Nét đặc trưng của những kiểu dáng ô tô phổ biến

Ô tô đang ngày càng trở thành phương tiện di chuyển phổ biến tại thị trường trong nước. Với các ưu đãi thuế nhập khẩu và ưu đãi từ hãng xe, giá bán ô tô trong thời gian tới được dự báo sẽ hạ xuống giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn nữa.

Tuy nhiên, bên cạnh việc sở hữu và biết lái ô tô, bạn cũng cần nắm được một số điều cơ bản về chiếc xe của mình. Dù là xe đắt tiền hay xe bình dân, chúng gần như đều tuân thủ những nguyên tắc hoạt động khá tương đồng và chỉ thật sự khác nhau ở các nâng cấp và công nghệ. 

Bài viết này của Carmudi sẽ gửi đến bạn cấu tạo kiểu dáng của các loại xe ô tô có mặt trên thị trường hiện nay.

Phân loại xe hơi

Tùy theo nhà sản xuất và phân khúc mà xe hơi có thể được chế tạo theo rất nhiều kiểu dáng khác nhau. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những kiểu xe cơ bản trước.

+ Sedan: Kiểu dáng phổ biến nhất của xe hơi chính là sedan với ba khoang được phân chia rõ ràng (khoang động cơ ở trước, khoang hành khách ở giữa và khoang hành lý ở sau). Cấu hình bốn cửa thường được áp dụng cho kiểu dáng xe này với bốn hoặc năm chỗ ngồi. 


Nét đặc trưng của những kiểu dáng ô tô phổ biến

+ Hatchback: Là dòng xe cỡ nhỏ/trung phục vụ cá nhân hoặc gia đình cần chở nhiều hành lý. Không như sedan, phần đuôi hatchback cắt thẳng ở hàng ghế sau tạo thành một cửa mới. Nhằm tạo thêm không gian chứa đồ, hàng ghế phía sau xe có thêm khả năng gập xuống.


+ SUV - Sport Ultility Vehicle: Còn được gọi là xe thể thao đa dụng, có gầm cao và khung gầm rời (body on frame). Kiểu dáng này sở hữu nhiều điểm chung với hatchback nhưng kích thước to hơn, chở được từ năm đến 7 người và có thêm khoang hành lý. Xe SUV thường được biết đến như loại xe vượt địa hình dễ dàng và đi xa thoải mới nhờ khoảng sáng gầm lớn.


Pickup – xe bán tải: Đây là kiểu dáng kết hợp giữa xe tải cỡ nhỏ và xe gia đình khá giống với xe đa dụng (MPV). Xe có 5 chỗ ngồi tính luôn ghế lái cùng 1 thùng chở hàng tách biệt nằm ở phía sau. Nhờ thùng hàng này mà xe có thể chở được lượng hàng hóa lớn (từ 500 – 700kg) mà xe đa dụng khác phải bó tay. Xe bán tải sử dụng khung gầm giống với xe tải và có thiết kế phục vụ di chuyển ổn định trên nhiều địa hình. Khung gầm tương tự như xe tải, thiết kế phù hợp với nhiều địa hình.


+ Crossover: Kiểu dáng này có tên đầy đủ là Crossover Utility Vehicle – CUV, được pha trộn giữa 1 chiếc SUV và 1 chiếc xe đô thị (thường là sedan). Cũng sở hữu gầm cao như SUV nhưng Crossover có thiết kế phức tạp hơn nên các nhà sản xuất thường điều chỉnh sao cho hai kiểu dáng xấp xỉ nhau, giúp thỏa mãn sở thích sử dụng SUV của một số người tiêu dùng sống trong nội thành. Do đó, việc gọi crossover là SUV vẫn được chấp nhận rộng rãi. 


+ Wagon/Estate: Wagon rất được ưa chuộng ở châu Âu bởi cũng là hatchback nhưng thay vì đuôi dừng ngay hàng ghế sau thì lại kéo dài đến cuối cốp sau, tạo thành cửa thứ năm. 


+ Coupe: Xe kiểu dáng này có 2 cửa, 2 ghế ngồi (có thể có thêm 2 ghế phụ ở sau), mui kín, phần mái kéo dài đến tận đuôi, đuôi xe ngắn và không có trụ B. Nhắc đến coupe, người dùng thường nghĩ đến các mẫu xe thể thao có diện mạo hầm hố với động cơ công suất lớn.


+ Spider/Convertible/Roadster… - xe mui trần: Xe Coupe có thể mở mui thành mui trần sẽ được gọi là Convertible. Mui của loại xe này có thể là mui mềm từ vải hoặc mui cứng được xếp vào khi mở nắp cốp phía sau. Xe mui trần còn rất nhiều tên gọi khác như: Cabriolet, Spyder, Aperta. Với những chiếc xe hoàn toàn không có mui và không có kính chắn gió, giới mê xe gọi chúng là Speedster.


+ MPV: Hay Minivan, MPV (Multi-Purpose Vehicle) là xe đa dụng có thể chuyển đổi linh hoạt giữa chở người và chở hàng hóa nên rất thích hợp cho việc phục vụ gia đình. So về độ cao gầm xe, MPV được xếp trên sedan nhưng xếp sau Crossover và SUV. 


