Các hãng nhập khẩu phần lớn xe hatchback cỡ B thay vì lắp ráp


Cuối tháng 11, Mazda tung ra thị trường phiên bản nâng cấp Mazda2 cho cả biến thể sedan và hatchback. Chỉ một ngày sau, Suzuki cũng giới thiệu dòng Swift 2019. Hai xe cạnh tranh trực tiếp trên thị trường có những thay đổi cho mùa mua sắm cuối năm, tuy nhiên điểm chung là đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì lắp ráp như trước.

Phân khúc hatchback cỡ B hiện có Toyota Yaris, Honda Jazz, Mazda2, Suzuki Swift, Ford Fiesta thì bốn cái tên đầu tiên đều nhập khẩu từ Thái Lan. Chỉ Fiesta lắp ráp trong nước. Vios, thể sedan của Yaris hay City-bản sedan của Jazz hiện lắp ráp.

Mazda không ngừng mở rộng đầu tư vào nhà máy tại Chu Lai, sản phẩm chủ yếu là lắp ráp, nhưng bất ngờ chuyển sang nhập khẩu Mazda2. Đại diện của hãng cho rằng đây là chủ trương chung của công ty mẹ, các sản phẩm Mazda2 ở nhiều thị trường đều sẽ nhập từ Thái Lan. 

Trong khi đó, Suzuki Swift cũng từng được lắp ráp trong nước khoảng 2015-2017, tuy nhiên ở phiên bản mới liên doanh xe Nhật Bản đã thay bằng mẫu nhập khẩu nguyên chiếc. Hãng xe Nhật không còn lắp xe con nào tại Việt Nam. Đại diện hãng cho biết, dây chuyền sản xuất Swift trước đây được sử dụng cho xe tải, mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận cho hãng.

Ở phân khúc hatchback hạng B, hiện chỉ còn Ford Fiesta lắp ráp trong nước, một mình chống lại các đối thủ nhập khẩu nguyên chiếc. Fiesta chỉ có một phiên bản duy nhất, mức giá 564 triệu, cạnh tranh so với xe nhập khẩu nguyên chiếc. 

Các hãng nhập khẩu phần lớn xe hatchback cỡ B thay vì lắp ráp

Mazda2 nâng cấp.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến các hãng không mặn mà lắp ráp còn bởi hatchback cỡ B hiện không có doanh số tốt. Trong tầm giá từ khoảng 500 đến hơn 600 triệu có các đối thủ sedan và nhỉnh hơn là crossover nhiều công năng. Một quản lý bán hàng lâu năm cho rằng, nếu cần xe nhỏ đi đô thị, người tiêu dùng thường chọn cỡ A, khi nhỉnh lên cỡ B, hoặc sedan hoặc crossover với ưu thế chở nhiều đồ, rộng. Hatchback trở nên lỡ cỡ, khó đạt được nhiều chức năng mong muốn.

Ford Fiesta hatchback kể từ đầu năm bán tổng cộng 283 xe, giảm một xe so với cùng kỳ năm ngoái. Mazda2 tính cả phiên bản sedan bán tổng cộng 1.966 xe, tăng gần 30% so với cùng kỳ 2017. Toyota Yaris đạt 730 xe, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 2.044 chiếc. Honda Jazz bán 1.874 xe.

Trong khi đó, các biến thể sedan như Toyota Vios hay Honda City đều có doanh số cao, lần lượt 20.951 chiếc và 8.627 chiếc. 

So sánh doanh số hatchback cỡ B và sedan cỡ B.

Doanh số không cao trong khi nhu cầu sedan lại tăng trưởng nhanh khiến các hãng không mặn mà, nhường dây chuyền cho sản phẩm khác. Các chuyên gia cho rằng, dòng hatchback cỡ B không phải là ưu tiên lấy số lượng, dù trên thị trường hầu hết hãng có sản phẩm ở phân khúc này.

Bên cạnh việc không đạt quy mô, chính sách nhập khẩu cũng là nguyên nhân khiến các hãng chuyển sang nhập xe. Hiện Yaris, Jazz, Swift, Mazda2 đều lấy hàng từ Thái Lan, vốn được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Thị trường xe Việt đang dần phân hóa với xe nhập khẩu dồn lên những phân khúc cao, trong khi đó xe nhỏ là lãnh địa của các hãng lắp ráp. Những mẫu xe bán chạy nhất thị trường như Hyundai i10, Accent, Toyota Vios, Mazda3, Honda City, Kia Morning đều lắp ráp.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Trường Hải ra mắt mẫu xe Mazda 2 thế hệ mới, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan

Công ty Trường Hải vừa ra mắt mẫu xe Mazda 2 thế hệ mới, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước như trước đây. Mazda2 thế hệ mới có 4 phiên bản gồm: Hatchback Premium, Hatchback Premium SE, Sedan và Sedan Premium.

