5 bí quyết giúp bạn lái xe an toàn trong dịp Tết

Mặc dù một mình bạn không thể đảm bảo 100% an toàn, nhưng việc trang bị các kinh nghiệm lái xe thực tiễn và luôn tuân thủ các quy tắc an toàn có thể giúp bảo vệ bạn trên mọi cung đường, bất kể hành trình dài hay ngắn.
Dưới đây là 5 bí quyết giúp bạn lái xe an toàn trong dịp Tết, khi đường xá đông đúc và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn ngày thường.

1. Thắt chặt dây an toàn

Thắt dây an toàn luôn là quy tắc số 1. Tuy đây được xem một lời khuyên cơ bản, nhưng nhiều người vẫn luôn thờ ơ với việc này, đặc biệt là khi ngồi ở hàng ghế sau. Thắt dây an toàn khi lái xe hoặc khi ngồi trên xe có thể hạn chế tổn thương khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thói quen này. Theo khảo sát thắt dây an toàn có thể giảm một nửa nguy cơ chấn thương khi xảy ra tai nạn, đồng thời giảm nguy cơ tử vong tới 45%. Vì vậy thắt chặt dây an toàn chính là quy tắc số 1 khi lái xe.

2. Hiểu chiếc xe của bạn

5 bí quyết giúp bạn lái xe an toàn trong dịp Tết
Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng mỗi chiếc xe đều có sự khác biệt, vì vậy hãy trang bị đủ kiến thức về chiếc xe bạn điều khiển để ngăn chặn mọi xao nhãng trên hành trình. Tìm hiểu cách sử dụng đèn pha, cần gạt nước trên kính chắn gió, điều khiển nhiệt độ trước khi trời trở tối, hay cơn mưa bất ngờ ập đến, và nhất là trước khi bạn phải loay hoay bật điều hòa khi đang nhìn đường.
Nhiều mẫu xe hiện nay được trang bị các công nghệ hỗ trợ lái xe, giúp bảo đảm an toàn của bạn trên những tuyến đường đông đúc. Vì vậy, hãy làm quen với những tính năng này trước khi bạn bắt đầu chuyến hành trình.

3. Tập trung lái xe

Danh sách các nguyên nhân gây xao nhãng là vô tận: các thông báo trên điện thoại, mạng xã hội, trẻ em quậy phá, ăn trên xe, trang điểm, thiếu ngủ, tiếng nhạc ồn ào... Tuy nhiên, hãy nhớ rằng số lượng tai nạn và thương vong liên quan đến tới xao nhãng đang có xu hướng tăng.
Theo khảo sát năm 2017 của Ford về tình trạng lái xe xao nhãng, 54% người lái xe ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thừa nhận bản thân luôn cố gắng không sử dụng điện thoại trong khi lái xe, nhưng họ vẫn thất bại. Hãy giải quyết những công việc còn dang dở trước khi đặt tay vào vô lăng, mạng sống của bạn và những người xung quanh quan trọng hơn việc trả lời những dòng tin nhắn đó.

4. Lái xe một cách cẩn trọng

Việc phải di chuyển chậm chạp trong làn xe tắc cứng có thể gây khó chịu cho bất cứ tài xế nào, kể cả những người người lái xe có kinh nghiệm nhất. Dưới đây là những chiến thuật giúp bạn lái xe một cách cẩn trọng hơn:
  • Hãy luôn quan sát xung quanh, đặc biệt là khi lùi xe ra khỏi điểm đỗ, chuyển làn đường hoặc rẽ. Sử dụng hệ thống hỗ trợ đỗ xe và các công nghệ hỗ trợ người lái khác như: hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang…
  • Hãy điều khiển vô lăng bằng cả 2 tay và sử dụng đèn xin nhan khi chuyển hướng, chuyển làn, vượt xe, dừng đỗ xe…
  • Hãy nhớ rằng, đây không phải là một cuộc đua. Vạch đích duy nhất là về tới nhà an toàn, vì vậy hãy tuân thủ những quy định giới hạn về tốc độ khi tham gia giao thông.

5.Theo dõi tình hình thời tiết.

Mỗi khi thời tiết thay đổi, tình trạng giao thông trên các con đường cũng trở nên phức tạp. Những cơn mưa bất chợt có thể khiến tầm nhìn của bạn hạn chế, khiến mặt đường ướt trở nên trơn trượt hơn. Gió mạnh sẽ cản trở bạn lái xe đúng phần đường, thậm chí những cơn giông đột ngột có thể khiến những chiếc xe tải cao văng ra khỏi làn. Vì vậy bạn nên thay thế cần gạt nước đã cũ trước mùa mưa và kiểm tra lốp xe để chắc chắn rằng chúng được bơm đủ căng. Hãy bật đèn chiếu sáng khi ánh sáng bên ngoài yếu và đi chậm lại khi đường trơn.
Luyện tập lái xe trong điều kiện thời tiết xấu tại một địa điểm an toàn và tách biệt để xem độ bám đường, phanh và tay lái của bạn linh hoạt như thế nào ở các mức tốc độ khác nhau - nếu có thể, hãy tham gia cùng một tài xế có kinh nghiệm. Việc tập luyện sẽ giúp bạn giữ được bình tĩnh trong những tình huống khắc nghiệt trên mọi hành trình, dù là đi làm, đi chơi hay trong một chuyến về quê.
Nguồn : http://autobikes.vn/5-bi-quyet-giup-ban-lai-xe-an-toan-dip-tet-7180.html

