Toyota và Lexus sở hữu công nghệ đèn chiếu sáng tốt nhất thị trường năm 2018


Đèn chiếu sáng là một trang bị bắt buộc trên ô tô và ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của hành khách. Ngày nay, các công nghệ đèn chiếu sáng ngày một phát triển và mới đây, IIHS của Hoa Kỳ đã có một cuộc thử nghiệm đánh giá chất lượng đèn chiếu sáng trên các mẫu xe được sản xuất trong năm 2018, hai hãng xe Nhật Bản đã dành ngôi vị “quán quân” trong đợt thử nghiệm này.

Độ sáng của đèn pha có vai trò rất lớn trong việc giữ an toàn trong giao thông. Theo nghiên cứu, có khoảng một nửa vụ va chạm chết người ở Mỹ xảy ra vào buổi tối và hơn 1/4 số đó lại diễn ra trên những đoạn đường tối, không có đèn đường cao áp. Vì vậy, hệ thống đèn pha có một vai trò rất lớn giúp người lái có thể quan sát dễ dàng hơn vào buổi tối hoặc trong những điều kiện thiếu sáng. Một mẫu xe có thể có nhiều tùy chọn đèn pha khác nhau, và IIHS có gắng thử nghiệm tất cả chúng khi mẫu xe lăn bánh tới các đại lý. Trong năm nay, các kỹ sư IIHS đã đánh 424 bộ đèn phà khác nhau trên các mẫu xe 2018. Trong số đó, 67% nhận đánh giá trung bình hoặc kém bởi vì tầm nhìn kém, quá chói từ đèn cốt đối với những tài xế khác, hoặc cả hai. 

Toyota và Lexus sở hữu công nghệ đèn chiếu sáng tốt nhất thị trường năm 2018

Tất cả các dạng đèn pha trên những mẫu xe này đều có điểm đánh giá khá hoặc tốt bởi IIHS

Ngày nay, sự khác biệt về nguồn sáng hay công nghệ đèn pha là một khoảng cách rất lớn với sự áp dụng của các công nghệ mới, tinh vi vào việc chế tạo đèn pha. Các loại đèn pha cao cấp hiện tại không chỉ có vai trò chiếu sáng đơn thuần mà còn sở hữu vô vàn các công nghệ tiên tiến, mang tính nhân văn của khoa học kỹ thuật. Trên các dòng xe cao cấp, các hãng xe lớn đã áp dụng công nghệ đèn LED lên chiếc xe của mình, đem lại ánh sáng trắng (cho ánh sáng trắng tinh ánh xanh) với cường độ ánh sáng cao hơn các hệ thống chiếu sáng cũ như Halogen (cho ánh sáng vàng) hay Bi-Xenon (cho ánh sáng trắng hơi ngả vàng). 

Tỷ lệ các mẫu xe có đèn pha nhận đánh giá theo từng mức độ của IIHS từ năm 2016-2018

Cũng từ công nghệ LED, một số hãng xe hơi còn phát triển các tính năng thông minh vào hệ thống đèn của mình, ví dụ như hệ thống đèn Multibeam-Led của Mercedes-Benz với hàng nghìn bóng Led nhỏ sẽ tự động giảm góc chiếu sáng vào các xe đi đối diện nhằm tránh trói mắt xe đối diện, gây mất an toàn giao thông. Hay cao cấp nhất hiện nay phải kể tới hệ thống đèn Laser-Led của BMW hay Audi cho cường độ ánh sáng cực kỳ cao và dải chiếu sáng có thể lên tới từ 600 – 1000m.

Ngoài ra, trong cụm từ “đèn chiếu sáng” thì đèn cốt cũng có tầm quan trọng không kém gì đèn pha xa bởi chúng thường được sử dụng hơn. Đồng thời, khả năng chiếu sáng trên đường thẳng cũng được IIHS quan tâm hơn so với trên đường cong bởi đa phần tại nạn xảy ra trên các đoạn đường thẳng. Thêm vào đó, công nghệ hỗ trợ đèn pha xa đang ngày phổ biến – 45 các mẫu xe 2018 được đánh giá có tính năng này, tăng lên từ 37% trong năm 2017. Công nghệ này tự động thay đổi giữa đèn pha và đèn cốt, tùy thuộc vào sự hiện diện của những phương tiện khác. Nghiên cứu cho thấy các tài xế hiếm khi bật đèn pha xa, và công nghệ này giúp cải thiện điều đó.