Suzuki Swift 2018 bất ngờ được giới thiệu, cạnh tranh Honda Jazz và Toyota Yaris

Nằm trong phân khúc xe hatchback cỡ B, Suzuki Swift 2018 cạnh tranh với các đối thủ cũng vừa mới tung ra thị trường Việt Nam phiên bản mới như Toyota Yaris và Honda Jazz. Ngoài ra, cạnh tranh với Swift còn có những đối thủ trước đó như Mazda2, Kia

Tới đây, Mazda2 sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan

Hoàn thiện giao nốt những chiếc xe cuối cùng lắp ráp tại nhà máy ở Chu Lai (Quảng Nam) để giao tới tay người tiêu dùng, tới đây, Mazda2 sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Phân khúc hatchback hạng B tại Việt Nam không còn xe lắp ráp

Chỉ trong ít ngày liên tiếp mẫu xe cuối cùng trong phân khúc hatchback là Mazda2 và Suzuki Swift cũng được các thương hiệu ô tô lớn chuyển sang nhập khẩu khiến phân khúc này giờ chỉ là cuộc cạnh tranh giữa các mẫu xe nhập (CBU) từ Thái Lan. Ở thời

Hatchback Suzuki Swift được đưa về TP.HCM chuẩn bị ra mắt người dùng Việt Nam

Suzuki Swift 2018 vừa xuất hiện ở một đại lý ở quận Thủ Đức, TP.HCM. Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Swift 2018 sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Honda Jazz, Toyota Yaris hay Mazda2 hatchback.

Phân khúc xe hạng B sôi động dịp cuối năm với những sản phẩm mới

Phân khúc xe hạng B về cuối năm càng thêm sôi động khi xuất hiện những sản phẩm mới, nhập khẩu nguyên chiếc, cạnh tranh quyết liệt, mang lại thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Suzuki Swift 2018 xuất hiện tại Việt Nam trong một sự kiện dành cho đại lý

Suzuki Swift vắng bóng khỏi thống kê doanh của VAMA từ tháng 1/2018, cho thấy liên doanh Nhật Bản ngừng lắp ráp và phân phối dòng xe này nhằm dọn đường cho phiên bản mới. Sau thời gian dài chờ đợi, Suzuki Swift 2018 đã xuất hiện tại Việt Nam trong

Đặt lên bàn cân Mazda2, Toyota Yaris và Honda Jazz: Mẫu xe nào đáng mua hơn?

Trong phân khúc xe hatchback cỡ B hiện nay nổi lên những cái tên vừa mới ra mắt thị trường Việt như Honda Jazz và Toyota Yaris. Cả hai đều được nhập khẩu từ Thái Lan và có giá bán công bố từ 624 – 650 triệu đồng. Tuy nhiên, còn một sự lựa chọn khác

THỦ THUẬT HAY

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Microsoft phát hành bản cập nhật tích lũy 14393.1613 cho người dùng Windows 10 Anniversary

Vào ngày hôm qua, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tích lũy build 14393.1613 cho người dùng Windows 10 Anniversary. Bản cập nhật này không bao gồm bất kì tính năng nào mới, nhưng nó chứa nhiều bản sửa lỗi hữu ích.

Cách khắc phục tạm thời lỗi liên tục yêu cầu cập nhật trên iOS 12 beta

Theo đó từ màn hình chủ, bạn đọc cần truy cập vào ứng dụng cài đặt > Cài đặt chung > Ngày và giờ và chỉnh lùi đi một vài ngày so với hôm nay như hướng dẫn ở trên. Sau khi chỉnh xong, thiết bị sẽ không còn hiện

5 cách tăng tốc độ cho mạng internet đơn giản với CMD

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm tốc độ mạng của internet như trùng ip, không phân giải được tên miền, kẹt VPN...và cũng có rất nhiều hướng giải quyết vấn đề này.

Hướng dẫn vô hiệu hóa tính năng xem trước thông báo trên iOS 11

iPhone sẽ chẳng khác gì 'cục gạch' khi không hiển thị các thông báo về các ứng dụng hay tiện ích của mình. Tuy nhiên, có những ứng dụng mà chúng ta không cần thiết xem trước thông báo hoặc bởi không muốn ai đó nhìn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chiếc Chromebook HP 13: ngoại hình khỏi chê, pin trâu

Hiện nay, HP là một trong những nhà sản xuất Chromebook tốt nhất trên thị trường hiện nay. Mới đây, hãng đã tung ra một dòng Chromebook mới, hứa hẹn sẽ là một sản phẩm dẫn đầu trong dòng notebook chạy Chrome OS. Bài...

Trên tay Nokia 8.3 5G: Màn hình lớn, Camera khủng, hiệu năng ổn định

Nokia 8.3 5G là chiếc smartphone không chỉ hỗ trợ mạng 5G mà nó còn được tích hợp rất nhiều tính năng hấp dẫn khác. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay Nokia 8.3 5G để xem nó có những điểm nhấn gì đặc biệt nhé! Màn hình

Có 50 triệu đồng nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy Z Fold3 5G?

Cả iPhone 13 Pro Max và Galaxy Z Fold3 5G đều là những chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay. Giá bán của hai thiết bị này không hề rẻ. Vậy nếu có trong tay 50 triệu đồng thì nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy