Card màn hình là gì? Lựa chọn và mua ở đâu tốt nhất?

Card màn hình, card đồ họa hay VGA là thiết bị không thể thiếu đối với bất kỳ chiếc PC hay laptop nào nếu bạn muốn sở hữu một hiệu năng mạnh mẽ, ổn định. Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết sau đây để thấy được tầm quan trọng của card màn hình.

Card màn hình là gì?

Card màn hình (tiếng anh là Graphics card) còn được gọi với cái tên card đồ họa hay VGA. Đây là loại thiết bị chuyên xử lý về hình ảnh trong máy tính, cụ thể như màu sắc, độ phân giải, độ tương phản của hình ảnh. Từ đó xuất ra màn hình chất lượng hình ảnh tốt nhất.

Phần quan trọng nhất của Card đồ họa đó chính là bộ xử lý đồ họa (Graphic Processing Unit) hay còn gọi tắt là GPU. Bộ phận này có nhiệm vụ xử lý mọi tác vụ về hình ảnh của máy tính.

Có thể nói rằng card đồ họa góp phần vô cùng quan trọng quyết định chất lượng hình ảnh trong mọi tác vụ trên máy tính từ chơi game cho đến thiết kế đồ họa. 

Các loại card màn hình

Hiện nay card màn hình được chia ra làm 2 loại: Card màn hình rời và card màn hình Onboard.

Card màn hình rời

Card màn hình rời là loại card có đầy đủ mọi bộ phận riêng biệt giúp thiết bị có thể hoạt động độc lập. Chiếc card này sẽ chuyên xử lý tất cả dữ liệu về hình ảnh mà không bị ảnh hưởng bởi các tác vụ khác.

Những chiếc card màn hình rời thường có mức giá khá cao và có vô số dòng sản phẩm khác nhau nhằm phục vụ cho người dùng. Bên cạnh đó là làm sao để chiếc PC của bạn có thể chơi được các tựa game khủng ở mức đồ họa tốt nhất.

Bởi những tính năng trên mà card màn hình rời luôn là thiết bị không thể thiếu trên bộ PC của các game thủ. 

Card Onboard

Có chức năng tương tự nhưng card đồ họa rời, tuy nhiên card Onboard lại được tích hợp trên bo mạch chủ máy tính thay vì hoạt động độc lập. Chính điều này giúp card sử dụng một phần sức mạnh CPU cùng bộ nhớ RAM để hỗ trợ xử lý đồ họa. Đây cũng là điểm khiến cho card Onboard không có được sức mạnh như card đồ họa rời.


Tuy nhiên điểm mạnh mà Card Onboard mang lại đó là một mức giá rẻ hơn rất nhiều, Laptop mỏng nhẹ hơn và bạn hoàn toàn có thể sử dụng để trải nghiệm một số tựa game nhẹ mà không cần bỏ ra quá nhiều chi phí.

Những hãng sản xuất card màn hình nổi tiếng

Card màn hình hiện đang là một trong những loại thiết bị không thể thiếu đối với hầu hết mọi bộ PC. Tuy nhiên hiện tại thị trường chỉ đang được thống trị bởi 2 ông lớn đó là NVIDIA và AMD. Hai thương hiệu này sẽ trực tiếp nghiên cứu ra các loại card mới, từ đó những thương hiệu như Gigabyte, MSI, Asus, … sẽ custom chúng lại để tạo nên những thiết kế riêng cho mình.

Bởi vậy nên dù bạn thấy trên thị trường có các loại card của MSI, Gigabyte, Asus, … nhưng thực tế đều dựa trên card màn hình từ 2 nhà sản xuất NVIDIA và AMD. Và nếu bạn đang thắc mắc giữa 2 thương hiệu này thì loại này tốt hơn thì thật sự rất khó có câu trả lời cụ thể bởi cả 2 đều có ưu - nhược điểm riêng cũng như tùy vào nhu cầu mỗi người. 

Các kiểm tra card màn hình trên Win 7, 8, 10

1. Cách kiểm tra card màn hình bằng DirectX Diagnostic Tool

Đây là cách kiểm tra thông thường rất thường được áp dụng bởi tính nhanh gọn và không cần cài đặt bất kỳ một tác vụ nào.


Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại RUN, sau đó nhập 'dxdiag' và nhấn OK, bạn nhấn Yes khi có thông báo xuất hiện. 

Bước 2: Khi cửa sổ DirectX Diagnostic Tool xuất hiện, ta sẽ chuyển sang tab Display để xem thông số card màn hình cùng dung lượng card. Như hình bên dưới ta sẽ thấy:

  • Name (tên card): Intel(R) UHD Graphics 610
  • Dung lượng card: 4159 MB.

 Lưu ý: Nếu tên card là ATI, NVIDIA, AMD thì đó là card màn hình rời. Thông thường máy chỉ chạy card màn hình onboard, nếu bạn đang sử dụng các tác vụ nặng thì máy sẽ sử dụng card rời (nếu có).

2. Kiểm tra bằng Task Manager

Bước 1: Bạn ấn tổ hợp phím Ctrl+Shift+Esc hoặc ấn chuột phải vào thành Taskbar và chọn Task Manager.

Bước 2: Chuyển sản phần Performance (hiệu năng) và chọn GPU để xem Card màn hình mình đang sử dụng. 

3. Cách kiểm tra card màn hình bằng phần mềm GPU-Z

Bạn tải phần mềm GPU-Z về và cài đặt, khi ấy phần mềm sẽ cho bạn các thông tin và chỉ số mà bạn cần để kiểm tra chiếc máy tính của mình. 

4. Kiểm tra bằng System Information (msinfo32)

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại RUN, sau đó nhập 'msinfo32' và nhấn OK, bạn nhấn Yes khi có thông báo xuất hiện.

Bước 2: Chọn Components sau đó chọn Display để xem card màn hình 

Bí quyết chọn card màn hình?

1. Chọn theo model

Cách đặt tên của một chiếc card màn hình sẽ bao gồm tên thương hiệu và số model, từ số model này mà người mua sẽ biết được các tính năng, sức mạnh mà chiếc VGA này mang lại. Ví dụ như: GeForce RTX 3070 hoặc GeForce RTX 3080. Ta sẽ tùy vào mức hiệu năng mà mình cần để chọn mẫu card có phù hợp.

2. Băng thông bộ nhớ

Băng thông bộ nhớ sẽ quyết định phần lớn sức mạnh mà chiếc card đó mang lại. Băng thông càng lớn thì trải nghiệm chơi game của bạn sẽ càng được nâng cao. Bởi vậy mà thay vì ta quan tâm dung lượng bộ nhớ thì hãy để ý nhiều hơn đến dung lượng.

Ví dụ 12GB GDDR3 sẽ yếu hơn 10GB GDDR6

3. Đừng đổ hết tiền vào card màn hình

Nhiều người thường nghĩ rằng nếu sở hữu chiếc card màn hình mạnh thì có thể chơi được những tựa game khủng ở mức đồ họa cao. Tuy nhiên thực tế thì chỉ mỗi card mạnh nhưng các thành phần khác yếu cũng không mang lại hiệu năng như mong muốn.

Ví dụ bạn đang chạy một CPU dual-core như Celeron, Pentium, Sempron hay Athlon X2, … Như vậy thì dù có card đồ họa mạnh phần cứng cũng khó có thể theo kịp tốc độ xử lý từ đó vừa gây lãng phí, vừa không tối ưu được sức mạnh PC.

Bí quyết đó là hãy build cho mình một bộ PC phù hợp với một chiếc card vừa đủ. 

4. Chỉ sử dụng 2 card màn hình khi thật sự cần

NVIDIA và AMD đều cung cấp tính năng liên kết giúp bạn tích hợp 2 chiếc card màn hình trên một bộ PC. Tuy nhiên khác với đa số người dùng nghĩ, tính năng PC không được tăng lên gấp đôi mà chỉ tăng từ 20 - 30% hiệu suất. Thật là một sự phung phí không hề nhỏ.

5. Mức giá phù hợp với nhu cầu

Hiện tại card màn hình đang có mức giá khá đa dạng dao động từ vài triệu cho đến vài chục triệu. Tùy vào mức kinh tế hiện tại mà bạn nên chọn cho mình model phù hợp với túi tiền cũng như tương thích với bộ PC của mình.

Nếu bạn chỉ đang cần chơi game cơ bản thì một chiếc card GTX 1660 SUPER là đủ, thay vì chi hơn 15 triệu cho RTX 3070.

Mua card màn hình ở đâu tốt?

Dù bạn bạn mua VGA ở đâu thì cũng cần phải đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Cùng với đó cũng phải có mức giá hợp lý để mọi người có thể dễ dàng tiếp cận.

Hiện tại Gearvn là một trong những cơ sở cung cấp card màn hình nói riêng và các thiết bị linh kiện PC, Laptop hàng đầu Việt Nam. Đến với Gearvn bạn sẽ tìm được mọi sản phẩm mà mình cần đảm bảo chính hãng 100%, cùng với mức giá tại đây vô cùng hợp lý, bạn sẽ luôn có thể sở hữu được sản phẩm chất lượng giá rẻ với nhiều chính sách hỗ trợ tuyệt vời dành cho khách hàng. 

TIN LIÊN QUAN

Tổng hợp các dòng card đồ họa Onboard trên laptop

Card màn hình (Graphics card) hay còn gọi là card VGA là bộ phận quan trọng chuyên xử lý các thông tin về đồ họa trong máy tính. VGA chịu trách nhiệm xử lý tín hiệu để hiển thị các hình ảnh, màu sắc, độ phân giải, độ tương phản của vật thể.

Tin vui cho game thủ "viêm màng túi", đây là card màn hình mới Nvidia dành cho bạn

Có mức giá tham khảo từ 109 đến 139 USD, GTX 1050 là dòng card màn hình mới của Nvidia dành cho các game thủ với hầu bao 'không rủng rỉnh'.

