Nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ taxi công nghệ


Quyền tự do riêng tư (vị trí đi lại) của người sử dụng dịch vụ taxi công nghệ dễ bị tiết lộ, theo dõi
Khi không hài lòng về khách hàng, một số lái xe taxi công nghệ sẵn sàng công khai thông tin của khách lên mạng để bêu riếu, châm chọc. Việc làm lộ thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ không chỉ ảnh hưởng xấu đến lòng tin của người dân đối với loại hình dịch vụ được coi là văn minh này mà còn tạo ra những nguy cơ khó lường về ANTT.
Khi khách hàng bị… mắng
Gọi điện đến Đường dây nóng Báo ANTĐ, chị V.T.H, ở phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội phản ánh, cách đây không lâu chị nhận được khá nhiều cuộc gọi từ những số máy lạ với những lời lẽ tục tĩu, giọng điệu gay gắt mang tính lăng mạ.
Cũng theo chị H, nội dung chính của các cuộc gọi này là phê phán việc chị H gọi xe taxi Grab nhưng lại “chảnh chọe” yêu cầu lái xe phải đi vào tận cửa, trong khi đó lối vào thì vừa nhỏ vừa lòng vòng. Lái xe yêu cầu khách hàng hủy chuyến vì không đáp ứng được yêu cầu thì khách hàng kiên quyết không hủy. Tìm hiểu thêm, chị H được biết, thông tin cá nhân của chị (số điện thoại, địa chỉ gọi xe…) đã được một lái xe đưa lên một diễn đàn mạng với các thành viên chủ yếu là các lái xe taxi công nghệ mang tính “cảnh báo” về đối tượng khách hàng cần tránh.
Kiểm tra lại lịch trình, chị H mới tá hỏa khi thấy dù bản thân có gọi xe taxi do lái xe đó lái nhưng không phải cuốc xe mà lái xe này thông tin. Như vậy, lái xe này đã có sự nhầm lẫn giữa chị H và một khách hàng khác nhưng lại đưa thông tin cá nhân của chị lên mạng để những người khác “té nước theo mưa”, thoải mái vào đó bình luận rồi gọi điện làm phiền. Sự việc trên khiến chị H vô cùng giận dữ và lo lắng.
“Vẫn biết, đây chỉ là một vài trường hợp cá biệt, song với cách xử sự thiếu văn hóa như vậy, chắc chắn lái xe này sẽ không thể đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ cũng như sự an toàn cho hành khách” - chị H nhận xét.
Không chỉ số điện thoại, tên, địa chỉ nhà riêng… khách hàng sử dụng dịch vụ taxi công nghệ còn có nguy cơ lộ thông tin về tài khoản ngân hàng, thẻ visa… Ngoài ra, một số người dân khi sử dụng dịch vụ còn phàn nàn về việc khi họ gọi xe có lái xe nhận cuốc xe rất nhanh nhưng lại để khách chờ lâu, đến khi khách sốt ruột gọi điện, họ lại yêu cầu khách hủy chuyến trong khi lỗi hoàn toàn thuộc về phía họ.
Không dừng lại ở đó, có khách hàng không hài lòng về chất lượng dịch vụ, khi kết thúc hành trình đánh giá dịch vụ chỉ đạt từ 1-2 sao. Do điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của lái xe nên hành khách đã bị lái xe nhắn tin, gọi điện mắng xối xả.
Người tiêu dùng được đảm bảo bí mật về thông tin
Bên cạnh nỗi lo có thể bị ảnh hưởng an toàn tài khoản, một vấn đề khác cũng khiến không ít khách hàng băn khoăn khi sử dụng taxi công nghệ để di chuyển, đó là quyền tự do riêng tư (vị trí đi lại) dễ bị tiết lộ, theo dõi.
Về các quy định pháp lý liên quan, luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLAW cho rằng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định khá rõ về quyền bảo mật thông tin. Theo đó, người tiêu dùng được bảo đảm an toàn, bí mật thông tin của mình khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ có trách nhiệm thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng; Chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng…
Bên cạnh đó, Điều 38 - Bộ luật Dân sự 2015 cũng nêu rõ, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.
Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật. Các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Do vậy, khi phát hiện thông tin của mình bị lộ lọt từ bên cung cấp dịch vụ, cá nhân có thể phản ánh tới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhà cung cấp dịch vụ hoặc cơ quan chức năng có liên quan. Nếu khách hàng bị thiệt hại có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa yêu cầu đòi bồi thường. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huệ Linh (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ taxi công nghệ

Bên cạnh những tiện ích không nhỏ, taxi công nghệ khiến không ít khách hàng lo ngại về lỗ hổng trong bảo mật thông tin…

Taxi truyền thống "chạy đua" công nghệ với Uber, Grab

Trước sự cạnh tranh gắt gao của Grab, Uber, để “giữ chân” khách, một số hãng taxi truyền thống đã quyết định đầu tư ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy vậy, hiệu quả của những...

Đề xuất từ năm 2025, taxi Hà Nội chung một màu sơn

Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Taxi tự hành đầu tiên bắt đầu chạy thử và đón khách

Có một tài xế trên xe để đề phòng trường hợp xảy ra sự cố. Nhưng phần lớn việc điều khiển được thực hiện tự động, bao gồm cả rẽ tại các giao lộ và chuyển làn.

Grab chính thức áp dụng dịch vụ gọi xe taxi (Grabtaxi) tại Huế và Lâm Đồng (Đà Lạt)

Để sử dụng dịch vụ, người dùng mở ứng dụng Grab và chọn mục Grabtaxi, chọn điểm đến để biết được trước giá cước ước chừng. Mức giá cuối cùng sẽ tính theo đồng hồ của taxi.

Taix truyền thống: “Không nên bổ sung taxi điện tử, hợp đồng điện tử”

Dự thảo này được kỳ vọng sẽ giải quyết được các vấn đề vướng mắc trong hoạt động vận tải ô tô hiện nay, nhất là những tranh cãi xung quanh việc định danh và cơ chế quản lý đối với loại hình “taxi công nghệ” Grab.

TP. Hồ Chí Minh: Lái xe Mazda CX-5 của khách, bảo vệ khách sạn gây tai nạn kinh hoàng

Vào khoảng 2h sáng ngày 9/7/2017, trên đường Phan Xích Long - Hoa Phượng, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh đã xảy ra một tai nạn nghiêm...

THỦ THUẬT HAY

Cách hạ cấp iOS 10 bản beta xuống iOS 9 không mất dữ liệu

Bản iOS 10 Beta mới ra mắt hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi cũng như nâng cấp độc đáo cho người sử dụng. Nếu như bạn cài đặt bản iOS 10 Beta mà muốn hạ cấp xuống để chờ bạn chính thức, nhưng lại lo sợ mất dữ liệu vậy

Cách chuyển định dạng USB từ FAT32 sang NTFS

Định dạng mặc định của USB là FAT32, tuy nhiên chúng có nhiều hạn chế so với NTFS, đơn cử là không cho phép bạn chép file lớn hơn 4GB vào USB.

Adobe cập nhật khẩn cấp bản vá cho các lỗ hổng Flash zero-day

Công ty cho biết hai lỗ hổng đang được tích cực khai thác và khuyến cáo người dùng plug-in của các trình duyệt trên Windows và Mac OS X cập nhật hệ thống của họ ngay lập tức.

Hướng dẫn dùng Preview để chỉnh sửa tập tin PDF trên macos

Tuy nhiên, việc chỉnh sửa nội dung trong tài liệu PDF thường gây khó khăn cho người dùng và yêu cầu họ phải sử dụng các phần mềm từ hãng thứ ba, đơn cử như Adobe Acrobat Reader,…

Ẩn thanh Taskbar để tạo không gian trống làm việc khác

Điểm thú vị ở tính năng này là khi di chuyển chuột vào thanh Taskbar thì nó hiện đầy đủ các chức năng như mặc định, còn di chuyển chuột ra chỗ khác thì Taskbar sẽ tự động ẩn đi.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Infinix Hot S: Lựa chọn camera phone tốt trong tầm giá 3 triệu đồng

Infinix Hot S sở hữu camera chính 13MP, hỗ trợ chỉnh tay thông số, camera selfie 8MP tích hợp flash led cho khả năng selfie tốt trong mọi điều kiện ánh sáng.

Đánh giá pin Pantech V955: Chưa thực sự ấn tượng

Với dung lượng pin trên máy không cao chỉ 2500 mAh nhưng Pantech V955 vẫn cho một thời lượng sử dụng pin chấp nhận được trong phân khúc giá mà smartphone này đem lại

Đánh giá Xiaomi Mi Max 2: pin khỏe bất ngờ, nhiều cải tiến sáng giá

Tiếp nối sự thành công của Mi Max, Xiaomi đã cho ra mắt Mi Max 2 với nhiều cải tiến, hôm nay hãy cùng trên tay Mi Max 2 nhé