Làm thế nào để lái xe tập trung hơn?

Việc người lái xe bị xao nhãng có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có đến hơn 1,25 triệu người chết do tai nạn giao thông, và 94% trong số đó xảy ra do sai xót từ người điều khiển phương tiện.
Các chuyên gia đã chỉ ra 4 nguyên nhân chính gây ra sự phân tâm cho những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông:
Làm thế nào để lái xe tập trung hơn?

Xao nhãng do hình ảnh – những điều khiến người lái xe phải rời mắt khỏi phần đường họ đang di chuyển, ví dụ như việc kiểm tra điện thoại hay thoa lại lớp trang điểm.

Xao nhãng do âm thanh – những tiếng ồn quá lớn như tiếng nói chuyện điện thoại hay tiếng nhạc trong khoang xe sẽ khiến cho người lái không thể nghe được tín hiệu từ các phương tiện cùng tham gia giao thông, ví dụ như tiếng còi cứu thương.

Xao nhãng do hoạt động – việc cầm đồ ăn hay thức uống cũng khiến cho người điều khiển không thể tập trung vào tay lái của mình

Xao nhãng do tâm lý – Sự mệt mỏi và các vấn đề sức khỏe cũng là những yếu tố làm giảm khả năng tập trung lái xe của bạn.
Lái xe đòi hỏi sự tập trung cao độ
Mỗi công việc đều đòi hỏi khả năng tập trung nhất định của não bộ. So với việc nằm nghỉ ngơi trên bãi biển, lái xe đòi hỏi sự tập trung cao độ vì những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Matt Gerach là một trong những giảng viên dạy lái xe chuyên nghiệp hàng đầu của Ford tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ông đã dành 10 năm làm việc tại Ford để đào tạo những kỹ sư giỏi nhất để trở thành những chuyên gia lái thử xe hàng đầu tại Ford Úc.
“Với kinh nghiệm đào tạo hàng trăm học viên trong suốt thời gian qua, tôi nhận ra rằng: việc lái xe trên những đoạn đường đơn giản nhất cũng đòi hỏi tới 85% sự tập trung từ não bộ của người lái xe. Không quá khó để vừa lái xe vừa gửi một tin nhắn, chụp một bức hình hay nói chuyện với bạn đường. Tuy nhiên, đó chính là lúc tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhất là khi não bộ của bạn không thể tập trung hoàn toàn cho việc cầm lái.”

Khảo sát gần đây của Ford chỉ ra rằng, tại châu Á – Thái Bình Dương, có đến 22% phụ nữ trẻ thừa nhận họ từng chụp ảnh trong lúc họ lái xe. Đây là một thực trạng đáng lo ngại, bởi với vận tốc 100km/h, chiếc xe đã có thể đi được quãng đường 390m chỉ trong 14 giây, đây là khoảng thời gian chỉ đủ để họ có thể chụp hình selfie. 54% người điều khiển xe cho biết họ không thể từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại khi đang lái xe. 59% người tham gia khảo sát này cũng thừa nhận họ đã sử dụng điện thoại khi đang lái xe hoặc tại các điểm dừng đèn đỏ, dù biết rằng đây là hành vi vi phạm luật giao thông.
Với tư cách là chuyên gia thử nghiệm xe hơi, Gerlach phải đưa những chiếc xe vào điều kiện sử dụng khắc nghiệt nhất, thậm chí vượt qua nhu cầu sử dụng của những lái xe thông thường. Những người tham gia lái xe thử nghiệm cũng được huấn luyện để có thể sử dụng toàn bộ khả năng tập trung của não bộ trong quá trình lái và kiểm tra chất lượng của xe.
“Khi đã dành 85% sự tập trung cho việc lái xe, bạn khó có thể dành tâm trí làm bất kì điều gì khác. Dù bạn là một tay lái lão luyện hay chỉ mới lái xe một vài lần, bạn cần phải hiểu rõ mức độ tập trung cần thiết cho việc cầm lái. Hãy luôn giữ mình tỉnh táo khi tham gia giao thông, chỉ khi đó bạn mới có thể lái xe một cách an toàn.” Gerlach nhấn mạnh.
Làm thế nào để lái xe tập trung hơn?
Sau đây là một số lời khuyên giúp cho việc lái xe của bạn an toàn hơn:
1.
Tập trung hoàn toàn vào việc điều khiển xe của bạn. Các chuyên gia đã đưa ra các số liệu chứng minh rằng: chỉ cần xao nhãng một chút khi cầm lái, người lái xe có thể dễ dàng gây ra sự nguy hiểm cho người đi bộ, những người tham gia giao thông khác và chính bản thân mình.
2.
Mở rộng tầm quan sát khi tham gia giao thông. Gerlach cho rằng: “Mọi người thường không có tầm nhìn đủ bao quát khi lái xe. Họ có xu hướng chú ý đến chiếc xe ngay trước mặt thay vì kiểm tra xem tình hình giao thông phía trước như thế nào. Hãy cố mở rộng tầm nhìn ra phía trước và hai bên cạnh xe của bạn để có thể kịp thời nhận biết những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.”
3.
Đừng lái xe khi bạn không đủ tỉnh táo: Vấn đề về sức khỏe luôn luôn ảnh hưởng đến sự tập trung lái xe của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn giữ sự tỉnh táo cùng tinh thần cảnh giác để phản ứng nhạy bén và chính xác hơn khi lái xe.
Quỳnh Trang (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

5 bí quyết giúp bạn lái xe an toàn trong dịp Tết

Dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 đã cận kề, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa những ngày cuối năm đều tăng cao. Đường xá cũng vì thế mà trở nên đông đúc hơn, khiến tình hình giao thông phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Giao

38% lái xe tại Việt Nam không thể từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại khi lái xe

Trong thời đại bùng nổ mạnh mẽ của Internet, các thiết bị di động đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ. Theo một nghiên cứu gần đây của Ford với các lái xe tại Việt...

