Phát hiện biến thể C.1.2 có thể sở hữu nhiều đặc tính tránh hệ miễn dịch hơn Delta

Có tên gọi C.1.2, biến thể mới được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 5.2021 và hiện đã lây lan sang hầu hết các tỉnh Nam Phi và 7 quốc gia khác ở châu Phi, châu Âu, châu Á, châu Đại Dương, theo một nghiên cứu vẫn chưa được xem xét.

C.1.2 chứa nhiều đột biến liên quan đến các biến thể khác với khả năng lây truyền tăng và giảm độ nhạy với kháng thể trung hòa, nhưng xảy ra trong một hỗn hợp khác biệt và các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn chúng ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của vi rút. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đang được tiến hành để xác định mức độ trung hòa biến thể này bởi các kháng thể.

Nam Phi là quốc gia đầu tiên phát hiện ra Beta, một trong bốn biến thể được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dán nhãn 'cần quan tâm'.

Beta được cho là lây lan nhanh hơn phiên bản gốc của SARS-CoV-2 ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và có bằng chứng vắc xin hoạt động kém hiệu quả hơn trong việc chống lại nó, khiến một số quốc gia hạn chế du lịch đến và đi từ Nam Phi.

Richard Lessells, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là một trong những tác giả của nghiên cứu về C.1.2, cho biết sự xuất hiện của nó cho chúng ta biết 'đại dịch còn lâu mới kết thúc và vi rút này vẫn đang khám phá các cách để có khả năng lây nhiễm cho chúng ta dễ dàng hơn'.

Ông nói rằng mọi người không nên quá lo lắng vào giai đoạn này và rằng các biến thể có nhiều đột biến hơn nhất định sẽ xuất hiện sâu hơn trong đại dịch.

Dữ liệu giải trình tự bộ gen từ Nam Phi cho thấy C.1.2 vẫn chưa thể thay thế biến thể Delta vốn chiếm ưu thế vào tháng 7, tháng gần nhất mà số lượng lớn mẫu có sẵn.

Vào tháng 7.2021, C.1.2 chiếm 3% số mẫu so với 1% vào tháng 6, trong khi Delta chiếm 67% vào tháng 6 và 89% vào tháng 7.

Delta đang là biến thể SARS-CoV-2 lây lan nhanh nhất và đáng sợ nhất mà thế giới gặp phải. Nó đang làm tăng sự lo lắng về COVID-19 khi các quốc gia định nới lỏng các hạn chế và mở cửa lại nền kinh tế.

Phát hiện biến thể C.1.2 có thể sở hữu nhiều đặc tính tránh hệ miễn dịch hơn Delta
Đám đông xếp hàng bên ngoài trung tâm tiêm chủng bệnh do COVID-19 khi Nam Phi triển khai tiêm vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên ở thủ đô Cape Town ngày 20.8

Richard Lessells cho biết C.1.2 có thể sở hữu nhiều đặc tính né tránh hệ miễn dịch hơn Delta, dựa trên kiểu đột biến của nó và các phát hiện đã được gắn cờ cho WHO.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Nam Phi từ chối bình luận về nghiên cứu này.

Chiến dịch tiêm chủng COVID-19 của Nam Phi khởi đầu chậm chạp, cho đến nay chỉ có khoảng 14% dân số trưởng thành được tiêm vắc xin đầy đủ.

Đến nay Nam Phi ghi nhận tổng cộng 2.770.575 ca mắc COVID-19 với 81.830 người chết và 2.533.956 trường hợp khỏi bệnh.

TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu trên 43.000 ca mắc COVID-19, biến thể Delta gây nguy cơ nhập viện cao gấp đôi Alpha

Một nghiên cứu cho thấy những người nhiễm biến thể Delta của SARS-CoV-2 có nguy cơ nhập viện cao gấp đôi so với những người nhiễm chủng Alpha (lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào năm ngoái).

Sau chó, mèo, hổ, sư tử và báo tuyết, Mỹ báo cáo về con nai đầu tiên trên thế giới mắc COVID-19

Hôm 27.8, chính phủ Mỹ cho biết đã xác nhận trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên trên thế giới ở nai, mở rộng danh sách các động vật được biết là đã có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này.

