Tăng thuế nhập khẩu, cánh cửa cho ô tô cũ về Việt Nam đã đóng lại


Tăng gấp đôi thuế nhập khẩu xe ô tô cũ
Mới đây, Bộ Tài chính vừa sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, dự kiến sẽ bổ sung tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, mức thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với mức hiện hành.
Đối với những xe có dung tích xilanh dưới 1000cc, sẽ chịu mức thuế tuyệt đối là 10.000 USD. Những xe có dung tích xi lanh trên 1000cc sẽ chịu mức thuế hỗn hợp. Cụ thể:
Xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) có dung tích xi lanh từ 1.000cc - nhỏ hơn 2.500cc có mức thuế hỗn hợp gồm: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD (lấy theo mức thấp nhất). Các xe loại khác: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD nữa.
Đối với những xe từ 2.500 cc trở lên, dòng xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) cũng có mức thuế hỗn hợp gồm: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150% cộng với 10.000 USD. Các xe loại khác là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.
Những xe có từ 10-15 chỗ, dung tích xi lanh dưới 2.500cc đươc tính thuế bao gồm: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD. Trên 2.500cc: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.
Như vậy, mức thuế tăng lên khá nhiều so với mức hiện hành.
Ô tô cũ không còn đường về Việt Nam
Khi quy định về mức thuế trên được thi hành, theo tính toán, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng đặc biệt là ô tô dung tích nhỏ thực sự sẽ phải đóng cửa nếu không muốn lỗ vốn nặng nề.
Một chiếc ô tô dung tích dưới 1000cc, có độ mới 90% nhập khẩu về Việt Nam với giá 4.000$. Áp dụng mức thuế hiện hành phải cộng thêm 5000$ thuế tuyệt đối cùng các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT, các chi phí đăng ký, lợi nhuận của doanh nghiệp,... Nếu áp dụng quy định về thuế mới có nghĩa là cộng thêm 10.000$ thuế tuyệt đối thì giá bán sẽ lên đến 23.000$. Mức giá mới này chênh lệch so với hiện nay khoảng 150 triệu đồng và cao hơn so với giá ô tô mới cùng loại từ 60 - 100 triệu đồng. Với mức giá tăng như vậy, ô tô cũ thật sự đã hết đường để về Việt Nam.
Thực tại, với mức giá hiện hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũ đã phải khốn đốn. Từ năm 2016 đến nay, xe ô tô cũ bình dân đã không còn được nhập khẩu về Việt Nam do giá chênh lệnh với ô tô mới cùng dòng là không nhiều nên người tiêu dùng không có nhu cầu, chỉ những xe ô tô cũ hạng sang và hiếm mới có lượng cầu trên thị thường. Tuy nhiên, sang đến năm 2017, khi thuế Hải quan nhập khẩu những dòng xe này được nâng lên thì đã không còn doanh nghiệp nào muốn nhập xe ô tô cũ nữa. Những doanh nghiệp nhập khẩu xe cũ tiếng tăm một thời giờ đã thua lỗ lên đến 400 tỷ đồng, phải bỏ trốn và bị truy thu thuế.
Tăng thuế nhập khẩu: ai lợi, ai hại?
Việc tăng thuế này chắc chắn sẽ gây thiệt hại nhất cho những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam và khiến ô tô cũ không còn đường về Việt Nam nữa. Tuy nhiên, trước tinh hình ô tô mới ngày càng được đưa vào Việt Nam nhiều hơn, nhu cầu của người tiêu dùng về ô tô cũng tăng lên nhưng cơ sở hạ tầng tại các thành phố vẫn chưa đáp ứng được một lượng quá lớn ô tô lưu thông, gây nên những thiệt hại to lớn về trật tự an toàn giao thông, Bộ Tài chính bắt buộc phải lựa chọn quyết định tốt nhất cho lợi ích công cộng. Thêm vào đó, việc nhập khẩu ô tô cũ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn cho người điều khiển cũng như ô nhiễm môi trường.
Quỳnh Trang (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Tăng thuế nhập khẩu, cánh cửa cho ô tô cũ về Việt Nam đã đóng lại

Trước tình hình giao thông tại các thành phố trung tâm ngày càng tắc nghẽn, cơ sở hạng tầng chưa hoàn thiện, Bộ Tài Chính bắt buộc phải đưa ra những chính sách khắt khe đối với xe ô tô cũ nhập...

