Nhìn lại 15 dự đoán công nghệ từ thập kỉ trước

Cách đây 9 năm vào tuần này, Isaac – con trai tôi (con trai của tác giả bài viết – Avram Piltch) chào đời và, để đánh dấu sự kiện này, tôi đã viết một bài báo, dự đoán 15 công nghệ lúc đó mà nó sẽ không bao giờ sử dụng, bởi vì chúng sẽ lỗi thời theo thời gian. Bây giờ, khi Isaac tròn 9 tuổi, đây là thời điểm tốt để nhìn lại các dự đoán của tôi và đánh giá độ chính xác của chúng.


Tại sao phải xem lại một bài báo gần một thập kỷ trước? Vì phân tích những dự đoán đầy tham vọng mà tôi đưa ra vào thời điểm đó cung cấp một bài học kinh nghiệm về tốc độ thay đổi của công nghệ và sử trưởng thành của trẻ em trong thời đại số.


Rất nhiều dự đoán mà giờ nhìn lại là những dự đoán điên rồ, tuy nhiên tại thời điểm đó, tin tức rộ lên và tôi không thể tránh khỏi việc bị ảnh hưởng.


Nào, hãy cùng nhìn lại những dự đoán của tôi.


1. Không còn kết nối có dây cho Internet gia đình


Nhìn lại 15 dự đoán công nghệ từ thập kỉ trước

Vào năm 2012, tôi đã dự đoán rằng trong vòng vài năm tới, các ISP sẽ ngừng chạy cáp quang đến nhà khách hàng và cung cấp băng thông rộng tại nhà qua mạng di động. Vào thời điểm đó, chúng tôi đã thấy một số nỗ lực yếu ớt để phổ cập Internet gia đình không dây, bao gồm một số gói WiMAX từ Clear, và cái kết của Internet có dây có vẻ rất gần.


9 năm nhanh chóng trôi qua và chúng ta đã thấy sự phát triển cực nhanh của Internet qua mạng di động. T-Mobile vừa ra mắt dịch vụ Home Internet và Verizon 5G Home đã có mặt tại 28 thành phố. Tuy vậy, cho đến nay, kết nối có dây vẫn tiếp tục là cách tốt nhất và tin cậy nhất để kết nối nhà hoặc văn phòng của bạn tới Internet.


Tuy nhiên, có lý do để tin rằng Internet 5G sẽ là hình thức kết nối gia đình và doanh nghiệp nhỏ thống trị vào thời điểm con tôi vào đại học.


“Tôi tin rằng trong dài hạn điều đó sẽ xảy ra,” Anshel Sag, nhà phân tích cấp cao của Moor Insights & Strategy, nói với tôi. “Lý do là vì chi phí cố định của việc nâng cấp cơ sở hạ tầng cáp đồng và cáp quang truyền thống cho người dùng cá nhân không đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu của tất cả các thiết bị được kết nối.”


Sag nói rằng 5G vẫn còn sơ khai và sẽ mất ba đến bốn năm trước khi các nhà mạng có đủ băng thông và tính khả dụng mà họ cần để cạnh tranh với Internet gia đình có dây và ba đến bốn năm nữa để người tiêu dùng bắt đầu thay đổi hành vi.


Một khi Internet 5G cố định trở thành xu hướng phổ biến, nó sẽ cung cấp nhiều cạnh tranh hơn và tốc độ nhanh hơn cho tất cả mọi người, từ người dùng gia đình ở các vùng nông thôn đến các doanh nghiệp nhỏ, những người cảm thấy mệt mỏi với việc ban quản lí tòa nhà của họ quyết định nhà cung cấp nào độc quyền viễn thông trong tòa nhà. Tuy nhiên, Sag cho biết, bạn vẫn sẽ cần một bộ định tuyến vì khách hàng sẽ có một bộ thu hiệu suất cao, lớn đặt gần cửa sổ (hoặc thậm chí bên ngoài) thay vì mọi thiết bị trong nhà tự kết nối 5G.


Nhận định dự đoán: Chưa ngã ngũ. Có vẻ như con trai tôi sẽ nhớ việc sử dụng Internet gia đình có dây khi còn nhỏ, giống như tôi nhớ việc sử dụng điện thoại quay.


2. Không còn camera và máy quay riêng biệt



Vào năm 2012, tôi đã dự đoán rằng máy ảnh point-and-shoot và máy quay phim sẽ lỗi thời đến mức con trai tôi sẽ không bao giờ sử dụng chúng. Điều này đã trở thành chính xác. Cậu bé có thể nhìn thấy bà mình, người chậm từ bỏ công nghệ cũ, sử dụng máy point-and-shoot Panasonic cổ điển, nhưng chắc chắn chưa bao giờ tự mình sử dụng hoặc cân nhắc mua nó.


Thậm chí 9 năm trước, có thể dễ dàng nhận thấy rằng, ngoài máy ảnh DSLR và máy ảnh không gương lật chất lượng cao, máy ảnh point-and-shoot đã chết. Theo Stephen Baker, Phó Giám đốc Phân tích Công nghiệp của NPD, người nghiên cứu thị trường công nghệ tiêu dùng để kiếm sống, thị trường point-and-shoot đã giảm 90% kể từ năm 2013.


Nhận định dự đoán: Đúng


3. Điện thoại bàn sẽ không có trong gia đình



Dự đoán này có phần giả trân vì khi vợ tôi mang thai Isaac, chúng tôi hủy điện thoại bàn ở nhà và sử dụng hoàn toàn điện thoại di động. Kể cả quyết định đó vào năm 2012 nhưng nó vẫn được xem là muộn màng, do đó tôi đã dự đoán điện thoại bàn sẽ không có trong gia đình và tôi đảm bảo việc đó xảy ra.


Nói dự đoán có phần giả trân vì điện thoại cố định vẫn là một phần trong cuộc sống của nhiều người. Các nhà cung cấp viễn thông vẫn tiếp tục cung cấp các dịch vụ này và nhiều người, bao gồm cả mẹ tôi, vẫn sử dụng chúng. Khi tôi làm việc trong một văn phòng, chúng tôi vẫn có điện thoại bàn với các số riêng lẻ, nhưng có những lý do chính đáng khiến một doanh nghiệp muốn làm điều đó (ví dụ: liên lạc nhanh bằng số nội bộ).


Con trai tôi chắc chắn sẽ không lớn lên trong một căn nhà có điện thoại bàn. Cậu ta có thể làm việc trong một văn phòng có điện thoại bàn không? Hoàn toàn có thể.


Nhận định dự đoán: Đúng vì tôi làm nó đúng.


4. Máy tính sẽ khởi động lại siêu nhanh



Vào năm 2012, tôi đã viết rằng, vào thời điểm con trai tôi sử dụng máy tính, “hệ điều hành mới sẽ có thể cài đặt các bản cập nhật và vá lỗi mà không yêu cầu khởi động lại. Dù có lí do để khởi động lại, việc đó chỉ mất vài giây.


Tôi đã sai vì tôi đã đánh giá quá cao tốc độ cải thiện của hệ điều hành để tận dụng kịp tốc độ cải thiện của SSD và đánh giá thấp mức độ sớm của con trai tôi khi nó bắt đầu sử dụng PC. Isaac đã sử dụng PC được vài năm nay và tất cả chúng đều khởi động trong khoảng 10 đến 20 giây. Tốc độ đó khá nhanh, nhưng nó khác xa so với “vài giây”.


Bản cập nhật Windows không những ít gây khó chịu hơn trong 9 năm qua mà có khi còn trở nên tồi tệ hơn. Với việc các thông báo bắt buộc cập nhật hiện ra và bản cập nhật gây lỗi mới. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn, bạn có thể khiến Windows 10 khởi động khá nhanh bằng cách để máy tính ở trạng thái ngủ đông thay vì tắt hẳn.


Nhận định dự đoán: Sai


5. Các “cửa sổ” sẽ không còn phổ biến



Tôi dự đoán rằng, vào thời điểm Isaac sẵn sàng sử dụng máy tính, các GUI trên máy tính để bàn sẽ không còn dạng “cửa sổ” để bạn kéo xung quanh và thay đổi kích thước. Thay vào đó, tôi cho rằng giao diện người dùng dạng cảm ứng sẽ chiếm ưu thế, không chỉ trên thiết bị di động mà ngay cả trên máy tính. Tôi đã sai và tôi rất vui vì điều đó.


Trở lại năm 2012, máy tính bảng có mặt ở khắp mọi nơi và Windows 8, hệ điều hành mới nhất của Microsoft cũng ưu tiên điều khiển bằng cảm ứng hơn sử dụng chuột và bàn phím truyền thống. Start Menu bị lược bỏ, thay vào đó là màn hình với những ô ứng dụng. Microsoft muốn khuyến khích các nhà phát triển tới những “app hiện đại” với font chữ và icon lớn và thân thiện với cảm ứng, chứ không phải các cửa sổ có thể kéo qua kéo lại truyền thống.


Mặc dù tôi ghét Windows 8, nhưng tôi nghĩ đó là điềm báo về một thế giới mà mọi hệ điều hành máy tính để bàn, thậm chí cả macOS và Linux đều không có cửa sổ. Rất may, người dùng đã từ chối giao diện kiểu Windows 8 và nhận ra rằng những gì tốt trên các thiết bị di động chưa chắc tốt trên PC.


Isaac đã sử dụng hệ điều hành với các cửa sổ kể từ khi cậu ấy năm hoặc sáu tuổi, vì vậy chúng có vẻ rất tự nhiên đối với cậu bé. Tuy nhiên hệ điều hành đầu tiên mà cậu ấy tiếp xúc không phải là Windows mà là Kano OS, một phiên bản Linux chạy trên Raspberry Pi.


Nhận định dự đoán: Sai


6. Máy tính sẽ không cần ổ HDD



Trong bài viết đầu tiên của mình, tôi đã viết “vào thời điểm con trai tôi nhận được chiếc laptop đầu tiên, người dùng sẽ không thể mua một chiếc mà không có ổ SSD”. Là một người đam mê phần cứng, tôi đã sớm sử dụng SSD trong PC của mình trước khi Isaac ra đời vào năm 2012 và nhận ra sự tuyệt vời của chúng.


Vì vậy, mọi PC con tôi sử dụng đều có ổ cứng SSD. Raspberry Pis thậm chí có thể khởi động với chỉ thẻ nhớ microSD. Isaac chỉ biết đến HDD trong máy console Xbox One và PS3 mà tôi có.


Về mặt kỹ thuật, cậu bé chưa nhận được “chiếc laptop đầu tiên của mình”, vì hiện tại Isaac vẫn đang sử dụng ThinkPad T440s cũ của tôi, có hai ổ SSD. Tuy nhiên, ngay cả khi phải đi mua một chiếc laptop ngay bây giờ, dù là dòng giá rẻ, con tôi chắc chắn sẽ mua được chiếc laptop với ổ SSD.


Nhận định dự đoán: Đúng


7. Không cần đi rạp chiếu phim nữa



Vào năm 2012, tôi đã dự đoán rằng các rạp chiếu phim sẽ sớm chết, nhưng không nói chính xác sớm ra sao. Isaac đã đi xem một vài bộ phim tại rạp, nhưng như năm vừa qua, các rạp chiếu phim đang dần ngừng hoạt động và cậu ấy có thể sẽ không đi ra rạp nữa khi trưởng thành.


Trong bài viết ban đầu của mình, tôi đã nói rằng sự kết hợp của các yếu tố sẽ giết chết các rạp chiếu phim: chất lượng rạp chiếu phim gia đình ngày càng được cải thiện, sự ra đi của truyền thống 90 ngày chiếu rạp và chi phí kèm sự bất tiện của việc ra ngoài xem phim. Tôi đã lầm tưởng rằng TV 3D sẽ đóng một vai trò nào đó bằng cách mang trải nghiệm tại rạp về nhà, nhưng hóa ra chúng lại là một loại bom xịt.


Tuy nhiên, doanh thu bán vé đã giảm dần đều kể từ năm 2012, mặc dù trong năm 2019, vẫn có 1,2 tỷ lượt đi xem phim trên toàn thế giới. Đại dịch Covid 19 đã khiến doanh thu rạp sụt giảm mạnh vào năm 2021, với chỉ 223 triệu vé được bán ra, nhưng ngay cả khi cuộc sống bắt đầu trở lại bình thường, doanh thu phòng vé sẽ không như vậy.


Một số hãng phim lớn đã hủy bỏ 90 ngày chiếu rạp vào năm 2020 và 2021. Người tiêu dùng cũng đã thấy việc chỉ cần ở nhà xem phim sẽ tiện lợi hơn bao nhiêu. Thêm vào đó, ở nhà cũng đồng nghĩa bạn không có nguy cơ lây nhiễm từ/cho bất cứ ai bất kể đang bị bệnh gì. Các rạp chiếu phim đang chết rất nhanh, và tôi sẽ nhớ chúng (một phần nào đó).


Nhận định dự đoán: Chưa ngã ngũ, nhưng có khả năng xảy ra trong một vài năm nữa.


8. Không cần sử dụng chuột



Trong một dự đoán tồi tệ nhất, tôi đã cho rằng con trai tôi sẽ không bao giờ sử dụng chuột, bởi vì các giao diện cảm ứng sẽ thay thế các giao diện trỏ và nhấp chuột vào thời điểm nó sẵn sàng sử dụng máy tính. Tôi cũng không mong chuyện này xảy ra vì tôi vẫn thích sử dụng bàn phím và chuột.


Có thể vì Windows 8 và sự nổi lên của máy tính bảng là khởi đầu cho xu hướng chống chuột. Tôi cũng nghĩ con trai tôi sẽ không sử dụng máy tính cho đến khi cháu lớn hơn nhiều, nhưng cháu nó đã nghịch Raspberry Pis chạy Linux và sau này là các máy tính Windows, cả hai đều có chuột.


Nhìn chung trên thế giới, chuột vẫn còn phổ biến. Theo Baker, doanh số bán hàng vào năm 2020 cao hơn 13% so với năm 2013, mặc dù ông chú thích rằng những năm giữa 2 năm đó, doanh số về cơ bản không dao động.


Nhận định dự đoán: Sai một cách đáng buồn cười.


9. Không cần kính 3D, vì công nghệ 3D không cần kính



Vào khoảng thời gian con trai tôi chào đời, có vẻ như giải trí 3D tại nhà là xu hướng. Thị trường tràn ngập TV 3D, mặc dù mọi người đều hiểu và ghét phải đeo những chiếc kính đắt tiền và vướng víu.


Vào thời điểm đó, tôi cũng đã thấy một số công nghệ 3D không cần kính đầy hứa hẹn trong những năm trước khi con trai tôi chào đời. Vào năm 2011, Toshiba đã giới thiệu Qosmio F755, một laptop có webcam sử dụng công nghệ theo dõi mắt để tạo ra hình ảnh 3D mà không cần kính. Và hai điện thoại thông minh HTC Evo 3D và LG Thrill cũng có tính năng 3D không cần kính. Dường như chỉ là vấn đề thời gian trước khi 3D không cần kính có mặt ở khắp mọi nơi và hoạt động với nhiều người xem cùng một lúc.


Dựa trên những xu hướng này, trong bài báo năm 2012 của mình, tôi đã dự đoán rằng “khi con trai tôi 10 tuổi, các thiết bị màn hình lớn như TV sẽ có thể mang đến trải nghiệm 3D không cần kính cho nhiều người xem cùng lúc”.


Con trai tôi cho đến năm sau mới tròn 10 tuổi, nhưng tôi có thể gọi cái này là không chính xác. Thị trường TV 3D và điện thoại 3D, có hoặc không có kính, đã chết trong nhiều năm. Robert Silva của Lifewire, người đã viết bài mặc niệm cho TV 3D, ghi chú rằng các công ty đã ngừng sản xuất những sản phẩm kiểu này từ năm 2016. Khi phân tích thất bại của họ, Silva trích dẫn hơn nửa tá yếu tố, bao gồm tiêu chuẩn cạnh tranh, kính đắt tiền, chất lượng hình ảnh kém và không phát triển lên 4K. Nhưng nói lại thì dự đoán của tôi đúng một nửa: con trai tôi không sử dụng kính 3D.


Nhận định dự đoán: Sai


10. Con tôi sẽ không dùng điều khiển từ xa



Điều khiển từ xa là một công nghệ có từ năm 1950. Hầu hết chúng sử dụng tia hồng ngoại để truyền lệnh đến các thiết bị, vì vậy, nếu có bất kỳ thứ gì cản trở tầm nhìn, chúng sẽ không hoạt động. Và, bất chấp lời hứa về một chiếc điều khiển duy nhất, chúng tôi vẫn phải sử dụng cùng lúc hàng đống điều khiển và một vài thường mất tích những lúc cần đến.


Vì vậy, trong bài viết của mình, tôi đã dự đoán rằng “vào thời điểm con trai tôi nhập học”, điều khiển từ xa sẽ được thay thế bằng ứng dụng điện thoại thông minh hoặc lệnh cử chỉ/giọng nói. Hiện tại, xu hướng IoT giúp bạn có thể điều khiển rất nhiều thiết bị qua ứng dụng trên smartphone. Bạn thậm chí có thể ra lệnh bằng giọng nói cho Alexa hoặc Google Assistant để điều khiển rất nhiều thiết bị trong nhà.


Tuy nhiên, điều khiển từ xa vẫn đi kèm các thiết bị và đa số mọi người vẫn sử dụng chúng. Con trai tôi về lý thuyết có thể không cần đến điều khiển từ xa, nhưng sự thật thì cháu nó vẫn sử dụng chúng vì quá tiện.


Nhận định dự đoán: Sai


11. Máy tính để bàn sẽ tuyệt chủng



Dự đoán tồi tệ nhất mà tôi đưa ra vào năm 2012 là các nhà cung cấp PC sẽ ngừng sản xuất “hầu hết” máy tính để bàn (desktop) trong vòng sáu năm. Tốc độ xử lí của các chip trên laptop đã tăng lên đáng kể và trong 9 năm qua, khoảng cách giá và hiệu năng giữa laptop và desktop ngày càng thu hẹp.


Và thực tế là, nếu bạn đang tìm mua một máy bộ giá rẻ, không dùng để chơi game, thì việc mua một chiếc máy tính để bàn sẽ không mang lại nhiều lợi ích. Ví dụ: bây giờ tại TCN, với tầm 8 triệu bạn có thể mua được một PC từ Lenovo với cấu hình Celeron G4900, RAM 4GB. Cùng giá tiền đó, bạn sẽ mua được một chiếc laptop từ HP với cấu hình Pentium N6405, 4GB RAM. Chắc chắn, CPU trên máy bàn nhanh hơn CPU trên laptop, nhưng đối với những người tiêu dùng không sành sỏi, laptop có vẻ như là một lựa chọn tốt hơn vì nó có thể mang đi và được tích hợp màn hình.


Tuy nhiên, đối với game thủ, các nhà sáng tạo nội dung,… những người thực sự quan tâm đến hiệu năng, vẫn không có gì sánh được với một chiếc máy tính để bàn. Đúng là có những chiếc laptop có khả năng max setting các tựa game mới nhất nhưng giá của chúng không hề rẻ, đắt hơn PC với cùng sức mạnh rất nhiều và khả năng tùy biến/nâng cấp rất hạn chế. Chưa kể đến những chiếc laptop hiệu năng cao sẽ nóng hơn PC rất nhiều.


Theo Baker, máy tính để bàn lắp sẵn chiếm 20% doanh số bán PC của người tiêu dùng vào năm 2013, nhưng giảm xuống chỉ còn 13% vào năm 2020, do đó, con số này có giảm một chút. Tuy nhiên, số lượng người tự dựng cấu hình PC của riêng họ đang tăng lên. Theo Baker, mọi người đã mua 1,7 triệu vỏ máy tính trong năm 2020, tăng so với khoảng 1 triệu chiếc trong những năm gần đây. Về phần con trai tôi, nó đã giúp tôi build một chiếc vào mùa hè năm ngoái.


Nhận định dự đoán: Sai nghiêm trọng


12. Không cần số điện thoại



Tôi dự đoán rằng vào thời điểm con trai tôi học trung học, nó sẽ liên lạc với bạn bè bằng cách nhắn tin trực tuyến hoặc trò chuyện video và thậm chí không bao giờ chia sẻ số điện thoại. Nhưng tại sao phải đợi đến trung học? Ở tuổi 9, cậu ấy không biết số điện thoại của bất kỳ ai và  chưa bao giờ gọi cho ai, nhưng cậu ấy vẫn nhận và nhận được các cuộc gọi từ bạn bè và gia đình trên Facebook Messenger.


