Năm 2018, thuế nhập khẩu về 0% có phải thời điểm thuận lợi để mua xe giá rẻ?


Thuế nhập khẩu 0% có phải thời điểm để mua ô tô giá rẻ?
Theo các chuyên gia đánh giá thị thường nhận định, thông tin về việc giảm thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN vào đầu năm 2018 đã khiến hoạt động mức cung của các doanh nghiệp ô tô ngày càng khó khăn. Để kéo mức cầu của người tiêu dùng, các hãng đã phải đưa ra hàng loạt chính sách giảm giá và ưu đãi đặc biệt trong năm 2017.
Đây là lần đầu tiên, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến một cuộc chạy đua về giá quyết liệt như thế. Các hãng xe từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay xe lắp ráp trong nước đều thực hiện chính sách giảm giá lên đến vài trăm triệu đồng nhưng vẫn không cải thiện được doanh số. Các 'gã khổng lồ' trong thị trường ô tô Việt Nam như Toyota, Mitsubishi, Ford, Mazda... cũng phải điều chỉnh giảm giá liên tục kèm theo những ưu đãi đặc biệt về dịch vụ.
Dẫn chứng cho cuộc chạy đua này là hãng xe Honda đã giảm giá lớn đến 200 triệu đồng, Mitsubishi cũng ghi nhận mức giảm giá lên đến 164 triệu đồng, thậm chí các 'ông lớn' như Toyota trước đây chưa từng có chính sách giảm giá mà hiện tại cũng đã giảm từ 11 - 40 triệu đồng cho các dòng xe, trong đó bao gồm cả 'ông hoàng doanh số' Vios...
Tâm lý chờ đợi của khách hàng dã tác động mạnh đến hoạt động của các hãng xe, khiến giá ô tô hiện nay đã giảm đến đáy, tuy nhiên, để kích thích tiêu dùng các hãng vẫn tiếp tục đưa ra những chính sách ưu đãi đặc biệt riêng cho từng dòng xe.
Dựa theo những phân tích về diễn biến thị trường có thể nhận thấy giá ô tô hiện tại khi vẫn còn tính thuế nhập khẩu có thể đã thấp hơn giá ô tô của năm 2018 vì ngoài thuế nhập khẩu, giá ô tô vẫn còn chịu nhiều yếu tố tác động như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ, chính sách giá của từng hãng xe... những yếu tố này có thể làm giá tăng khi thuế nhập khẩu ô tô về mức 0%
Từ những nhận định trên, có thể nói, thời điểm thuế nhập khẩu còn 0% chưa chắc là thời điểm tốt nhất để mua xe giá rẻ mà chính là ngay lúc này. Và có thể sự chờ đợi của người tiêu dùng bây giờ sẽ là vô ích.
Để các hãng xe vượt qua khó khăn khi thị trường biến động
Bộ Công Thương vừa đề xuất 3 giải pháp cụ thể trong báo cáo Tổ công tác về Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô. Thứ nhất, tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ lớn để khuyến khích sử dụng xe trong nước. Thứ hai, có giải pháp hỗ trợ rất mạnh đối với các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước, trong đó không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô. Thứ ba, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN...
Quỳnh Trang (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Năm 2018, thuế nhập khẩu về 0% có phải thời điểm thuận lợi để mua xe giá rẻ?

Do tâm lý chờ đợi thuế nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực ASEAN giảm xuống còn 0% vào năm 2018 (theo Hiệp định thương mại hàng...

Mitsubishi giảm giá xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ tháng 8

Động thái giảm giá dòng xe hưởng thuế nhập khẩu 0% của Mitsubishi là đúng theo lý thuyết, nhưng lại đi ngược chiều so với thị trường. Trong bối cảnh các doanh nghiệp kinh doanh ôtô không giảm sau khi cân nhắc tới yếu tố cung cầu, áp lực về tỉ giá

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nhưng giá xe không giảm

Những chiếc xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, thậm chí còn tăng.

Lô ôtô nhập khẩu ASEAN hưởng thuế 0% sắp cập cảng

Lô ôtô Honda nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam này được tàu MOL của Nhật Bản chuyên chở, mang theo lô hàng hơn 2 nghìn ôtô với 4 mẫu xe khác nhau về Việt Nam gồm: Jazz, Accord, CR-V và Civic.

Nỗi lo của xe lắp ráp trong nước nửa cuối năm 2018

Tháng 8 vừa qua, xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN được hưởng thuế 0% (chủ yếu là Thái Lan và Indonesia) đã ồ ạt về Việt Nam với hơn 11.000 xe cập cảng, điều này vẫn đang tiếp diễn trong tháng này.

Loạt ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% từ năm 2018

Honda Civic, CR-V thế hệ mới, Toyota Fortuner và nhiều tân binh như Suzuki Celerio, Honda Jazz, Toyota Avanza đều xuất từ hai thị trường có mức nội địa hóa linh kiện cao hàng đầu ASEAN, Thái Lan và Indonesia.

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách xóa video trên YouTube dành cho người mới dùng

Khi đã chính thức gia nhập YouTube – mạng lưới video có quy mô đồ sộ nhất thế giới hiện nay, bạn sẽ phải nắm rõ các thao tác cơ bản như cách xóa video trên YouTube để có thể loại bỏ các video không mong muốn trong quá

Cách tắt đồng bộ ảnh Viber trên máy tính và điện thoại

Theo thiết lập mặc định, ứng dụng Viber sẽ tự động đồng bộ tập tin media trên tài khoản Viber điện thoại và phiên bản Viber trên máy tính.

iPhone 6S là chiếc điện thoại iPhone tuyệt vời cuối cùng, còn lại chỉ là phế thải

Apple chuẩn bị tung ra chiếc iPhone mới nhưng, đừng mua! Bởi chiếc iPhone tốt nhất đã có trên thị trường rồi, đó chính là chiếc iPhone 6S.

SamSung vừa trình làng 3 mẫu tai nghe AKG không dây mới

Theo thông báo mới nhất từ Samsung, công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới này vừa ra mắt loạt 3 tai nghe AKG không dây hoàn toàn mới, bao gồm Y100, Y500 và N700NC, lần lượt thuộc 3 kiểu tai nghe khác nhau là

ĐÁNH GIÁ NHANH

HP Envy 13 và Dell Ins 7460 - Cùng phân khúc cao cấp, ngoại hình đẹp, có gì nổi bật?

Đối với những chiếc laptop đa phương tiện có tầm giá ~20 triệu đồng, nhà sản xuất thường đầu tư nhiều hơn ở thiết kế với mục đích đem đến cho người dùng một sản phẩm không chỉ đẹp mà còn là một món “phụ kiện - trang

Trên tay và đánh giá nhanh Lenovo Tab 3 7 Essential

Giữ vững phong độ ở thị trường phổ thông, Lenovo đã cho ra mắt chiếc Tab 3 7 Essential với mức giá hợp lý cùng cấu hình đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng.