Vinfast ra mắt xe máy điện, Honda và Yamaha phải dè chừng

Dù đã phát triển công nghệ, thậm chí sản xuất cả xe motor điện, nhưng Honda hay Yamaha lại bỏ trống thị trường xe máy điện tại Việt Nam do bận “gặt hái” tại phân khúc xe máy động cơ chạy xăng truyền thống. Trong khi đó, Vinfast vừa qua đã cho ra mắt Vinfast Klara, xe máy điện thông minh với công nghệ, giá cả, dáng vẻ được đánh giá cao. 

Vinfast ra mắt xe máy điện, Honda và Yamaha phải dè chừng

Thị trường xe máy điện Việt Nam đang có 3 nguồn phân phối chủ yếu, gồm đại lý nhập khẩu tư nhân, thương hiệu nước ngoài phân phối và hàng lắp ráp công ty liên doanh. Dù vậy, đại đa số lượng xe bán ra nhập khẩu nguyên chiếc hoặc sử dụng linh kiện từ Trung Quốc.

Như vậy tính đến nay, mảng xe máy điện tại Việt Nam chưa có một sự đầu tư bài bản nào, cho đến khi có sự xuất hiện của Vinfast.

“Thị trường xe máy điện đang trống, hiện giờ vẫn chỉ bán chủ yếu cho học sinh. Nhiều bên làm giá rẻ, chất lượng kém nên kéo cả thị trường xuống”, một Giám đốc bán hàng PEGA nói với Trí Thức Trẻ.

Chính vì điều này, theo ông, đã định hình cho người tiêu dùng về các loại xe điện nói chung là tạm bợ, không phải tài sản, chất lượng kém.

“Nên khi Vinfast gia nhập thị trường, tôi thấy rất vui, vì sẽ tạo lực kéo khiến cả thị trường xe điện đi lên, thậm chí có sức cạnh tranh với xe sử dụng động cơ xăng”, ông nói.

Thị trường xe máy tại Việt Nam từ lâu được đánh giá đầy tiềm năng với các hãng sản xuất. Theo ghi nhận, lượng xe máy lưu hành đang lưu hành khoảng 45 triệu chiếc. So sánh với tổng dân số toàn quốc trong độ tuổi lao động từ 15 – 64 tuổi là 55 triệu người cho thấy tỷ lệ người sở hữu xe máy ở Việt Nam hiện đang khá lớn. Dung lượng thị trường này, ước tính trong năm 2018 đạt khoảng 3,3 triệu xe, tăng nhẹ so với năm 2017.

Chính vì thị trường này quá béo bở nên những ông lớn như Honda, Yamaha sau một thời gian dài đầu tư đang ở trong giai đoạn hái quả ngọt.

“Họ không cần đầu tư thêm bất cứ thứ gì cũng đã có thu hoạch. Mặt khác, bản thân các doanh nghiệp này cũng chưa định hướng được các quy định, yêu cầu tại Việt Nam nếu phát triển sang lĩnh vực mới. Trong khi đó, các đơn vị sản xuất xe máy điện manh mún ở bên ngoài cũng không phải là mối đe doạ với họ”, ông Hoàng Hà, cựu Giám đốc Marketing và Bán hàng của một hãng xe máy Nhật Bản nói với Trí Thức Trẻ.

Mới đây hình ảnh một anh chàng trong đồng phục Grab bike chở khách bằng xe Ducati Monster trở thành tâm điểm bàn tán của cư dân mạng.

Xe máy điện của Honda đang chủ yếu phục vụ thị trường nội địa và chỉ một ít xuất khẩu sang Trung Quốc – quốc gia đang có động thái rất quyết liệt khi cấm xe máy, nhằm bảo vệ môi trường.

Xe máy điện của Yamaha cũng rất phát triển ở thị trường hơn 1 tỷ dân này. Một lượng lớn xe máy điện xuất hiện tại Việt Nam có xuất phát từ liên doanh của Yamaha với doanh nghiệp liên kết Trung Quốc.

