Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực pháp lý cao hơn Quy chuẩn 41


Việc ban hành các quy định phải đảm bảo tính thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông
Liên quan đến nội dung trên, luật sư Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Công ty TNHH Luật SBLAW cho rằng, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (gọi tắt là Quy chuẩn 41) được ban hành kèm theo Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT có hiệu lực pháp lý thấp hơn Luật Giao thông đường bộ 2008. Do đó, khi có sự không thống nhất thì sẽ áp dụng các quy định trong Luật Giao thông đường bộ.
Nhiều quy định thiếu khả thi
Cũng theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, ngoài bất cập trong quy định về ý nghĩa của đèn vàng, xe ô tô tải, Quy chuẩn 41 còn một số quy định thiếu tính khả thi. Ví dụ, “nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại thì biển hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lệnh”.
Trong khi đó, trong mục diễn giải ý nghĩa của biển số R.420 “Bắt đầu khu đông dân cư” lại ghi “Biển báo số R.420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển báo số R.421” (Biển báo “Hết khu dân cư”). Điều này gây khó khăn không nhỏ cho người tham gia giao thông.
Ngoài ra, về phân loại biển báo hiệu, Quy chuẩn 41 quy định: “… Trừ một số biển đặc biệt, các biển thể hiện hình tròn trên nền xanh lam có hình vẽ màu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh nhằm báo cho người tham gia giao thông biết”. Như vậy, việc thay đổi biển số R.420, R.421 từ nhóm biển chỉ dẫn có đặc trưng “hình chữ nhật hoặc hình vuông hoặc hình mũi tên, nền màu xanh lam” sang nhóm biển hiệu lệnh dễ gây hiểu lầm cho người tham gia giao thông.
Thời gian qua, việc triển khai thực hiện theo Quy chuẩn 41 còn khá chậm chạp, nhiều tuyến đường bộ chưa được bổ sung, thay thế hệ thống biển báo hiệu theo quy định. Có tuyến đường biển báo hiệu chưa đầy đủ, chồng chéo, không thống nhất gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện.
Cần sửa đổi nội dung chưa thống nhất
Về sự thiếu thống nhất của một số quy định giữa Luật Giao thông đường bộ và Quy chuẩn 41, luật sư Nguyễn Thanh Hà phân tích, Luật là văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội ban hành để cụ thể hóa Hiến pháp nhằm điều chỉnh các loại quan hệ xã hội trong các lĩnh vực hoạt động của xã hội. Luật có giá trị pháp lý cao chỉ sau Hiến pháp.
Thông tư là văn bản giải thích, hướng dẫn thực hiện những văn bản của Nhà nước ban hành, thuộc phạm vi quản lý của một ngành nhất định. Có thể nói thông tư dùng để hướng dẫn nghị định, do cấp bộ, bộ trưởng ký ban hành.
Điều 5 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 đã quy định về nguyên tắc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật là phải đảm bảo tính hợp hiến, tính hợp pháp và tính thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật; Bảo đảm tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả, dễ tiếp cận, dễ thực hiện.
Đồng thời, Luật này cũng quy định, trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn. Chính vì vậy, Luật Giao thông đường bộ 2008 là văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn Thông tư (Thông tư 06/2016/TT-BGTVT, nên khi có sự không thống nhất giữa Luật Giao thông đường bộ và Quy chuẩn 41 thì sẽ áp dụng các quy định trong Luật Giao thông đường bộ 2008.
“Để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật trong công tác xây dựng, ban hành văn bản, cơ quan có thẩm quyền cần phải xem xét, sửa đổi những nội dung chưa thống nhất trong Thông tư 06/2016/TT - BGTVT với Luật Giao thông đường bộ cho phù hợp. Điều này cũng khiến cho hoạt động thi hành pháp luật được thống nhất giữa cơ quan công an và ngành giao thông, tạo thuận lợi cho người dân” - luật sư Nguyễn Thanh Hà kiến nghị.
Huệ Linh (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Quy chuẩn 41 không thể "to" hơn Luật Giao thông đường bộ

Ngày 8-4-2016, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 06/2016/TT - BGTVT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/11/2016 (gọi tắt là Quy chuẩn 41).

Ô tô vượt phải thế nào cho đúng luật?

Đi đường 1 chiều có 2 làn trở lên, vượt xe rẽ trái…là những trường hợp ô tô được phép vượt phải mà không phạm luật.

So với các loại xe khác, xe biển đỏ có quyền ưu tiên gì?

Thông tư 02/2016/TT-BQP quy định về đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới trong Bộ Quốc phòng quy định quy cách biển số xe quân sự tại Phụ lục II, trong đó nêu rõ: Nền biển màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm, trên nền biển có dập hình quân hiệu,

Vi phạm Luật giao thông khi chở người đi cấp cứu

Khi đang điều khiển xe taxi trên đường tôi thấy có 3, 4 người vẫy xe và yêu cầu tôi chở một bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu. Do người bệnh có biểu hiện sốt cao, co giật nguy hiểm đến tính mạng nên...

Nhiều người thản nhiên vi phạm Luật Giao thông do chưa xử phạt triệt để

Những ngày qua, hình ảnh về một phụ nữ điều khiển xe máy dừng xe giữa đường, chặn đầu xe ô tô và các phương tiện khác để sử dụng điện thoại bị một người nước ngoài nhấc bổng đuôi xe kéo vào lề đường...

"Loạn" quy định khiến lái xe quay như chong chóng

Liên quan đến Quy chuẩn 41 của Bộ GTVT đang gặp phản ứng gay gắt của lực lượng CSGT Thủ đô, ngày 26-7, nhiều lái xe bày tỏ bức xúc trước tình trạng “loạn” quy định như hiện nay.

Yêu cầu kỷ luật tài xế vừa lái xe trên cao tốc vừa... nghịch điện thoại

Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Sở GTVT Lào Cai yêu cầu Công ty Hà Sơn Hải Vân kỷ luật lái xe vừa điều khiển xe trên cao tốc vừa sử dụng điện thoại để giải trí.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Samsung Smart Switch để chuyển dữ liệu sang máy Galaxy

Việc chuyển đổi sử dụng giữa các thiết bị Android với nhau ngày nay đã không còn quá khó khăn, nhất là với những phiên bản android mới nhất. Và mọi việc còn thuận tiện hơn nữa nếu điện thoại mới của bạn đến từ Samsung.

Cách ẩn và làm mờ bảng trong Word nhanh chóng

Thủ thuật ẩn bảng trong Word chính là sau khi thực hiện cách kẻ bảng trong Word chúng ta làm mờ hết phần viền đi. Trong một số trường hợp người dùng chỉ kẻ bảng trong word để sắp xếp dữ liệu, còn khi hoàn thành văn bản

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản cho bạn

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản này sẽ giúp bạn tính được mức thuế TNCN của mình cực nhanh mà không cần áp dụng công thức phức tạp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Galaxy J8 xem chiếc smartphone này có gì nổi bật

Đầu tiên, chúng ta sẽ có một thiết kế nguyên khối với mặt lưng nhựa của Galaxy J8 cũng giống như ngôn ngữ thiết kế của Galaxy J6. Có thể nói Samsung thường dùng một kiểu ngôn ngữ thiết kế cho những dòng sản phẩm của

Đánh giá Honda CBR650F 2018 - Mô-tô tầm trung gây sốt trên toàn thế giới

Xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1991, CBR600F sau đó đã được thay thế bằng mẫu CBR600F2, huyền thoại này được đánh giá là một trong những chiếc xe máy tốt nhất mọi thời đại.

Đánh giá camera Galaxy Note 8: không còn bị sốc khi so màn hình điện thoại với máy tính

Galaxy Note 8 là chiếc điện thoại có hai camera đầu tiên của Samsung, nó sử dụng một ống kính góc thường và một ống kính tele, tích hợp chống rung của cả 2 camera.