo chiếc xe luôn trong tình trạng sẵn sàng vận hành.

Trong bài viết này, loại xe được kiểm tra là các loại xe số, hệ truyền động: nhông sên dĩa.

1- Kiểm tra dầu bôi trơn sên và độ căng của sên

Dầu bôi trơn sên giúp kéo dài tuổi thọ của sên và nhông. Đồng thời giúp cho hệ thống truyền động này hoạt động êm ái, ít gây tiếng ồn.

Khi sên quá khô, bạn sẽ cảm nhận được sự vận hành khó khăn của bộ nhông sên truyền động. Có thể dẫn đến đứt sên, làm nhông nhanh chóng bị bào mòn.

Độ căng của cũng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động. Sên quá căng gây khó khắn trong chuyển động của nhông sên, làm mài mòn nhanh nhông, có thể ảnh hưởng đến hệ thống giảm xóc và khả năng điều khiển xe. Sên quá lỏng, có thể làm sên chệch khỏi nhông.

Biker với 9 thao tác kiểm tra xe có thể tự thực hiện
Độ căng phù hợp của sên được hãng sản xuất ghi trong hướng dẫn sử dụng xe. Hoặc sẽ được ghi trên một tấm giấy dán lưu ý trên gắp xe, tấm che sên.

Một quy tắc chung bạn có thể sử dụng là: di chuyển lên xuống của điểm giữa sên (giữa 2 nhông) trong khoảng cách 10 mm đến 25mm là phù hợp.

Bạn nên nhớ, trọng lượng của người, đồ vật đặt trên xe cũng ảnh hưởng đến độ căng của sên.

Để kiểm tra dầu bôi trơn và độ căng của sên, bạn sử dụng chống đứng giữa xe. Quay bánh sau và bắt đầu kiểm tra: tiếng ồn, những điểm rít của sên trên nhông sau, khoảng di chuyển lên xuống của điểm giữa sên.

Trong lúc xoay bánh xe, bạn cũng có thể tự tra dầu bôi trơn cho sên. Lưu ý không để dầu văng dính lốp xe, hoặc bộ phận phanh.

2- Kiểm tra bình ắc-quy

Bạn sẽ cảm thấy khó chịu, khi định sử dụng chiếc xe cho một chuyến đi, nhưng khi bật chìa khóa, nhấn nút khởi động máy mà xe chẳng có một phản ứng nào.

Một trong những nguyên nhân chính là chiếc ắc-quy trên xe đã cạn nguồn điện.

Để tránh tình trạng này, bạn cần thường xuyên cho xe vận hành (tải hoặc không tải) dù không sử dụng để di chuyển. Việc này giúp nạp lại điện cho ắc-uy, và cũng giúp duy trì tuổi thọ chiếc ắc quy.

Để kiểm tra mức độ trữ điện của ắc-quy, bạn cần có một chiếc vôn kế đo điệp áp. Hoặc trên những chiếc xe cao cấp ngày nay, thường được trang bị sẵn vôn kế và hiển thị thông tin ngay khi bật công tắc.

3- Kiểm tra dầu bôi trơn động cơ

Bạn có thể kiểm tra dầu bôi trơn động cơ (nhớt máy) để biết lượng dầu còn đủ theo yêu cầu kỹ thuật, hoặc dầu còn đủ chất lượng.

Trên phần thân máy (thường phía dưới, bên phải) có một mặt kính với vạch thể hiện mức dầu cao nhất và thấp nhất. Bạn chỉ cần nhìn vào.

Nếu dầu vẫn còn màu sáng là đảm bảo chất lượng. Nếu dầu chuyển màu quá đục, hoặc đen, thì bạn nên thay dầu mới.

Nếu mức dầu trong khoảng giữa 2 vạch trên kính (khi xe thẳng, bạn nên sử dụng chống đứng) thì lượng dầu đủ. Nếu mức dầu bằng hoặc thấp hơn vạch thấp, bạn nên châm thêm dầu. Nếu mức dầu cao hơn vạch cao, bạn nên xả bớt dầu ra.

Nếu xe bạn sử dụng không có mặt kính này, bạn kiểm tra bằng que thăm dầu tại vị trí nắp đậy châm dầu. Nguyên tắc tương tự như trên, trên que có vạch chỉ mức dầu.

4- Nước / dung dịch làm mát

Nếu xe bạn thuộc các loại đời mới, động cơ được làm mát bằng dung dịch. Bạn cần thường xuyên kiểm tra nước / dung dịch trong két.

Khi động cơ đang hoạt động, hoặc vừa vận hành xe xong, bạn không nên mở nắp két nước. Vì lúc này, nước có nhiệt độ cao, có thể đang sôi.

Thông thường vẫn có vạch chỉ dẫn mức châm nước làm mát trên két. Đồng thời, cũng sẽ có chỉ dẫn về loại dung dịch bạn nên sử dụng, được dán trên nắp đậy.

Khi châm thêm nước làm mát, bạn nên sử dụng một chiếc ống dẫn, hoặc một chiếc phểu.

5- Kiểm tra dầu phanh

Đối với những loại xe sử dụng phanh đĩa dầu. Bạn cần thường xuyên kiểm tra dầu phanh.

Trên bình đựng dầu phanh, sẽ có vạch chỉ dẫn mức dầu.

Để châm thêm dầu phanh, bạn không nên tự thực hiện. Bạn nên đưa xe đến dịch vụ để châm thêm dầu phanh hoặc thay mới. Vì một yếu tố kỹ thuật mà bạn khó có thể xử lý đạt yêu cầu, đó là không được tồn tại không khí trong dầu phanh.

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra rò rỉ các phốt che bằng cao su tại các đầu ống dẫn, vị trí đầu xi-lanh dầu. Vì các chi tiết phốt bằng cao su dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện nhiệt độ môi trường và thời gian sử dụng.

Đối với các loại phanh dạng tang trông (Thắng đùm). Bạn nên kiểm tra hệ thống dây cáp kéo đối với thắng trước, đũa kéo đối với thắng sau xem có quá lỏng, hoặc quá cứng khi sử dụng phanh. Việc sửa chữa thường không đem lại hiệu quả cao đối với chi tiết này, bạn nên thay thế mới.

6- Bố phanh

Bố phanh / Má phanh  là một chi tiết rất quan trọng đối với cả hệ thống phanh.

Đối với má phanh của phanh đĩa dầu. Bạn có thể kiểm tra bằng cách tháo chỉ 1 vít treo trên bộ piston dầu (heo dầu). Nếu độ dày của phần bố ma sát nhỏ hơn 3 mm – 4 mm, bạn nên thay mới. Hoặc nếu khi sử dụng phanh, bạn nghe những tiếng kêu như ma sát giữa 2 miếng kim loại, hoặc bạn phanh mà chiếc xe cần khoảng cách khá dài để dừng lại, cũng là lúc nên suy nghĩ về việc thay bố phanh.

Đối phanh tang trống, phần bố phanh được gọi là guốc phanh, nằm trong bộ đùm của bánh xe. Bạn khó có thể tháo rời để kiểm tra hoặc thay thế, bởi thao tác thực hiện cần đúng trình tự kỹ thuật. Bạn có thể kiểm tra bằng cách xem phần tăng cáp dây phanh (phanh trước), đũa phanh (phanh sau) đã tăng hết mức, mà phanh không đạt tác dụng. Đó là lúc nên thay guốc phanh.

7- Lốp xe và áp suất lốp

Việc kiểm tra lốp xe đủ áp suất, giúp bạn vận hành xe an toàn, điều khiển dễ dàng, hạ thấp sự ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ, và ảnh hưởng đến một vấn đề mà đa số đều quan tâm: mức tiêu hao nhiên liệu.

Kiểm tra độ mài mòn của lốp giúp đảm bảo độ an toàn.

Những việc bạn cần lưu ý là: lốp bằng cao su, sẽ ảnh hưởng bởi thời gian. Dù bạn không sử dụng xe, nhưng thời gian lâu, lốp cũng có thể tự hỏng, không đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, van bơm áp suất là bộ phận hư hỏng mà bạn cũng dễ dàng tự nhận biết.

8- Giữ chiếc xe sạch sẽ

Một chiếc sẽ sạch sẽ, giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin khi sử dụng.

Sau khi sử dụng xe dưới trời mưa, hoặc đi qua khu vực ngập nước, hoặc những khi không khí khá ẩm, bạn nên rửa xe lại bằng nước sạch và lau khô. Việc này giúp hạn chế sự rỉ sét đối với những chi tiết bằng kim loại trên xe.

Việc giữ xe khô và sạch sẽ còn giúp bạn dễ nhận thấy những hỏng hóc của xe.

9- Các thiết bị điện trên xe

Trước khi sử dụng, bạn nên kiểm tra một loạt các thiết bị sử dụng điện trên xe xem còn hoạt động ổn định.

Nổ máy xe, bạn kiểm tra lần lượt: đèn pha (cả chiếu gần và xa), đèn hậu, xi-nhan, đèn phanh (bạn sử dụng phanh, đèn hậu sáng hơn), còi xe, đèn mặt đồng hồ, các đèn chỉ dẫn trên mặt đồng hồ.

Trong điều kiện hiện nay tại Việt Nam, để đưa xe đến kiểm tra tại các dịch vụ, sẽ tốn rất nhiều thời gian. Với những thông tin trên, mong rằng sẽ giúp bạn tự kiểm tra chiếc xe sắp sử dụng trong những chuyến đi “phượt” cuối năm đã đến gần.