Những điều này nhằm lý giải cho việc các nhà sản xuất xe lớn này, dù có công nghệ và nhìn ra tiềm năng của thị trường xe máy điện, vốn có những giai đoạn cao điểm bán ra thị trường bằng 10% xe máy, chưa đầu tư vào Việt Nam.

“Khi Vinfast chính thức gia nhập thị trường với vị thế tiên phong, những ông lớn kia không thể không lo lắng được”, ông Hà nhận định.

Vinfast Klara được giới chuyên môn nhận định sẽ không chỉ cạnh tranh với các mẫu xe điện khác, nó hướng đến mục tiêu lớn hơn, cạnh tranh với các dòng xe sử dụng động cơ xăng truyền thống. Cụ thể ở đây là xe tay ga.

Phân tích kỹ hơn về vấn đề này, ông Hoàng Hà cho biết xe ga đang là xu hướng chung của cả thị trường Việt Nam. Hiện xe tay ga chiếm khoảng 1/2 lượng xe máy lưu thông. “Nhu cầu chuyển sang xe ga rất lớn, theo ướng tính của tôi khoảng 55 – 57% tổng nhu cầu, xe số chỉ khoảng 43%”, ông nói và nhận xét Vinfast đã có sự lựa chọn tốt.

Để cạnh tranh với phân khúc này, vốn được định hình quen thuộc với người tiêu dùng, theo ông Vinfast sẽ giải 3 bài toán. Thứ nhất là đào tạo lại thị trường, để khách hàng làm quen dần với khái niệm mới về xe tay ga điện (e-scooter).

“Tạo ra trải nghiệm để khách hàng có ấn tượng về sản phẩm mới là một trong những hoạt động cần thiết”, ông cho biết.

Thứ hai là về mức giá. Ông Hà cho rằng mức giá vừa phải để cho khách hàng tiếp cận, trải nghiệm với số đông nhưng cũng phải định vị được thương hiệu có chất lượng, uy tín.

Thứ ba là về kênh phân phối. Vinfast theo đó sẽ phải có sự chuẩn bị nếu các ông lớn như Honda Yamaha cũng gia nhập thị trường xe máy điện. Hiện Hondo có khoảng 800 đại lý chính thức, 200 đại lý cấp 2, tương tự, Yamaha cũng có lần lượt là 480 và 200 đại lý cấp 1, 2.

“Nếu tạo ra được lợi thế ở cả 3 điểm này, khả năng Vinfast sẽ tiếp cận được thị trường xe tay ga”, ông Hoàng Hà cho biết.

Theo Đức Minh

Trí Thức Trẻ

Nguồn : https://www.webike.vn/media/thi-truong-xe-may-dien-cua-vinfast-khien-honda-yamaha-toat-mo-hoi-hot.html

TIN LIÊN QUAN

Rò rỉ hình ảnh xe máy điện đầu tiên của Vinfast

Sáng nay (9/9), hình ảnh xe máy điện của Vinfast đã xuất hiện trên một diễn đàn ôtô, xe máy. Tên gọi của xe Klara cũng hiển thị rõ nét trên thân xe. Trao đổi với phóng viên, một chủ đại lý từng dự hội nghị xúc tiến đại lý xe máy điện Vinfast cho

Xe máy điện Vinfast sẽ cạnh tranh trực tiếp với xe tay ga của Honda và Yamaha

Ngày 09/09 vừa qua, hình ảnh 2 chiếc xe máy điện gắn logo VinFast bất ngờ được chia sẻ lên mạng xã hội đã tạo nên làm sóng tranh luận của người dùng. Đây chính là lần đầu tiên mẫu xe điện của VinFast lộ diện và gần như đã hoàn chỉnh như một phiên

Hé lộ mức giá "3 không" của xe máy điện VinFast Klara

Riêng sản phẩm đầu tiên đã ra mắt thị trường là xe máy điện Klara – VinFast sẽ được áp dụng thêm mức giá ưu đãi đặc biệt bên cạnh chính sách giá “3 Không” đã có.

Xe đô thị giá rẻ VinFast Fadil bất ngờ lộ diện với thông tin ngày ra mắt

VinFast vừa công bố hình ảnh quảng cáo của mẫu hatchback cỡ nhỏ VinFast Fadil, cùng mẫu xe máy điện Klara. Theo quảng cáo, Fadil sẽ được giới thiệu trong sự kiện ngày 20/11 tại công viên Thống Nhất, Hà Nội cùng hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0. Thông

Piaggio One, đối thủ cạnh tranh trực tiếp VinFast Klara S có thể sẽ về Việt Nam?

Sau khi ra mắt tại thị trường Trung Quốc và châu Âu, mới đây đã có thông tin đăng ký bản quyền mẫu xe máy điện Piaggio One tại Việt Nam và nhiều khả năng chiếc xe này sẽ sớm được đưa về nước.

Mẫu xe máy điện đầu tiên của VinFast sẽ có tên Klara?

Các bức ảnh xuất hiện đúng thời điểm Vingroup chuẩn bị gia nhập phân khúc xe máy điện tại Việt Nam, nhưng hiện tập đoàn mới chỉ công bố rằng sẽ bán mẫu xe điện đầu tiên của mình vào khoảng cuối năm nay, cũng như đưa ra thông báo chính thức về việc

Xuất hiện hình ảnh mẫu xe máy điện Klara của Vinfast

Sáng nay (9/9), hình ảnh xe máy điện của Vinfast đã xuất hiện trên một diễn đàn ô tô, xe máy. Tên gọi của xe Klara cũng hiển thị rõ nét trên thân xe.

Hơn 2.000 đơn hàng ô tô xe máy Vinfast đã được đăng ký đặt mua sau 2 ngày

Tổng kết nhanh từ bộ phận bán hàng VinFast, sau hơn 2 ngày VinFast giới thiệu 3 mẫu ô tô và mở bán xe máy điện Klara tại thị trường Việt Nam, hơn 2.000 đơn hàng ô tô xe máy đã được đăng ký đặt mua.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thay đổi hình nền đẹp cho máy tính

Hãy trang bị cho máy tính của mình một bộ sưu tập hình nền độc đáo và tuyệt đẹp để thay đổi diện mạo cho nó. Đồng thời, tự tạo ra cho mình niềm vui nhỏ trong cuộc sống thường ngày.

9 thủ thuật sử dụng Huawei Nova 2i không phải smartphone nào cũng có

Huawei Nova 2i đang là chiếc smartphone gây sốt phân khúc dưới 6 triệu chính hãng với thiết kế màn hình FullView, cấu hình khá đi kèm 4 camera....

4 thiết lập đơn giản giúp bạn làm quen với Galaxy Note FE

ẩm được tung ra nhằm tri ân những người dùng trung thành của Galaxy Note series và đang ghi nhận doanh số ấn tượng – 20.000 đơn đặt trước chỉ trong 2 tuần.

Hướng dẫn sử dụng Animoji trên iPhone X

iPhone X là phiên bản đặc biệt của Apple để kỷ niệm 10 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt.

Cách tải nhạc trực tiếp trên iPhone cực kì đơn giản, dễ thực hiện

Đầu tiên, bạn cần tải về máy ứng dụng Documents 5, đây là một ứng dụng thoạt nhìn khá quen thuộc khi nó giúp bạn truy cập các tập tin như hình ảnh, văn bản... mà nó còn có thể giúp tải nhạc trực tiếp trên iPhone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Redmi 5 Plus: Smartphone giá rẻ, pin trâu, cấu hình tốt

Redmi 5 Plus có 3 phiên bản đen, xanh dương và vàng đồng. Chiếc mình đang dùng để đánh giá chi tiết là phiên bản màu đen. Cảm giác của mình khi cầm chiếc điện thoại này trên tay chính là hơi to và rất đằm tay.

Thiết kế Huawei P20 Pro: Viền siêu mỏng nhưng vẫn giữ được nét truyền thống

Huawei P20 Pro được biết đến là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới sở hữu 3 camera sau. Hiệu quả của 3 camera này nhanh chóng được kiểm chứng khi P20 Pro nhận được những số điểm “khổng lồ” từ trang đánh giá camera