TIN LIÊN QUAN

110 xe ô tô có giá trị lớn nhập về Việt Nam tuần thứ 2 của tháng 6

Mức giá trung bình này là khá cao so với xe nhập khẩu vào Việt Nam trước nay, gấp khoảng 2 lần. Tuần đầu tháng 6, giá trị trung bình xe nhập khẩu 21.300 USD, tuần trước đó khoảng 20.000 USD. Giá xe nhập khẩu vào Việt Nam thường dao động trong

Mazda2 2018 về Việt Nam sẽ bổ sung thêm một phiên bản giá rẻ hơn trước

Theo đó, Mazda2 2018 nhập khẩu sẽ được phân phối trong hai kiểu dáng sedan và hatchback, tổng cộng 4 phiên bản gồm 1 bản cơ sở cắt giảm Deluxe (sedan) và 3 bản cao cấp Premium - sedan Premium, hatchback Premium và hatchback Premium SE. Hiện tại,

Hơn 2.000 xe Honda diện nhập khẩu thuế 0% về Việt Nam

Lô hàng hơn 2 nghìn ô tô Honda gồm 4 mẫu xe: Jazz, Accord, CR-V và Civic. Đặc biệt, những chiếc xe Honda này đã đều được Cơ quan quản lý giao thông đường bộ (Dept. of Land Transport) Thái Lan cấp đầy đủ bộ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại.

Mazda2 2018 nhập khẩu nguyên chiếc sẽ có giá tạm tính từ 509 triệu đồng

Báo cáo trước đó cho biết Mazda2 2018 nhập khẩu sẽ được phân phối tại Việt Nam trong hai kiểu dáng sedan và hatchback, cùng 4 phiên bản gồm 1 bản cơ sở cắt giảm Deluxe (sedan) và 3 bản cao cấp Premium - sedan Premium, hatchback Premium và hatchback

Cập nhật bảng giá Mazda3 tháng 10 2018 mới nhất hôm nay

Mazda 3 2018 là dòng xe được khách hàng đánh giá cao ở thiết kế đẹp mắt, không gian cabin rộng rãi đáp ứng sự thoải mái cho người ngồi ở cả hai hàng ghế, dù vậy thì khoang hành lý của xe lại không quá lớn so với các đối thủ trong phân khúc. Phiên

Peugeot ra mắt 508 hoàn toàn mới, tham vọng trở thành mẫu sedan hấp dẫn nhất phân khúc

Có thể nói Peugeot 508 là chiếc xe sedan hạng trung hấp dẫn nhất thời điểm hiện tại. Nếu như thế hệ trước, mẫu sedan quốc tịch Pháp thường được đem so sánh với Toyota Camry thì thế hệ mới này cho thấy sự lột xác hoàn toàn để lấy lại vị thế cho

Hàng ngàn xe ô tô đã cập cảng Việt Nam, nhưng vẫn phải chịu thuế theo quy định cũ

Cuối tháng 12/2017, có hàng nghìn ô tô được tập kết tại các cảng biển Hải Phòng, TP.HCM,... chờ làm thủ tục nhập khẩu.

THỦ THUẬT HAY

2 cách bảo vệ tài khoản Zalo của bạn an toàn khi số điện thoại bị lộ

Khi số điện thoại và mật khẩu Zalo của bạn bị lộ, người khác có thể đăng nhập và chiếm đoạt tài khoản Zalo. Để tránh trường hợp này, đây là cách bảo vệ tài khoản Zalo của bạn...

Có cần đổi thẻ ATM gắn chip không?Bài viết này là câu trả lời cho bạn

Thẻ ATM gắn chip đang rất được mọi người quan tâm. Với các thắc mắc có cần đổi thẻ ATM gắn chip không? Có bắt buộc đổi thẻ ATM gắn chip không?... thì theo quy định mới không bắt buộc đổi nữa. Nhưng tại sao bạn vẫn nên

Hướng dẫn tắt một số tính năng tự động của Snap trên windows 10

Một trong những tính năng quan trọng nhất để kiểm soát máy tính Windows là tính năng Snap. Ngay cả khi bạn chỉ có duy nhất một màn hình, bạn cũng có thể thực hiện đa tác nhiệm trên hai chương trình song song cùng một

Share Acc VIP HDOnline.vn, chia sẻ tài khoản HDONline.vn VIP

Đã từ lâu, HDOnline nổi lên là một trong những kho phim khổng lồ với nhiều thể loại đặc sắc khác nhau cùng chất lượng của các bộ phim luôn là HD hoặc Full HD.

Top 5 ứng dụng hát Karaoke tuyệt vời dành cho Andoird

Bạn sử dụng điện thoại thông minh cho tất cả mọi thứ, vậy tại sao không sử dụng nó để hát Karaoke? Hát những bài hát bạn yêu thích, thêm hiệu ứng cho giọng hát và thậm chí còn có nhóm hát bè. Vậy nên bài viết dưới đây

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Redmi Note 5A Prime: cấu hình ổn, ảnh selfie cực kì đẹp

Redmi Note 5A Prime không có nhiều thay đổi về ngoại hình so với các sản phẩm tầm trung của Xiaomi trong vài năm trở lại đây, mà nói một cách thẳng ra thì kiểu thiết kế này đã rất nhàm chán.

Đánh giá hiệu năng Meizu M5: Game nặng vẫn cân được

Mang trong mình vi xử lý mới nhất trong phân khúc giá rẻ của MediaTek. Vậy hiệu năng của Meizu M5 có xứng đáng với kì vọng? Hãy cùng FPTShop thử nghiệm

Đánh giá laptop chơi game ASUS ROG G703 Chimera giá 90 triệu

Trước hết mình xin được khẳng định đây là... laptop mượn. 90 triệu vượt quá ngân sách của mình dành cho laptop, và có lẽ rất nhiều bạn đọc bài viết này.