Webike tổng hợp

Nguồn : https://www.webike.vn/media/biker-voi-9-thao-tac-kiem-tra-xe-co-the-tu-thuc-hien.html

TIN LIÊN QUAN

Street Rod độ Stunt với bộ truyền động nhông sên đĩa đầu tiên tại Việt Nam

Mẫu Harley-Davidson Street Rod đã được “độ” lại 1 số chi tiết giúp Stunt tốt hơn như: thay thế hệ thống truyền động bằng dây cua-ro bằng nhông sên đĩa, tắt ABS v.v…

Hiểu về việc thay đổi tỷ số truyền nhông sên dĩa

Trong số các bộ truyền động được ứng dụng lên chiếc xe gắn máy - bao gồm truyền động xích (sên), dây đai vô cấp (xe tay ga), đai răng, cốt láp... - thì...

Xì po độ tới nái quyến rũ người xem bằng vẻ ngoài trần như nhộng!

Chiếc Xì po độ sau đây chắc chắn sẽ làm cho những anh em yêu thích trường phái này tương tư và mê mệt khi sở hữu vẻ ngoài trần như nhộng! Khoe ra một...

Môtô độ như ‘quái vật’ chạy lông nhông trên đường

Chiếc xe này được đặt tên là Rocket II Trike. Có lẽ cái tên của nó đã nói lên tất cả khi xe có kết cấu 3 bánh và động cơ khủng khiếp cho công suất lên tới 1200 mã lực, đủ để thấy phương tiện này chạy nhanh như “tên lửa” mặt đất.

Video: Kỳ nhông con thoát khỏi sự truy đuổi của đàn rắn một cách thần kỳ

Cuộc đời luôn đầy rẫy những thử thách, khó khăn. Để thành công, bạn sẽ phải vượt qua tất cả những thử thách ấy. Bạn chỉ thực sự thất bại khi bỏ cuộc.

Dây sên có tự giãn dài ra theo thời gian sử dụng hay không?

Nói đến việc bảo dưỡng sên xích xe máy, chúng ta thường có thói quen làm sạch, bôi trơn và kiểm tra độ căng sau thời gian dài sử dụng. Các loại xích...

5 món độ thiết thực “tăng lực” cho mô tô

Có lẽ xét trong 10 chiếc thì 9 chiếc đều được chủ nhân thay bugi. Ngoài việc đảm bảo khả năng đề nổ của mô tô, những loại bugi như Denso Iridium giúp cho xe có khả năng đốt nhiên liệu và hỗn hợp khí tốt hơn. Tuy không làm cho xe khỏe hơn, nhưng đây

Sên không giãn ra mà chỉ mòn đi - SỰ HIỂU LẦM TAI HẠI

Nếu anh em còn đang nghĩ sợi sên sẽ bị giãn ra sau một thời gian sử dụng thì anh em đã sai rồi, thực tế là nó bị mòn đi và nếu không được thay thế đúng...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách quay màn hình iPhone chạy iOS 11

Bạn đang sử dụng iPhone với hệ điều hành iOS 11, bạn đang khó khăn trong việc quay màn hình iPhone chạy iOS 11? Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thủ thuật quay màn hình iPhone chạy iOS 11.

Cách cài theme giáng sinh 2021 cho điện thoại Android cực kỳ đẹp mắt

Mùa giáng sinh 2021 đã sắp đến rồi. Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cài theme giáng sinh 2021 cho điện thoại Android để chào đón giáng sinh 2021 nhé...

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 chính thức và iOS 11.2.5 Beta 1

Bản update này đã khắc phục triệt để lỗi camera tự động lấy nét sai chủ thể trên iPhone X, iPhone 8 và 8 Plus. Bên cạnh đó, Apple cũng đã vá lỗi tắt quyền truy cập từ xa trong bộ công cụ nhà thông minh HomeKit.

Hướng dẫn sử dụng Zing MP3 trên di động

Trước khi tải Zing MP3 về máy, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để làm quen với giao diện ứng dụng và các tính năng cơ bản, với mục đích là tận dụng hết mọi tính năng ưu việt của dịch vụ nghe nhạc online số một

Hướng dẫn sử dụng Youtube hoàn toàn bằng bàn phím

Đúng vậy, chắc chắn các bạn không hề biết rằng, Youtube trên hệ điều hành Windows có khả năng thay đổi giao diện. Và ở giao diện mới này, người dùng có thể thao tác trên Youtube hoàn toàn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết OPPO F7: Không chỉ còn là chiếc điện thoại chuyên về selfie

Nếu bỏ qua chất liệu thiết kế chưa sang trọng hay thiếu đi camera kép thì OPPO F7 là chiếc điên thoại toàn diện và đáng cân nhắc bậc nhất khi bạn muốn sở hữu một chiếc smartphone trong tầm giá 8 triệu đồng. Đây cũng là

Galaxy A52s 5G: Thủ lĩnh học kỳ online với Video Camera Chống Rung Quang Học OIS cùng hiệu năng đỉnh cao

Một mùa tựu trường nữa lại sắp đến nhưng với một cách khác hẳn với những năm trước, với việc học sinh và sinh viên phải nhanh chóng thích nghi với việc “on” và “off” thì việc sở hữu một chiếc smartphone tiện dụng là vô

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim