Bác bỏ đề xuất xin vay tiền của Vinaxuki để mua lại nợ xấu dự án sản xuất ô tô

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời đề nghị của Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) do ông Bùi Ngọc Huyên làm Chủ tịch HĐQT về việc tiếp tục muốn vay vốn ngân hàng để mua lại các khoản nợ xấu tại Công ty Quản lý Tài sản (VAMC).
Trước đó, trong tháng 9, Vinaxuki đã có văn bản gửi đến Văn phòng Chính phủ, báo cáo về dự án nội địa hóa xe ô tô. Trong văn bản, Vinaxuke đề nghị được vay vốn Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại nợ xấu của các ngân hàng cho vay dự án nội địa hóa ô tô con của Vinaxuki đã bị bán lại cho VAMC.
Văn phòng Chính phủ đã chuyển đề nghị này đến Bộ Tài chính để xem xét, trả lời doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đầu tháng 10-2017, Bộ Tài chính đã chính thức bác bỏ đề xuất trên.

Bị các ngân hàng ngừng cho vay vốn, dự án nội địa hóa ô tô của Vinaxuki bị phá sản
Trong công văn gửi Vinaxuki, Bộ Tài chính cho hay tại Nghị định ban hành hồi tháng 3 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước không có quy định về việc vay vốn tín dụng đầu tư từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu mà ngân hàng thương mại đã bán cho các tổ chức khác. Do đó, đề nghị vay vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu của Vinaxuki là không có cơ sở pháp lý để thực hiện.
Dự án nội địa hóa ô tô của Vinaxuki là dự án phát triển xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi mang thương hiệu Vinaxuki do công ty này tự sản xuất toàn bộ khung xe con dưới 9 chỗ ngồi. Nhà máy theo thiết kế ban đầu có lượng nhân công dự kiến lên tới 6.000 người, có thể sản xuất 30.000 xe một năm.
Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai thì một số ngân hàng cam kết cho Vinaxuki vay tiền trước đó đã đột ngột dừng cho vay, giải ngân do lo ngại rủi ro. Dự án nội địa hóa ô tô con của Vinaxuki vì vậy mà “đắp chiếu”, các khoản nợ của doanh nghiệp này tại các ngân hàng bị đưa vào nhóm nợ xấu và bị bán lại cho VAMC.
Ông Huyên đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu tới Thủ tướng, các Bộ ngành, các ngân hàng để xin được tái cơ cấu các khoản nợ, tiếp tục sản xuất, tuy nhiên đến nay kết quả không khả quan.
Hà Loan (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Xe VinFast ra lò: Ô tô thương hiệu Việt sẽ lớn nhanh như Thánh Gióng

Năm 2019, những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt VinFast sẽ đến với người tiêu dùng cùng nhiều kỳ vọng lớn.

Xe VinFast ra lò: Ô tô thương hiệu Việt sẽ lớn nhanh như Thánh Gióng

Năm 2019, những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt VinFast sẽ đến với người tiêu dùng cùng nhiều kỳ vọng lớn.

SUV Mobius và câu chuyện về xe hơi 'Made in Vietnam'

Bên cạnh đó, đại đa số người tiêu dùng khó tiếp cận với ô tô bởi thuế nhập khẩu cao khiến giá thành của một chiếc xe trở nên đắt đỏ.

Bán không màng đến giá: Ôtô giảm sập sàn, ồ ạt xả hàng

“Bán hàng không màng đến giá” là chiêu kinh doanh thường được các DN điện máy triển khai dịp cuối năm, nay lan sang cả ô tô. Nhiều mẫu xe thi nhau “đánh sập giá sàn”, khiến thị trường ô tô có mặt bằng giá thấpchưa từng thấy.

Nhà máy GM Việt Nam mà VinFast vừa thâu tóm có gì đặc biệt?

Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 12 năm 1993 sau khi công ty ô tô Việt Nam Daewoo (VIDAMCO) (tiền thân của GM Việt Nam) được thành lập dưới hình thức liên doanh giữa công ty Deawoo Motor (Hàn Quốc) và Xí nghiệp Liên hiệp Cơ khí 7893 thuộc Bộ Quốc Phòng

Hải Phòng kiến nghị bổ sung trạm điện 220kV hỗ trợ hoạt động của nhà máy VinFast

Liên quan đến cơ sở hạ tầng tại huyện đảo Cát Hải, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cũng đề xuất xây thêm 1 cây cầu vượt biển nối TP. Hải Phòng và huyện đảo Cát Hải với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, sử dụng ngân sách thành phố.

THỦ THUẬT HAY

Sự khác biệt giữa ứng dụng cài đặt trên Android Go và Android phổ thông

Android Go là hệ điều hành di động được Google phát triển dành riêng cho dòng smartphone sở hữu cấu hình thấp, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn và có thêm sự lựa chọn phù hợp với túi tiền của mình. Tuy

Có thể biết được ai vào tường Facebook của bạn nhiều nhất?

Hiện nay, đang có rất nhiều tiện ích mở rộng, ứng dụng và trang web nói rằng họ có thể cho bạn biết những người nào vừa vào tường Facebook của bạn và tổng thời gian ghé thăm của từng người.

Cách chọn mua ổ cứng laptop Dell, HP, Lenovo, Asus

Ô cứng laptop của bạn bị bad hay đơn giản bạn chỉ muốn nâng cấp ổ cứng để xử lý dữ liệu cũng như lưu trữ dữ liệu được nhiều hơn. Tham khảo bài viết dưới đây để có cho mình cách chọn mua ổ cứng laptop hiệu quả mà hợp lý

Sự khác nhau giữa Jailbreak, Root và Unlock

So với máy tính, điện thoại và máy tính bảng là những thiết bị tương đối đóng. Jailbreak, root và unlock (mở khóa) là những cách để chúng ta vượt qua các giới hạn, làm những việc mà các nhà sản xuất và nhà mạng không

Hướng dẫn cách tra cứu số tài khoản thu BHXH bằng Zalo cực nhanh chóng

Bạn có thể đóng Bảo hiểm xã hội thông qua tài khoản ngân hàng. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tra cứu số tài khoản thu BHXH bằng Zalo...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cadillac Escalade ESV 2021 - biểu tượng cho địa vị và sự giàu sang nước Mỹ

Ban đầu, những chiếc Cadillac Escalade vốn chỉ được nâng cấp nhẹ nhàng để vượt qua GMC, nhưng sau đó sớm được đánh giá rất cao như một sự thành công lớn về mặt kỹ thuật. Một vài khác biệt nhỏ về thẩm mỹ, ghế ngồi bọc

Đánh giá Galaxy A8+ 2018: sự ảo tưởng về giá hay định nghĩa lại phân khúc cao cấp

Như mọi năm, dòng A được Samsung đem những nét tinh tuý đặc trưng của dòng S xuống cho người tiêu dùng trải nghiệm ở đa dạng phân khúc hơn.

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.