Ô tô nhập khẩu miễn thuế tràn về ồ ạt, gây áp lực cho xe lắp ráp


Ô tô nhập khẩu đang chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam, xe có nguồn gốc chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia - hai quốc gia lắp ráp ô tô chính để xuất khẩu xe trong toàn khu vực ASEAN.

Theo thống kê, mỗi tuần, có tới 90% xe nhập khẩu được cập cảng đến từ hai quốc gia này, số còn lại có xuất xứ từ Nhật Bản, Mỹ, Đức, Mexico hay Trung Quốc. Lý do là những mẫu xe nhập từ Thái Lan và Indonesia đều được hưởng thuế 0%. 

Ô tô nhập khẩu miễn thuế tràn về ồ ạt, gây áp lực cho xe lắp ráp

Chính sự áp đảo của ô tô nhập khẩu cũng như độ chuộng xe nhập của khách hàng Việt, nhiều 'ông lớn' chuyên xe lắp ráp tại Việt Nam đã phải 'tính kế' khác.

Cụ thể, từ tháng 9 năm nay, Toyota đã bước vào thị trường xe nhập với 3 mẫu hoàn toàn mới là Wigo, Avanza và Rush, cả 3 đều có nguồn gốc từ Indonesia và hưởng thuế nhập 0%. Trước đó, Toyota Việt Nam chỉ bán chủ yếu là xe lắp ráp như Vios hay Innova, dòng xe nhập khẩu của Toyota chỉ có Fortuner là sản phẩm chủ lực.

Ngoài Toyota, THACO cũng phải 'chuyển mình' bằng việc bán Mazda2 nhập khẩu từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước. Thậm chí, đến cả Honda cũng phải dấn thân vào cuộc đua xe nhập khẩu. Hãng đã chuyển CR-V từ lắp sang nhập, thêm các mẫu Jazz, HR-V và sắp tới đây hứa hẹn thêm cả Brio, trong khi Civic được bổ sung nhiều phiên bản hơn. 

Bên cạnh các 'ông lớn' kể trên, thời gian vừa qua thị trường Việt Nam còn đón nhận nhiều mẫu xe nhập ASEAN đến từ nhiều thương hiệu khác nhau như Chevrolet với Trailblazer (Thái Lan), Nissan với Terra (Thái Lan), Mitsubishi có Xpander (Indonesia) hay Suzuki Swift...

Mặc dù đang bị lép vế so với xe nhập khẩu nhưng ngành công nghiệp ô tô trong nước và việc tăng cường tỷ lệ nội địa hoá vẫn được khuyến khích với những chính sách và đề xuất ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện để các nhà sản xuất có động lực lắp ráp xe. Cuộc đua giữa xe nhập và xe lắp ráp sẽ khiến mặt bằng giá xe được hạ thấp và tất nhiên người tiêu dùng Việt sẽ là những người được hưởng lợi từ điều này.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Nguồn : https://xehay.vn/o-to-nhap-khau-mien-thue-tran-ve-o-at-xe-lap-rap-lep-ve-nguoi-tieu-dung-se-duoc-loi.html

TIN LIÊN QUAN

Lượng xe nhập khẩu từ Indonesia vượt Thái Lan trong tháng 7

Tuần giữa tháng 7, lượng xe con nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 413 xe, trong đó 211 xe có xuất xứ Indonesia.

Trong 1 tuần, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng 35,6%

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ ngày 16/11/2018 đến ngày 22/11/2018) số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 35,6% so với tuần trước.

Hơn 6.000 xe ô tô hưởng thuế 0% từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kể từ đầu tháng 8 tới nay, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 6.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 127 triệu USD. Dù chưa hết tháng nhưng lượng xe nhập khẩu này đã gấp đôi tháng 6/2018.

Ô tô nhập khẩu Indonesia chuẩn bị cập bến Việt Nam

Trong đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.535 chiếc với trị giá đạt 27,8 triệu USD, chiếm 75,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. 75% xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), có 14% xe xuất xứ từ

Xe con từ Indonesia vượt mặt các loại xe Thái Lan chiếm lĩnh ngôi đầu

Với sự gia tăng nhập khẩu về cả lượng lẫn sự đa dạng trong các thương hiệu xe khác nhau, từ nay đến cuối năm cuộc đua xe nhập sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa xe Thái và xe Indonesia.