Một trong những hãng xe có sự thay đổi rõ ràng nhất phải kể tới Subaru. Kết quả, Crosstrek tăng lên điểm tốt từ kém đối với loại đèn pha tốt nhất của nó, Forester leo lên mức tốt từ trung bình, và Outback lên tốt từ khá. Một số hãng xe khác cũng thực hiện điều tương tự là Volvo, Kia, Mazda, Mercedes-Benz, Volkswagen và Hyundai. Toyota và thương hiệu “con” Lexus là hai “thủ khoa” bài kiểm tra của IIHS với nhiều mẫu xe có đèn pha hạng tốt nhất. Tuy nhiên, ba mẫu Toyota gồm 4Runner, C-HR và Yaris iA lại bị đánh giá là có hệ thống chiếu sáng kém. 

Lexus NX và Genesis G90 là những mẫu xe 2018 duy nhất được đánh giá có trang bị đèn pha loại tốt, bất kể phiên bản hoặc gói tùy chọn nào 

Ngoài ra, việc lựa chọn phiên bản xe cũng đóng một vai trò rất lớn đến tính năng hay công nghệ đèn chiếu sáng xe đó sở hữu. Một ví dụ đơn giản là Hyundai Kona. Hệ thống đèn pha LED được đánh giá tốt trên mẫu Kona cấp cao có thể chiếu sáng gần 137 mét ở bên phải đường trong bài kiểm tra đường thẳng đối với đèn cốt, nhưng đèn cốt halogen trên mẫu Kona tiêu chuẩn bị đánh giá kèm chỉ có chiếu sáng 67 mét ở bên phải đường của cùng bài kiểm tra mà thôi. 

Ánh sáng với hệ thống đèn Halogen 

Ánh sáng với hệ thống đèn Led

“Đèn cốt LED của Kona có thể mang lại cho tài xế đang đi thẳng ở tốc độ 104 km/h đủ thời gian để xác định một chướng ngại vật ở trên đường và phanh dừng lại. Ngược lại, một người với đèn halogen sẽ cần lái xe ở tốc độ chậm hơn 40 km/h để có đủ thời gian phản ứng tránh một vụ va chạm. Trong vòng hai năm qua, các nhà sản xuất đã đưa ra những thay đổi để cải thiện đèn pha trước, hoặc là thông qua tầm ngắm tốt hơn hoặc bản thân nguồn sáng. Nhưng chúng tôi vẫn thấy rất nhiều mẫu xe có đèn pha tiêu chuẩn kém, nên người mua thực sự phải nghiên cứu để đảm bảo họ mua được loại đèn pha tốt nhất có thể.”, ông Aylor nói.

Một số mẫu xe Mỹ bị đánh giá là có hệ thống đèn chiếu sáng rất kém như Ford F150, Chevrolet Silverado 1500, Colorado hay GMC Canyon. Ở phân khúc xe bán tải, “ngôi vương” thuộc về mẫu Honda Ridgeline, tuy nhiên nếu muốn có được hệ thống đèn tốt trên Ridgeline, người tiêu dùng sẽ phải trả thêm những 12.000 USD.

Hoàng Đạt (Tuoitrethudo)

Nguồn : http://xehay.vn/iihs-hoa-ky-toyota-va-lexus-so-huu-cong-nghe-den-chieu-sang-tot-nhat-thi-truong-nam-2018.html

TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt xe Minivan phổ biến không vượt qua bài thử an toàn

Viện Bảo hiểm An toàn Cao tốc (IIHS) đã thử nghiệm ba mẫu xe Chrysler Pacifica 2018, Honda Odyssey 2018, và Toyota Sienna 2018 để xem cách chúng sẽ ra sao trong thử nghiệm va chạm nhỏ chồng chéo phía trước ghế hành khách. Cả Pacifica và Odyssey đã

Hyundai Santa Fe 2019 xuất sắc giành được danh hiệu Top Safety Pick+ từ IIHS

Ngoài việc cùng nhau đạt giải Top Safety Pick+ của IIHS, Subaru Ascent và Hyundai Santa Fe 2019 còn là hai mẫu SUV đáng chú ý nhất trong năm nay của thị trường Bắc Mỹ.

