Thị trường ô tô Việt Nam có biến nhưng không thay đổi trật tự

 

Thị trường ô tô Việt Nam có biến nhưng không thay đổi trật tự

Cả thị phần và doanh số của những hãng xe lớn không có quá nhiều biến động

Thị trường ô tô Việt đã trải qua gần hết năm 2018 với nhiều chính sách quan trọng trong lĩnh vực xe hơi được áp dụng. Nghị định 116 ra đời nhằm siết chặt các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu, như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn kỹ thuật phương tiện… Đằng sau các quy định chặt chẽ, các tiêu chuẩn cao là những cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp có tâm huyết phát triển công nghiệp ô tô thực sự, làm ăn bài bản, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, tạo việc làm.

Thực tế chỉ sau một vài tháng Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, những bỡ ngỡ ban đầu trong việc nhập khẩu các mẫu xe đã được giải tỏa. Minh chứng rõ nhất cho việc này là nhiều mẫu xe từ các quốc gia khác nhau như: Nhật Bản, Đức, Mỹ, Thái Lan hay Indonesia… đã liên tục cập cảng và bán ra tại thị trường Việt Nam. 

Ô tô nhập khẩu đổ về nước trong nửa sau của năm 2018

Về thị phần, doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô lớn cũng không có quá nhiều thay đổi. Dẫn đầu thị phần ô tô trong nước tính đến thời điểm này vẫn là Tập đoàn Thaco Trường Hải với 79.320 xe được bán ra trong 10 tháng đầu năm 2018. Thaco hiện vẫn đang chiếm gần 30% thị phần ô tô trong nước. Tuy nhiên, trái ngược với nhiều dự đoán, thị phần và doanh số Thaco sụt giảm đôi chút so với cùng kỳ 2017. Ở thời điểm này năm ngoái, Thaco chiếm giữ khoảng 36% thị phần nhưng chỉ bán ra 73.778 xe.

Một thương hiệu khác nổi lên trong năm 2018 là Hyundai Thành Công (HTC). Cộng dồn 10 tháng đầu năm HTC đã bán ra tới 51.046 chiếc và nắm giữ tới 19,2% thị phần ô tô trong nước. HTC đang có những tháng ngày đặc biệt thành công khi hầu hết các mẫu xe của thương hiệu Hyundai đều đang tăng trưởng mạnh. Tính cả năm 2017, HTC chỉ bán ra khoảng 30.800 chiếc nhưng đến thời điểm này doanh số của hãng đã gần gấp đôi cả năm 2017.

Ngoài Hyundai thì một thương hiệu khác cũng đặc biệt thành công là Honda Việt Nam. Liên doanh này đã bán ra tới 21.054 chiếc gấp đôi con số 10.767 chiếc cùng kỳ năm 2017. Cùng với thành công đó Honda đã vượt qua cả Ford Việt Nam để chiếm giữ ngôi vị thứ 4 về thị phần cũng như số lượng xe bán ra từ đầu năm.

Thương hiệu ô tô lớn vẫn duy trì được mức doanh số ấn tượng là Toyota Việt Nam (TMV), liên doanh này bán ra 49.434 tăng đôi chút so với con số 48.229 của năm 2017. Cùng với đó TMV vẫn duy trì mức thị phần khoảng 19%. TMV cũng gặp đôi chút khó khăn trong nửa đầu năm 2018 khi những mẫu xe chiến lược của hãng chưa thể tham chiến. Tuy nhiên điều này đã hoàn toàn thay đổi trong nửa cuối năm. Với những quân bài chất lượng như: Wigo, Avanza hay Rush đều đang mang lại những tín hiệu khả quan về doanh số cho thương hiệu này.

Ngoài những cái tên kể trên một thương hiệu khác gặp nhiều khó khăn nhất trong những tháng vừa qua là Ford Việt Nam. Thương hiệu ô tô Mỹ sụt giảm khá mạnh trong 10 tháng đầu năm khi chỉ bán ra 17.210 xe trong khi thời điểm này năm ngoái hãng xe Mỹ đã bán ra tới 23.634 chiếc. Mẫu xe ăn khách nhất trong nhiều năm trở lại đây của Ford là Ranger gặp nhiều khó khăn trong phần lớn của năm 2018. Tuy nhiên, cũng tương tự như Toyota, hãng xe Mỹ cũng đã đầu tư rất mạnh vào những quân bài mới như: Everest hay Ranger để có thể giành lại những gì đã mất trong khoảng thời gian đầu.

Cũng theo nhiều chuyên gia dự đoán đến thời điểm hiện tại thị trường ô tô chỉ còn chờ đợi một cái tên cuối cùng ra đòn là VinFast. Thương hiệu xe mới toanh này cũng đang ấp ủ rất nhiều kỳ vọng trở thành 1 thế lực mới tại thị trường trong nước. VinFast đang đầu tư rất mạnh mẽ cho những chiếc xe của mình và dự kiến có mức giá rất ưu đãi cho khách hàng Việt. Dự kiến, những chiếc xe đầu tiên của thương hiệu ô tô Việt sẽ bắt đầu được bán ra ngay đầu năm 2019. Đây sẽ là môt cú huých lớn cho thị trường ô tô Việt, nhiều khả năng đây sẽ là mẫu chốt để thay đổi trật tự của thị trường ô tô trong nước vốn còn rất nhiều tiềm năng.

Theo Xe giao thông

TIN LIÊN QUAN

Ô tô nhập khẩu Indonesia chuẩn bị cập bến Việt Nam

Trong đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.535 chiếc với trị giá đạt 27,8 triệu USD, chiếm 75,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. 75% xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), có 14% xe xuất xứ từ

Hai lô xe Ford Everest bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng 4-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều

Xe nhập khẩu Thái Lan thống trị thị trường tháng 6 tại Việt Nam

Với Nghị định 116 đang phần nào cản trở xe ngoại, tạo điều kiện cho ô tô sản xuất nội địa “canh tác”, kể từ sau ngày 1/1/2018 đến nay, thị trường 4 bánh Việt Nam đã dần vắng bóng những mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu. Tuy nhiên, 9 ngõ cụt 1 ngõ thông,

Toyota nhập ô tô kiểu “nửa nạc, nửa mỡ” hải quan cũng khó

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng), mới đây, Công ty Toyota Việt Nam mở tờ khai hải quan tại đơn vị nhập khẩu 3 ô tô nguyên chiếc từ Indonesia. Quá trình làm thủ tục, doanh nghiệp xuất trình cho cơ quan Hải quan

Năm 2018, thuế về 0% nhưng có thêm rào cản đối với xe nhập khẩu

Người tiêu dùng Việt Nam trong năm nay đang rất mong chờ thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực về 0% khi bước...

Thêm điều kiện 'siết' doanh nghiệp nhập khẩu ôtô

Muốn có giấy phép nhập khẩu, doanh nghiệp phải sở hữu cơ sở bảo dưỡng, bảo hành; có hợp đồng thuê, hoặc là đại lý chính hãng.

Hơn 2.000 ôtô giá rẻ từ Thái Lan, Indonesia đổ vào Việt Nam

Trong đó, ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 1.535 chiếc với trị giá hơn 27,8 triệu USD. Bình quân mỗi chiếc trị giá khoảng 18.000 USD, tương đương khoảng 400 triệu đồng.

Doanh nghiệp nào được hưởng thuế nhập linh kiện ôtô 0% từ năm 2018?

Doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo hiệu ứng phép thuật trên Facebook đơn giản

Thực chất đây là tính năng mới của Facebook chứ không có bí kíp, mưu mẹo gì hết cả. Điều bạn cần làm chỉ là trong bất kỳ trạng thái hay bình luận có nhắc đến ít nhất 1 trong các đoạn chữ sau

Hướng dẫn cách cập nhật Android 12 chính thức trên điện thoại

Android 12 đã chính thức ra mắt với nhiều tính năng thú vị. Và bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cập nhật Android 12 chính thức lên trên điện thoại.

Hướng dẫn sử dụng Keybroad Test trên máy tính

Phần mềm này sẽ giúp cho các bạn kiểm tra bàn phím của mình có bị hư phím, cũ hay mới mua, và phím có nhạy khi hoạt động hay bị rít phím không.

Cách LiveStream game trực tiếp trên Facebook Messenger

Như các bạn đã biết tính năng Instant Games được ra mắt cách đây hơn 1 năm, ban đầu chỉ có 20 game nhưng hiện tại đã là 70, giúp người dùng chơi game thoải mái mà không cần cài đặt. Tính năng Live Stream Game đã bắt

Bỏ qua YouTube, đây là 7 lý do bạn nên xem video trên Vimeo ngay hôm nay

Đừng chìm ngập trong YouTube mà bỏ qua thế giới video online cực kì chất lượng trên Vimeo.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ASUS VivoBook Flip TP301UA: Cấu hình tốt, pin khoẻ, có USB Type C

ASUS VivoBook Flip TP301UA là chiếc laptop lai với màn hình xoay gập tiện dụng cùng cấu hình tốt và thời lượng pin khoẻ.

Đánh giá chi tiết Volkswagen Tiguan Allspace: Xứng với giá 1,729 tỉ đồng

Volkswagen Việt Nam chọn phân phối duy nhất bản 7 chỗ VW Tiguan Allspace giá 1,729 tỉ đồng nhằm phát huy những lợi thế 'độc tôn' mà các đối thủ khác không có được.

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Mi Note 3: có mạnh như kỳ vọng?

So với hai mẫu smartphone cao cấp hiện tại của Xiaomi là Mi Mix 2 và Mi 6 thì Xiaomi Mi Note 3 ít được nhắc đến hơn.