Hướng dẫn cách để có thể sử dụng phanh để đạt hiệu quả tốt nhất

Hệ thống phanh là một bộ phận rất quan trọng trong mọi chiếc xe khi lưu thông. Việc sử dụng phanh tưởng chừng như đơn giản, nhưng phanh thế nào là đúng, sử dụng thế nào là hợp lý. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách để có thể sử dụng phanh để đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Các hệ thống phanh phổ biến

Trước tiên để có thể học được cách phanh hiệu quả và tốt nhất, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hệ thống phanh cũng như là ưu nhược điểm của từng hệ thống phanh khác nhau. Hiện tại các dòng xe phổ thông được trang bị 2 loại thắng là phanh đĩa và phanh tang trống. 

Hướng dẫn cách để có thể sử dụng phanh để đạt hiệu quả tốt nhất

Đối với phanh tang trống: đây là loại phanh thường được sử dụng trong xe tay ga hay xe số thông thường. Hiệu quả phanh không thật sự ổn định, tuy nhiên nếu kết hợp với phanh đĩa trước sẽ ít gặp tình trạng lết bánh khi thắng gấp. 

Đối với phanh đĩa: đây là loại phanh thường được sử dụng với bánh trước, tuy nhiên có một số mẫu xe còn được trang bị cả 2 thắng đĩa cho cả trước và sau như Exciter và Winner.

2. Lực phanh và hiệu quả

Lực phanh của hệ thống phanh thủy lực mang đến lực hãm phanh chỉ ở mức vừa phải, vì thế sử dụng phanh phù hợp nhất là khi ta bóp mạnh thắng từ nhẹ tới mạnh dần đều. Điều này sẽ mang đến hiệu quả phanh tốt hơn. 

Còn lực phanh của thắng đĩa sẽ cho ra lực hãm phanh mạnh hơn, do đa phần thắng đĩa đều trước trang bị ở bánh trước, khi thắng gấp mà chúng ta sử dụng cách thắng của thắng thủy lực sẽ dễ dàng làm bánh sau trược dài cũng như dễ dàng nhất đuôi xe sẽ gây nguy hiểm cho người lái.

Phương pháp thắng tốt nhất là bóp thắng nhấp nhả để giảm tốc độ của xe tới mức an toàn rồi sau đó bóp mạnh để manh lại lực phanh tốt nhất.

3. Xác định vị trí phanh trước và sau

Sau khi đã hiểu rõ về các loại phanh cũng như phương pháp phanh hiệu quả của mỗi loại, điều tiếp theo của người là là nên xác định vị trí phanh trước và sau ở tay thắng hay cần đạp thắng.

Đối với xe số, phanh sau sẽ là ở cần đạp thắng và phanh trước là ở tay thắng bên phải.

Đối với xe ga, phanh sau sẽ là ở tay thắng trái và phanh trước là ở tay thắng bên phải.

4. Kỹ thuật phanh xe

Vậy phương pháp phanh tốt nhất cho những mẫu xe phổ thông là gì?

Mẫu xe có bánh trước và sau đều là phanh thủy lực thì cách phanh tốt nhất nên dùng là bóp thắng trước và đạp thắng sau cùng một lúc mạnh dần đều để có hiệu quả phanh tốt nhất. 

Mẫu xe có bánh trước là phanh đĩa, bánh sau là phanh thủy lực thường có lực phanh trước mạnh hơn phanh sau vì thế trước tiên hãy làm giảm tốc độ của xe xuống thấp khi có tình huống phanh gấp sau đó dùng cùng lúc cả phanh trước và phanh sau để tạo ra lực hãm phanh tốt nhất có thể.

Mẫu xe có bánh trước và bánh sau là phanh đĩa sẽ an toàn hơn bởi có lực phanh tốt hơn, tuy nhiên nếu không có phương pháp phanh hợp lý thì việc xe lết bánh khi thắng là gấp là điều dễ thấy. Với những dòng này có phanh như thế, phương pháp phanh là nên nhấp nhả cả phanh trước và sau liên tục tới khi đã giảm được tốc độ ổn định sẽ phanh mạnh hơn để có thể dừng xe lại. 

Lưu ý: Một số dòng xe tay ga như Honda Airblade, Honda Lead sẽ có công nghệ thắng CBS, khi phanh sau hoạt động thì hệ thống sẽ tự động trợ lực để kích hoạt hệ thống phanh trước. Ngoài ra còn một số trang bị về công nghệ phanh an toàn mới nhất cũng đã có trên vài mẫu xe trên thị trường như hệ thống phanh chống trượt bánh ABS.

Rõ ràng, hiện nay trên thị trường các dòng xe phổ thông đều trang bị những hệ thống phanh khá an toàn, tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt nhất khi có sự cố xảy ra và yêu cầu thắng gấp thì những kỹ thuật và phương pháp phanh trên sẽ giúp bạn có thể an toàn hơn khi phanh gấp.

TIN LIÊN QUAN

Lưu ý khi sử dụng phanh đĩa xe máy

Phanh đĩa giúp lực phanh lớn hơn và hiệu quả hơn nếu sử dụng đúng cách. Ngược lại, nếu không sử dụng đúng cách, loại phanh đắt tiền này còn có thể là nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

Phanh Đĩa và Phanh Đùm, cái nào tối ưu hơn?

Trước tiên, chúng ta nói đến vẻ đẹp. Phanh Đĩa hầu như được 'Show' ra ngoài hết cho người dùng thấy nên nhiều người cảm thấy đẹp hơn, còn Phanh Đùm lại nằm kín bên trong, mất vẻ đẹp. Thứ 2 đó chính là độ tản nhiệt của Phanh. Phanh kín thì giải

Lý do chân phanh thường cao hơn chân ga

Vì yếu tố an toàn, chân phanh cao hơn để giữ hành trình dài, lực phanh và để tránh nhầm lẫn.

Kéo phanh tay sau khi đỗ xe ô tô- thói quen tiềm ẩn nhiều rủi ro tài xế cần tránh

Nhiều tài xế có thói quen sau khi rửa xe ô tô hoặc đi mưa thường kéo ngay phanh tay và đỗ xe trong thời gian dài, điều này có thể khiến phanh bị bó lại.

Tại sao phanh sau mô tô Sport ít ăn hơn các dòng xe khác?

Nhiều anh em cảm giác rằng hệ thống phanh sau của dòng mô tô Sportbike hoạt động không giống như các loại mô tô naked và tourer. Trong khi đường kính...

Ưu điểm nổi bật của má phanh gốm

Nguoiduatin - Má phanh gốm ngày càng được sử dụng rộng rãi trên xe ô tô nhờ vào các ưu điểm nổi bật như: tuổi thọ cao, ít bụi bẩn hay tiếng ồn.

Tại sao cần phanh và cần côn sở hữu hình dạng giống chân chó?

Theo tìm hiểu, cần phanh và cần côn trên xe máy thời kỳ đầu thường có thiết kế dạng thẳng. Mãi đến những năm 1980, nó mới thay đổi thiết kế trở thành...

Gần 1.300 chiếc Volkswagen Tiguan bị triệu hồi do lỗi hệ thống phanh

Cục Quản lý An toàn giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết thương hiệu Volkswagen vừa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Tiguan 2022 do lỗi dây phanh lỏng lẻo ở bánh trước bên phải, có thể gây ra vấn đề mất lực phanh khi sử dụng. Gần

THỦ THUẬT HAY

Những nguyên tắc không thể quên khi sử dụng pin smartphone

Những nguyên tắc sử dụng pin ngỡ như vô cùng đơn giản nhưng hầu hết người dùng đều bỏ qua, điều này đã vô tình khiến pin trên chiếc smartphone trở nên nhanh hỏng hơn. Và sau đây là danh sách các nguyên tắc bạn cần tuân

Mở rộng tính năng sử dụng vân tay trên smartphone Android

Cảm biến vân tay có thể là một công cụ đa năng nhờ vào ứng dung Fingerprint Scanner Tools.

Hướng dẫn loại bỏ Toolbars và Adware bằng AdwCleaner

Trong quá trình sử dụng máy tính, chắc chắn sẽ có lúc chúng ta bị làm phiền bởi các phần mềm giới thiệu quảng cáo, các add-on giới thiệu sản phẩm hay các 'hijacker' khác. Để loại bỏ những 'vị khách không mời' này một

Cách tra cứu kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN

Giờ đây, chỉ cần có kết nối mạng Internet bạn có thể tra cứu mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), quá trình tham gia BHXH trực tuyến vô cùng nhanh chóng, mà không phải tốn công lên cơ quan BHXH như trước đây nữa.

Cách xem lại lịch sử trò chuyện Facebook, xem ai nhắn tin với bạn nhiều nhất

J2TeaM là một add-on hay dành cho Chrome, và mình thấy nó tích hợp một tính năng rất thú vị là xem lại được những tin nhắn cũ với bạn bè, người yêu cũ,..vv.. ( xem từ những tin nhắn đầu tiên luôn), xem được danh sách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh chiếc điện thoại Galaxy C9 Pro tại Việt Nam

Galaxy C9 Pro có hiệu năng tương đương với Galaxy S7 / S7 edge trong hầu hết các tác vụ phổ thông và công việc hằng ngày. Thiết kế đẹp, rất đẹp, màn hình to, rất to nhưng máy mỏng, rất mỏng...

Đánh giá Bphone 3: Thiết kế đẹp, camera đủ dùng, khả năng tối ưu hóa phần mềm chưa tốt

Phải công nhận rằng, Bphone 3 sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và có thể xem như 1 điểm nâng cấp đáng giá về thiết kế so với đàn anh đi trước. Mặt lưng của Bphone 3 được làm bằng kính bóng bẩy, kết hợp với phần khung nhôm bo

Đánh giá Benelli Leoncino 500 2018 sau 5000km sử dụng: Hoàn hảo tầm giá 148 triệu đồng

Hiện nay, thị trường xe phân khối lớn ở nước ta đang ngày càng phát triển với một cộng đồng chơi xe ngày càng đông đảo, mạnh mẽ và chất lượng hơn. Các hãng sản xuất xe phân khối lớn nổi tiếng trên thế giới hầu như đã