Dựa trên tình hình hiện tại, tôi không nghĩ rằng số điện thoại/thẻ sim sẽ biến mất khi con tôi học trung học. Trong tương lai gần, chúng ta vẫn cần các kết nối điện thoại kiểu cũ để gọi cho các doanh nghiệp.


Nhận định dự đoán: Đúng phần lớn


13. Không cần chờ đến giờ để xem chương trình yêu thích



Vào năm 2012, tôi cho rằng sự phổ biến ngày càng tăng của các dịch vụ phát trực tuyến (streaming), dịch vụ truyền hình kĩ thuật số và xem theo yêu cầu (watch on demand) sẽ dẫn đến sự kết thúc của truyền hình “Giờ vàng”, khoảng thời gian kỳ diệu từ 8 đến 11 giờ tối, nơi tất cả các chương trình truyền hình hot nhất đều phát sóng.


9 năm trôi qua và những dịch vụ trên ngày càng phát triển. Đối với nhiều người hiện tại, giờ vàng là bất cứ khi nào Disney+ đăng tập phim “Falcon and Winter Soldier” của tuần này hoặc Amazon phát hành tập tiếp theo của The Expanse (trong cả hai trường hợp, thường là 3 giờ sáng theo giờ ET). Tuy nhiên, các kênh phát sóng truyền thống như ABC, NBC và CBS vẫn phát hành nội dung hay nhất của họ trong Giờ vàng và xét theo tỉ suất người xem, điều này khó mà thay đổi sớm được.


Về phần con trai tôi, nó chưa bao giờ ngồi xem một chương trình vào Giờ vàng, trừ khi nó chỉ xảy ra và nó tình cờ bắt gặp. Tôi đoán rằng trong đời cậu ấy sẽ không bao giờ nói câu “Tôi không thể đi đâu lúc 9 giờ tối thứ Sáu, vì X-Files đang phát sóng”, vốn là câu tôi thường nói vào những năm 1990.


Nhận định dự đoán: Đúng


14. Con tôi sẽ không bao giờ dùng máy Fax



Tôi đã dự đoán rằng con trai tôi sẽ không bao giờ sử dụng máy fax và có lẽ không ngạc nhiên khi nó đã không chứng minh tôi sai trong 9 năm qua. Một số doanh nghiệp và giao dịch tài chính vẫn sử dụng fax do các vấn đề về việc chấp nhận chữ ký số. Tuy nhiên, với điều kiện bây giờ chúng ta có thể quét và gửi tài liệu qua email hoặc trong trường hợp bắt buộc phải fax thì giờ cũng không còn máy fax riêng lẻ nữa. Tôi không thể nhớ lần cuối cùng gửi hoặc nhận fax.


Baker cho biết NPD không còn theo dõi doanh số máy fax nên thậm chí không thể cho chúng tôi biết chúng bán kém như thế nào. Tuy nhiên, thị trường có rất nhiều thiết bị kết hợp máy in / máy quét / fax, vì vậy luôn có khả năng ai đó đang sử dụng những thiết bị đó để thực sự gửi fax.


Nhận định dự đoán: Đúng


15. Đĩa quang sẽ biến mất



Trong bài viết của mình, tôi đã nói rằng “có thể đến khi con trai tôi tròn 10 tuổi thì các công ty giải trí lớn mới ngừng xuất bản phim ở định dạng DVD và Blu-ray, nhưng chắc chắn, các đĩa quang không còn trụ được lâu trong thế giới này”. Bây giờ con tôi 9 tuổi, tôi vẫn chưa thấy được sự kết thúc của đĩa Blu-ray vào vài năm sau, vì vậy dự đoán này là quá sớm.


Trong cuộc đời của con trai tôi, nó đã sử dụng đĩa quang nhiều lần trong máy chơi game PS3 và XBox. Cháu nó cũng đã xem bộ sưu tập DVD và Blu-ray của tôi, nhưng chúng tôi hầu như không bao giờ xem các đĩa đó. Thực tế thì tôi đã rút phích cắm tới đầu đĩa Blu-ray một thời gian rồi và hiện tại chúng tôi là một gia đình không dùng đĩa quang.


Tuy nhiên, có lý do chính đáng để tin rằng đĩa quang nói riêng và phương tiện lưu trữ vật lý nói chung sẽ tồn tại lâu hơn một chút và lý do chính đáng đó là “khi bạn sở hữu chiếc đĩa, bạn thực sự sở hữu nội dung trong chúng”. Trong vài năm qua, những người tiêu dùng đã, đặc biệt là những người yêu thích phim, đã chứng kiến ​​nhiều trường hợp một dịch vụ phát trực tuyến bị mất quyền phát sóng đối với nội dung hoặc ngừng hoạt động. Các điều khoản dịch vụ tại nhiều dịch vụ phim và trò chơi trực tuyến thậm chí còn nói rằng họ không thể chịu trách nhiệm nếu nội dung bạn đã mua đột nhiên chuyển sang chế độ ngoại tuyến vĩnh viễn. Và không có cách nào tốt để bán hoặc trao đổi trò chơi hoặc bộ phim mà bạn sở hữu bằng kỹ thuật số.


Thế thì tương lai sẽ thế nào? Một số người sẽ tiếp tục mua những bộ phim hoặc game mà họ muốn trên đĩa Blu-ray vì khả năng bán lại. Ngay cả trên các máy console mới nhất vẫn có tùy chọn với ổ đĩa. Tuy nhiên, sự gia tăng của tốc độ Internet sẽ dần khiến những chĩa đĩa quang biến mất dần theo thời gian.


Nhận định dự đoán: Sai


Tổng kết

Tôi có một số điều rút ra từ việc nhìn lại và đánh giá những dự đoán này. Đầu tiên và quan trọng nhất, “công nghệ mới” không phải lúc nào cũng là thứ tốt nhất cho khả năng sử dụng, ngay cả khi các công ty muốn thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng chúng.


Vào thời điểm con trai tôi chào đời, có vẻ như các nhà cung cấp nền tảng hàng đầu, đặc biệt là Microsoft, cố gắng loại bỏ khái niệm bàn phím/chuột và giao diện dạng cửa sổ đã tồn tại từ những năm 1980 và thay thế nó bằng giao diện chỉ cảm ứng. Tuy nhiên, người dùng đã đẩy lùi nỗ lực này, Windows 8 là một thất bại nặng nề và ngày nay PC truyền thống với GUI dạng cửa sổ tiếp tục giữ vững vị trí của mình bên cạnh các thiết bị di động có cảm ứng.


Thứ hai, Phải mất một thời gian dài để các công nghệ lâu đời hoàn toàn “chết”, ngay cả đối với fax dù tất cả mọi người đều đồng ý rằng chúng thật cổ lỗ và nên bị loại bỏ.


Cuối cùng, đừng bao giờ đánh giá thấp tốc độ học hỏi của một đứa trẻ. Tôi đã không có chiếc PC đầu tiên của mình cho đến năm 13 tuổi và không biết dựng cấu hình cho đến năm 19 tuổi. Vì vậy tôi cho rằng con trai mình sẽ không sử dụng công nghệ cho đến khi trưởng thành. Nhưng thực tế thì, cậu bé có chiếc máy tính bảng đầu tiên vào năm 1 tuổi, đang sử dụng Raspberry Pis lúc 5 tuổi và lập trình bằng các ngôn ngữ dựa trên các dòng lệnh vào năm 7 tuổi và giúp tôi dựng một cấu hình PC lúc 8 tuổi.








































































































Không còn kết nối có dây cho Internet gia đìnhX
Không còn camera và máy quay riêng biệtX
Điện thoại bàn sẽ không có trong gia đìnhX
Máy tính sẽ khởi động lại siêu nhanhX
Các “cửa sổ” sẽ không còn phổ biếnX
Máy tính sẽ không cần ổ HDDX
Các rạp chiếu phim sẽ đóng cửa hếtX
Không cần dùng chuộtX
Công nghệ 3D không kínhX
Điều khiển từ xa sẽ không còn được sử dụngX
Máy tính bàn sẽ hết thờiX
Không cần số điện thoạiX
Không cần chờ đến giờ để xem chương trình TV yêu thíchX
Không bao giờ dùng máy faxX
Không còn đĩa quangX
Tổng kết672

