Quảng Ninh muốn giảm "tuổi thọ" tàu du lịch, Cục Đăng kiểm phản đối

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT xem xét giảm niên hạn sử dụng đối với tàu du lịch của địa phương so với quy định chung, nhằm hạn chế sự cố, tai nạn của tàu du lịch, giúp đẩy nhanh lộ trình thay thế những tàu cũ, vỏ gỗ. Nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, đề xuất này đi ngược với quy định chung, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trước nhiều sự cố cháy nổ, tai nạn Quảng Ninh muốn giảm niên hạn sử dụng tàu du lịch
Rút ngắn tuổi thọ để đảm bảo an toàn
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, đội tàu du lịch của tỉnh đã phát triển lên tới hơn 500 chiếc (gồm 331 tàu tham quan, 202 tàu lưu trú với trọng tải trung bình 48 khách/tàu); gần 100.000 chuyến/năm với trên 2,5 triệu khách/năm, ngày cao điểm có thể lên tới 900 chuyến/ngày. Trong quá trình hoạt động, đội tàu du lịch đã và đang bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập... Những tàu du lịch có thời gian hoạt động lâu năm (trên 10 năm) bị suy giảm khả năng chịu va đập, chống chìm, nhất là tàu vỏ gỗ...
Do đó, UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị quy định niên hạn hoạt động của tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đối với tàu du lịch vỏ gỗ là 15 năm; đối với tàu du lịch vỏ thép là 25 năm. Về lộ trình áp dụng, đối với tàu du lịch hết thời hạn hoạt động trước ngày 31-12- 2017 được phép hoạt động thêm 1 năm kể từ ngày hết niên hạn sử dụng. Đối với tàu du lịch hết thời hạn hoạt động sau ngày 31-12-2017 sẽ không được gia hạn hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.
Kiến nghị này của tỉnh Quảng Ninh khá “bất ngờ” và không được Cục Đăng kiểm đồng tình. Theo Cục Đăng kiểm, số lượng tàu tham quan hiện có ở Quảng Ninh là 345 chiếc, trong đó có 60 chiếc vỏ thép, 285 chiếc vỏ gỗ; số lượng tàu lưu trú du lịch, nhà hàng nổi, khách sạn nổi hiện có 201 chiếc, trong đó có 23 vỏ thép, 178 vỏ gỗ. Theo quy định của Nghị định 111/2014/NĐ-CP của Chính phủ, tỷ lệ số phương tiện hết niên hạn sử dụng trên vịnh trong 10 năm tới trên tổng số phương tiện hiện có đối với tàu tham quan vỏ gỗ là 20%; đối với tàu lưu trú du lịch, nhà hàng nổi, khách sạn nổi vỏ gỗ là 27% (tàu vỏ gỗ niên hạn 25 năm, vỏ thép 35 năm - PV).
Theo kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh, tỷ lệ số phương tiện hết niên hạn sử dụng trên vịnh trong 10 năm tới trên tổng số phương tiện hiện có đối với tàu tham quan vỏ gỗ là 46%; đối với tàu lưu trú du lịch, nhà hàng nổi, khách sạn nổi vỏ gỗ là 59%.
Tuổi thọ tàu không phải nguyên nhân tai nạn
Về đề xuất của tỉnh Quảng Ninh, Cục Đăng kiểm cho rằng, cần phải đánh giá tác động để bảo đảm lợi ích cho chủ phương tiện. Đứng trên phương diện về kinh tế, chủ phương tiện mới đầu tư phương tiện hiện đại sẽ khó thu hồi vốn đầu tư. Ngoài ra, khi xây dựng Nghị định 111/NĐ-CP, các cơ quan liên quan đã tham khảo một số quy định của nước ngoài nhằm vừa đảm bảo an toàn kỹ thuật cho phương tiện vừa tối ưu nhất trong đầu tư kinh doanh.
Đồng thời, khi xin ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng Nghị định, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh về niên hạn sử dụng đối với tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm loại vỏ gỗ là không quá 25 năm. Cục Đăng kiểm cho rằng, để có thể rút ngắn niên hạn hoạt động của phương tiện so với quy định của Nghị định 111/NĐ-CP thì cần phải có thời gian để tổng kết đánh giá.
Về các vụ tai nạn của phương tiện chở khách du lịch trên vịnh Hạ Long, Cục Đăng kiểm dẫn chứng: thời gian qua với 12 vụ cháy tàu và 11 đắm tàu, song qua quá trình điều tra cho thấy, các tàu bị tai nạn đều chưa quá niên hạn sử dụng theo quy định, bởi vậy, vấn đề kỹ thuật và niên hạn sử dụng chưa phải là nguyên nhân chủ yếu liên quan đến các vụ tai nạn của phương tiện chở khách du lịch trên vịnh Hạ Long.
“Chủ trương nâng cao chất lượng nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện chở khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long là cần thiết nhưng nếu giảm niên hạn hoạt động của phương tiện theo kiến nghị của tỉnh thì khối lượng phương tiện phải loại bỏ quá lớn, cần nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện tác động của giải pháp này, đồng thời cần lấy ý kiến của các chủ phương tiện để tạo sự đồng thuận”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho hay.
Ngoài ra, nếu quy định tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đòi hỏi tiêu chuẩn, điều kiện an toàn kỹ thuật phải cao hơn quy định chung thì cần có văn bản quy phạm pháp luật quy định về cơ chế, chính sách đặc thù riêng, và việc ban hành văn bản này phải phù hợp về thẩm quyền, nội dung và trình tự.
Hải Dương (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Điều chuyển 50 nốt xe khách tuyến Hà Nội - Ninh Bình từ bến xe Mỹ Đình về Giáp Bát

Dự kiến, từ 20-7 tới đây, UBND TP Hà Nội sẽ điều chuyển 50 nốt xe từ bến Mỹ Đình đi Ninh Bình về bến xe Giáp Bát để hạn chế tình trạng đi xuyên tâm.

Bộ Giao thông: Chưa triển khai loại hình xe buýt du lịch hai tầng

Bộ GTVT vừa yêu cầu các địa phương tạm dừng việc triển khai dịch vụ xe buýt du lịch hai tầng, chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới triển khai tiếp.

Ra mắt Toyota Quảng Ninh – Chi nhánh Cẩm Phả

Toyota Quảng Ninh – Chi nhánh Cẩm Phả là cơ sở 3S thứ 2 của Toyota tại tỉnh Quảng Ninh, một trọng điểm, đầu tàu của vùng kinh tế phía Bắc. Tọa lạc tại vị trí đắc địa và giao thông thuận tiện tại thành phố Cẩm Phả, Toyota Quảng Ninh – Chi nhánh Cẩm

Quảng Ninh: Mercedes-Benz GLK bỗng nhiên bốc cháy trong đêm

Rạng sáng ngày 14/9, một vụ cháy xe kinh hoàng đã xảy ra lại thành phố Móng Cái, Quảng Ninh. Được biết, chiếc xe đang đỗ bên đường bỗng nhiên phát cháy và gây ra nhiều tiêng nổ khiến dân cư...

Hà Nội tiếp tục sắp xếp luồng tuyến xe khách hợp lý

Hà Nội đã hoàn tất đợt điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách lớn nhất từ trước tới nay nhằm giảm tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc.

Bác đề xuất đổi lịch tổ chức phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm trong mùa hè

UBND TP Hà Nội không đồng ý với đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm về việc chỉ tổ chức phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vào các tối thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần (từ 18h00 đến 2h00 sáng hôm sau) trong...

Quảng Ninh: Mazda CX-5 phát cháy khi đang đỗ bên đường

Đêm qua (5/11/2017), tại tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, một chiếc Mazda CX-5 đã phát cháy khi đang đỗ bên đường. Theo thông tin thu thập từ hiện trường vụ cháy, nguyên nhân xảy ra...

Các xe không có giấy phép luồng xanh và xe không vào Hà Nội có thể đi theo các lộ trình dưới đây để tránh ùn tắc

Để tránh ùn tắc tại các chốt kiểm dịch ở các cửa ngõ Hà Nội, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã đưa ra văn bản hướng dẫn các lộ trình cho xe không có giấy phép 'luồng xanh' cũng như xe không đi vào Hà Nội.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải hình ảnh trên Google Docs về máy tính

Đây là cách nhanh nhất, tuy nhiên chất lượng và kích thước hình ảnh sẽ bị thay đổi. Xem những cách chụp ảnh màn hình nhanh: Không sử dụng phần mềm – Sử dụng phần mềm

Hướng dẫn chuyển thư mục sang ổ đĩa khác trên Windows 10

Để dọn dẹp phân vùng C:, với những tập tin, thư mục rời rạc như văn bản Word hay tập tin nén WinRAR, Ultra ISO chẳng hạn, bạn hoàn toàn có thể di chuyển chúng đến bất kỳ phân vùng khác mà mình muốn, miễn là có đủ dung

G-Sync Và FreeSync khác nhau như thế nào ?

Khi mua màn hình máy tính để chơi game, bạn cần phân biệt được công nghệ G-Sync và FreeSync. Cả hai công nghệ này đều giúp cải thiện hiệu năng chơi game bằng cách đồng bộ hóa tần số quét giữa màn hình và card đồ họa.

Hướng dẫn cách cài đặt đồng hồ Garmin trên máy tính

Việc đầu tiên khi bạn sở hữu chiếc đồng hồ Garmin là cần phải tạo tài khoản và thiết lập các tính năng cho thiết bị. Để làm được điều này chúng ta phải biết cách cài đặt đồng hồ Garmin trên máy tính. Vậy bạn hãy làm

Thử ngay tính năng lời nhắc với Cortana Reminders trong trình duyệt web Microsoft Edge

Để giúp cho quá trình làm việc trên trình duyệt web Microsoft Edge trở thuận tiện và hiệu quả hơn, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo lời nhắc đính kèm liên kết, nhắc nhở hoặc bất kỳ nội dung nào mà bạn muốn với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo A2020: Chất lượng, phù hợp với học sinh

Sở hữu thiết kế chắc chắn với cấu hình và mức giá tốt, Lenovo A2020 là sự lựa chọn không thể bỏ qua của các bạn học sinh.

Đập hộp smartband Samsung Gear Fit2 Pro giá 4,2 triệu đồng

Samsung Gear Fit2 Pro là bản nâng cấp của Samsung Gear Fit2 ra mắt hồi năm ngoái với điểm nhấn ở chuẩn kháng nước 'khủng' 5 ATM.

Đánh giá Mazda CX-8 2018 – Phiên bản CX-5 7 chỗ sắp về Việt Nam

Được giới thiệu lần đầu vào tháng 9 năm 2017, Mazda CX-8 là phiên bản trục cơ sở kéo dài (LWB) của mẫu crossover cỡ nhỏ CX-5 thế hệ thứ 2. Về mặt vai vế trong gia đình SUV crossover của Mazda, chiếc xe này được xếp