TIN LIÊN QUAN

Những kinh nghiệm và nguyên tắc khi lái xe đường đèo, dốc

Điều khiển xe trên đường đèo núi luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro bất thường - Ảnh minh hoạ.Không chỉ người mới lái xe, thậm chí cả “tài già” khi lái xe trên đường đèo dốc cũng luôn đối mặt với những nguy hiểm gây mất an toàn giao thông. Địa hình dốc và

10 lời khuyên khi lái xe qua những đoạn đường bị ngập nước

Tránh lái xe vào vùng nước ngập đến quá nửa bánh xe hoặc ngập cao hơn lề đường. Những chiếc SUV và bán tải có thể vận hành ở mực nước sâu hơn xe du lịch, nhưng hãy tìm hiểu xem độ sâu của nước mà xe của bạn có thể lội qua được là bao nhiêu trước

Những lưu ý tránh nhầm chân phanh và chân ga

Tai nạn liên quan đến đạp nhầm chân ga thay vì phanh là trường hợp thường xuyên xảy ra đối với người sử dụng ô tô số tự động.

Từ hôm nay, ngồi ôtô không thắt dây an toàn sẽ bị phạt

Thực tế tại Việt Nam cho thấy tài xế và người ngồi bên cạnh đa phần đã có thói quen thắt dây an toàn, trong khi những người ở vị trí còn lại thường ít để ý đến.

Những nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ rất cao khi đổ xăng cho ô tô

Một trong những thói quen nhiều người hay mắc là vẫn để động cơ ô tô hoạt động khi đổ thêm nhiên liệu. Đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Dấu hiệu cảnh báo phải thay đệm giảm xóc ô tô ngay kẻo nguy hiểm tính mạng

Theo bộ phận chăm sóc khách hàng của Thành Dũng Outo, bộ đệm giảm xóc có vai trò quan trọng và là thiết bị phải hoạt động xuyên suốt trong quá trình vận hành của ô tô. Thông thường, theo quy định của nhà sản xuất thì xe vận hành được quãng đường từ

THỦ THUẬT HAY

5 website kiểm tra tốc độ Internet hiệu quả

Tốc độ kết nối Internet mà bạn đang sử dụng nhanh “như gió” hay chậm như sên. Làm sao để biết được tốc độ mạng mà bạn đang sử dụng có đúng như những gì mà nhà cung cấp dịch vụ Internet cung cấp hay không? Dưới đây là 5

Top 4 nguyên nhân khiến điện thoại phát nổ và cách khắc phục

Với những tin tức về điện thoại bị bốc cháy và thậm chí là nổ gần đây đã chỉ ra rằng, việc sử dụng điện thoại không đúng cách chẳng những có thể làm hại đến chiếc điện thoại của bạn mà còn có thể ảnh hưởng đến an toàn

Hướng dẫn xóa tạm thời và xóa vĩnh viễn tài khoản Skype

Cũng giống như với Facebook (có hai cách xóa tài khoản Facebook), ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí này cũng cung cấp cho người dùng hai cách để có thể xóa vĩnh viễn hoặc xóa tạm thời tài khoản Skype.

Cách sử dụng laptop làm màn hình thứ 2 cho laptop, máy tính

Có lẽ nhiều người trong số chúng ta đang không để ý tới một tích năng khá hay ho trên Windows 10, đó là tính năng cho phép biến thiết bị thành một màn hình thứ hai.

Cấu hình chơi GTA 5 và cách tải trên điện thoại

Dù ra mắt từ khá lâu nhưng đến nay độ nóng của game Grand Theft Auto hay GTA vẫn không hề giảm. Điều này một phần là do GTA sở hữu cốt truyện hấp dẫn, lối chơi mở, rất nhiều tùy chọn về nhân vật, nhiệm vụ, vũ khí …. để

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Samsung DeX Pad: Có sáng tạo, có thay đổi nhưng vẫn chưa đủ

Cùng với Galaxy S9/ S9+ Samsung cũng giới thiệu chiếc DeX thế hệ mới để kết nối điện thoại với màn hình lớn phục vụ công việc, lần này Samsung đã thay đổi hoàn toàn thiết kế của DeX cũ.

Trên tay Redmi Watch 2 giá chỉ hơn 1 triệu có gì nổi bật kích thích người mua?

Trong một sự kiện tại Trung Quốc vào tối ngày 29/10 vừa qua, ngoài Redmi Note 11 series thì Xiaomi đã cho ra mắt Redmi Watch 2. Đây là phiên bản được nâng cấp từ Redmi Watch với nhiều điểm mới đáng chú ý nhất là màn

Đánh giá pin Sony Xperia XA Ultra

Dù không được trang bị viên pin quá lớn như các đối thủ khác nhưng Xperia XA Ultra vẫn đảm bảo thời lượng sử dụng pin khá tốt.