Nguồn: Tomshardware.com


Thẻ: công nghệ

TIN LIÊN QUAN

Cốt truyện Dead Space 2: Trạm vũ trụ Titan chết chóc

Isaac ta được một người có tên là Franco Delille (một kỹ sư làm việc tại Titan) tìm cách cứu, cũng như khuyên anh ta rằng đang có một âm mưu rất khủng khiếp sắp sửa diễn ra

Cốt truyện Dead Space: Thảm họa diệt vong giữa vũ trụ

Không giống như các bộ phim kinh dị kiểu quái vật trong vũ trụ thường thấy, cốt truyện Dead Space là một câu chuyện viễn tưởng rất có chiều sâu.

Trổ tài dự đoán cùng… Dự Đoán CKTG 2017

Thể hiện sự am hiểu về thể thao điện tử của bạn đi nào!

Cốt truyện Dead Space 3: Kết thúc của sự tận diệt

Cốt truyện Dead Space 3 đánh dấu sự kết thúc của seri, đoạn cuối cuộc hành trình của nhân vật chính Isaac trong cuộc chiến chống lại lũ Necromorph.

Internet trên toàn thế giới sẽ gặp sự cố kết nối mạng bị gián đoạn trong 48 giờ tới

Tập đoàn Internet cấp số và tên miền (ICANN), nơi chịu trách nhiệm duy trì việc đăng ký tên miền và địa chỉ IP, sẽ thay đổi hệ thống khóa mật mã nhằm bảo vệ Hệ thống Tên miền (DNS) hay sổ địa chỉ của Internet.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chi tiết 5 cách tải video trên Instagram

Bạn muốn tải video yêu thích trên Instagram về máy tính hoặc điện thoại nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn một số cách để thực hiện.

Kiểm tra tủ lạnh có hao phí điện chỉ bằng một tờ tiền giấy

Theo như chúng ta biết, một chiếc tủ lạnh thông thường (200 lít) tiêu thụ điện năng khoảng 25 – 30 KW điện/ tháng. Nhưng vào một ngày đẹp trời, bạn phát hiện chính chiếc tủ lạnh đã làm cho hóa đơn tiền điện tăng lên.

Những công cụ tìm kiếm ẩn của Google bạn chưa biết

Với 7 công cụ tìm kiếm sau của hãng Google, việc tìm kiếm sẽ trở nên thực sự dễ dàng hơn nhiều mà ắt hẳn rất ít ai biết.

Trải nghiệm trình chỉnh sửa ảnh Markup trên Android P

Công cụ chỉnh sửa Android P hiện được gọi là 'Markup' hiện đã có sẵn để tải xuống không chính thức. Đây là một tính năng được ghi nhận là có bên trong bản xem trước Android P dành cho các nhà phát triển. Tuy nhiên,

Hướng dẫn tìm điểm úng ngập bằng HSDC

Cơn bão số 3 đang tiến về đất liền với sức gió dự báo lên tới cấp 9, cấp 10 và giật trên cấp 10. Các tuy không nằm trong hướng di chuyển trực tiếp từ tâm bão, nhưng Hà Nội cũng bị ảnh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hiệu năng và thời lượng pin của Xiaomi Mi Mix 2 có sánh được với các đối thủ cùng tầm?

Xiaomi Mi Mix 2 tiếp tục kế thừa thiết kế viền màn hình siêu mỏng rất ấn tượng của Mi Mix. Tuy nhiên nó đã được làm gọn gàng và cứng cáp hơn.

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại

So sánh Galaxy S22 và iPhone 13 qua các thông tin rò rỉ: Samsung liệu có đốn hạ được Apple?

Dự kiến, Samsung sẽ trình làng Galaxy S22 series vào đầu năm sau với rất nhiều nâng cấp và cải tiến nhằm cạnh tranh thị phần với iPhone 13. Vậy đâu sẽ là ông vua trong làng di động trong năm tiếp theo? Hãy cùng mình so