Hơn 1 tỷ người Châu Á sẽ gia nhập vào tầng lớp trung lưu vào năm 2030

Theo một nghiên cứu mới của World Data Lab cho thấy vào năm 2030, sẽ có hơn 1 tỷ người Châu Á gia nhập vào hàng ngũ giới trung lưu trên toàn cầu, và đại dịch sẽ chỉ gây ra những tác động tạm thời…

Sau gần 2 năm bùng phát, số ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu đã vượt mốc 5 triệu người

Sáng ngày 2/10, số người tử vong vì COVID-19 trên toàn cầu đã vượt qua ngưỡng 5 triệu ca. Biến thể Delta với tỷ lệ lây nhiễm cao đã góp phần không nhỏ vào số ca nhiễm lẫn số ca tử vong…

Samsung Electronics bổ nhiệm Tổng Giám Đốc, Giám Đốc Điều hành mới khu vực ASEAN và Châu Đại Dương

Samsung Electronics bổ nhiệm Tổng Giám Đốc, Giám Đốc Điều hành mới khu vực ASEAN và Châu Đại Dương Với thâm niên làm việc và gắn bó tại Samsung hơn 30 năm, Ngài Jo Sangho từng đảm nhiệm vai trò điều hành chi nhánh của Samsung tại châu Âu và trở lại

Châu Âu có thể dùng ấu trùng ruồi làm thức ăn nuôi gà, lợn

Ủy ban châu Âu (EC) đang xem xét khả năng nuôi ấu trùng ruồi trong trang trại để cung cấp nguồn thức ăn giàu protein cho gia súc, gia cầm.

Vắc xin chống virus Zika sẽ được công bố vào tháng 10/2016

Các nhà khoa học cho biết, có thể trong tháng 10/2016 sẽ công bố những lô vắc xin chính thức chống virus Zika.

Amazon độc quyền thế nào để bị phạt gần 1,3 tỷ USD?

Tập đoàn Mỹ sử dụng vị thế thống trị trên thị trường để khuyến khích các nhà bán hàng trên trang amazon.it sử dụng dịch vụ vận chuyển của hãng.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra iPhone, iPad đã bị jailbreak, bẻ khóa

Những chiếc iPhone đã bị jailbreak hay bẻ khóa có thể bị cài đặt những ứng dụng độc hại, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách kiểm tra một chiếc iPhone đã bị jailbreak.

Những ứng dụng Portable dành cho PC tốt nhất mọi thời đại(Phần 2 )

Ứng dụng portable là một phiên bản 'rút gọn' của phần mền, có thể chạy mà không cần cài đặt trên máy chủ và không thay đổi thông tin cấu hình máy tính. Nói cách khác, bạn có thể chạy nó, sử dụng nó và không ai sẽ biết

Cách tải video Youtube cho iPhone, iPad

Việc tải video Youtube trên iOS sẽ giúp việc theo dõi và xem các clip này trên iPhone hay iPad được thuận tiện hơn. Đặc biệt, có thể xem lại ngay cả khi không có kết nối Internet.

Những thủ thuật Android và iOS bạn không nên bỏ lỡ

Tuần rồi với những thủ thuật cực hấp dẫn giải phóng bộ nhớ Android không cần xoá app, chơi Liên Quân bằng 4G tốc độ cao, những tính năng cực hay...

Muốn nghe nhạc một bên tai hay hơn phải bật tính năng này

Thông thường khi nghe nhạc trên iPhone bằng tai nghe, mỗi bên tai nghe sẽ đảm nhận một nhiệm vụ phát ra âm thanh khác nhau. Vậy nếu chỉ nghe nhạc một bên tai, làm sao để thưởng thức bài hát một cách tuyệt vời nhất?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha NVX: “Bom tấn” trên thị trường xe ga Việt Nam

Sở hữu kiểu dáng với các đường nét thiết kế vô cùng đẹp mắt, trang bị động cơ BlueCore 155cc, đèn hậu và đèn pha LED, màn hình hiển thị LCD, khóa thông minh, phanh ABS… Yamaha NVX xứng đáng được gọi là “bom tấn” trên

Đánh giá bàn phím cơ Ozone Strike Battle: Sói đội lốt cô bé quàng khăn đỏ

Chỉ với 2,2 triệu đồng, bạn đã sở hữu cho mình một bàn phím cơ sử dụng switch của Cherry MX với mặt trên sử dụng ốp kim loại đẹp mắt.

Đánh giá Asus Zenbook Pro 14 Duo OLED: hình thức và chức năng đã hoà làm một

Asus đã làm dạng màn hình kép này được một thời gian. Giống như các mẫu trước đó của dòng Duo: một màn hình lớn 14,5 inch ở phía trên và một màn hình phụ 12,7 inch nhỏ hơn ở phía bàn phím (ScreenPad Plus). Bàn phím