Toyota Fortuner có thể về Việt Nam trong tháng 6 với giá giảm tới 150 triệu đồng

Như vậy sau Thái Lan, Indonesia là nước thứ 2 cung cấp mẫu giấy chứng nhận kiểu loại ô tô theo yêu cầu về quy định nhập khẩu theo Nghị định 166 và Thông tư 03, giúp những mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN sớm về Việt Nam và được hưởng ưu đãi thuế 0%.

3 xe nhập khẩu mới của Toyota sẽ sớm trình làng tại Việt Nam

Wigo được trang bị động cơ 1KR-FE, 3 xy-lanh, 12 van phun xăng điện tử, dung tích 1.0L cho công suất 65 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 89 Nm tại 4.400 vòng/phút. Dự kiến mức giá của Wigo khoảng 400-450 triệu đồng.

Giá niêm yết của 4 mẫu ô tô nhập Thái, Indonesia hưởng thuế 0% tại Việt Nam

Thời gian qua, lượng xe ô tô con nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh với hàng nghìn chiếc cập cảng trong vòng 2 tháng. Trong số này có các mẫu thuộc hãng Toyota, Mitsubishi, Ford, Nissan, Honda như Attrage, Triton, Pajero Sport… (Mitsubishi), Yaris và

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo mật khẩu bảo vệ cho sheet Excel

Ngoài việc tạp mật khẩu cho file Excel, chúng ta có thể tiến hành đặt mật khẩu cho từng sheet trong dữ liệu Excel.

Mẹo hay khắc phục tình trạng Mac chạy chậm hiệu quả

Mỗi thiết bị công nghệ sau thời gian sử dụng đều xảy ra lỗi vặt ảnh hưởng đến trải nghiệm trong đó tình trạng Mac chạy chậm là điều khó có thể tránh khỏi.

Cách đăng ký tải bộ Office 365 miễn phí cho sinh viên/giáo viên

Microsoft cung cấp miễn phí bộ công cụ văn phòng Office 365 cho đối tượng sinh viên và giáo viên. Người dùng chỉ cần nhập địa chỉ email hợp lệ do nhà trường cung cấp và tiến hành đăng ký để sử dụng bộ Office 365 miễn

Nâng cấp lên SIM ghép "thần thánh" version 2 không cần mua mới

Theo đó thì bản chất của chiếc SIM ghép 'thần thánh' version 2 nó vẫn sử dụng cách 'đánh lừa' Apple tương tự như chiếc SIM ghép thần thánh thế hệ đầu tiên nhưng chỉ khác nhau mà ICCID.

Các tính năng hay của Facebook, bạn đã biết chưa?

Bạn đã dùng Facebook khá lâu! Bạn đã biết tất cả tính năng độc đáo của mạng xã hội nhiều người dùng nhất này chưa? Ad sẽ chia sẻ đến bạn những tính năng hay ho của ứng dụng này nhé! Bật chế độ Drak Mode cho Messenger

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy J2 Prime: điểm sáng ở phân khúc dưới 3 triệu

Nếu đã từng dùng qua các dùng smartphone Samsung những năm gần đây, bạn dễ nhận ra chiếc Galaxy J2 Prime có ngoại hình khá giống với Galaxy Grand Prime ra mắt năm 2014, khác biệt dễ nhận ra là mặt sau của sản phẩm và

Đánh giá camera Honor 9 Lite: Đem đến những bức ảnh chân thật, độc đá

Honor 9 Lite là một chiếc smartphone thuộc phân khúc giá rẻ, tuy nhiên vẫn được trang bị camera kép ở cả mặt trước lẫn sau giống như một số dòng cao cấp hiện nay. Cụ thể, ở mặt sau Honor 9 Lite bao gồm camera chính

Đánh giá chi tiết Volkswagen Tiguan Allspace: Xứng với giá 1,729 tỉ đồng

Volkswagen Việt Nam chọn phân phối duy nhất bản 7 chỗ VW Tiguan Allspace giá 1,729 tỉ đồng nhằm phát huy những lợi thế 'độc tôn' mà các đối thủ khác không có được.