Cấm xe máy ở Việt Nam: 20 năm nữa xe máy vẫn được ưa chuộng

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt nam (VAMM) sẽ công bố kết quả nghiên cứu về vai trò của xe máy ở Việt Nam với nhiều bất ngờ trong sự kiện tiếp tục ký kết hợp tác với Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia vào 26/9/2018.

Cụ thể, ngày 26/9/2018, Hiệp hội VAMM và Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác và công bố kết quả nghiên cứu năm 2017, đồng thời phát động dự án mới năm 2018 với chủ đề “Cuộc thi làm phim ATGT-Tôi biết, tôi thay đổi”. Đây là năm thứ 3 liên tiếp hợp tác giữa hai đơn vị này kể từ khi Quỹ nghiên cứu ATGT VAMM được thành lập. 

Cấm xe máy ở Việt Nam: 20 năm nữa xe máy vẫn được ưa chuộng

Xe máy đáp ứng chủ yếu nhu cầu đi lại của người dân.

Đây là hoạt động thường niên, đồng thực hiện giữa Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong khuôn khổ “Quỹ nghiên cứu ATGT xe máy” do VAMM thành lập từ năm 2015, thể hiện cam kết lâu dài và sự hợp tác chặt chẽ giữa VAMM với chính phủ Việt Nam, đại diện là Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong nỗ lực cải thiện tình hình an toàn giao thông tại Việt Nam.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Tôi rất vui mừng vì đây là năm thứ 4 liên tiếp, Ủy ban ATGT Quốc gia đồng hành và hợp tác cùng VAMM, triển khai hàng loạt các hình thức tuyên truyền, giáo dục, thực hành và nghiên cứu về ATGT trên toàn quốc, góp phần tích cực giải quyết các vấn đề giao thông còn tồn đọng tại Việt Nam. Đặc biệt, những kết quả thực tiễn và kiến nghị từ 5 nghiên cứu được tài trợ thực hiện bởi “Quỹ nghiên cứu VAMM” là căn cứ tham khảo giá trị cho Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan liên quan trong việc xây dựng, đưa ra những biện pháp, chính sách hiệu quả.”

Theo kết quả nghiên cứu, xe máy hiện nay đóng vai trò là phương tiện đi lại chủ đạo đối với mọi đối tượng. Trong tương lai, khi thu nhập tăng cao thì khả năng cao xe máy sẽ vẫn được sở hữu và sử dụng.

Bởi trong điều kiện cơ sở hạ tầng đường xá còn kém phát triển, mức thu nhập cá nhân còn khá thấp và các dịch vụ Giao thông công cộng (GTCC) ở các tỉnh thành hầu như là con số không (đáp ứng chưa đầy 1% nhu cầu đi lại, ngoại trừ Hà Nội và TP. HCM) thì xe máy là lựa chọn tối ưu của người dân. Riêng đối với 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, mặc dù có hệ thống đường xá phát triển nhất nước, hệ thống GTCC đáp ứng 8-10% nhu cầu đi lại.

Nếu công tác xây dựng mở rộng các mạng lưới đường, tầu điện và xe buýt vẫn diễn ra với tốc độ như hiện nay thì trong vòng 20 năm tới các mức cung cấp hạ tầng và dịch vụ giao thông sẽ vẫn rất thấp so với các thành phố trong khu vực.

Sau hơn 1 tuần nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 20/2 (mùng 5 tháng Giêng), người dân ùn ùn trở lại thủ đô sau khiến áp lực giao thông tăng... 

40% nhóm người thu nhập cao nhất vẫn thích sử dụng xe máy.

Khảo sát hộ gia đình cho thấy xe máy là phương tiện được sở hữu nhiều nhất ở tất cả các nhóm thu nhập, trung bình 2,4 xe/hộ gia đình. Khi thu nhập tăng, sở hữu ô tô con tăng theo nhưng nó không làm giảm sở hữu xe máy. Đối với các cá nhân, dù thu nhập thấp hay cao thì họ vẫn sử dụng xe máy để đi lại là chính. Ngay cả ở nhóm thu nhập cao nhất, mặc dù 52% sử dụng ôtô nhưng vẫn còn trên 40% sử dụng xe máy.

Xe máy được ưa chuộng là do phương tiện này đáp ứng tốt 3 tiêu chí: Rẻ, Nhanh, Linh động – đây là các yêu cầu có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh mức thu nhập cá nhân còn khá thấp, cơ sở hạ tầng đường xá còn thiếu, việc nâng cấp mở rộng chậm và ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng.

Nhà nghiên cứu cũng đưa ra dự báo về hành vi lựa chọn phương thức đi lại trong tương lai theo hai kịch bản (phát triển theo đường xu hướng và theo quy hoạch được phê duyệt), phỏng vấn lấy ý kiến về chủ trương cấm xe máy và bài học ở Trung Quốc cho thấy xe máy sẽ vẫn được đại đa phần người dân lựa chọn đến năm 2030, và sự tồn tại của xe máy là một thực tế khách quan.

Ở các thành phố lớn kể cả khi toàn bộ mạng lưới đường sắt được xây mới và mạng lưới xe buýt được mở rộng như quy hoạch thì có khoảng 70% người dân sẽ vẫn chọn đi xe máy. Ở các thành phố trung bình và nhỏ, dù hệ thống xe buýt có được cải thiện đáng kể thì khoảng 90% người dân sẽ vẫn lựa chọn xe máy.

Điều này được củng cố bằng kết quả tham vấn ý kiến của người dân về chủ trương cấm xe máy vào năm 2030 – chỉ có khoảng 30% người được hỏi tin chủ trương cấm xe máy “sẽ xảy ra”. Hơn nữa, bài học chính sách cấm xe máy ở Quảng Châu và nhiều thành phố Trung Quốc cho thấy về lâu dài thì mục tiêu cấm xe máy để giảm thiểu UTGT đô thị, ô nhiễm không khí sẽ không đạt được vì lệnh cấm này khuyến khích quá trình chuyển từ xe máy sang ô tô con diễn ra nhanh chóng hơn trong khi tốc độ nâng cấp mở rộng các hệ thống GTCC, đường xá chưa theo kịp sự tăng trưởng nhu cầu đi lại, khiến cho UTGT và ô nhiễm không khí trầm trọng hơn.

Bên cạnh các ưu điểm về Năng lực vận chuyển hành khách, Mức tiêu hao năng lượng và phát thải khí nhà kính, Chi phí người sử dụng, Xe máy có một nhược điểm hay thách thức lớn nhất đó là mức rủi ro tai nạn chết người cao. Do đó cần nghiên cứu triển khai khung chiến lược nâng cao ATGT xe máy một cách toàn diện và hiệu quả.

Webike.vn – Tổng hợp

 

TIN LIÊN QUAN

[VIDEO] VAMM và UBATGTQG ký kết hợp tác về An toàn giao thông năm 2016

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cùng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã tiến hành ký kết hợp tác về An toàn giao thông năm 2016 vào ngày 4/8 vừa qua. Buổi lễ có sự tham dự của...

5 nhà sản xuất xe máy Việt Nam cam kết đầu tư nâng cao ATGT

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) và Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia vừa tiếp tục kí kết hợp tác đầu tư để giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao ý thức người dân.

VAMM: 'Xe máy là phương tiện chủ yếu trong 10 năm tới ở VN'

Do thói quen sử dụng xe máy không dễ từ bỏ, trong khi các phương tiện giao thông công cộng chưa đủ hấp dẫn nên xe máy vẫn sẽ là phương tiện di chuyển chính trong 10 năm tới.

Lễ kí kết hợp tác An toàn giao thông năm 2016

Ngày 4/8, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cùng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam tiến hành ký kết hợp tác về An toàn giao thông năm 2016. Buổi lễ có sự tham dự của Ông Khuất Việt...

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam tiếp tục ký kết hợp tác với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia

Tính đến nay, VAMM đã tài trợ cho năm dự án nghiên cứu mang tính chiến lược nhằm đưa ra bức tranh toàn diện về tình hình phát triển giao thông liên quan đến xe máy, đồng thời phân tích rõ nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, đề xuất những giải

Xe máy sẽ vẫn là phương tiên giao thông chủ yếu của người Việt

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số Quý III/2018 của các thành viên. Theo đó, 9 tháng đầu 2018 toàn thị trường tiêu thụ gần 2,5 triệu xe máy mới, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước và tăng 2,3% so với Quý

Một ngày, Việt Nam tiêu thụ tổng cộng gần 10 nghìn xe trong quý 3/2018

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm có 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam.

Nghe chuyên gia Đài Loan bàn về giải pháp ATGT cho xe máy

Mới đây tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo quốc tế về vấn đề ATGT đường bộ và những giải pháp dành riêng cho xe máy với sự tham gia của hiệp hội các nhà sản xuất xe máy quốc tế (IMMA) và các thành viên thuộc hiệp hội các nhà sản xuất xe máy châu Á

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tạo avatar chibi dễ thương với Oppa Doll và Unnie Doll

Rất đơn giản hãy tải ngay ứng dụng Oppa Doll cho các bạn nam và Unnie Doll cho các bạn nữ, chỉ với vào thao tác đơn giản bạn đã có ngay 1 hình ảnh chibi vô cùng sống động và đáng yêu.

Cách đếm số từ trên Google Sheets

Trên Google Sheets, để có thể đếm số từ trong cột hoặc trong từng ô người dùng có thể sử dụng công thức với hàm COUNTA.

Tổng hợp lỗi khi chơi Truy Kích và cách khắc phục

Việc xảy ra lỗi khi chơi Truy kích không phải là chuyện hiếm gặp, các lỗi này có thể xảy ra với bất cứ ai và ở bất cứ thời điểm nào. Để hiểu rõ nguyên nhân cũng như khắc phục triệt để các lỗi Truy kích trên bạn thực sự

Cách chặn người khác cài đặt phần mềm vào máy tính Windows

Trên Windows có 1 thiết lập đó là chặn người lạ cài đặt phần mềm vào máy tính của bạn, từ đó hạn chế được những tình trạng phần mềm độc hại xâm nhập máy tính.

Hướng dẫn tạo ảnh hiệu ứng hành tinh thu nhỏ đẹp mắt bằng Picsart

Hành tinh nhỏ là một trong những hiệu ứng ấn tượng, từng gây sốt cộng đồng mạng trong thời gian dài. Thông thường, để thực hiện các thao tác chỉnh sửa này bạn cần mua hai ứng dụng hỗ trợ là Tiny Planet hoặc Living

ĐÁNH GIÁ NHANH

Giới công nghệ nước ngoài đánh giá camera Samsung Galaxy Note 8 xuất sắc đến đâu?

Galaxy Note 8 là chiếc smartphone đầu tiên của đại gia đình Samsung sở hữu hệ thống camera kép và cũng là thiết bị di động đầu tiên trên thế giới có khả năng chống rung quang học cho cả hai camera sau.

Trên tay camera 4K Insta360 One: quay tay để có hiệu ứng bullet time như phim Ma Trận, giá 7,5 triệu

Được trang bị bộ đôi camera 24MP với thiết kế đặt lệch, chống rung quang học, cảm biến con quay hồi chuyển và thuật toán xử lý thông minh, Insta360 One không chỉ giúp chúng ta chụp hoặc quay những khung cảnh 360 độ

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.