Nhiều xế sang không đạt chuẩn an toàn cao do công nghệ đèn pha

Có khá nhiều mẫu xe được điểm cao trong các bài kiểm tra va chạm, hệ thống hỗ trợ, cảnh báo an toàn nhưng lại chưa đạt điểm cao nhất trong xếp hạng đánh giá những mẫu xe an toàn nhất theo tiêu chí của Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ (IIHS). Đem thắc

Honda Odyssey 2018 đạt chứng nhận cao Top Safety Pick (TSP) từ IIHS về độ an toàn

Mới đây, chiếc minivan Honda Odyssey 2018 xuất sắc vượt qua tất cả các thử nghiệm an toàn của Viện nghiên cứu an toàn giao thông Mỹ (IIHS) - đơn vị có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đánh giá mức độ an toàn của các mẫu xe hơi được bán ra tại thị

Hyundai Kona 2018 được đánh giá an toàn cao hơn nhờ cải thiện đèn pha

Viện Đảm Bảo An Toàn Đường Bộ Hoa Kỳ (IIHS) trước đây đã đưa ra điểm đánh giá ở mức “top” cao nhất trên tất cả các tiêu chí ngoại trừ tiêu chí đèn pha cho mẫu Hyundai Kona. Lý do được họ đưa ra đó là đèn pha của mẫu xe này tạo ra quá nhiều tia sáng

IIHS cho biết hệ thống Lane-Departure Warning ngăn chặn tới 85.000 tai nạn hàng năm

Các hệ thống cảnh báo làn đường đã từng là trang bị chỉ có trên những xe đắt tiền, tuy nhiên hiện giờ công nghệ này đã có mặt ở rất nhiều loại xe.

Mazda CX-5 2018 giành giải thưởng an toàn Top Safety Pick+ của IIHS

An toàn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để người tiêu dùng lựa chọn một mẫu xe ô tô thời nay, và những người đang có ý định mua Mazda CX-5 2018 có thể hoàn toàn yên tâm.

Mazda CX-5 2018 được đánh giá an toàn hơn Mazda6

Mazda CX-5 2018 ở thế hệ thứ 2 trang bị hệ thống khung gầm cùng động cơ mà nhà sản xuất Mazda ứng dụng khá nhiều từ nền tảng của người tiền nhiệm. Trong khi đó, Mazda6 thế hệ mới đang ở facelift thứ 2.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách cài đặt GOM Media Player

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số chương trình khác cũng hỗ trợ chức năng xem phim và nghe nhạc như GOM Player, đó là: VLC Media Player, KMPlayer, vv

Sử dụng Apple Mail Drop để gửi file kích thước lớn online

Nếu bạn đang có trong tay các thiết bị của Apple và muốn gửi file có kích thước lớn thì hãy sử dụng Mail Drop để thực hiện điều đó một cách dễ dàng và nhanh chóng.

[Thủ thuật] Trình chiếu màn hình iPhone từ xa chỉ trong chưa đầy 1 phút

Điện thoại hiện nay có nhiều tính năng tuyệt vời, trong đó khả năng gọi video là một trong những tính năng đáng chú ý. Tuy nhiên, nếu bạn cần trình chiếu hoặc hướng dẫn ai đó vận hành chiếc iPhone của họ từ xa, việc sử

Trào lưu biến ảnh tĩnh thành ảnh động, bạn đã thử chưa?

Plotagraph ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh đặc biệt biến ảnh tĩnh thông thường ảnh thành động. Người dùng sẽ lựa chọn vùng nào đó trên ảnh để chuyển sang ảnh động.

Có nên cắm sạc laptop liên tục?

Nhiều người sử dụng laptop thường hay có thói quen cắm sạc liên tục để sử dụng như 1 chiếc máy tính cây. Tuy nhiên, đó có phải là điều nên làm hay không, chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee Gpad G5: Smartphone 5,5 inch chuẩn bị được giảm giá sốc

Tương tự Elife S5.5, Gpad 5.5 là chiếc smartphone nằm trong đợt giảm giá sốc hoặc thấp nhất từ trước đến nay. Mặc dù đã được ra mắt từ khá lâu, hồi tháng 8/2014 nhưng Gpad 5.5 vẫn sở hữu khá nhiều điểm nổi bật như có...

Đánh giá smartphone phân khúc tầm trung Sharp Aquos S2

Tương tự các sản phẩm xuất hiện trong giai đoạn nửa cuối 2017, Aquos S2 cũng sở hữu màn hình với tỉ lệ 18:9, đồng thời diện tích hiển thị ở mặt trước được tối ưu ở mức lên đến 87,5%.

Đánh giá AMD Athlon X4 880K – "Bình mới rượu cũ"

Bên cạnh giải pháp tản nhiệt mới Wraith Cooler, AMD cũng chính thức bán ra thị trường loạt bộ xử lý mới vào đầu tháng Ba vừa qua. Trong đó phổ thông nhất là mẫu Athlon X4 845 có...