"Loạn" quy định khiến lái xe quay như chong chóng

* Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực pháp lý cao hơn Quy chuẩn 41

Việc ban hành các quy định phải đảm bảo tính thống nhất, dễ hiểu cho người tham gia giao thông
Những nội dung của Quy chuẩn 41 có thể nói đã “đá” chan chát với nội dung Luật Giao thông đường bộ. Anh Nguyễn Văn Quang, lái xe cho một công ty dịch vụ vận tải than thở: “Theo tôi được biết, Luật Giao thông đường bộ cao nhất so với các Thông tư, Nghị định hay quy định. Đằng này những nội dung trong Thông tư 06/2016 của Bộ GTVT lại có thể “điều chỉnh” lại cả luật khiến lái xe như tôi chẳng thể hiểu được cần phải thực hiện quy định nào thì mới là đúng khi tham gia giao thông”. Trong trường hợp như Quy chuẩn 41 quy định, nếu dừng lại trước vạch sơn khi có đèn vàng mà có thể sẽ gây nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp. Vậy khi lái xe ô tô đi tiếp thì có bị CSGT tuýt còi xử phạt hay không, bởi theo Luật Giao thông đường bộ thì như thế là phạm luật”.
Lái xe băn khoăn không hiểu
Trước việc quy định xe ô tô tải với khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg được xem là xe ô tô con tại Điểm 3.30, Điều 3 - Quy chuẩn 41, nhiều lái xe bày tỏ sự bất ngờ. Anh Nguyễn Trung Kiên cho biết, gia đình anh có chiếc xe tải Suzuki 500kg, trong đăng kiểm là 1.430 kg thì chiếu theo Quy chuẩn 41 phương tiện của anh sẽ là xe ô tô con…
Vậy, những giấy phép đi vào phố cấm mà từ trước đến nay anh vẫn phải xin Phòng CSGT cấp theo Quyết định 06 của UBND TP có cần thiết nữa hay không? Bởi đã là xe con thì được phép đi thoải mái trong các tuyến phố kể cả giờ cao điểm. Bên cạnh đó, nhiều lái xe cũng bày tỏ băn khoăn như: trên giấy đăng kiểm xe tải loại này ghi là xe tải, nhưng theo Quy chuẩn 41 thì lại là xe ô tô con. Vậy khi phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ mức xử phạt sẽ được tính như thế nào?
Anh Nguyễn Việt Hùng, lái xe cho một hãng vận tải ở Hà Nội chia sẻ: hiện nay, BKS của phương tiện xe tải đăng ký biển C, vậy theo Quy chuẩn 41 thì có phải đổi sang biển A hay không, và mức phí đăng ký, đổi biển này sẽ như thế nào?
Nhiều bất hợp lý trong Quy chuẩn 41
Trước những băn khoăn của các lái xe và người dân, phóng viên Báo ANTĐ đã trao đổi với Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội về vấn đề này. Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, những quy định trên của Quy chuẩn 41 đã “đá” Luật và các quy định khác có liên quan. Riêng việc quy định xe tải dưới 1.500 kg là xe ô tô còn thì chỉ trong một ngày trên các tuyến phố nội đô sẽ tràn ngập xe tải loại nhỏ.
Quy chuẩn này có hiệu lực hơn nửa năm nay và ngay sau khi có hiệu lực, CSGT đã kiến nghị các cơ quan chức năng rất nhiều lần để xem xét sửa lại những chỗ chưa hợp lý, nhưng đến nay tất cả vẫn lặng im. Việc Quy chuẩn 41 này ra đời nhiều quy định đã khiến cho tình hình ATGT thêm phức tạp, gây khó khăn cho lực lượng CSGT thực thi nhiệm vụ.
Đối với những băn khoăn về việc quy định xe tải “biến” thành xe con và “vượt” đèn vàng khi lái xe tiến sát vạch sơn không dừng lại được và cảm thấy nguy hiểm, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, lực lượng CSGT vẫn căn cứ vào quy định cao nhất đó là Luật Giao thông đường bộ để kiểm tra, xử lý. Những Thông tư, Nghị định hay Quy chuẩn đưa ra không thể trái với luật được và những bất cập này cần phải nhanh chóng được thay thế, sửa chữa.
Cũng theo chỉ huy Phòng CSGT, Cục Kiểm tra văn bản Quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cũng đã khẳng định những bất hợp lý của một số nội dung trong Quy chuẩn 41, đồng thời đề nghị Bộ GTVT sớm có báo cáo về những vấn đề có liên quan.
Hoàng Phong (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Quy chuẩn 41 không thể "to" hơn Luật Giao thông đường bộ

Ngày 8-4-2016, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 06/2016/TT - BGTVT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/11/2016 (gọi tắt là Quy chuẩn 41).

Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực pháp lý cao hơn Quy chuẩn 41

Báo ANTĐ số ra ngày 26-7, đăng bài “Quy chuẩn 41 không thể “chênh” với Luật Giao thông đường bộ” trong đó nêu rõ một số quy định không thống nhất giữa 2 văn bản quy phạm pháp luật này, gây khó...

Vi phạm Luật giao thông khi chở người đi cấp cứu

Khi đang điều khiển xe taxi trên đường tôi thấy có 3, 4 người vẫy xe và yêu cầu tôi chở một bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu. Do người bệnh có biểu hiện sốt cao, co giật nguy hiểm đến tính mạng nên...

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Quy chuẩn không chính xác đẩy cảnh sát giao thông vào thế khó

Thông tư 06/2016 của Bộ GTVT (gọi tắt là Quy chuẩn 41) đã có hiệu lực được hơn 7 tháng, song cho đến nay rất nhiều “hạng mục” lộ rõ bất cập. Một số quy định chưa rõ ràng và sai luật trong Quy chuẩn...

Người vi phạm có được quyền quay phim cảnh sát giao thông?

Đến thời điểm này chưa có văn bản pháp luật nào cấm người vi phạm quay phim, chụp hình cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ.

Nhiều người thản nhiên vi phạm Luật Giao thông do chưa xử phạt triệt để

Những ngày qua, hình ảnh về một phụ nữ điều khiển xe máy dừng xe giữa đường, chặn đầu xe ô tô và các phương tiện khác để sử dụng điện thoại bị một người nước ngoài nhấc bổng đuôi xe kéo vào lề đường...

Dư luận phẫn nộ về hành vi côn đồ của lái xe hất CSGT xuống đường

Chiều 29-6, một lái xe container vi phạm Luật Giao thông tại địa bàn xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh nhưng không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của tổ tuần tra giao thông mà cố tình bỏ trốn.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách kiểm tra .NET Framework trên máy tính

Có những lúc cài đặt phần mềm, máy tính yêu cầu chúng ta cài .NET Framework hoặc kiểm tra phiên bản của .NET Framework để có thể thực hiện. Vậy NET Framework là gì? Kiểm tra NET Framework trên

Tìm hiểu tính năng AOD - màn hình luôn hiển thị trên Galaxy A 2017

AOD là tính năng đặc biệt lần đầu tiên xuất hiện trên dòng sản phẩm cao cấp Samsung Galaxy S7 và hiện nay đã được đưa xuống dòng cận cao cấp Galaxy A 2017.

Cách biến tranh vẽ thành ảnh cho phép sống ảo hơn

Bước tiến của khoa học cũng cho phép ta 'sống ảo' hơn trước.

Sử dụng đa nhiệm trên các thiết bị Android một cách dễ dàng với Floating Apps

Với tính năng tương tự Float Tube Video ở bài viết trước, hôm nay TECHRUM tiếp tục giới thiệu ứng dụng Floating Apps Multitask, cho phép bạn thực hiện nhiều công việc cùng một lúc theo dạng cửa sổ pop-up, dành cho các

Mẹo chụp được những bộ hình ưng ý nhất bằng smartphone

Ngày nay máy ảnh cơ đã rất phổ biến, những bạn muốn có được bộ hình đẹp lung linh, chất lượng cao sắc nét hay để in lịch thì đây là lựa chọn tuyệt vời.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei Y9 2019: Mặt lưng bóng bẩy, 4 màu sắc, 4 camera

Huawei Y9 2019 được trang bị màn hình tràn viền có kích thước 6,5 inch với thiết kế “tai thỏ”, trang bị thêm tấm nền IPS LCD, có độ tương phản 1500:1, độ phân giải Full HD+ 2.340 x 1.080 pixels.

Đặt lên bàn cân Sony Xperia XA2 và HTC U11 Life: Đâu là lựa chọn đáng giá?

Ra mắt trong thời điểm smartphone màn hình viền mỏng, tỉ lệ mới 18:9 đang “lên ngôi” thế nhưng cả Xperia XA2 và HTC U11 Life đều sử dụng tỉ lệ màn hình 16:9 truyền thống và khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế riêng của

Porsche 911 Carrera 2017 - Biểu tượng bất diệt

Người ta thường nói: “đừng bao giờ gặp anh hùng của bạn” (never meet your heroes) vì rất có thể họ ở ngoài đời không được hào nhoáng, mạnh mẽ và tài năng như bạn tưởng. Thật vậy,...