Xét nghiệm nhanh, trả kết quả sớm sẽ quyết định thắng lợi chiến dịch phòng, chống Covid-19

Vì điều này, trách nhiệm, nhiệm vụ lớn lao đã đặt lên vai Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia và Trung tâm đã không ngừng nỗ lực hỗ trợ, đưa vào vận hành nhiều công cụ, giải pháp công nghệ số. Một trong những sản phẩm điển hình mới là nền tảng 'Hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến'.

Nền tảng đã được Trung tâm chủ trì, nhanh chóng triển khai tại nhiều địa phương thời gian qua - Đây được coi là chủ trương thể hiện tinh thần 'chống dịch như chống giặc. Và như thêm sự khẳng định về tầm quan trọng của công cụ nền tảng này, tối 24/8, Trung tâm công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia tổ chức Lễ ra mắt nền tảng theo hình thức hội thảo công nghệ trực tuyến (Webinar).

Giảm 50% thời gian chờ đợi, trả kết quả xét nghiệm

Tại hội thảo, ông Nguyễn Tử Quảng, Kiến trúc sư trưởng Hệ thống Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia giới thiệu những nét cơ bản về nền tảng. Theo ông Quảng giờ đây việc xét nghiệm đóng vai trò quan trọng mang tính quyết định trong một chiến dịch phòng, chống, dập dịch bệnh Covid-19.

Hiện nay các tỉnh, thành trên toàn quốc đang đẩy mạnh công tác xét nghiệm để truy tìm các đối tượng là F0, tuy nhiên, cũng chỉ là cách làm thủ công, truyền thống nên chưa phát huy những ưu điểm về: độ chính xác, tốc độ thời gian, tinh hiệu quả… Do đó, việc áp dụng các nền tảng công nghệ lấy mẫu, trả kết quả online mới thực sự có giá ý nghĩa quan trọng, hàng đầu, cấp thiết.

Theo cách xét nghiệm truyền thống, người dân khi đợi để lấy mẫu xét nghiệm thường phải đợi lấy giấy và điền mọi thông thông tin và phải nộp lại bản giấy… điều này chính là một hạn chế bởi dễ gây nhầm lẫn, sai sót, chậm trễ, có khi tăng nguy cơ lây nhiễm cho các cán bộ trực tiếp lấy máu.

Với những hạn chế này, ông Quảng cho rằng, khi xét nghiệm xong mà có kết quả chậm, điều này giống như chúng ta 'đánh giặc' nhưng không thắng, bởi trận đánh chọn sai thời điểm, thiếu chiến thuật, chiến lược tổng quan.

Do đó, ông Quảng nhấn mạnh, nền tảng 'Hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến' đã giải quyết những hạn chế trong phương pháp xét nghiệm truyền thống. Đặc biệt khi sử dụng nền tảng mới này, người dân tham gia lấy mẫu sẽ được đảm bảo: Có mã QR định danh chính xác; có thể lấy mẫu xét nghiệm theo hình thức gộp; được trả kết quả sớm ngay trên ứng dụng Bluezone.

Theo ông Quảng, đáp ứng cho công tác phòng, chống dịch hiệu quả, điều quan trọng nữa cần thực hiện là phải giảm thời gian trả kết quả (nền tảng này đã giảm 50% thời gian), đồng thời, hình thành được nguồn dữ liệu tập trung đồng bộ, hình thành nên mạng lưới triển khai công nghệ phòng, chống dịch xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương.

'Khi có nguồn dữ liệu tập trung đồng bộ, điều này còn giúp các đơn vị, ban chỉ đạo phòng chống dịch biết được thực trạng địa điểm các vùng dịch đang lây nhiễm và biết trước các xu hướng lây lan từ đó giúp chúng ta hoạch định, đưa ra các chiến lược kịp thời nên xét nghiệm tất cả hay khoanh vùng, trọng tâm, trọng điểm… ', ông Quảng khẳng định.

Xét nghiệm nhanh, trả kết quả sớm sẽ quyết định thắng lợi chiến dịch phòng, chống Covid-19

Ông Nguyễn Tử Quảng: khi xét nghiệm xong mà có kết quả chậm, điều này giống như chúng ta 'đánh giặc' nhưng không thắng, bởi trận đánh chọn sai thời điểm, thiếu chiến thuật, chiến lược tổng quan.

Cũng theo ông Quảng, điểm tích cực mà nền tảng này tạo ra chính là có sự hội tụ của các hệ thống như: Hệ thống truy vết F0, hệ thống tiếp xúc gần… như tự động tìm, truy vết các đối tượng các F1, F2, những người tiếp xúc có nguy cơ nhiễm bệnh… đưa ra thông báo giúp cơ quan chức năng quản lý, giám sát, cách ly chặt chẽ.

