Vì sao xe Porsche không có lưới tản nhiệt?


Ở triển lãm ôtô Frankfurt 2017, Bob Sorokanich, phóng viên của tạp chí Road and Track có dịp trò chuyện với giám đốc thiết kế của Porsche, Michael Mauer. Hai người bắt đầu bằng việc bàn luận về thiết kế của Cayenne Turbo mới, mẫu SUV công suất 550 mã lực ra mắt ở Frankfurt. Nhưng câu chuyện nhanh chóng đổi sang đề tài nguyên lý thiết kế tổng thể của Porsche, các chủ đề và ý tưởng được chia sẻ ở tất cả các mẫu xe của hãng, từ quá khứ, hiện tại và tương lai gần. Rồi Mauer tiết lộ điều mà phóng viên chưa từng để ý trước đó.


Vì sao xe Porsche không có lưới tản nhiệt?


'Ở phía trước, Porsche chưa từng có lưới tản nhiệt', Mauer nói với Sorokanich. 'Chỉ luôn là một hốc hút gió. Những xe khác có cả lưới tản nhiệt và một hốc lấy gió. Theo truyền thống, xe Porsche chỉ có một hốc hút gió bởi động cơ vốn nằm phía sau'.


Vậy điều khác biệt giữa lưới tản nhiệt và hốc hút gió là gì?


'Lưới tản nhiệt luôn nằm phía cao hơn, nơi có rất nhiều thanh crôm. Nếu bạn nhìn vào một chiếc Audi, đó là nơi có 4 vòng tròn, còn ở xe Mercedes là ngôi sao 3 cánh. Đó là phần nằm trên, ngang hàng với đèn pha, và xác định 'bộ mặt'. Rồi tới phần thấp hơn nơi có hốc hút gió, thứ không có nhiệm vụ định nghĩa ngôn ngữ thương hiệu mà đơn thuần là chức năng - để đưa không khí đi vào.


Chiếc 911 đầu tiên động cơ nằm phía sau, nên chúng tôi chỉ cần các hốc hút gió nhỏ phía trước', Mauer tiếp. 'Bộ mặt của một chiếc Porsche được nhận dạng không phải bởi lưới tản nhiệt mà chỉ bởi logo trên nắp ca-pô. Chúng tôi cố gắng đưa triết lý này vào Cayenne và Panamera'.




Trên Porsche 911 đời 1964 hay 911 thế hệ 2.0 đều không có lưới tản nhiệt.



Ở phần lớn xe hơi, thiết kế phía trước được chia thành hai phần. Trên một vài mẫu, phần phía dưới, từ đáy đèn pha trở xuống, không gây nhiều ấn tượng đến mức như vô hình bởi người ta thường chú ý ngay tới lưới tản nhiệt, phần thiết kế chính nằm giữa và kết nối hai cụm đèn pha.


Điều gây ấn tượng nhất là việc Porsche trung thành với ngôn ngữ thiết kế này kể cả trên dòng sản phẩm hiện đại, từ sedan Panamera tới SUV như Cayenne và Macan, dù động cơ nằm phía trước, nhưng vẫn không có lưới tản nhiệt.




Thường lưới tản nhiệt nằm ngang hàng và kết nối hai cụm đèn pha.



Porsche cũng chưa từng sử dụng hốc hút gió giả trên bất cứ mẫu xe nào. Trong khi đó, ở phần lớn các sản phẩm xe hơi ngày nay, chỉ một tỷ lệ nhỏ 'lưới tản nhiệt' thực sự là nơi lưu thông không khí. Như Ford Mustang thế hệ hiện hành, nếu nhìn sát lưới tản nhiệt, sẽ nhận ra chỉ một góc nhỏ được mở để dòng khí đi qua.


Sự vinh danh của Porsche dành cho thiết kế 'không lưới tản nhiệt' thực sự đã trở thành truyền thống khi 911 hay với Cayenne, dù việc thể hiện rất khác biệt nhưng khuôn mẫu thiết kế cơ bản vẫn luôn cùng quy tắc.


Mỹ Anh

TIN LIÊN QUAN

Chạm mặt Porsche Macan Turbo 2019 kéo hàng trên đường

Ở phía sau, Porsche Macan Turbo 2019 còn kéo thêm một chiếc xe thô sơ cỡ nhỏ, điều này chứng minh rằng Macan Turbo hiệu suất mới cũng có khả năng kéo, mặc dù không quá ấn tượng.

Trực tiếp buổi ra mắt thế giới các dòng xe Porsche tại IAA 2017

Tại triển lãm ô tô quốc tế lần thứ 67 (IAA) sẽ diễn ra từ ngày 12/9 tại Frankfurt, hãng Porsche sẽ chính thức ra mắt dòng xe Cayenne được phát triển hoàn toàn mới. Bên cạnh đó, phiên bản mới của dòng xe 911 cũng sẽ được giới thiệu tại đây.

Porsche công bố kế hoạch lắp đặt mạng lưới sạc lớn nhất tại Singapore

Porsche Châu Á Thái Bình Dương vừa bắt tay hợp tác cùng SP Group để mở rộng mạng lưới sạc của mình tại Singapore, với mục tiêu lắp đặt tổng cộng 51 điểm sạc AC và DC trải dài khắp quốc đảo này vào giữa năm 2022.

Porsche Cayenne facelift lộ diện, trang bị nội thất gây chú ý

Với những hình ảnh được chụp lại cho thấy Porsche Cayenne phiên bản facelift nhận được một số nâng cấp đáng kể.Phần đầu xe với khá hầm hố, tuy nhiên đây chỉ là bộ khung giả đặt ngoài nhằm che đi thiết kế thật, dự đoán sẽ có một lưới tản nhiệt mới

Porsche Cayenne 2018 có ngoại hình bắt mắt, công suất 340 mã lực, giá từ 4,5 tỷ

Cayenne thế hệ mới trình làng vào tháng 9 năm ngoái tại triển lãm xe hơi Frankfurt, Đức với nhiều thay đổi ở phần ngoại thất. Đối thủ của Cayenne mới là mẫu Range Rover Sport. Cả hai mẫu xe khác biệt về ngoại hình, nhưng có cùng loại động cơ V6 tăng

Porsche Cayenne Coupe 2022 sẽ có thêm biến thể hiệu suất cao

Porsche Cayenne Coupe facelift 2022 hiện đang trong quá trình hoàn tất những khâu cuối cùng để chuẩn bị ra mắt công chúng. Được biết ở phiên bản nâng cấp này, chiếc xe nhận được những thay đổi tích cực về ngoại hình đồng thời có thêm bản động cơ

Nguyên mẫu thử nghiệm mới nhất của Porsche Cayenne 2018 lộ diện trên đường phố

Porsche dường như đã sẵn sàng để kéo tấm vải che khỏi Cayenne 2018, nguyên mẫu thử nghiệm mới nhất bị phát hiện gần đây đã tiếp...

Porsche Cayenne 2018 sẽ về Việt Nam vào cuối 2017, giá 9 tỷ đồng

Mới đây, Porsche Cayenne mới đã xuất hiện tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2017 và dự đoán sẽ về Việt Nam vào cuối năm 2017 với giá 8,92 tỷ Đồng.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra smartphone, tivi hỗ trợ kết nối MHL chính xác

Để giải đáp câu hỏi của khá nhiều người dùng về smartphone hay tivi của họ có được hỗ trợ MHL, công nghệ giúp xuất (chiếu) hình ảnh từ smartphone lên tivi hay không? Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn kiểm tra một

Tại sao điện thoại Samsung không sạc nhanh được?3 cách sửa đơn giản

Tại sao điện thoại Samsung không sạc nhanh được? Trong khi xem thông tin điện thoại Samsung thì lại có sạc nhanh. Hãy cùng mình đi tìm câu trả lời và cách giải quyết.

5 công dụng ít người biết của Google Search

Không chỉ tìm kiếm mọi thứ bằng cách nhập từ khóa truy vấn vào thanh tìm kiếm, bạn còn có thể làm được những việc khác hay ho, lợi ích hơn với Google

Cách bẻ khóa iPjhone không lo mất dữ liệu hay thiết bị bị vô hiệu hóa

Người tìm ra phương thức bẻ khóa chính là Matthew Hickey, một chuyên gia nghiên cứu bảo mật tại Hacker House. Hickey đã tìm ra mẹo để có thể tấn công brute force cho phép mở khóa mọi chiếc iPhone hay iPad trên mọi hệ

Hướng dẫn biến ảnh nền thành đen trắng dễ dàng, nhanh chóng

Xóa phông xưa rồi, bây giờ là đưa phông thành đen trắng để làm nổi bật người hay vật thể trong bức hình lên. Nếu bạn không biết Photoshop để làm điều đó thì khỏi cần lo, mình sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó ngay trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Samsung Galaxy J7 Prime: Thiết kế đẹp, hoạt động nhanh, vân tay một chạm

Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với nhiều cải tiến mạnh mẽ, chuẩn bị được ra mắt tại Việt Nam thời gian tới.

Đánh giá Lenovo Yoga Book: Chiếc tablet của tương lai.

Lenovo Yoga Book là một trong những chiếc tablet có 1 không 2 trên thị trường nhờ kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hãy cùng FPTShop đánh giá chiếc tablet này.

Router 4 râu Prolink PRC3801: Thiết bị ổn trong tầm giá 1 triệu đồng

Nếu như bạn là game thủ, yêu cầu đường truyền ổn định tốc độ cao thì hãy nói không với các router rẻ tiền được nhà mạng phát miễn phí. Thay vào...