Với khe PCI Express 4.0 16x, card màn hình sẽ không cần nguồn phụ nữa

Hiện tại, các dòng card màn hình cao cấp sử dụng khe PCI Express 3.0 16x luôn yêu cầu phải có thêm đầu cấp nguồn phụ (GTX 1080 cần 1 đầu 8 pin, GTX 1060 cần 1 đầu 6 pin,...). Tuy nhiên trong tương lai với sự xuất hiện của chuẩn PCI Express 4.0, khe

Acer Graphics Dock: bổ sung card đồ họa rời cho tablet bằng cổng USB Type C

Trang Liliputing đưa tin, Acer vừa giới thiệu một phụ kiện gọi là Graphics Dock với khả năng bổ sung đồ họa rời Nvidia cho chiếc máy tính bảng của họ thông qua kết nối USB Type C.

NVIDIA RTX A6000 và A40 – 2 quái vật card mới trình làng có gì khủng?

NVIDIA RTX A6000 và A40 là 2 chiếc card đồ họa mới nhất vừa được giới thiệu trong sự kiện GTC 2020 của hãng linh kiện Mỹ. Từ lâu, 2 sản phẩm này đã được ngóng đợi và kết quả không làm các fan thất vọng. Đặc biệt nếu bạn là người làm sáng tạo

Asus sẽ tung ra thị trường bộ ba card đồ họa RTX mới vào tháng sau

Bộ 3 card đồ họa RTX 2070 với tên gọi Turbo RTX 2070, Dual RTX 2070 và Strix RTX 2070 sẽ được lắp một lớp chống bụi IP5X, trong khi mẫu High-end sẽ hỗ trợ chuẩn VirtualLink mới để hỗ trợ cho việc thiết lập hệ thống VR và có thêm nhiều tính năng phụ

Flash BIOS cho Radeon RX Vega 56, tăng hiệu năng card đến 20%

Thông tin chia sẻ từ trang chiphell cho biết họ đã thành công trong việc flash BIOS của mẫu card đồ họa cao cấp RX Vega 64, giá 499 USD cho một card tầm trung RX Vega 56 khác (giá 399 USD).

Acer ra mắt dock đồ họa rời dùng GPU nVidia GTX 960M

Cận cảnh card đồ họa Asus ROG Matrix GeForce GTX 980 Ti Platinum Giải nhiệt cho card đồ họa bằng chất lỏng MSI giới thiệu card đồ họa hiệu năng khủng dùng tản nhiệt cao cấp Fury X...

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã biết cách sạc điện thoại đúng nhất?

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen sạc điện thoại vào ban đêm. Nhưng bạn cần biết rằng, sạc vào ban đêm là thói quen rất tồi tệ. Điều này được lý giải là do khi pin sạc đã đầy vào ban đêm, chúng ta không biết

Mở khoá iPhone khi nhập sai mật khẩu quá nhiều lần

Để bảo mật tốt hơn cho người dùng, iPhone sẽ tự động khoá thiết bị nếu nhập mật khẩu khoá màn hình sai quá nhiều lần. Khi này thiết bị sẽ bị vô...

Muốn nhúng video vào Email, hãy thử giải pháp thay thế này

Vì lý do bảo mật, hầu hết các ứng dụng và nền tảng email không cho phép bạn nhúng video vào email. Mặc dù có một số ứng dụng hỗ trợ các video HTML5, nhưng đây là một quá trình phức tạp và có thể người nhận không thể xem

Hướng dẫn bật phụ đề trên YouTube, NetFlix,... nếu video không hỗ trợ

Trước hết thì các bạn phải sử dụng Google Chrome để xem nhé. Do là mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng các tiện ích mở rộng có sẵn trên cửa hàng của Google Chrome.

Hướng dẫn thu hồi Gmail đã gửi với vài thao tác đơn giản

Mới đây, Chrome đã phát triển và cho ra mắt một số tiện ích mở rộng (Mail2Cloud và Dmail) có thể giúp người dùng tùy ý lấy lại email đã gửi của mình bất cứ lúc nào chỉ với vài thao tác cài đặt đơn giản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop HP Pavilion Power 15 – Mỏng nhẹ, thể hiện chất game, màn hình 4K

Bên cạnh mẫu laptop Omen 15 dành cho số ít người dùng đam mê công nghệ và chuyên game thì HP cũng mở rộng nhóm máy tính chơi game sang phân khúc phổ thông, có cấu hình phần cứng và nhất là giá bán hấp dẫn hơn với số

Trên tay Vivo S10e: Màn AMOLED, MediaTek Dimensity 900, pin 4000 mAh, giá từ 8,5 triệu

Sau một thời gian dài hé lộ, cuối cùng Vivo S10e cũng chính thức được công bố ra thị trường. Với thiết kế năng động, trẻ trung cùng camera chất lượng, Vivo S10e sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho người dùng trẻ tuổi. Trong

Đánh giá chi tiết Galaxy J7+: Nhận diện khuôn mặt, camera kép xoá phông ảo dịu, hiệu năng ổn

Galaxy J7+ hiện là một trong những sản phẩm tầm trung nhận được khá nhiều sự quan tâm của người dùng bởi sự kế thừa khá nhiều tính năng từ những máy cao cấp của hãng, như mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt, camera kép có