Nikkei Asia giới thiệu công ty của ba doanh nhân người Việt, thúc đẩy ngành công nghiệp AI tại Nhật Bản

Nikkei Asia giới thiệu công ty của ba doanh nhân người Việt, thúc đẩy ngành công nghiệp AI tại Nhật Bản


​Người Việt tại Nhật rất đông đảo, khi nhiều người đã sang đây sinh sống và làm việc, cống hiến tài năng của mình cho đất nước này. Mới đây, tờ Nikkei Asia giới thiệu một công ty khởi nghiệp phát triển phần mềm được thành lập bởi ba người trẻ Việt Nam tại Nhật Bản dự định sẽ nắm bắt những cơ hội lớn bằng cách đáp ứng các chi tiết mà các công ty Nhật Bản thường bỏ qua.
'Chúng tôi muốn cung cấp các hệ thống dễ sử dụng ngay cả đối với các công ty vừa và nhỏ', Chủ tịch Hachix Nguyễn Công Thành nói bằng tiếng Nhật trôi chảy. Hachix được thành lập vào tháng 7/2017 tại Nagoya, tỉnh Aichi với số vốn 5 triệu Yên (khoảng $43 600 vào thời điểm đó).
Một nửa số vốn do Thành và hai người đồng sáng lập khác bỏ ra, phần còn lại do một doanh nhân mà họ quen biết. Công ty phát triển và tiếp thị trí tuệ nhân tạo và hệ thống phân tích dữ liệu cho các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà cung cấp công nghệ thông tin.
Hachix cung cấp phần mềm dự đoán và phân tích doanh số bán văn phòng phẩm. Công ty cung cấp một hệ thống Internet of Things (hay IoT, internet vạn vật) cho các nhà máy sử dụng cảm biến để giám sát dây chuyền sản xuất, cung cấp dữ liệu lấy từ cảm biến để tối ưu hóa việc sắp xếp công nhân nhà máy.


'Chúng tôi cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng với chi phí thấp nhất có thể', Thành nói. Hachix cắt giảm chi phí phát triển các hệ thống theo đơn đặt hàng bằng cách sử dụng phần mềm miễn phí, các cảm biến đa năng và các thiết bị khác.
Các đơn đặt hàng mà công ty nhận được dao động từ 1 - 2.5 triệu Yên. Khách hàng chủ yếu là các nhà sản xuất vừa và nhỏ với mức 50 - 100 công nhân. Vì vẫn còn nhiều công ty như vậy vẫn chưa tin học hóa hệ thống của mình, Hachix tin rằng có rất nhiều tiềm năng phát triển.
Đơn hàng đầu tiên đến từ một nhà điều hành nhà hàng Việt Nam cần hệ thống bán vé đồ ăn tự động. Hachix đã tạo ra một chương trình dựa trên tablet nhằm xử lí các đơn đặt hàng và thanh toán. Hachix biết rằng công ty chỉ có thể giành được đơn đặt hàng trong số các nhà hàng mới vì thị trường đã đông đúc với các đối thủ cạnh tranh.
Năm đầu tiên kinh doanh thật 'khủng khiếp', Thành nói. Kinh nghiệm cay đắng đã khiến Hachix bắt đầu nhắm mục tiêu vào các nhà sản xuất và nhà cung cấp CNTT và trong năm tính đến tháng 6/2018, Hachix đã đạt doanh thu khoảng 3 triệu Yên. Năm sau, doanh số bán hàng của công ty đạt 16 triệu Yên.


​Đại dịch (virus Corona - NV) kể từ đó (tức đầu năm 2020 - NV) đã làm giảm tốc độ tăng trưởng của Hachix, mặc dù công ty vẫn kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng 50% trong năm kinh doanh hiện tại.
Theo Tổ chức Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ và Đổi mới Khu vực Nhật Bản cho biết, người nước ngoài hiếm khi thành lập ngành công nghệ thông tin hoặc các doanh nghiệp tiên tiến khác ở và xung quanh Nagoya.
Biểu dương mạng lưới ở nước ngoài của Hachix, Yutaka Matsuyama, Quản lí tại tổ chức Vườn ươm Khoa học Đời sống Nagoya cho biết công ty khởi nghiệp cần 'cải thiện chất lượng dịch vụ bảo trì và đảm bảo, đồng thời tích lũy kinh nghiệm bằng cách giành được các đơn đặt hàng lớn'.
Thị thực lao động thường cản trở người nước ngoài cố gắng bắt đầu kinh doanh tại Nhật Bản. Đã có trường hợp người nước ngoài hết tiền trong khi chờ cấp visa. Tuy nhiên, những thị thực khởi nghiệp mới dễ đạt tiêu chuẩn hơn hiện có thể được cấp thông qua các chương trình như hệ thống Đặc khu Chiến lược Quốc gia dưới sự giám sát của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.


​Chính quyền trung ương và địa phương đang khuyến khích người nước ngoài thành lập các doanh nghiệp CNTT và công nghệ tiên tiến khác vì nước này ưu tiên phục hồi các ngành công nghiệp trong nước. Nhật Bản vẫn hấp dẫn các doanh nhân nước ngoài vì an ninh công cộng và các tiêu chuẩn khác mà nước này đã duy trì trong suốt đại dịch.
'Tôi nhàn nhã bắt đầu nghĩ đến việc khởi nghiệp khi còn là một học sinh trung học phổ thông (hay high school)', Thành nói, người sinh ra tại TP. Nam Định, miền Bắc Việt Nam. Xem TV Sony và lái xe máy Honda Motor, anh đã có được niềm yêu thích với thương hiệu sản xuất tại Nhật Bản.
Dù đã thi đỗ vào một trường đại học Việt Nam và bị gia đình phản đối nhưng Thành vẫn quyết định sang Nhật. Trong thời gian học tại trường dạy tiếng Nhật ở TP. Hiroshima, anh Thành rửa bát thuê tại một khách sạn và nhận những công việc nhẹ nhàng khác. Anh vào Đại học Osaka năm 2005 và cuối cùng nhận bằng thạc sĩ về mạng thông tin.
Sau đó, anh Thành gia nhập Brother Industries, nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử có trụ sở tại Nagoya và phát triển các chương trình sử dụng cho máy photocopy đa chức năng trong 6 năm. Sau khi nghỉ việc tại Brother, anh bắt đầu chuẩn bị cho việc thành lập công việc kinh doanh của riêng mình trong khi tham gia các hội thảo về khởi nghiệp và các chương trình khác.


'Tôi thật may mắn nếu cứ 100 người tôi gặp thì có một người đồng ý nói chuyện về công việc kinh doanh của chúng tôi', Thành cho biết thêm rằng các email của anh thường không nhận được hồi âm và thỉnh thoảng anh nghe thấy những lời xúc phạm trong các cuộc nói chuyện kinh doanh vì sắc tộc của mình.
Hachix có 8 nhân viên toàn và bán thời gian, tất cả đều là người Việt Nam và các chuyên gia về AI và những người khác thuộc lĩnh vực mạng nhúng (hay embedded networks) và các lĩnh vực tiên tiến khác. 'Sự hiện diện của nhiều chuyên gia là một lý do tại sao chúng tôi có thể nhanh chóng phát triển hệ thống và cung cấp chúng với chi phí thấp', anh Thành nói.
Công ty đang xem xét thuê những người Nhật Bản và hiện cũng đang có kế hoạch thành lập chi nhánh tại các TP. Hà Nội và Đà Nẵng của Việt Nam. 'Chúng tôi muốn giúp những người lớn tuổi và những người thân thiết với họ ở Việt Nam', anh Thành cho biết thêm rằng đang xem xét sự phát triển của các hệ thống y tế, chẳng hạn như sự kết hợp của xác thực khuôn mặt và các chương trình đo nhiệt độ cơ thể và tã lót mới.
Nguồn : http://www.techrum.vn/threads/nikkei-asia-gi%E1%BB%9Bi-thi%E1%BB%87u-c%C3%B4ng-ty-c%E1%BB%A7a-ba-doanh-nh%C3%A2n-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-vi%E1%BB%87t-th%C3%BAc-%C4%91%E1%BA%A9y-ng%C3%A0nh-c%C3%B4ng-nghi%E1%BB%87p-ai-t%E1%BA%A1i-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n.401142/

TIN LIÊN QUAN

Nikkei: Google tự tin vào Pixel 6, yêu cầu các nhà cung cấp tăng cường năng lực sản xuất

Nguồn tin Nikkei Asia có được cho biết Google đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào dòng Pixel 6 sắp tới và đã yêu cầu các nhà cung cấp chuẩn bị thêm 50% năng lực sản xuất so với mức trước đại dịch vào năm…

Nikkei: Giữa năm nay, Apple sản xuất iPad ở Việt Nam

Nikkei: Giữa năm nay, Apple sản xuất iPad ở Việt Nam Nguồn tin của tạp chí Nikkei Asia cho biết việc sản xuất iPad ở Việt Nam sẽ bắt đầu sớm nhất là giữa năm nay. Theo tạp chí Nikkei Asia (Nhật Bản), Apple đang đẩy mạnh việc dịch chuyển sản xuất

Apple chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ và Việt Nam

Apple đang chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc và sẽ chuyển sang các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam, theo một báo cáo mới của Nikkei Asia. Các nguồn tin tiết lộ Apple sẽ đa dạng hóa quy trình sản xuất do căng thẳng Mỹ - Trung - các nhà máy ở

THỦ THUẬT HAY

Theo dõi vị trí người khác bằng GPS với điện thoại Android

Bạn làm gì khi để quên điện thoại mà không biết vị trí? Bạn muốn biết được hiện tại con bạn ở đâu? Bài viết sau đây hướng dẫn các bạn theo dõi vị trí điện thoại

Cách gõ các biểu tượng đặc biệt trên Mac OS cực kỳ đơn giản và nhanh chóng

Nếu như trước đây bạn chỉ sử dụng những câu chữ đơn giản thì qua bài viết này, mình sẽ chia sẻ với bạn một số cách để gõ các biểu tượng đặc biệt trên Mac OS cực kỳ đơn giản và không mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu.

Cách dùng các bộ lọc trên Instagram

Lưu ý: Sử dụng bộ lọc Instagram tương tự như trên các phần mềm chỉnh sửa ảnh khác. Nhìn chung, bạn không cần tuân theo quy tắc cụ thể nào. Đôi khi, hiệu quả của chúng vượt qua sự mong đợi của bạn. Vì thế, không nhất

Tạo biểu tượng cảm xúc Emoji với phong cách “made by me”

Bạn muốn tạo biểu tượng cảm xúc Emoji với style của riêng bạn? Hãy cũng khám phá 4 phương pháp sau đây nhé.

Những mẹo hữu ích về Ghi chú trên iPhone, iPad

Sử dụng ứng dụng Ghi chú để ghi lại các ý tưởng thoáng qua hoặc tổ chức thông tin chi tiết với danh sách kiểm tra, hình ảnh, liên kết web, tài liệu được quét, ghi chú viết tay và bản phác thảo.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei Y9 2019: Mặt lưng bóng bẩy, 4 màu sắc, 4 camera

Huawei Y9 2019 được trang bị màn hình tràn viền có kích thước 6,5 inch với thiết kế “tai thỏ”, trang bị thêm tấm nền IPS LCD, có độ tương phản 1500:1, độ phân giải Full HD+ 2.340 x 1.080 pixels.

Đánh giá nhanh Toyota Crown 2018: Sedan hạng sang cỡ lớn dành cho Nhật Bản

Mẫu sedan hạng sang cỡ lớn Toyota Crown 2018 đã ra mắt Nhật Bản với thiết kế táo bạo, nội thất cao cấp hơn và 3 tùy chọn động cơ bên dưới nắp capô.

Trên tay Sony Xperia XZ3: Review camera đơn duy nhất

Sony Xperia XZ3 vừa xuất hiện trên thị trường. Mặc dù chỉ có duy nhất một camera ở mặt sau nhưng không kém phần nổi bật. Bài phân tích dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.