Hành khách nên làm gì để tài xế lái xe an toàn hơn?

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng tài xế có chở khách trên xe sẽ có tỷ lệ gây va chạm dẫn tới chấn thương nghiêm trọng lớn hơn 60% so với khi lái xe một mình.

"Điểm danh" những thói quen xấu dễ khiến tài xế mất tập trung

Việc mất tập trung khi lái xe ô tô rất nguy hiểm, có thể gây hại cho chính tài xế cũng như những người lưu thông quanh mình. Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng ý thức được những thói quen dễ khiến...

Đồng Nai: Không còi báo và tín hiệu đèn tại khu vực giao nhau, tàu hỏa đâm xe máy gây chết người

Ngày 22/10/2017 vừa qua, tại Gia Tỵ, Gia Lào thuộc tỉnh Đồng Nai đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa tàu hỏa và xe máy khiến người điều khiển xe máy tử vong. Điều đáng nói là...

Đón Giáng sinh nhẹ nhàng theo phong cách xe điện BMW i3

Tuy nhiên, trong bài này mẫu xe điện cỡ nhỏ BMW i3 đã hoàn thành nhiệm vụ trên một cách dễ dàng. Bất ngờ hơn nữa, chiếc xe điện BMW i3 còn tận dụng “lợi thế” của mình để thắp sáng cây thông Noel, qua đó các kỹ sư của BMW cho thấy chiếc BMW i3 còn

Liên tục xảy ra tai nạn giao thông chết người trên đường Nguyễn Duy Trinh

Trong vòng 5 ngày, trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9 đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Xe ô tô khách tông sập trụ điện, 16 người thương vong

Xe ô tô chở 20 hành khách đang lưu thông trên đường bất ngờ tông sập cột điện trung thế khiến 2 người chết tại chỗ và 14 người khác bị thương nặng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải hình ảnh trên Google Docs về máy tính

Đây là cách nhanh nhất, tuy nhiên chất lượng và kích thước hình ảnh sẽ bị thay đổi. Xem những cách chụp ảnh màn hình nhanh: Không sử dụng phần mềm – Sử dụng phần mềm

Hướng dẫn chuyển thư mục sang ổ đĩa khác trên Windows 10

Để dọn dẹp phân vùng C:, với những tập tin, thư mục rời rạc như văn bản Word hay tập tin nén WinRAR, Ultra ISO chẳng hạn, bạn hoàn toàn có thể di chuyển chúng đến bất kỳ phân vùng khác mà mình muốn, miễn là có đủ dung

G-Sync Và FreeSync khác nhau như thế nào ?

Khi mua màn hình máy tính để chơi game, bạn cần phân biệt được công nghệ G-Sync và FreeSync. Cả hai công nghệ này đều giúp cải thiện hiệu năng chơi game bằng cách đồng bộ hóa tần số quét giữa màn hình và card đồ họa.

Hướng dẫn cách cài đặt đồng hồ Garmin trên máy tính

Việc đầu tiên khi bạn sở hữu chiếc đồng hồ Garmin là cần phải tạo tài khoản và thiết lập các tính năng cho thiết bị. Để làm được điều này chúng ta phải biết cách cài đặt đồng hồ Garmin trên máy tính. Vậy bạn hãy làm

Thử ngay tính năng lời nhắc với Cortana Reminders trong trình duyệt web Microsoft Edge

Để giúp cho quá trình làm việc trên trình duyệt web Microsoft Edge trở thuận tiện và hiệu quả hơn, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo lời nhắc đính kèm liên kết, nhắc nhở hoặc bất kỳ nội dung nào mà bạn muốn với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Infiniti QX60: SUV hạng sang 7 chỗ giá hơn 3 tỷ đồng

Infiniti QX60 là mẫu xe mang lại nhiều điều bất ngờ với những ưu điểm ở trang bị tiện nghi, thiết kế ngoại thất và động cơ. Dung hòa giữa 2 yếu tố thể thao và sự êm ái tưởng chừng chẳng hề liên quan.

Đánh giá thiết kế và màn hình Nokia 3.1 xem có những gì nổi bật

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nokia 3.1, sản phẩm mới đang được bán chính hãng với giá chỉ hơn 3 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Đây là mức giá rất tốt khiến cho Nokia 3.1 được đông đảo người dùng smartphone

Soi chi tiết Camera Samsung A52 có đáng tiền để mua ?

Nhìn chung phần thông số camera của Galaxy A52 có sự nâng cấp nhẹ khi camera chính được nâng cấp độ phân giải tối đa 64MP, trong khi camera góc rộng giảm độ phân giải xuống 8MP thay vì 12MP như trên A51.