Cam kết WTO: Chỉ còn ô tô chưa cắt giảm thuế quan hết

Đến năm 2017, mức thuế suất bình quân biểu thuế nhập khẩu của Việt Nam hiện hành theo Nghị định số 122/2016/NĐ-CP là 10,57%, thấp hơn so với mức trần cam kết cắt giảm khoảng 3%. Biểu thuế xuất khẩu gồm 123 nhóm mặt hàng theo HS 4 số, trong đó xếp

Cánh cửa cho ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam đang dần đóng lại

Theo đó, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1 lít thuộc nhóm hàng 87.03 (Phụ lục III của Nghị định) áp dụng mức thuế tuyệt đối 10.000 USD mỗi xe.

Thêm khó khăn cho xe nhập khẩu tư nhân về Việt Nam

Cụ thể, mức thuế tuyệt đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1.000cc (nhóm 87.03) là 10.000 USD/chiếc.

Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống được giảm 5%

Từ 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô thay đổi khi các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống được giảm 5%.

Thuế thay đổi giá xe bán tải nhập khẩu có thể tăng hơn 500 triệu

Với mức thuế phí như hiện tại, một chiếc Ford Ranger (mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam), bản thấp nhất sử dụng động cơ 2.2L, số sàn có giá bán dao động trong khoảng 580 - 600 triệu đồng/chiếc. Nếu mức thuế phí tăng, mức giá bán sẽ rơi vào

Dù được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nhưng Suzuki Celerio không giảm giá

Cuối tuần trước, lô xe Suzuki Celerio 2018 đầu tiên cập cảng, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Tuy về nước trong năm 2018, được hưởng ưu đãi thuế 0% nhưng Celerio vẫn giữ nguyên giá bán như lô được nhập khẩu khi phải chịu thuế 30%.

THỦ THUẬT HAY

Những lưu ý giúp sử dụng camera hành động (actioncam) hiệu quả

Actioncam là camera hành động với những đặc điểm khác biệt với camera thông thường

Hướng dẫn mẹo hay dùng AR trên iOs 11 để tạo ra video thú vị, chất lượng

Với những ai đang sử dụng từ iPhone 6s có hệ điều hành iOS 11 thì đều có khả năng sử dụng công nghệ thực tế (AR) để tạo video nhưng không phải ai cũng biết. Trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn mẹo hay dùng AR

Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn mua iPhone đã qua sử dụng

Việc nhiều người mua iPhone cũ không còn là điều quá xa lạ với thị trường Việt Nam trong những năm trở lại đây. Sức hút từ sản phẩm của Apple đã khiến người tiêu dùng chấp nhận những rủi ro để sở hữu chúng. Nếu bạn

Hướng dẫn nhận bản quyền AVG Internet Security 2018 “miễn phí 1 năm” giá trị 1.6 triệu

AVG Internet Security 2018 là một phần mềm diệt virus được rất nhiều người tin dùng. Ngoài tính năng diệt virus mạnh mẽ, phần mềm còn mang đến các tính năng bảo vệ máy tính rất tốt, ngăn chặn sự truy cập trái phép từ

7 thủ thuật Outlook.com ẩn thú vị có lẽ bạn chưa biết

Nếu bạn sử dụng Outlook là tài khoản email chính của mình thì tìm hiểu về những tính năng ẩn của dịch vụ này sẽ giúp bạn có trải nghiệm sử dụng hiệu quả hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nokia 7.1: Đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và