Ông Quảng cũng khẳng định thêm, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ nỗ lực phát triển hơn nữa các ưu điểm của nền tảng, đồng thời cam kết hỗ trợ các địa phương, tổ công nghệ Covid-19, Sở TT&TT và cùng đất nước chung tay phòng, chống, đẩy lùi hiệu quả dịch bệnh.

Cần tăng thêm tài khoản cho các bệnh viện, phòng khám tư nhân

Theo báo cáo sơ bộ, đến nay qua nền tảng này nhiều địa phương đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho gần 800.000 người; trả kết quả xét nghiệm trên ứng dụng Bluezone cho gần 700.000 người; nhiều địa phương đã tổ chức các lớp tập huấn để sử dụng, triển khai hiệu quả nền tảng này.

Là một địa phương là điểm nóng dịch bệnh trong dịch vừa qua, Bắc Giang đã thận trọng, cân nhắc khi chọn các giải pháp nền tảng mới. Trong sự lựa chọn này, tỉnh đã sử dụng nền tảng 'Hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến'.

Chia sẻ về những kinh nghiệm, hiệu quả khi sử dụng nền tảng, đại diện Sở TT&TT Bắc Giang cho biết, tỉnh đã yêu cầu toàn bộ người xét nghiệm (các công nhân tại các khu công nghiệp) phải cài đặt, sử dụng nền tảng Bluezone (trường hợp công nhân nào không có smatphone hoặc không cài đặt được sẽ phải tiến hành khai báo gộp).

Cũng theo đại diện Sở TT&TT Bắc Giang, vì trước đó tỉnh có sự kế thừa, hỗ trợ của CDC Hoa Kỳ nên khi triển khai sử dụng nền tảng này, các hệ thống phần mềm có sự tương thích giữa đầu ra lấy mẫu và đầu vào xét nghiệm. 'Do đó, toàn bộ tỉnh hiện nay kết quả việc lấy mẫu sẽ nhập ngay được lên hệ thống - chính điều này tạo sự thuận tiện, bảo vệ cho mọi người dân', đại diện Bắc Giang nhấn mạnh.

Với quy trình khép kín, nền tảng có giá ý nghĩa quan trọng góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả khi sử dụng nền tảng, đại diện Sở TT&TT Bắc Giang nêu các đề xuất với Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia là đẩy mạnh, tăng cường việc tạo mới, cấp thêm tài khoản cho các bệnh viện tỉnh, phòng khám tư nhân; mở rộng thêm các trường thông tin đăng ký; đẩy mạnh việc liên thông các thông tin đối với các phần mềm xét nghiệm…

Cũng là đơn vị có những kết quả điển hình khi sử dụng nền tảng như Bắc Giang, Tây Ninh khi sử dụng nền tảng này đã sáng tạo hơn khi cho phép cán bộ hỗ trợ cài đặt ứng dụng xét nghiệm trên nền tảng hệ điều hành Android và iOS, hỗ trợ quét mã hóa mã QR trên Bluezone...

Trong trường hợp đối với các trường hợp người dùng không có smartphone là những người già, người ở vùng sâu vùng xa không có mạng Internet… khi tiến hành xét nghiệm sẽ được các tình nguyện viên, nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm hỗ trợ điền các thông tin trên thiết bị chính tình nguyện viên, nhân viên y tế; tải các biểu mẫu nhập thông tin qua Excel… mục đích nhằm lưu lại các dữ liệu và đến vùng có Internet sẽ tiến hành kết nối với hệ thống liên thông.

Cũng theo đại diện Sở TT&TT Tây Ninh, đơn vị đã huy động thêm lực lượng nhân lực từ VNPT của tỉnh để hỗ trợ các điểm lấy mẫu xét nghiệm. Đặc biệt, sử dụng phương án ưu tiên, luân chuyển những người có kinh nghiệm trước hướng dẫn cho các cán bộ đi sau để nhân rộng hiệu quả mô hình.

'Trên nền tảng này, tỉnh đã có những số liệu cụ thể và thống kê được các vùng có dịch qua hình thức trực tuyến, giám sát chặt chẽ các đối tượng, trường hợp bị cách ly, nghi nhiễm', đại diện Sở TT&TT Tây Ninh nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN

Bộ TT&TT ra mắt Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19

Phiên bản đầu tiên của Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19 đã được Bộ TTTT và Bộ Y tế hoàn thành. Hiện tại, truy cập vào trang web covid19.mic.gov.vn, mọi người sẽ được cung cấp các tài liệu, dữ liệu cần thiết giúp phòng, chống dịch hiệu

Truyền thông phòng chống dịch COVID-19 qua mạng xã hội Việt Nam

Nhiều thông tin về các chủ đề như triển khai chuyển đổi số tại các địa phương, ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch COVID-19 cũng như các hoạt động phòng, chống dịch tại trụ sở của Bộ TTTT đã được đăng tải tại tài khoản chính thức của Văn

Ban hành hướng dẫn kỹ thuật về mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc

Đây là tài liệu làm cơ sở cho việc phát triển các ứng dụng chống dịch có sử dụng QR Code, đảm bảo việc sử dụng thống nhất, đồng bộ.

Viettel đảm bảo vận hành 24/7 hệ thống cầu truyền hình đến các "pháo đài" chống dịch

Với quan điểm lấy xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sĩ, chiều ngày 5/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo với các địa phương

G-Group triển khai ứng dụng công nghệ hỗ trợ hoạt động phòng chống dịch Covid-19

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Tập đoàn công nghệ G-Group đã chủ động phối hợp cùng các lực lượng tuyến đầu, quyết liệt và nhanh chóng đưa nhiều giải pháp công nghệ vào các hoạt động phòng chống dịch, chung tay hỗ trợ công tác chung của Chính

Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9 được kết nối trực tuyến tới tuyến xã/phường trên cả nước

Trong bối cảnh nhiều tỉnh/thành đang thực hiện giãn cách xã hội, lần đầu tiên, Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9 được tổ chức trực tuyến vào 9h ngày 01/9/2021 với điểm cầu chính tại Văn phòng Chính phủ VPCP và kết nối tới 195 điểm cầu trong nước và quốc tế.

Ngành TT&TT sáng tạo, góp sức đồng hành cùng đất nước vượt đại dịch Covid-19

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng đã phát động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp DN ngành TTTT tiếp tục có nhiều đề xuất sáng tạo, chung tay, góp sức, chia sẻ, đồng hành cùng đất nước vượt qua đại dịch.

Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phòng, chống dịch

Thời gian qua, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh IOC đã kích hoạt triển khai đồng thời hàng loạt ứng dụng công nghệ thông qua nền tảng Hue-S và mạng xã hội, trở thành công cụ đắc lực giúp nhà quản lý và người dân chủ động trong phòng,

THỦ THUẬT HAY

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

2 cách cập nhật chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 nhanh nhất cho bạn

Nếu chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 bị sót, chưa cập nhật đầy đủ, thì có thể phản ánh lên nền tảng quản lý tiêm chủng bằng cách cập nhật chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 này...

Ứng dụng có thể biến iPhone của bạn thành Magic Mouse

Thay vì mua Magic Mouse thì bạn hãy thử ứng dụng trong bài viết dưới đây để biến iPhone thành bàn di chuột cho MacBook. Nhà phát triển Hugo Lyspector đã tạo ra ứng dụng El Trackpad giúp chuyển đổi iPhone; iPad của bạn

Chia sẻ cách xem lịch học trực tuyến trên truyền hình nhanh chóng, tiện lợi cho học sinh

Đài truyền hình đã phát sóng những buổi học trên sóng truyền hình trong mùa dịch bệnh để giúp học sinh có kiến thức trong điều kiện không thể đến trường. Bài viết dưới đây cũng sẽ giúp bạn cách xem lịch học trực tuyến

Chăm sóc Laptop của bạn khi có hiện tượng chạy chậm

Làm thế nào để nó phục vụ tốt cho công việc của bạn trong khoảng thời gian càng dài càng tốt, chạy vừa nhanh vừa êm, mát? Sau đây là những lời khuyên từ các chuyên gia để có một chiếc Laptop chạy tốt nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Samsung Galaxy Tab A 2016 S-Pen

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau đánh giá thời lượng pin của Galaxy Tab A 2016 S-Pen, để xem liệu với 7.300 mAh máy sẽ hoạt động trong bao lâu.

Giải đáp thắc mắc có nên mua Xiaomi 11 Lite 5G NE?

Mới đây, Xiaomi vừa chính thức trình làng mẫu smartphone mới nhất có tên gọi Xiaomi Mi 11 Lite 5G NE. Vậy sản phẩm này được trang bị những tính năng gì hấp dẫn, có nên mua Xiaomi 11 Lite 5G NE ngay khi lên kệ không?

Honda Goldwing 2018 giá 1,2 tỷ: Đem đến những trải nghiệm hoàn toàn mới

Đặt lốp tới đất Mỹ lần đầu vào năm 1975, Honda Goldwing được ví như bài hát ca ngợi sức mạnh, sự thoải mái và đáng tin cậy của một chiếc mô tô. Phiên bản cập nhật năm 2018 là cuộc cải tổ đầu tiên của Honda dành cho